- Biển số
- OF-12006
- Ngày cấp bằng
- 10/12/07
- Số km
- 164
- Động cơ
- 527,482 Mã lực
Có thể nhiều cụ mợ không để ý, chứ thứ không khí chúng ta đang hít thở hằng ngày chứa đầy bụi mịn PM2.5. “Khuất mắt trông coi” không thấy kinh, chứ biết rồi thì phát khiếp.
Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Đặc biệt, có đến khoảng 10% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong nhóm tuổi này, chỉ sau sinh non. Nguyên nhân chính là do bụi PM2.5.
Thế bụi mịn PM2.5 là cái quái gì?
Với kích thước của bụi mịn rất nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người nên có thể xuyên qua các lớp vải và khẩu trang, lại chứa nhiều chì và kim loại nặng, phế quản không thể lọc được nên chúng có thể đi thẳng vào hệ tuần hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng phổi, khiến bệnh tim và hen suyễn trở nên nặng hơn, thậm chí gieo mầm bệnh ung thư.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện, đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Điều này phần nào lý giải nguyên do tại Việt Nam, bệnh lý về đường hô hấp đang có tỷ lệ người mắc cao nhất (17,3%) trong cơ cấu 5 bệnh tật (gồm: bệnh hô hấp, bệnh gặp phải đối với phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh) và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 (16,9%) sau bệnh hệ tuần hoàn.
Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn vào tháng 1/2020 có thời điểm vượt mức 100, trên 4 lần so với quy chuẩn của WHO. Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém trong QI/2019. Điều này có nghĩa là gần như mỗi ngày người dân đều hít thở trong một bầu không khí khói bụi và ô nhiễm vượt mức cho phép.
Như vậy có nghĩa là đi xe máy thì khỏi nói rồi. Đeo khẩu trang cũng chưa chắc ngăn được bụi mịn. Nhiều người tưởng đi ô tô là thoát. Nhưng không, với thói quen thường xuyên lấy gió ngoài thì ngồi trong ca-bin ô tô cũng bị ảnh hưởng. Có search trên mạng thì biết rằng, xe ô tô có màng lọc bụi, tuy nhiên chỉ lọc được các hạt bụi to chứ còn PM2.5 thì bó tay.
Các Hãng xe ở Việt Nam thường không quan tâm mấy đến vấn đề này. Những mẫu xe có hệ thống lọc bụi mịn PM2.5 đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mình thấy có phần ngạc nhiên khi trên MG HS 2.0 Trophy[q1] lại được trang bị hệ thống này.
Em chỉ thấy buồn… cười là các trang đánh giá xe lại chỉ liệt kê lướt qua trang bị rất hữu ích này khi họ nói về MG HS. Có người cứ cất công đi tìm nguồn gốc của chiếc xe chẳng biết để làm gì. Em nghĩ, xe nào không quan trọng, quan trọng là thấy được trên xe có nhiều tính năng tốt cho người dùng thì mua về sử dụng thôi.
Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Đặc biệt, có đến khoảng 10% trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp, là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong nhóm tuổi này, chỉ sau sinh non. Nguyên nhân chính là do bụi PM2.5.
Thế bụi mịn PM2.5 là cái quái gì?
Với kích thước của bụi mịn rất nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người nên có thể xuyên qua các lớp vải và khẩu trang, lại chứa nhiều chì và kim loại nặng, phế quản không thể lọc được nên chúng có thể đi thẳng vào hệ tuần hoàn, dẫn đến suy giảm chức năng phổi, khiến bệnh tim và hen suyễn trở nên nặng hơn, thậm chí gieo mầm bệnh ung thư.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) thực hiện, đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Điều này phần nào lý giải nguyên do tại Việt Nam, bệnh lý về đường hô hấp đang có tỷ lệ người mắc cao nhất (17,3%) trong cơ cấu 5 bệnh tật (gồm: bệnh hô hấp, bệnh gặp phải đối với phụ nữ mang thai và sau sinh, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh) và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 (16,9%) sau bệnh hệ tuần hoàn.
Tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn vào tháng 1/2020 có thời điểm vượt mức 100, trên 4 lần so với quy chuẩn của WHO. Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở nhóm kém trong QI/2019. Điều này có nghĩa là gần như mỗi ngày người dân đều hít thở trong một bầu không khí khói bụi và ô nhiễm vượt mức cho phép.
Như vậy có nghĩa là đi xe máy thì khỏi nói rồi. Đeo khẩu trang cũng chưa chắc ngăn được bụi mịn. Nhiều người tưởng đi ô tô là thoát. Nhưng không, với thói quen thường xuyên lấy gió ngoài thì ngồi trong ca-bin ô tô cũng bị ảnh hưởng. Có search trên mạng thì biết rằng, xe ô tô có màng lọc bụi, tuy nhiên chỉ lọc được các hạt bụi to chứ còn PM2.5 thì bó tay.
Các Hãng xe ở Việt Nam thường không quan tâm mấy đến vấn đề này. Những mẫu xe có hệ thống lọc bụi mịn PM2.5 đếm trên đầu ngón tay. Nhưng mình thấy có phần ngạc nhiên khi trên MG HS 2.0 Trophy[q1] lại được trang bị hệ thống này.
Em chỉ thấy buồn… cười là các trang đánh giá xe lại chỉ liệt kê lướt qua trang bị rất hữu ích này khi họ nói về MG HS. Có người cứ cất công đi tìm nguồn gốc của chiếc xe chẳng biết để làm gì. Em nghĩ, xe nào không quan trọng, quan trọng là thấy được trên xe có nhiều tính năng tốt cho người dùng thì mua về sử dụng thôi.