- Biển số
- OF-104266
- Ngày cấp bằng
- 27/6/11
- Số km
- 236
- Động cơ
- 398,390 Mã lực
Cái bệnh này là bệnh kinh niên của Đai ngu( Deawoo) rồi, sống chung với lũ thôi
Trị ko đúng căn nguyên thì bệnh vẫn hoàn bệnh bác ạ! Oà ga có nhiều nguyên nhân. Nếu bệnh ko phải từ giắc, bác thay giắc cũng vô ích. Bác đọc hết thớt này và một số thớt về bệnh oà ga sẽ sáng hơn nhiều đó bác!Qua hai lần thay giắc tại nhà máy mà theo lời các nhân viên bảo hành nói lần 1 là giắc nhập từ Hàn, lần 2 nói Hàn vẫn lỗi phải nhập loại xịn này từ ...GM bên Mỹ.
Phàm tâm lý có bệnh thì cứ có gì mới mới ai cũng muốn thử nên em cũng vậy mà chả quan tâm nó xuất phát từ đâu, kể cả chợ giời chế cũng được, miễn là khỏi bệnh.
Nhưng đến giờ này em có thể khẳng định, òa ga là chứng nan y bạo bệnh, nếu so sánh với bệnh tật của con người thì nó ngang với ung thư, aids.
Tuy nhiên em có để ý nếu đi xăng A95 thì rất ít khi bị và nếu bị thì chỉ lên không quá 1800 và xuống rất nhanh. Hôm qua từ lúc đèn báo hết xăng phải đi đến gần 10 km mới mua được xăng mà ở đó chỉ có A92 thì cả ngày òa một cách điên cuồng liên tục và lúc nào cũng tầm 2000-2200. Đi đến ngã tư cần rà côn để bám đuôi xe trước mà nó cứ vống lên làm em điên hết nổi, qua ngã tư đường thoáng bực quá em đang từ số 3 về 2 đạp lút cán cho nó lên >3500 cho đỡ ức chế.
Nói thật em tởm Đai u lắm rồi, chỉ chuyên làm mấy cái lò vi sóng và tủ lạnh nay lại nhẩy sang làm ô tô mà cái việc khó chịu thế lại không thể trị dứt điểm được.
Sau khi tìm đọc các bài của bác, em thấy hình như bác mới chỉ làm được 1 việc liên quan đến cảm biến vị trí bướm ga. Không biết bác đã làm những gì khác nữa, nhưng ở đây em xin gửi tổng hợp những gì em lượm lặt, thử nghiệm, nghe ngóng liên quan đến cách xử lý căn bệnh này để bác tham khảo:Thưa bác là ngay trong thớt này em cũng đã có vài post, chưa kể tất tần tật cái gì liên quan đến bệnh này ở bất kỳ nơi đâu ngoài OF này nữa cơ ạ!
Túm lại là em cũng chán chả buồn nghĩ nữa rồi, toàn AQ coi đó là động lực để cày cuốc rồi tống cái của nợ này cho đỡ bực mềnh.
Em đi xăng nào cũng bị bác ạ.Tuy nhiên em có để ý nếu đi xăng A95 thì rất ít khi bị và nếu bị thì chỉ lên không quá 1800 và xuống rất nhanh. .
All lỗi mà Cụ nêu ra ở đây mà có Cụ nào là thợ nhiệt tình làm thì ổn quá, E dân đi làm giờ hành chính thì không thể có free time để làm chi tiết dư này đc. Thế mới khổ e. Cụ biết ở đâu làm làm ơn tư vấn nốt cho e nha! Thank Cụ nhiều!Sau khi tìm đọc các bài của bác, em thấy hình như bác mới chỉ làm được 1 việc liên quan đến cảm biến vị trí bướm ga. Không biết bác đã làm những gì khác nữa, nhưng ở đây em xin gửi tổng hợp những gì em lượm lặt, thử nghiệm, nghe ngóng liên quan đến cách xử lý căn bệnh này để bác tham khảo:
Hiện tượng òa ga có thể do rất nhiều nguyên nhân:
* Phần lớn là do bị bẩn cảm biến hoặc đứt tín hiệu từ các cảm biến về ECM. Bác nên kiểm tra, vệ sinh các bộ phận, cảm biến, dây điện, giắc cắm sau (thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới):
- Van bù ga. Đối với em này có thể kiểm tra dây tín hiệu có hoạt động ko bằng cách tháo ra, nhờ người khác bật tắt khóa điện xem nó có quay mô tơ điều khiển kim bù ga thò thụt ko; nếu có thò thụt là OK.
- Họng gió và bướm ga;
- Cảm biến vị trí bướm ga;
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát;
- Cảm biến tốc độ.
Nếu 3 loại cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác cũng dẫn đến cấp tín hiệu ko chính xác cho ECM để điều chỉnh van bù ga. Muốn biết chúng còn hoạt động tốt hay ko thì có thể tháo ra kiểm tra:
- Cảm biến vị trí bướm ga: xoay và đo trở, nếu có thay đổi trở từ từ êm ái khi điểu chỉnh là còn hoạt động, còn muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: đo trở và hơ nóng, nếu trở có thay đồi theo nhiệt độ (nhiệt độ càng cao trở càng xuống thấp) tức là có hoạt động. Muốn biết nó báo chính xác hay ko thì phải tra cứu thông số cảm biến của xe (tra trong tài liệu của xe hoặc Autodata).
- Cảm biến tốc độ: Lắp đèn led, chân dương vào dây tín hiệu cảm biến tốc độ, chân âm nối mát. Khi xe di chuyển từ từ thì thấy đèn led chớp sáng - tắt - sáng - tắt... là OK.*
Thông thường, nếu các cảm biến trên chết hoặc hoạt động ko chính xác ở mức độ nào đó thì đèn check sẽ sáng.
* Lỗi do lập trình ECM: Em đã nghe 1 trường hợp Gentra SX đang dùng ECM 2010 , vào hãng thay thử cho ECM 2008 thì thấy hết bệnh (trong khoảng thời gian thử ở hãng). Nếu rơi vào trường hợp này thì chỉ còn cách gửi hãng lập trình lại cho ECM thôi.*
* Lỗi cơ khí 1: Kim van bù ga thò thụt là do mô tơ xoay theo 2 chiều điều khiển, nếu kim này bị xoay theo mô tơ thì sẽ ko thò thụt được. Cách xử lý: Chế ống canh chống xoay cho kim bù ga, xem cụ thể trong thớt này:
http://otoxomnhala.com/forums/showthread.php?172-Sửa-xe-Espero/page12
Hoặc: http://www.otofun.net/threads/103116-nhung-can-benh-thuong-gap-cua-may-em-deawoo/page8
Chỗ em có 1 loạt taxi Gentra, có lần em đi, hỏi bác tài về căn bệnh này, bác ấy bảo đơn giản lắm: gỡ 1 miếng nhựa gì đó ở trong van bù ga. Em hỏi xem miếng nhựa thì bác tài nói là vứt đâu, ko tìm ra, hì!
* Lỗi cơ khí 2: Lỗ gió tắt bù ga to hơn đầu kim bù ga, nên kim ko thể bịt kín lỗ được, ga ko tải luôn cao hơn bình thường. Cách xử lý trong hãng ở HN như sau: Dùng vật liệu gì như keo kim loại, trét vào lỗ bù ga, rồi khoan lỗ. Xưởng bảo đây là cách trị của chính hãng thông báo cho các đại lý, nguyên nhân là do lỗi sản xuất họng gió.
* Lỗi cơ khí 3: Van bù ga bị lệch so với lỗ gió tắt, ko bịt kín lỗ gió tắt được. Cách xử lý: Khoan rộng lỗ vít van bù ga, rồi đặt sao cho kim bù ga chính diện với lỗ rồi mới vặn chặt vít.
Nếu ko còn cách nào khác để xử lý,có thể làm như sau để vô hiệu hoá van bù ga:
- Tháo van bù ga ra ngoài, vặn nới kim bù ga ra, canh chừng để khi lắp lại vào thì kim bịt kín lỗ gió tắt;
- Lắp van bù ga và ko lắp giắc cắm.
Như vậy xe sẽ mất chế độ bù ga, hệ quả là: khi khởi động máy nguội ko vọt vòng tua lên cao nên cần chêm ga 1 chút cho nhanh nóng máy; khi bật điều hoà ko được bù ga dễ dẫn đến nguy cơ tắt máy khi nổ cầm chừng. Nhưng bù lại đảm bảo sẽ ko bao giờ oà ga.
1 cách khác nữa là dùng 1 ống đồng để canh hạn chế hành trình thụt vào của kim bù ga (kê ống đồng sao cho kim bù ga ko thể thụt vào quá nhiều gây oà ga). Nghe có vẻ hơi thô thiển, nhưng em thấy khá nhiều thợ dùng cách này, bởi nó đơn giản.
Òa ga là bệnh kinh niên ở Gentra nên ô Vidamco mới ko dám lắp ráp bản Gentra AT cụ ạ, số AT nó mà òa thì ........Kính thưa các Cụ Mợ! Suốt hơn năm trời mày mò, qua hết Viện này viện kia Vợ Gen nhà oem vẫn ngoan cố chây ì ( xới của oem cứ 8-10lit/100km). Cuối cugf oem tien Vợ cho a zai khac & lên dời Vợ mới trên Avatar. Chạy rẽ đất cũng 10lit , 2 chấm ko số tự au, sướng hẳn.
Các Cụ Mợ đi sau nez ngay dòg này nhé, kể cả Aveo. E khuyên trân thành!
Chúc cả nhà vui & hẹn gặp các Cụ trưa mai buổi Siêu OFF
trước em cũng đi gentra cũng òa ga.bệnh kinh niên rồi và cũng như cụ nói em cũng cho theo zai khác.cụ phán hộ em xe nào không có bù ga mà đạp côn chết máy hội em với.Bị oà ga chỉ 1 số xe bị chứ không thể vơ đũa cả nắm, tôi đi xe này 1 năm nay- đi đường trường, thành phố ,xa , gần không bị oà ga lúc nào. Qua những lần đi bảo dưỡng thì nói chuyện mới biết được lý do oà ga, cái này hoàn toàn chữa được và không vấn đề gì. Chỉ có các Cụ lắm tiền, thiếu sự hiểu biết, kiên nhẫn là không chung thuỷ nên bỏ vợ và đi lấy vợ khác.
Xe bị oà ga đơn giản là chế độ bù ga khi vào số. Đó là 1 chế độ an toàn để xe không bị chết máy khi đạp côn, thường ta có câu "côn ra - ga vào". Nếu với oto nào không có chế độ bù ga thì sẽ rất dễ chết máy khi đạp côn mà không ga- với những oto này thì phải dùng cách thức thủ công là côn ra-ga vào thì xe không bị chết máy khi đạp côn lên số hay về số. Còn với xe oto có chế độ bù ga thì chỉ cần đạp côn rồi không cần đạp ga thì ga tự động bù ga để tránh xe bị chết máy, do đó những xe có chế độ bù ga thì không phải dùng cách thức thủ công là côn ra ga vào mà xe tự động ở chế độ bù ga khi đạp côn để tự động thay cho người lái phải đạp ga để tăng ga tránh chết máy khi ngắt côn về hoặc tắng số. Nếu rơi trường hợp bì bù ga lớn thì dẫn đến hiện tượng oà ga, là do bị bụi bẩn ở giắc cắm cảm ứng chân ga, hoặc bị bụi bẩn ở van không tải, chỉ cần bảo dưỡng vệ sinh là khỏi. Những xe dòng daewoo có chế độ bù ga tốt nên đạp côn xe tự động bù ga, và vài tháng vệ sinh giắc cắm cảm ứng chân ga và van không tải thì không bị oà ga.