Shooting (tiếp)
Ngày chụp thứ hai cũng bắt đầu bằng một cuộc hội ý nhỏ của cả đoàn như ngày thứ nhất. Tuy nhiên do công việc chuẩn bị đã sẵn sàng từ hôm qua, cộng thêm một ngày làm việc mệt mỏi nên ngày hôm nay cả đoàn rời khách sạn lúc 6h sáng. Đến hiện trường lắp đặt máy móc, rải dây dựng đèn cũng mất same same 30 phút. 6h45, những shot đầu tiên chụp SUV với những cảnh động bắt đầu.
Nhằm lấy được những tia sáng mặt trời phía xa khimặt trời bắt đầu mọc, hai tay máy sử dụng những tripod hạ thấp hết cỡ và nằm dài như sniper đang bắn tỉa. Trước mặt hai tay máy nằm ở hai góc khác nhau đều được dựng các tấm kính có độ trong suốt đến hoàn hảo nhằm tránh cát từ bánh xe bắn vào máy và lens. Có một đèn lớn đánh sát mặt đất với công suất khá mạnh để làm rõ các chi tiết hầm hố ở bánh xe và hốc bánh xe, cùng hai đèn khác xóa bóng đổ dưới gầm xe.
Đọc đến đây, chắc các bạn đã tưởng tượng ra cảnh một cascadeur lái xe với tốc độ cao, phóng ầm ầm tới nơi rồi phanh kít lại và xe quay ngang ra? Tung P.T. cũng tưởng vậy, cho đến khi thấy người ta đào một rãnh sâu xuống cát phía trước máy rồi đặt vào đó một cái máy nhỏ. Bật máy lên, cái máy phun cát rào rào lên tấm kính chắn, nhìn như những cảnh phim hành động luôn. Nhìn vài shot chụp thử trên màn hình máy tính thì thấy tay lighter đã dùng đèn tập trung ánh sáng vào chủ thể và làm cái máy... biến mất. Dù góc nhìn vào cái máy ấy rất nhỏ nhưng nếu biết trước thì vẫn có thể tìm ra. Tuy nhiên tay retoucher đã cười và nói rất hồn nhiên: "Thế hắn trả lương cho tôi để làm gì?"
Vấn đề là nếu dựng sẵn một cái máy như vậy thì làm sao tạo cảm giác và hiệu quả thị giác về chiếc xe đang chạy? Người ta giải quyết vấn đề bằng một cái kích nhỏ đặt phía trong bánh sau xe (bánh gần tấm kính chắn và máy ảnh nhất). Bánh trước phía bên kia được đào sâu xuống cát, khiến cho bánh sau này hơi nhô cao lên, hay nói cách khác là cái xe nghiêng đi khoảng 10-15 độ về phía lái. Cái máy phun cát được đặt ngay trước cái bánh xe này. Người ta đặt một thiết bị nhỏ tiếp xúc vuông góc với phần lốp xe và quay bằng motor điện để quay bánh xe, có thể điều chỉnh tốc độ quay như ý muốn để tạo motion blur của bánh xe. Đã xong ==> shoot.
Nhìn trên màn hình sau một loạt shot từ cả hai máy, có thể thấy rõ bánh xe sau và cái máy phun cát kết hợp cực kỳ hiệu quả. Hình ảnh cát bắn tóe lên có góc độ rất đẹp, bánh xe quay tít khiến người xem cảm nhận được một cú drift khét lẹt. Tuy nhiên trong một vài shot ở góc khác đã lộ ra phần bánh trước... đứng yên (vấn đề này chắc ko khó giải quyết với CS3)
Những shot này được thực hiện khá nhanh trong thời gian gắt gao chạyđua với mặt trời. Giữa buổi sáng, các thiết bị này được dẹp sạch, sau đó thay bằng một giá đặc biệt gắn ngay trên mũi xe. Cả máy và đèn được mount trên giá này và chụp trong khi xe chạy dọc bờ biển. Vì chụp bằng remote nên cú này phải chạy mất gần chục lần mới xong.
Trong khi ê kíp làm việc với chiếc SUV chạy dọc bờ biển, các nhân công địa phương đã chở vài tảng đá lớn khá gồ ghề sắp đặt ở một góc khác. Đến 11h trưa khi mặt trời ở trên đầu, chiếc xe được đặt mũi xe lên mấy tảng đá và tạo tư thế khá hầm hố, dù hai bánh sau được kê trên giá sắt
Với các ống kính góc rộng chụp từ dưới đầu xe ngược lên trời, chiếc xe trở nên dữ dằn hơn nhiều. Đèn được đặt cả trong gầm xe đánh ngược ra để tăng độ sáng ở các hốc tối, nhằm giảm sự chênh sáng với bên ngoài. Octo box lớn dựng hai bên mũi xe, light panel lớn đặt đối diện mũi xe hắt ngược ánh sáng từ gầm xe vào mũi xe. Ống kính máy ảnh cũng được lắp thêm filter ND và cả filter polarizer để thêm tí trời xanh mây trắng nắng vàng...
Theo kế hoạch thì khoảng 5 giờ chiều đến 7 giờ tối mới bắt đầu chụp
couple, và sau bữa tối mới chụp với model. Tuy nhiên do có thông tin bất
lợi về thời tiết, trời trở lạnh hơn nhiều nên có thể không đảm bảo sức
khỏe cho model. Vì thế các kịch bản chụp với SUV và couple được cắt gọn bớt sau ít phút thảo luận giữa AD, trưởng nhóm, model và đại diện của KIA-Hyundai. 12 giờ trưa, trưởng nhóm tuyên bố nghỉ 45 phút ăn trưa.
Đúng 12h45 cả nhóm đã sẵn sàng. Vì chiếc couple mới là xe concept (có thể chưa đưa vào sản xuất trong năm 2010 mà chỉ đưa ra thăm dò thị trường) nên các chot chụp không cần nhiều và kỹ như các xe kia. Tuy thế nhằm mục đích quảng cáo nên kết hợp mui trần với gái chân dài sẽ hấp dẫn hơn các xe sedan hay SUV. Vì vậy chỉ đến 3h chiều, các shot cơ bản bên ngoài xe couple đã hoàn thành, mặc dù chụp couple theo các tay máy này là mất thời gian hơn sedan. Lý do là vì mui trần nên chụp ngoại thất cũng có nội thất, ánh sáng làm khó hơn, góc chụp cũng khó để tập trung mắt nhìn của người xem hơn. Các góc chụp chi tiết nội thất bên trong đã được chụp từ tối qua.
Khi chúng tôi rời mắt khỏi đám photographer và lighter bu quanh chiếc couple, cả đám đực rựa ồ lên khi nhìn thấy model chân dài đã sẵn sàng. Thật không hổ danh "nữ hoàng quảng cáo", trang phục, tóc, trang điểm được làm ngay trên bãi biển nhưng cực kỳ đẹp và cuốn hút. Các phụ tá của cô cũng rất tập trung làm việc và hầu như không hề chịu tác động nào bởi mọi người xung quanh. Trong khi đó, AD của nhóm chụp và stylist của model tiếp tục trao đổi kỹ lưỡng về idea và các chi tiết nhỏ nhặt li ti khác, từ màu móng tay của model đến chiều của gợn sóng tóc khi model quay mặt sang bên... Xin nhắc lại lần nữa, hai bên là người quen lâu năm, đã cùng cộng tác rất nhiều lần.
Sau khi nghỉ khoảng 30 phút cho các photographer cũng như lighter xả hơi, cả nhóm lao vào chụp model. Tung P.T. choáng váng khi thấy tay máy phụ vác một cái Beauty Dish có đường kính phải đến 70cm gắn vào bracket để chĩa vào mặt mẫu. Hị, nhà cháu chưa từng tưởng tượng có cái Beauty Dish to đến vậy. Cái máy 1Ds mark III + 85mm f/1.2 mark II + Speedlight 580 EX II + Beauty dish + Bracket, Tung P.T. đoán sơ sơ khoảng trên 4kg
Lúc này dàn đèn khổng lồ treo trên đầu đã được tháo dỡ. Thay vào đó là một bức màn trắng lớn được căng trên khung ống thép (như nhà bạt đám cưới ở VN) ở bên cạnh, phía sau là hai cái đèn halogen cực lớn chiếu xuyên qua. Các Octo box lớn cũng được sử dụng, cũng có lúc các reflector nhỏ cũng được đưa vào. Một đèn lớn đặt khá xa phía sau fake ánh mặt trời lên tóc mẫu. Hội này có một dụng cụ gắn reflector rất hay mà Tung P.T. không biết ở nhà có không? Đó là một cái light stand bình thường, nhưng trên đầu được gắn một đoạn ống có thể uốn cong về mọi hướng như một số cái đèn bàn thường có. Đầu đoạn ống là một kẹp ngang có thể gắn reflector đến 1m. Vậy là cứ đặt bên cạnh, kéo cao thấp tùy ý rồi uốn nó đủ kiểu trên dưới trái phải xuôi ngược, bớt đi hẳn một ông lighter
Mẫu mặc khá ít vải trong điều kiện thời tiết khoảng 3-5 độ ngoài trời, do đó sử dụng đèn halogen có công suất lớn cũng là một cách sưởi ấm cho mẫu. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nên ngoài xa phải đặt một quạt công nghiệp lớn, phía trước quạt đặt một máy sưởi dạng hình trụ để thổi hơi nóng vào cho mẫu. Cứ khoảng 20-30 pose, phụ tá của mẫu lại vào sửa tóc, chấm mồ hôi và sửa trang điểm, trang phục nếu cần. Nói chi tiết này để thấy họ cẩn thận như thế nào, và thấy model lao động nghiêm túc như thế nào. Trời lạnh đến mức phải dùng máy sưởi, mọi người xung quanh toàn áo phao dày sụ mà mẫu chỉ mặc... váy dạ hội hở cả lưng (thương quá ) Ấy vậy mà mồ hôi vẫn nhễ nhại, danh tiếng quả là không phải chỉ cần chân dài.
Khoảng hơn 6 giờ chiều, ánh sáng đã được thay đổi đến lần thứ ba, model cũng đã thay đến bộ trang phục thứ 5. Mỗi lần thay trang phục là một lần chuyên viên trang điểm làm lại mặt và tóc. Cả nhóm tham quan thật sự không biết nói gì hơn khi chỉ mất không quá 5 phút cho mỗi lần, model đã mang một dáng vẻ khác hoàn toàn. Và lần nào cũng chỉ được OK sau vài shot chụp thử để Art Director kiểm tra trên màn hình. Lúc này ánh sáng được sắp đặt theo yêu cầu của AD là kịch tích hơn, sang trọng hơn. Các gel màu được thay đổi linh hoạt phù hợp với trang điểm trên mặt mẫu, tuy nhiên tất cả vẫn phải phù hợp với nhân vật chính - chiếc couple mui trần.
Đến hơn 7h30, cả nhóm đã khá mệt và đói, tuy nhiên tay máy chính dường như vẫn chưa thỏa mãn với hơn 400 shot chụp model của mình. Tuy nhiên, sau khi cố thêm vài phút nữa, hắn quyết định dứt khoát STOP. Hắn nói có cố thêm cũng ko thể đẹp được nữa, thà nghỉ giữ sức, sau này nếu cần thêm sẽ chụp lại còn hơn cố để làm hỏng tay mình.
Mất đúng 1 tiếng thu dọn đồ nghề, Tung P.T. không nhấc nổi chân mình nữa nên ngồi ngay trong xe tải chở đồ để về khách sạn. 9 giờ, cả đoàn ăn tối va về nghỉ ngơi. Không họp hành hội ý cũng không xem lại ảnh để tránh... ngộ ảnh.
Sáng ngày thứ ba, cả đoàn nghỉ ngơi tự do. Bữa trưa sẽ là một buổi liên hoan BBQ với mục đích ăn mừng hai ngày chụp thành công và giao lưu với các thành viên studio. Tiếc là em model chân dài đã về Seoul ngay đêm trước. Phần shooting đã kết thúc.
LTS của tác giả: Đi một lần thế này mới thấy mình đang đứng ở chỗ nào trong thế giới nhiếp ảnh mênh mông này. Đừng nói so với ê kip làm việc chính của studio, bản thân Tung P.T có thể thấy rõ mình còn ở một khoảng cách quá xa so với chính những người cùng tham gia work shop. Từ trình độ hiện tại, kiến thức cơ bản đến khả năng cập nhật và ý thức học hỏi của họ đều hơn xa mình. Họ biết trân trọng một cơ hội học tập, làm việc với những người chuyên nghiệp, cho nên họ cũng chuẩn bị để thu nhận kiến thức một cách chuyên nghiệp. Cùng tham gia work shop như họ, trước khi đi mình còn thức trắng đêm lang thang chụp ảnh đêm giao thừa ở Seoul, trong khi tất cả bọn họ đều ngủ sớm để chuẩn bị tinh thần sảng khóai và sức khỏe sung mãn. Họ mang theo ống nhòm để quan sát từ xa đến cả con số ghi công suất trên một cái đèn (nếu nhìn được), hay xem tên của thiết bị đó là gì. Họ mang sổ tay và bút để vẽ lại từng sơ đồ bố trí ánh sáng, cất kỹ sau này nghiên cứu. Họ trao đổi kỹ lưỡng với nhau về từng tình huống chụp, từng cách đặt đèn hay hiệu quả ánh sáng. Còn mình hay tay đút túi, chỉ ngóng ngóng xem ảnh trên màn hình Apple 30 inches là chính
Mơ một cơ hội nữa, chắc chắn mình sẽ thu được nhiều thứ hơn là vài dòng cưỡi ngựa xem hoa thế này.