[Funland] BYD tung ô tô điện sạc 5 phút đi 500 km

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,463
Động cơ
810,074 Mã lực
Với công nghệ pin phát triển thế này thì đúng thật xe điện sẽ thay thế xe xăng rất nhanh trong tương lai.

Khả năng đưa những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất vào những mẫu xe phổ thông một cách siêu nhanh chính là điểm đáng sợ của BYD so với đối thủ, theo các chuyên gia trong ngành.
Thêm một lần BYD làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Hôm 17/3, nhà sáng lập Wang Chuanfu đã tiết lộ một hệ thống sạc mới có thể tăng thêm khoảng 470 km phạm vi hoạt động cho xe điện BYD chỉ trong 5 phút sạc.
Hệ thống có tên gọi Super e-Platform đã đưa BYD lên vị trí dẫn đầu cuộc đua phát triển pin cho ô tô điện, giúp việc tiếp nhiên liệu cho xe điện nhanh ngang với đổ xăng. Phát kiến này được công bố chỉ ít ngày sau khi hãng thông báo về hệ thống hỗ trợ người lái "God's Eye" sẽ được cung cấp miễn phí trên tất cả mẫu xe của hãng.
Hệ thống sạc 5 phút đi 500 km có gì?
Theo BYD, nền tảng này có công suất sạc 1.000 kW, có thể tiếp nhận tới 1.000 ampe. Điều này có nghĩa nó có thể sạc pin với tốc độ khoảng 2 km mỗi giây và tăng thêm 470 km phạm vi hoạt động trong 5 phút. BYD đã vượt qua một số rào cản trong công nghệ sạc siêu nhanh, bao gồm rủi ro về an toàn, tuổi thọ pin và chi phí phát sinh liên quan đến việc lắp đặt bộ sạc siêu nhanh.
Điều này giúp giải quyết vấn đề gần như lớn nhất của người dùng xe điện – mất quá nhiều thời gian để sạc cũng như phạm vi hoạt động của xe.
Shay Natarajan tại Mobility Impact Partners cho biết BYD đang sử dụng hệ thống làm mát tinh vi hơn so với các nhà sản xuất phương Tây. "Điều này cho phép pin đạt công suất sạc cực đại nhanh hơn, duy trì lâu hơn trong chu kỳ sạc, từ đó tăng công suất sạc trung bình", bà cho hay. Bà cũng dự đoán có thể BYD đã thực hiện thêm các cải tiến, chẳng hạn công nghệ chất điện phân rắn kết hợp công nghệ "silicon trong anode", giúp tăng đáng kể tốc độ sạc và xả của pin.
BYD đi trước đối thủ xa thế nào?
Hệ thống Supercharge của Tesla là một trong những mạng lưới sạc nhanh lớn nhất thế giới, cũng là lý do khiến công ty này dẫn đầu thị trường xe điện trong một thời gian xài. Nhưng hệ thống đó còn kém xa so với những gì BYD hứa hẹn.
Hiện tại, hệ thống của Tesla cho phép sạc được quãng đường khoảng 320 km trong 15 phút. Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 5% sau thông báo của BYD.
Trong số các nhà sản xuất khác, Mercedes-Benz mới đây ra mắt mẫu xe nhỏ gọn thuần điện CLA, có thể sạc quãng đường 325 km sau 10 phút bằng trạm sạc nhanh. Một loại pin mới do BMW sản xuất cũng hứa hẹn cho quãng đường di chuyển thêm 300 km sau 10 phút sạc.
Đối thủ lớn nhất của BYD có lẽ là CATL. Năm ngoái, tập đoàn này công bố pin Shenxing Plus với phạm vi tương đương 1 km mỗi giây hoặc 600 km trong 10 phút.
Công nghệ sạc nhanh của BYD đã sẵn sàng chưa?
Mẫu sedan Han L và SUV Tang L, được đặt tên theo 2 triều đại của Trung Quốc, sẽ là lô xe chủ lực đầu tiên được trang bị hệ thống sạc mới của BYD. Hãng cũng hứa hẹn sẽ lắp đặt khoảng 4.000 bộ sạc để hỗ trợ công nghệ mới này.
Các nhà phân tích tại Golman Sachs cho biết Super e-Platform có tính cạnh tranh cao vì tốc độ sạc tốt nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, nhân hàng đầu tư của Mỹ này cho hay thách thức có thể nằm ở giá bán của 2 mẫu xe mới khi giá của chúng tao hơn so với các đối thủ trên thị trường, chẳng hạn Zeekr 007 hay Aito M7 do Huawei hậu thuẫn.
Đối thủ có nên lo lắng?
Super e-Platform ra mắt chỉ vài tuấn au khi BYD công bố sẽ cung cấp công nghệ God's Eye miễn phí, ngay cả trên những mẫu xe rẻ nhất của mình.
Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết những công bố này đang gây áp lực đáng kể lên các nhà sản xuất ô tô khác. BYD tự hào về quyền sở hữu trí tuệ với hàng loạt công nghệ EV, pin, sạc – đồng nghĩa các hệ thống có thể được tích hợp dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với các đối thủ.
"Khả năng cung cấp những công nghệ này trên các mẫu xe phổ thông là điểm khác biệt giữa BYD và các công ty khác. BYD có thể khiến một số thương hiệu toàn cầu phá sản", ông nói.
Tuy nhiên, rào cản thương mại gia tăng và mối lo của phương Tây về rủi ro an ninh trước công nghệ Trung Quốc đồng nghĩa BUD vẫn phải đối mặt với thách thức lớn khi tiếp cận các thị trường quốc tế.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,958
Động cơ
590,282 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Cháu hóng bao giờ có tiền mua đây 😆
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,197
Động cơ
378,171 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em vào hóng ảnh dây sạc to bằng cỡ nào thôi. :))
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,539
Động cơ
488,147 Mã lực
Nếu đúng có công nghệ này thì vĩ đại quá. Sạc khéo còn nhanh hơn thay pin. Quý zị tin được hông ?
 

Không về nhì

Xe điện
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
2,054
Động cơ
80,563 Mã lực
Tuổi
42
Nói về pin thì tq là vô địch rồi. Tây họ cũng làm được nhưng nhanh, nhiều và rẻ thì thua Tq toàn diện
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,042
Động cơ
984,306 Mã lực
Với công nghệ pin phát triển thế này thì đúng thật xe điện sẽ thay thế xe xăng rất nhanh trong tương lai.

Khả năng đưa những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất vào những mẫu xe phổ thông một cách siêu nhanh chính là điểm đáng sợ của BYD so với đối thủ, theo các chuyên gia trong ngành.

Hệ thống sạc 5 phút đi 500 km có gì?
Theo BYD, nền tảng này có công suất sạc 1.000 kW, có thể tiếp nhận tới 1.000 ampe...
Có cái gì đó chưa đúng lắm khi thiếu điện áp xạc.
Nếu chỉ xạc ở điện áp 220v thì công suất cũng chỉ đạt 220kW khi dòng chỉ 1000 A.
Nếu muốn đạt 1.000 kW thì điện áp xạc phải sít xoát 1000v DC. An toàn với điện áp 1000v DC không hề dễ và lớp cách điện của dây dẫn cho dây xạch cũng là 1 vấn đề để cái sợi dây không quá to!
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,779
Động cơ
457,015 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Em tóm tắt lại cho các cụ lười đọc. Lưu ý là phải là trạm sạc, chứ không phải sạc tại nhà.

BYD vừa ra mắt nền tảng sạc nhanh mới mang tên Super e-Platform, với công suất 1.000 kW, cho phép sạc 400 km chỉ trong 5 phút, gấp đôi tốc độ Supercharger của Tesla (500 kW). Hãng cũng công bố kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn Trung Quốc, đánh dấu bước chuyển sang tự phát triển hạ tầng sạc thay vì phụ thuộc vào mạng lưới của bên thứ ba.
Hai mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng này là Han L sedanTang L SUV, trang bị công nghệ Blade Batteryhệ truyền động điện 8 trong 1, giúp tối ưu hiệu suất. Pin có thể sạc từ 10% lên 80% trong 10 phút và đạt phạm vi trên 1.000 km một lần sạc.
Động thái này giúp BYD cạnh tranh với Tesla, Nio, Xpeng trong thị trường EV Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thành công của hệ thống sạc này sẽ phụ thuộc vào tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng và khả năng tương thích với các mẫu xe khác.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,042
Động cơ
984,306 Mã lực
Em tóm tắt lại cho các cụ lười đọc. Lưu ý là phải là trạm sạc, chứ không phải sạc tại nhà.

BYD vừa ra mắt nền tảng sạc nhanh mới mang tên Super e-Platform, với công suất 1.000 kW, cho phép sạc 400 km chỉ trong 5 phút, gấp đôi tốc độ Supercharger của Tesla (500 kW). Hãng cũng công bố kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn Trung Quốc, đánh dấu bước chuyển sang tự phát triển hạ tầng sạc thay vì phụ thuộc vào mạng lưới của bên thứ ba.
Hai mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng này là Han L sedanTang L SUV, trang bị công nghệ Blade Batteryhệ truyền động điện 8 trong 1, giúp tối ưu hiệu suất. Pin có thể sạc từ 10% lên 80% trong 10 phút và đạt phạm vi trên 1.000 km một lần sạc.
Động thái này giúp BYD cạnh tranh với Tesla, Nio, Xpeng trong thị trường EV Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thành công của hệ thống sạc này sẽ phụ thuộc vào tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng và khả năng tương thích với các mẫu xe khác.
Công suất của 1 trạm xạch như thế này với 4-5 trụ sẽ tương đương lượng điện cung cấp cho cả 1 khu phố lớn.
Bình thường những cái biến thế đang sử dụng trong HN cho các khu dân cư chỉ loanh quanh 400kW thôi (cái biến thế nào cũng được in công suất của nó rất to, thường không treo quá cao, rất dễ nhìn)!

Họ đang lắp đăt trạm biến thế 1000kW cho 1 khu CN

Picture26.png
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,197
Động cơ
378,171 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Dây thì cũng bình thường thôi. Quan trọng cái áp volt.
Vẫn phải hóng cụ. Về lý thuyết là tăng volt để giảm tiêt diện dây dẫn và thời gian sạc. Nhưng rủi ro là nâng volt cao kém an toàn và chi phí đầu tư và vận hành lớn.
Vấn đề cần giải quyết là cứ nhiều trụ sạc sẽ auto nhanh. ít trụ sạc thì thời gian đi kiếm trụ cũng mệt. Mấy hãng nổi tiếng họ sạc cũng nhanh. Kể cả anh V đầu tư trụ nhiều thì thời gian 20 phút cũng không quá lâu.
- Lucid Air và Hyundai Ioniq 5/Kia EV6 có tốc độ sạc nhanh nhất (10-80% chỉ trong 15-18 phút) nhờ công suất sạc cao (300-350 kW).
- Tesla Model S/X/3/Y có tốc độ sạc nhanh (20-25 phút) nhờ mạng lưới Supercharger ổn định.
- Porsche Taycan có hiệu suất sạc tốt (18-22 phút) nhờ hệ thống pin 800V.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,017
Động cơ
-172,098 Mã lực
Em éo tin. Còn nhanh hơn đổ xăng
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,779
Động cơ
457,015 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Công suất của 1 trạm xạch như thế này với 4-5 trụ sẽ tương đương lượng điện cung cấp cho cả 1 khu phố lớn.
Bình thường những cái biến thế đang sử dụng trong HN cho các khu dân cư chỉ loanh quanh 400kW thôi (cái biến thế nào cũng được in công suất của nó rất to, thường không treo quá cao, rất dễ nhìn)!

Họ đang lắp đăt trạm biến thế 1000kW cho 1 khu CN

Picture26.png
Vâng cụ, em thấy quá khủng. Thật sự đến giờ đây em chỉ có niềm tin với xe nhiên liệu hóa thạch thôi, chứ chưa hề nghĩ đến xe EV nào.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,791
Động cơ
1,071,179 Mã lực
Tuổi
40
Về lý thuyết thôi nhé.
Nếu nền tảng 400v
Thì dòng là 2.500A.
Tiết diện dây là 417mm² (417 chấm)
Đường kính dây là 23mm/ 1 sợi.
Cần 2 sợi và dây tín hiệu nữa.
Cả nước làm mát và cách điện thì dây tớ bằng bắp đùi. Không bê được đâu.
Tuy nhiên có thể lên nền tảng 800v và làm nhiều cổng sạc.
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,655
Động cơ
94,704 Mã lực
Điện ở nước ta vẫn còn thiếu nhiều lắm, chính phủ vẫn đang tích cực thi công mở rộng các đường dây để cung cấp điện cho nên xe điện ở ta vẫn còn cần nhiều thời gian nữa.
 

coconvn

Xe buýt
Biển số
OF-198981
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
674
Động cơ
331,115 Mã lực
Sạc tốn ít thời gian, quãng đường đi được dài thì giảm thiểu áp lực tranh nhau trạm sạc chứ cụ. Với cũng cạnh trang ngang với xe xăng được rồi. Ko còn lý do gì thua kém xe xăng nữa. TQ hơn tỷ dân đổi hoàn toàn sang xe điện cùng năng lượng hạt nhân hay sau này là nhiệt hạch thì đúng là quá khủng khiếp!

Em nghĩ 500km trong 5' là không cần thiết hoặc đầu tư cũng tốn kém sl ít đi, tầm loanh quanh 200km trong 5' nhưng phủ được nhiều trạm nghe có vẻ cân đối hơn.
 

nnndddhhh

Xe tải
Biển số
OF-393762
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
201
Động cơ
63,249 Mã lực
Tuổi
38
Về lý thuyết thôi nhé.
Nếu nền tảng 400v
Thì dòng là 2.500A.
Tiết diện dây là 417mm² (417 chấm)
Đường kính dây là 23mm/ 1 sợi.
Cần 2 sợi và dây tín hiệu nữa.
Cả nước làm mát và cách điện thì dây tớ bằng bắp đùi. Không bê được đâu.
Tuy nhiên có thể lên nền tảng 800v và làm nhiều cổng sạc.
Đúng rồi cụ. Thay vì làm 1 cổng to đùng, sẽ chia ra 2-3 cổng 300-400V chẳng hạn. Quan trọng nhất nhồi 1000kW trong 5' mà đảm bảo an toàn. K dễ thực hiện nhưng với tốc độ phát triển ntn tầm 3 năm nữa sẽ rất khả thi
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,248
Động cơ
1,278,806 Mã lực
Công suất của 1 trạm xạch như thế này với 4-5 trụ sẽ tương đương lượng điện cung cấp cho cả 1 khu phố lớn.
Bình thường những cái biến thế đang sử dụng trong HN cho các khu dân cư chỉ loanh quanh 400kW thôi (cái biến thế nào cũng được in công suất của nó rất to, thường không treo quá cao, rất dễ nhìn)!

Họ đang lắp đăt trạm biến thế 1000kW cho 1 khu CN

Picture26.png
Trạm Ba thì em thấy người ta ghi kVA, chứ k ghi kW.
Và kcn mà lắp trạm 1000kVA thì bé quá. 1 xưởng may 10k m2 cho 1500 công nhân + vài trăm người ăn theo cũng đã tiêu thụ loanh quoanh 1000 đến 1500 kVA rồi.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,463
Động cơ
810,074 Mã lực
Có cái gì đó chưa đúng lắm khi thiếu điện áp xạc.
Nếu chỉ xạc ở điện áp 220v thì công suất cũng chỉ đạt 220kW khi dòng chỉ 1000 A.
Nếu muốn đạt 1.000 kW thì điện áp xạc phải sít xoát 1000v DC. An toàn với điện áp 1000v DC không hề dễ và lớp cách điện của dây dẫn cho dây xạch cũng là 1 vấn đề để cái sợi dây không quá to!
Cái này chắc các kỹ sư họ cũng phải tính toán thôi cụ. Tuy nhiên e nghĩ nó sẽ thành hiện thực thôi vì e thấy thực tế những bước tiến công nghệ càng ngày càng nhanh hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top