Bức xúc quá các Bác ơi!(tập2)

nhuoclam

Đi bộ
Biển số
OF-48178
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
2
Động cơ
459,320 Mã lực
GIẢI MÃ GIÁ Ô TÔ “CẮT CỔ” Ở VN
Quả đắng từ chính sách bảo hộ
Chính sách bảo hộ không tạo được xung lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước mà làm nghèo người tiêu dùng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, làm lợi cho nhà đầu tư nước ngoài






Mục đích kinh doanh là lợi nhuận, nhà quản trị luôn tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận. Họ sẵn sàng bán sản phẩm với giá tối đa, nếu có thể, nên chuyện giá bán ô tô sản xuất trong nước cao hơn so với xe cùng loại ở nước ngoài là điều dễ hiểu. Điều cần biết là tại sao họ bán được với giá cao, có phải do chi phí cao hay yếu tố khác?

Chi phí thấp, giá bán lại cao

Các doanh nghiệp (DN) sản xuất ô tô ở nước ta hiện nay chủ yếu lắp ráp từ linh kiện/phụ tùng của các trung tâm trách nhiệm (công ty con) khác trong cùng tổ chức (công ty mẹ) chuyển giao, tỉ lệ nội địa hóa khá thấp. Đó là điều đương nhiên họ phải thực hiện để các nhà máy sản xuất linh kiện/phụ tùng có công suất cao nhất.

Như vậy, khi nhà máy của một trung tâm trách nhiệm ở nước ngoài sản xuất với công suất cao thì giá thành của một linh kiện/phụ tùng đó phải giảm, do tiết kiệm được định phí. Vì thế, giá chuyển giao linh kiện/phụ tùng đó cho trung tâm trách nhiệm ở nước ta phải có giá thấp bởi nếu nhận linh kiện/phụ tùng với giá chuyển giao cao sẽ tác động đến chi phí đầu vào, thành quả quản lý qua đó cũng bị ảnh hưởng.

Giá chuyển giao linh kiện/phụ tùng bao giờ cũng được trung tâm giao và trung tâm nhận thỏa thuận để không ảnh hưởng đến lợi ích chung của các bên. Mọi nhà quản trị đều nắm rõ vấn đề này.

Chi phí sản xuất ô tô tại VN không cao nhưng giá bán luôn ngất ngưởng. Trong ảnh: Lắp ráp ô tô tại Ford Vietnam. Ảnh: T.Thạnh

Hơn nữa, sản xuất ở nước ta có chi phí nhân công trực tiếp và gián tiếp ở mức rất thấp so với các nước. Dù tại VN có những khoản chi phí “bất thành luật” nhưng với kinh nghiệm và trình độ của những nhà quản trị nước ngoài, không thể có chuyện chi phí sản xuất ô tô ở nước ta cao hơn so với ở các nước khác được.

Điều đó cũng có thể được chứng minh từ những lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác, chẳng hạn mặt hàng xe máy, điện gia dụng..., hiện nay giá bán thấp hơn trước đây khá nhiều. Chi phí sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước không cao, giá bán lại cao, nhưng vẫn bán được. Đó chính là vì ô tô nhập khẩu có giá bán cao quá (do thuế cao) và mất cân đối cung - cầu.

Thiệt hại kép

Vì tương lai của nền công nghiệp ô tô, VN đã bảo hộ quá mạnh cho nhà đầu tư thuộc lĩnh vực này. Với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô mới khá cao, cấm nhập khẩu ô tô đã sử dụng, đến khi có thông tin chính phủ cho nhập khẩu ô tô đã sử dụng, nhà sản xuất ô tô trong nước có lo lắng nhưng rồi chỉ khuyến mãi cho khách hàng khoảng 5.000 USD/xe chứ không giảm giá bán mà chờ công bố thuế suất thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, khi thuế suất được công bố vẫn ở mức cao, họ lại vẫn ung dung bán với giá “cắt cổ” đó.

Chính sách phát triển nền công nghiệp ô tô không sai nhưng chính sách để thực hiện cần phải xem lại. Bảo hộ để phát triển nền công nghiệp ô tô bằng thuế nhập khẩu, giá bán ô tô sản xuất trong nước cao đã làm thiệt hại không chỉ là người tiêu dùng cá nhân mà còn làm thâm thủng ngân sách Nhà nước.

Chi phí khấu hao của các DN cao, giảm thuế thu nhập DN, khoản chi sự nghiệp của các đơn vị Nhà nước cũng bị đội lên khi sắm ô tô.


Bảo hộ cho...nước ngoài!
Thuế suất thuế nhập khẩu cao kích giá xe nhập khẩu lên cao ngất nên các công ty kinh doanh ô tô hạn chế nhập khẩu. Nhà sản xuất ô tô trong nước đã có lợi thế từ giá bán xe nhập khẩu cao nên họ có thể bán được với giá “đỉnh”, đồng thời tạo thêm lợi thế cung khan hiếm để chi phối giá.
Thật trớ trêu, người tiêu dùng ở nhiều nước có thu nhập trung bình cao hơn chúng ta nhiều lần nhưng được mua xe với giá thấp hơn. Khoản lợi kếch sù này vào túi ai, nếu không là những nhà đầu tư nước ngoài (?!).
Về chính sách bảo hộ, đã có nhiều quan điểm khác nhau. Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội vào năm 2006 từng nói thẳng rằng ông không đồng tình với thuế nhập khẩu ô tô cao, nên bãi bỏ bảo hộ đối với ô tô.

Đáng lẽ cần có hàng rào thuế quan đối với những linh kiện/phụ tùng nào đã sản xuất được trong nước, thuế nhập khẩu linh kiện/phụ tùng đó phải cao, hơn là tất cả.
Vấn đề nội địa hóa công nghiệp ô tô là không đơn giản, tùy thuộc vào từng nhà sản xuất vì họ luôn tính đến sự chuyển giao linh kiện/phụ tùng giữa các công ty con với nhau để tiết kiệm chi phí và vì lợi ích chung của họ. Thực tế đó đòi hỏi những nhà kỹ thuật nước ta phải nghiên cứu, trao đổi cụ thể với từng nhà sản xuất để định tỉ lệ nội địa hóa linh kiện/phụ tùng, đồng thời cũng phải dùng hàng rào thuế quan nhằm thúc đẩy họ phải tiến hành nội địa hóa.

Tuy nhiên, muốn dùng hàng rào thuế quan để thúc đẩy nội địa hóa cũng phải dùng môi trường cạnh tranh để thúc ép, tận dụng lợi thế có được ở nước ta để có chi phí thấp nhờ nội địa hóa.

Chính sách phát triển một nền công nghiệp ô tô ở nước ta nếu không có hướng đi thích hợp bằng những chính sách hợp lý của những công chức công tâm và chế tài nghiêm ngặt, sẽ theo vết xe đổ như nền công nghiệp điện tử: Nhập khẩu về để bán!
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Cũng chẳng biết tám gì hơn vì mấy chuyện này có gì lạ? . Ai cũng biết nhưng khg ai biết làm gì cho nó giảm giá . Thôi thì nếu là công dân VN đành chấp nhận . Còn khg thì ra nước ngoài sống vậy :redface:
 

xedep_

Xe tải
Biển số
OF-51643
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
490
Động cơ
459,150 Mã lực
Nơi ở
Nơi bình yên & sự chân thành
Thực tế cho thấy chất lượng xe LD thấp hơn hẳn xe nhập nguyên chiếc, trong khi đó tỷ lệ nội địa hóa xe LD rất thấp gần như không đáng kể, điều này có nghĩa là gần như toàn bộ linh kiện lắp ráp là ngoại nhập, thế nhưng chất lượng xe LD lại thấp ??!! Câu hỏi đặt ra là liệu linh kiện ngoại nhập đó có thực sự là chính hãng hay không ( Nếu là chính hãng thì đương nhiên chất lượng xe phải tốt !!!) liệu có bị các LD hô biến xào xáo nhập nhằng giữa linh kiện chính hãng và linh kiện kém chất lượng hay không ???? :77: :77: :77: :mad:
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Thực tế cho thấy chất lượng xe LD thấp hơn hẳn xe nhập nguyên chiếc, trong khi đó tỷ lệ nội địa hóa xe LD rất thấp gần như không đáng kể, điều này có nghĩa là gần như toàn bộ linh kiện lắp ráp là ngoại nhập, thế nhưng chất lượng xe LD lại thấp ??!! Câu hỏi đặt ra là liệu linh kiện ngoại nhập đó có thực sự là chính hãng hay không ( Nếu là chính hãng thì đương nhiên chất lượng xe phải tốt !!!) liệu có bị các LD hô biến xào xáo nhập nhằng giữa linh kiện chính hãng và linh kiện kém chất lượng hay không ???? :77: :77: :77: :mad:
Cái này thì bác đi hơi lệch đề rồi .
Thực tế thì bây giờ xe NK cũng nhiều người sd và cũng gặp nhiều hư hỏng thôi . Yếu điểm ở xe LD cần hiểu cho đúng vấn đề là công nghệ lắp ráp thủ công nhiều nên có nhiều khả năng sai số trong lắp ráp , dẫn đến chất lượng khung sườn sẽ xuống sau 1 thời gian vận hành , tỉ như 10 năm sau chẳng hạn . Chứ khg phải là phụ tùng khg chính hãng như bác suy nghĩ đâu nhé .
Theo thống kê , như sp của To chẳng hạn , hiện nay xe NK cùng loại trong nước xuất từ Mỹ khg tiêu thụ được nhiều = xe LD đâu . Đối thủ cạnh tranh lại từ Đài loan . Nhưng xe Đài loan vẫn có ý kiến cho là chất kượng khg thể hơn xe LD , tỉ như Camry . Tất nhiên là có tranh cãi nhưng cho thấy khg phải ai cũng chấp nhận xe Đài tốt hơn
Thực tế xe NK hiện nay chiếm đến 40% thị phần , có nghĩa là xe LD vẫn chiếm 60% thị phần . Trong số xe NK thì xe Hàn chiếm gần hết , tới xe Đài rồi mới đến các xe từ các thị trường khác .
Phải nói ra để các bác mới tham gia thị trường xe hơi có 1 cái nhìn đúng đắn về những điểm mạnh và yếu của xe NK lẫn LD tại VN .
 

dangtaplai

Xe máy
Biển số
OF-7013
Ngày cấp bằng
12/7/07
Số km
56
Động cơ
541,660 Mã lực
Cái này thì bác đi hơi lệch đề rồi .
Thực tế thì bây giờ xe NK cũng nhiều người sd và cũng gặp nhiều hư hỏng thôi . Yếu điểm ở xe LD cần hiểu cho đúng vấn đề là công nghệ lắp ráp thủ công nhiều nên có nhiều khả năng sai số trong lắp ráp , dẫn đến chất lượng khung sườn sẽ xuống sau 1 thời gian vận hành , tỉ như 10 năm sau chẳng hạn . Chứ khg phải là phụ tùng khg chính hãng như bác suy nghĩ đâu nhé .
Theo thống kê , như sp của To chẳng hạn , hiện nay xe NK cùng loại trong nước xuất từ Mỹ khg tiêu thụ được nhiều = xe LD đâu . Đối thủ cạnh tranh lại từ Đài loan . Nhưng xe Đài loan vẫn có ý kiến cho là chất kượng khg thể hơn xe LD , tỉ như Camry . Tất nhiên là có tranh cãi nhưng cho thấy khg phải ai cũng chấp nhận xe Đài tốt hơn
Thực tế xe NK hiện nay chiếm đến 40% thị phần , có nghĩa là xe LD vẫn chiếm 60% thị phần . Trong số xe NK thì xe Hàn chiếm gần hết , tới xe Đài rồi mới đến các xe từ các thị trường khác .
Phải nói ra để các bác mới tham gia thị trường xe hơi có 1 cái nhìn đúng đắn về những điểm mạnh và yếu của xe NK lẫn LD tại VN .
Đồng ý với bác. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe hơi outsourcing đa phần các linh kiện, với rất nhiều xuất xứ khác nhau. Giá thành những thứ này phụ thuộc vào số lượng nên đa phần các nhà sản xuất sẽ hạn chế các nhà sản xuất linh kiện (VN quen gọi là sản xuất linh kiện phụ trợ) này để dễ kiểm soát chất lượng, cũng như giảm giá thành.
Đa số các nhà sản xuất cũng có phân biệt thị trường (Mỹ, EU, Nhật bản) hoặc các nước đang phát triển do các yêu cầu chất lượng nước sở tại, đặc điểm tiêu dùng (ghế sưởi, điều hòa,..), địa lý (liên quan đến Vận chuyển), chính sách xuất/nhập khẩu, nhân công.. nhưng tiêu chuẩn sản xuất được áp dụng thống nhất.
Thị trường oto VN tuy có hơi méo mó, nhưng các thiết bị, linh phụ kiện vẫn từ các nhà sản xuất outsourcing đó làm thôi, khác cái là VN lắp thủ công quá nhiều công đoạn, dẫn đến chất lượng không đồng đều.
 

sfunny

Xe hơi
Biển số
OF-48623
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
190
Động cơ
460,580 Mã lực
Thế người ta mới gọi là "Sống chung với các loại lũ" mà.
Chỉ khổ người tiêu dùng thôi./
 

CayneS

Xe máy
Biển số
OF-17236
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
77
Động cơ
508,450 Mã lực
Khi nào"con cháu bác Mạnh" ra đê thì xe mới giá tốt được các cụ ạ!
Còn theo em thì cứ xe nhập mà mua.
 

Snk

Xe đạp
Biển số
OF-32373
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
30
Động cơ
479,100 Mã lực
Khi nào"con cháu bác Mạnh" ra đê thì xe mới giá tốt được các cụ ạ!
Còn theo em thì cứ xe nhập mà mua.
vấn đề là em dek có đủ xiền chứ em quan tâm làm ** gì cái liên doanh với nhập.:102:
 

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
Ai cũn hiểu chi có một ssos người có tình ko hiểu (vài ng nhưng hơn cả triệu triệu ng:21::21::21:)
 

TNTuan

Xe điện
Biển số
OF-46460
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
2,180
Động cơ
483,770 Mã lực
học tập người ae LÀO bên cạnh kia kìa :69:
 

CayneS

Xe máy
Biển số
OF-17236
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
77
Động cơ
508,450 Mã lực
Có chứ Bác.

vấn đề là em dek có đủ xiền chứ em quan tâm làm ** gì cái liên doanh với nhập.:102:
Ơ, nhưng mà chúng nó bảo vệ liên doanh nên chúng nó cản mình mua xe nhập, nó chẳng chặn đằng đầu thì nó kéo đằng đuôi mà bác. Cứ tịt hẳn như chú em Lào không nghĩ đến chuyện "trồng xe" thì anh em mình mua xe giá chỉ phân nửa mà bác.
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
học tập người ae LÀO bên cạnh kia kìa :69:
Bên Lào giá xe rẻ vì sao?
- Các chính sách thuế của họ cũng giống VN ( Việt nam có loại thuế nào, thì Lào cũng rứa luôn). Chỉ khác là việc gian lận TM và cách áp dụng CS còn lỏng lẻo ở Lào, nên xe mới rẻ thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top