Bụi mịn PM2.5 và chuyện chưa kể

san

Xe hơi
Biển số
OF-12006
Ngày cấp bằng
10/12/07
Số km
164
Động cơ
527,482 Mã lực
Có thể nhiều cụ mợ không để ý, chứ thứ không khí chúng ta đang hít thở hằng ngày chứa đầy bụi mịn PM2.5. “Khuất mắt trông coi” không thấy kinh, chứ biết rồi thì phát khiếp.

Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Đặc biệt, có đến khoảng 10% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong nhóm tuổi này, chỉ sau sinh non. Nguyên nhân chính là do bụi PM2.5.

Thế bụi mịn PM2.5 là cái quái gì?

Với kích thước của bụi mịn rất nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người nên có thể xuyên qua các lớp vải và khẩu trang, lại chứa nhiều chì và kim loại nặng, phế quản không thể lọc được nên chúng có thể đi thẳng vào hệ tuần hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng phổi, khiến bệnh tim và hen suyễn trở nên nặng hơn, thậm chí gieo mầm bệnh ung thư.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện, đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Điều này phần nào lý giải nguyên do tại Việt Nam, bệnh lý về đường hô hấp đang có tỷ lệ người mắc cao nhất (17,3%) trong cơ cấu 5 bệnh tật (gồm: bệnh hô hấp, bệnh gặp phải đối với phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh) và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 (16,9%) sau bệnh hệ tuần hoàn.

Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn vào tháng 1/2020 có thời điểm vượt mức 100, trên 4 lần so với quy chuẩn của WHO. Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém trong QI/2019. Điều này có nghĩa là gần như mỗi ngày người dân đều hít thở trong một bầu không khí khói bụi và ô nhiễm vượt mức cho phép.
Như vậy có nghĩa là đi xe máy thì khỏi nói rồi. Đeo khẩu trang cũng chưa chắc ngăn được bụi mịn. Nhiều người tưởng đi ô tô là thoát. Nhưng không, với thói quen thường xuyên lấy gió ngoài thì ngồi trong ca-bin ô tô cũng bị ảnh hưởng. Có search trên mạng thì biết rằng, xe ô tô có màng lọc bụi, tuy nhiên chỉ lọc được các hạt bụi to chứ còn PM2.5 thì bó tay.

He thong loc KK.png

Các Hãng xe ở Việt Nam thường không quan tâm mấy đến vấn đề này. Những mẫu xe có hệ thống lọc bụi mịn PM2.5 đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mình thấy có phần ngạc nhiên khi trên MG HS 2.0 Trophy[q1] lại được trang bị hệ thống này.

Em chỉ thấy buồn… cười là các trang đánh giá xe lại chỉ liệt kê lướt qua trang bị rất hữu ích này khi họ nói về MG HS. Có người cứ cất công đi tìm nguồn gốc của chiếc xe chẳng biết để làm gì. Em nghĩ, xe nào không quan trọng, quan trọng là thấy được trên xe có nhiều tính năng tốt cho người dùng thì mua về sử dụng thôi.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Em cứ tưởng gì, mất toi một phút đồng hồ của em :(.
 

appco

Xe buýt
Biển số
OF-25784
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
607
Động cơ
757,286 Mã lực
Cụ thớt cho tôi hỏi với nồng độ quy chuẩn của WHO thì bao nhiêu m3 không khí thì chứa 1 kg bụi mịn PM2.5 ?
 
Chỉnh sửa cuối:

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,653
Động cơ
305,403 Mã lực
Sống chung với lũ thôi chứ biết sao giờ :P
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực

ChauNguyen12

Đi bộ
Biển số
OF-767586
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
4
Động cơ
41,340 Mã lực
Tuổi
34
Ai quan tâm đến sức khoẻ gia đình sẽ để ý đến điều này thôi
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,560
Động cơ
566,759 Mã lực
Ặc, vậy là hãng MG quan tâm đên sk người tiêu dùng hả cụ ?
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Nói thật vs các cụ nhé, các cụ kiếm hoặc mượn cái máy đo chất lượng không khí nào xịn xịn tí, đo bên trong xe ( đã bật điều hoà + lọc đh OK) đem so vs điều hòa +lọc kk ô tô đang bán trên tt. Kết quả gần như nhau, đều tốt cả, suy ra k cần thiết phải mua cái đó. Em đã thử và đi đến kết luận đó.em tin vào những gì trực tiếp đo đc.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,870 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
=))=))=))

Quảng cáo khéo nhỉ!

Nhưng ăn theo xu hướng khủng bố bằng các loại bệnh để bán thuốc.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Seeder càng ngày trình độ càng đi xuống ;))
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
347
Động cơ
255,791 Mã lực
Biết là cụ bán xe rồi nhưng thôi cũng comment vì cụ nói cái e quan tâm nhất, chưa có thì chưa biết nhưng có rồi mới thấy mấy cái đồ lọc bụi đáng dùng lắm. Vợ chồng em mới mua cái máy lọc bụi Hafele về để trong phòng, nhà sát mặt tiền nên bụi chắc là nhiều, mới mở cái máy lên đèn đỏ lòm kêu tít tít, máy lọc một hồi mới chuyển xanh. Dùng máy này đi ngủ dậy thấy tỉnh táo hơn 1 chút, cảm giác không gian sống sạch nó sướng lắm các mợ ạ.
 

tuan.quang

Xe tải
Biển số
OF-369759
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
304
Động cơ
255,320 Mã lực
Lọc bụi mịn vậy có lọc được mùi xe không bác? Vợ em cứ ngửi thấy mùi xe là chóng mặt nên toàn phải đèo xe máy.
 

dzung_201

Xe tải
Biển số
OF-369758
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
347
Động cơ
255,791 Mã lực
Tác dụng động viên tinh thần mợ ơi :D , bao giờ mợ sắm đc con lọc mịn cắm trực tiếp vào 2 lỗ mũi rồi tính tiếp :D
nhà em mua để trong phòng ngủ, ngủ dậy thoải mái hơn cụ ơi, xài lâu mới thấy, tắt 1 hôm là như bị bóng đè
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
nhà em mua để trong phòng ngủ, ngủ dậy thoải mái hơn cụ ơi, xài lâu mới thấy, tắt 1 hôm là như bị bóng đè
Cái máy lọc thì nhà em có lâu rồi, dùng có tác dụng, nhưng chỉ trong phạm vi hẹp. Nên tón lại tổng thể là vẫn hít bụi nhiều hơn ăn cơm hàng ngày.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Có thể nhiều cụ mợ không để ý, chứ thứ không khí chúng ta đang hít thở hằng ngày chứa đầy bụi mịn PM2.5. “Khuất mắt trông coi” không thấy kinh, chứ biết rồi thì phát khiếp.

Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Đặc biệt, có đến khoảng 10% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong nhóm tuổi này, chỉ sau sinh non. Nguyên nhân chính là do bụi PM2.5.

Thế bụi mịn PM2.5 là cái quái gì?

Với kích thước của bụi mịn rất nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người nên có thể xuyên qua các lớp vải và khẩu trang, lại chứa nhiều chì và kim loại nặng, phế quản không thể lọc được nên chúng có thể đi thẳng vào hệ tuần hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng phổi, khiến bệnh tim và hen suyễn trở nên nặng hơn, thậm chí gieo mầm bệnh ung thư.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện, đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Điều này phần nào lý giải nguyên do tại Việt Nam, bệnh lý về đường hô hấp đang có tỷ lệ người mắc cao nhất (17,3%) trong cơ cấu 5 bệnh tật (gồm: bệnh hô hấp, bệnh gặp phải đối với phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh) và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 (16,9%) sau bệnh hệ tuần hoàn.

Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn vào tháng 1/2020 có thời điểm vượt mức 100, trên 4 lần so với quy chuẩn của WHO. Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém trong QI/2019. Điều này có nghĩa là gần như mỗi ngày người dân đều hít thở trong một bầu không khí khói bụi và ô nhiễm vượt mức cho phép.
Như vậy có nghĩa là đi xe máy thì khỏi nói rồi. Đeo khẩu trang cũng chưa chắc ngăn được bụi mịn. Nhiều người tưởng đi ô tô là thoát. Nhưng không, với thói quen thường xuyên lấy gió ngoài thì ngồi trong ca-bin ô tô cũng bị ảnh hưởng. Có search trên mạng thì biết rằng, xe ô tô có màng lọc bụi, tuy nhiên chỉ lọc được các hạt bụi to chứ còn PM2.5 thì bó tay.

He thong loc KK.png

Các Hãng xe ở Việt Nam thường không quan tâm mấy đến vấn đề này. Những mẫu xe có hệ thống lọc bụi mịn PM2.5 đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mình thấy có phần ngạc nhiên khi trên MG HS 2.0 Trophy[q1] lại được trang bị hệ thống này.

Em chỉ thấy buồn… cười là các trang đánh giá xe lại chỉ liệt kê lướt qua trang bị rất hữu ích này khi họ nói về MG HS. Có người cứ cất công đi tìm nguồn gốc của chiếc xe chẳng biết để làm gì. Em nghĩ, xe nào không quan trọng, quan trọng là thấy được trên xe có nhiều tính năng tốt cho người dùng thì mua về sử dụng thôi.
Buồn cười cái nữa là chưa có ai từng làm cái thống kê, đo đạc về nồng độ bụi mịn xuất hiện trong cabin xe oto ở VN nhưng vẫn quảng cáo như đúng rồi. Và cũng chả thấy test xem nếu chạy xe thường xuyên ngoài đường HN thì mấy ngày sẽ phải thay cái màng lọc 1 lần ;))
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,567
Động cơ
14,145 Mã lực
Có thể nhiều cụ mợ không để ý, chứ thứ không khí chúng ta đang hít thở hằng ngày chứa đầy bụi mịn PM2.5. “Khuất mắt trông coi” không thấy kinh, chứ biết rồi thì phát khiếp.

Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Đặc biệt, có đến khoảng 10% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong nhóm tuổi này, chỉ sau sinh non. Nguyên nhân chính là do bụi PM2.5.

Thế bụi mịn PM2.5 là cái quái gì?

Với kích thước của bụi mịn rất nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người nên có thể xuyên qua các lớp vải và khẩu trang, lại chứa nhiều chì và kim loại nặng, phế quản không thể lọc được nên chúng có thể đi thẳng vào hệ tuần hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng phổi, khiến bệnh tim và hen suyễn trở nên nặng hơn, thậm chí gieo mầm bệnh ung thư.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện, đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Điều này phần nào lý giải nguyên do tại Việt Nam, bệnh lý về đường hô hấp đang có tỷ lệ người mắc cao nhất (17,3%) trong cơ cấu 5 bệnh tật (gồm: bệnh hô hấp, bệnh gặp phải đối với phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh) và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 (16,9%) sau bệnh hệ tuần hoàn.

Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn vào tháng 1/2020 có thời điểm vượt mức 100, trên 4 lần so với quy chuẩn của WHO. Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém trong QI/2019. Điều này có nghĩa là gần như mỗi ngày người dân đều hít thở trong một bầu không khí khói bụi và ô nhiễm vượt mức cho phép.
Như vậy có nghĩa là đi xe máy thì khỏi nói rồi. Đeo khẩu trang cũng chưa chắc ngăn được bụi mịn. Nhiều người tưởng đi ô tô là thoát. Nhưng không, với thói quen thường xuyên lấy gió ngoài thì ngồi trong ca-bin ô tô cũng bị ảnh hưởng. Có search trên mạng thì biết rằng, xe ô tô có màng lọc bụi, tuy nhiên chỉ lọc được các hạt bụi to chứ còn PM2.5 thì bó tay.

He thong loc KK.png

Các Hãng xe ở Việt Nam thường không quan tâm mấy đến vấn đề này. Những mẫu xe có hệ thống lọc bụi mịn PM2.5 đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mình thấy có phần ngạc nhiên khi trên MG HS 2.0 Trophy[q1] lại được trang bị hệ thống này.

Em chỉ thấy buồn… cười là các trang đánh giá xe lại chỉ liệt kê lướt qua trang bị rất hữu ích này khi họ nói về MG HS. Có người cứ cất công đi tìm nguồn gốc của chiếc xe chẳng biết để làm gì. Em nghĩ, xe nào không quan trọng, quan trọng là thấy được trên xe có nhiều tính năng tốt cho người dùng thì mua về sử dụng thôi.
Trình quảng cáo đã lên level!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top