Chi hội Box Híp ảnh Mazda club 2011

Trạng thái
Thớt đang đóng

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Em mua về không phải để chụp mà để cho trẻ con nó nghịch ném nhau , thế cho đỡ phí :)) hí hí

Khích tướng thế mà vẫn không bán hả hơ hơ
sao ko dám bán, chỉ sợ ko dám mua thôi

có mua về thì nâng như nâng trứng , hứng như hứng .......

có mà dám mang ra cho bọn trẻ con nó ném ới ,

há há há,

thoai chả đổi, đổi lên D3s cũng chỉ là để giải quyết súng thôi a xoắn ạ,

bây h phải chơi d40 d50 d60 mà ảnh vữn đẹp , vữn nét căng mới là nghệ thụt, súng to ống rộng ảnh ọt tối mù vữn chả nàm được giè .

thôi cứ từ từ cho nành , học hỏi kinh nghiệm của a xoắn khi dùng D700 và về áp dùng vào máy còi lấy kinh nghiệm thôi,

e té đây, còn về ăn thịt gà, bây cái loại : con ong vàng này nhỡ giờ bay hoài, chán quá ta
 

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
Chào các cụ thành viên của Hố vôi cũng như của hội Mazda!
Thớt này đc lập nhưng ảnh ọt dạo nỳ có chiều hướng đi xuống nên em xin mạn phép lấy 1 câu chuyện của một người cùng nhóm với em trên cộng đồng Flickr HanoiCorner để cho các cụ đọc và hiểu thêm về cái nghề nhiếp ảnh này. Các nhân em thì chả phải chuyên nghiệp giề nhưng cũng đã từng có tgian làm việc theo kiểu này (tất nhiên kém xa) nhưng đọc cái này mong các cụ hiểu rằng ""Chụp ảnh ko dễ như người ta tưởng"" :))
Sở dĩ em copy lên đây vì nó có dính đến tí oto và ái

"Hồi ký" của một nhiếp ảnh khi tham dự một buổi(ko đc chụp)quảng cáo cho KIA-Hyundai​
(tác giả: Tung P.T Flickr's Member)
Commercial Photography

Commercial Photography được hiểu đơn giản là nhiếp ảnh phục vụ cho thương mại. Ảnh là một sản phẩm phụ, phục vụ cho quảng cáo, triển lãm, xúc tiến thương mại cho sản phẩm chính. Định nghĩa đơn giản nhất cho Commercial Photography là "nhà nhiếp ảnh được trả tiền cho những tấm ảnh họ chụp" chứ không đơn thuần là "work for art"

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những bức ảnh Commercial ấy không mang tính nghệ thuật. Thậm chí có những bức ảnh quảng cáo còn nghệ thuật gấp tỉ lần những bức ảnh của các "nhiếp ảnh gia" đang miệt mài săn tìm con art ở Xóm.

Vì chụp ảnh được trả tiền chứ không tùy hứng vì nghệ thuật, nên việc chụp ảnh Commercial là một quy trình làm việc hết sức chặt chẽ, khoa học và mang tính hiệu quả rất cao. Thông thường một hợp đồng chụp ảnh quảng cáo thường được chia thành mấy quy trình sau:

1/ Contract, concept and pre-production
2/ Travel and Scouting (nếu chụp ngoại cảnh)
3/ Shooting
4/ Post-Production
5/ Delivery

Cuối năm 2009, nhân lúc nông nhàn không biết trồng cây gì, nuôi con gì, Tung P.T. có thử tìm hiểu về commercial photography tại Hàn Quốc thông qua vài anh bạn khoai Tây trong Seoul Strobist Club, một Flickr group được The Heralds bảo trợ. Không ngờ đầu năm 2010, Tung P.T. được một anh bạn trong đó rủ tham gia một photo shoot session chụp ô tô cho KIA-Hyundai để tham gia triển lãm ô tô quốc tế Busan 2010. Cũng rất may mắn, KIA đang là ông chủ bóc lột Tung P.T. nên Tung P.T. đã được chấp thuận tham gia nhóm tham quan studio và quá trình thực hiện thương vụ này. Và cũng rất thương mại, mỗi thành viên (12 người) tham quan phải nộp một khoản tiền không nhỏ là 200$
(Số người muốn nộp tiền ước chừng khoảng... hai trăm người - nói vậy để biết rằng Tung P.T. được tham gia cũng là may mắn) Sở dĩ studio này tổ chức work shop cũng vì đang muốn PR bản thân họ.

Tung P.T. sẽ viết lại toàn bộ quá trình thực hiện thương vụ này dưới đây, trong đó có phần là nghe kể lại và phần lớn là tận mắt chứng kiến. Tuy nhiên xin nói trước là vì vấn đề bản quyền, topic này sẽ toàn chữ mà ko có một cái ảnh nào. Cũng muốn có lắm mà chúng nó không cho chụp

1/ Contract, Concept and Pre-Production


Phần này 100% là Tung P.T được anh bạn khoai Tây kia kể lại dưới dạng nhật ký. Sở dĩ anh này biết được quá trình này cũng vì cty anh ta cho studio này thuê một thiết bị ánh sáng khá lớn cho quá trình chụp ảnh.

Tháng 9 năm 2009, studio Jin & friends (đây không phải là tên chính thức của studio này mà chỉ là tên của một studio mini chuyên chụp chân dung của một thành viên trong nhóm - người ta yêu cầu vậy) nhận được lời mời chụp 4 chiếc xe mới cho KIA-Hyundai để phục vụ quảng cáo. Executive Producer của nhóm quyết định bắt đầu nghiên cứu dự án này vào ngày đầu tháng 10.

Thứ Năm ngày 01 tháng 10, cả nhóm họp và Ex. Producer phổ biến quy mô của dự án, yêu cầu của phía đối tác. Hai ngày tiếp theo, cả nhóm điên cuồng nghiên cứu database hơn 20.000 (hai mươi nghìn) ảnh chụp ô tô, cả ảnh quảng cáo lẫn ảnh phi thương mại.

Sau đúng 1 tuần trưởng nhóm ra quyết định: LÀM

Bây giờ đến phần việc của Ex Producer và Marketer. Hàng trăm cú điện thoại, hàng chục cuộc gặp mặt, ăn trưa chỉ để bàn thảo về hợp đồng. Ý tưởng ban đầu (chưa phải là ý tưởng cuối cùng) được ê kip đưa ra cho đối tác xem xét có ba phương án: 1- Chụp ô tô trong studio với mẫu theo từng chiếc, mẫu nam thương nhân cho xe sedan hạng sang, mẫu nữ là ca sĩ cho xe couple... 2- Chụp ngoại cảnh ở bờ biển. 3- Chụp ngoại cảnh ở Mỹ.

Đến ngày 14 tháng 10, hai bên đã thương thảo xong xuôi hợp đồng và thống nhất sẽ thực hiện vào tuần đầu tháng 1 năm 2010, tại bờ biển Kangwon-do. Ê kíp thực hiện đã ăn mừng một trận hoành tráng, lý do chính ko phải là hợp đồng mà là chúc mừng Ex Producer đã giành được một quyền lợi cực lớn cho ê kíp: toàn quyền sáng tạo trong quá trình thực hiện, chỉ cần đảm bảo đạt được hiệu quả mà đối tác mong muốn Trong một vài trận chém gió lúc trà dư tửu hậu của mấy anh khoai Tây thì giá cho thương vụ này là 150 triệu won Bên thuê phải chi trả toàn bộ các chi phí liên quan đến vận chuyển xe, ăn ở đi lại cho ê kíp thực hiện.

Đến phần pre-production, cả ê kip đưa ra các yêu cầu về thiết bị máy móc phục vụ cho quá trình chụp. Chính nhờ đoạn này mà anh bạn khoai Tây kia mới tham gia được. Cty anh ta cho ê kíp này thuê một dàn đèn khổng lồ treo trên dàn cẩu nhỏ. Dàn đèn này nhìn như cái phản, có diện tích 4mx6m, treo lơ lửng 4m phía trên xe.

Trưởng nhóm cũng quyết định, tay máy chính sẽ chụp bằng Hasselblad H3DII-39, một tay máy khác chụp bằng Canon 1Ds mark III. Các lens đi theo sẽ do các tay máy tự chọn. Ánh sáng sẽ dùng dàn đèn lớn đi thuê và các đèn Profoto D1 1000 và D1 500, các soft box cỡ lớn 2mx2m, powerpack Profoto, dù xuyên dù phản chân lớn chân nhỏ cao thấp đủ cả. Các loại grid, chắn sáng tản sáng và các loại đồ chuyên dụng nhằm đối phó với lớp sơn bóng loáng của xe ô tô cũng được tính trước.

Hasselblad H3DII-39 Em này giá khoảng cỡ em Mazda3 Japan new

Em này thì rẻ hơn nhưng vẫn là niềm mơ ước của rất nhiều người
Hình ảnh ko có nhưng em tự lấy vào cho bài viết thêm sinh động và đễ hiểu với anh em ko trong hố vôi
 
Chỉnh sửa cuối:

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
2/ Travel and scouting:

Địa điểm chụp ở Kangwon, một tỉnh rất lớn ở phía đông Hàn Quốc. Tỉnh này như một tấm lá chắn cho Seoul, che chở hết gió bão từ Thái Bình Dương. Đường bờ biển rất dài và thẳng, nên Tung P.T. cũng không thể xác định được cụ thể địa điểm chụp là chỗ nào. Chỉ biết rằng khi đến nơi thì choáng ngợp thật sự. Một bờ biển không có bãi tắm công cộng, có vách núi đá, có hàng cây chắn gió, có cồn cát vàng nhỏ. Thật sự khâm phục đội ngũ nhân viên của studio khi mò được địa điểm không thể đẹp hơn này.


Theo lịch đã định, buổi chụp đầu tiên diễn ra ngày chủ nhật 3 tháng 1 năm 2010. Cả đoàn di chuyển xuống Kangwon ngay từ tối ngày đầu năm trên một chiếc xe 45 chỗ do hãng Hyundai cung cấp. Nửa cuối xe và cốp chứa đầy chặt thiết bị, nửa trên xe là 9 người trong êkíp thực hiện và 7 người trong nhóm dự workshop. 5 người khác tự đến khách sạn vào hôm sau.

Ngay khi xuống khách sạn, Tung P.T. cũng phải tham gia làm cửu vạn ngay lập tức. Tất cả máy ảnh và lens được đựng trong 3 valy Think tank to đùng. Thêm hai valy cho máy tính và 8 valy, box cho thiết bị ánh sáng. Dàn đèn đi thuê đã được cty của anh bạn vận chuyển đến khách sạn từ hai ngày trước.

11 giờ đêm, toàn đoàn họp tại phòng ăn của khách sạn nghe phổ biến một số yêu cầu của studio và của KIA-Hyundai. Tất cả những người tham gia workshop phải ký vào một bản cam kết chỉ xem, nghe, quan sát và đặt câu hỏi khi được phép thảo luận. Tuyệt đối không vượt qua phạm vi cho phép, không nói chuyện quá to, không đi lại linh tinh, không ăn uống và đặc biệt là tuyệt đối không ghi âm, quay film và chụp ảnh bằng bất cứ phương tiện gì. Cho phép ghi chép lại cách setup nhưng sau đó sẽ bị nhân viên của studio kiểm tra lại nội dung các ghi chép này.

4 giờ sáng ngày 2 tháng 1, toàn đoàn thức dậy ăn sáng. Sau 30 phút xe đưa cả đoàn đến địa điểm chụp dự kiến. (cũng mất hai mươi phút đi xe và hơn mười phút lội bộ). Đây là công đoạn gọi là scouting của nhóm. Các thành viên của nhóm mang theo các thiết bị nhỏ như máy ảnh 1Ds mk III và lens góc rộng, máy đo sáng, máy đo độ K, các filter cân bằng trắng. Các thành viên ghi nhận mọi thông tin có thể về địa điểm chụp như ánh sáng tại từng thời điểm lúc mặt trời mọc, lúc mặt trời đã lên cao cho đến tận lúc mặt trời đã khuất phía trong đất liền... Nhiệt độ, độ ẩm, hướng gió cũng được ghi chép đầy đủ. Mực nước biển lên xuống theo thời gian, màu của cát biển thay đổi khi khô và ướt, phản chiếu ánh mặt trời khi khô và ngập nước biển đều được chụp lại và chuyển vào laptop MacBook 19 inches ngay tại chỗ. Các vị trí có thể dựng đèn, các loại chân cần thiết, các phụ kiện giúp dựng đèn trên cát biển và chịu gió thổi đều được tính toán. (một cái soft box cỡ 2m x 2m chịu gió ở bờ biển thì cũng chả khác gì cái buồm). Vị trí dựng lều để kê bàn đặt máy tính cũng đã được lựa chọn. Các thông số và ảnh chụp này được cả nhóm phân tích, thảo luận cho đến tận chiều.

Đến 6h chiều, nhóm cơ bản đã dựng xong "studio" ngoài trời này. Dàn đèn lớn cũng đã được vận chuyển đến đây và treo trên 2 tay cẩu ở hai đầu, khoảng cách đến mặt đất là 4,5m. Thú thực Tung P.T. lân la mãi mà vẫn không biết cái đèn này gọi là gì. Đại loại có thể tưởng tượng nó là một cái hộp cực lớn bằng kính mờ có khung kim loại, kích thước 4m x 6m, dày 80cm. Số lượng đèn ở trong, góc chiếu, màu sắc và cường độ được điều khiển thông qua máy tính ở ngoài. Độ cao của cả dàn cũng có thể thay đổi thông qua nâng hạ cẩu.

9 giờ tối, quá trình lắp đặt hoàn thành, cả đoàn rút về khách sạn nghỉ ngơi. Các thiết bị ở hiện trường được thuê người trông coi. Chấm dứt công đoạn scouting.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
3/ Shooting

Theo kế hoạch, trong ngày đầu tiên sẽ chụp 2 xe sedan vào ban ngày và chiếc SUV khi trời tối. Ngày thứ hai tiếp tục chụp SUV với vài cảnh dàn dựng và chụp một chiếc couple mui trần. Tối ngày thứ hai sẽ chụp coupe với model.

6h40 phút sáng, khi tia nắng đầu tiên le lói là lúc bắt đầu bấm máy. Tay máy chính kiêm truởng đoàn, cũng là người sáng lập ra nhóm này hô một câu sặc mùi bạo lực: Chiến nào, anh em

Photographer chính sử dụng Hasselblad H3DII - 39, máy medium format với sensor 48mm x 36mm, cho ảnh 39 mpx. ỐNg kính được sử dụng là Carl Zeiss HC 150mm f/3.2 và CZ HC 10mm f/2.2 chụp toàn cảnh từ xa lại gần. Tay máy phụ chụp với Canon 1Ds mark III và 70-200mm f/2.8L IS. Sau một số shot toàn cảnh và gần như không thay đổi ánh sáng nhiều, hai tay máy tiến lại gần với zoom lens CZ HC 50-110mm f/3.5.4.5 cho H3DII và 24-70mm f/2.8L cho 1Ds. Lưu ý là chỉ có H3DII thay lens, còn 1Ds thì dùng một máy khác lắp sẵn lens.

Ekip sử dụng một laptop MacBook Pro để nhận ảnh trực tiếp từ Canon 1Ds mk III qua WTF, sau đó chuyển đến máy tính desktop qua cable. Ảnh của H3DII không rõ vì lý do gì chỉ được chuyển thủ công bằng thẻ CF (bọn này xài 100% thẻ Lexar 16G, thẻ nào được đánh dấu riêng cho máy đó) Art director và Retoucher ngồi tại đây quan sát ngay các ảnh chụp được, theo Tung P.T nhận thấy thì ảnh của 1Ds mk III chuyển về đến desktop có độ trễ khoảng 1s. Art director và retoucher xem, nhận xét và đưa ra ý kiến điều chỉnh tức thời cho photographer và lighting. Hai anh chàng chụp ảnh còn đỡ, chủ yếu thay đổi góc chụp và chỉnh chút xíu trên máy. Còn tên lighter người New Zealand và phụ tá của hắn, một videographer người Hàn chạy như cờ lông công.

Dàn đèn được cắm sẵn chủ yếu là hot light, cái này đúng. Hầu như chỉ có dàn đèn treo và cái soft box lớn là ít di chuyển (ít chứ không phải không). Cái soft box 2m x 2m này cũng đã 4 lần chuyển vị trí trong buổi sáng. Các đèn continuous chiếu phản lại qua các tấm phản quang, qua ô lớn thì được di chuyển liên tục. Còn các đèn EX thì được dùng điểm xuyết như những nguồn sáng đặc biệt cho ảnh. Có khi là một phát chiếu thẳng lên sườn xe với snood tròn, có phát đánh từ rất xa phía đuôi xe, nhìn như đèn pha của xe sau trên xa lộ. Có phát lại đánh sáng dưới gầm xe. Nói chung những đèn nhỏ này chỉ dùng với sự sáng tạo của lighting chứ không đóng vai trò nguồn sáng chính.

Nói thêm về cái phản quang, vì chủ thể chụp là cả cái xe ô tô nên các tấm phản quang tròn tròn không được dùng tới. Bọn này nó có phản quang được thiết kế cực kỳ hay. Đó là các khung bằng que sắt nhỏ có thể ráp nối với nhau bằng nhiều cách, cho ra các khung nhiều kích thước, nhiều tư thế. Sau đó căng vải lên và dựng bất kỳ chỗ nào tùy thích. Có thể tưởng tượng cái khung sắt này tùy biến y như cái tủ bạt ở nhà mình, hay cái lều cắm trại vậy đó. Tuy nhiên cái khung này có mức độ tùy biến cao hơn nhiều. Nó có thể đặt nghiêng về phía sau, đạt vuông góc 90 độ, nghiêng về phía trước, ghép hai tấm lớn lại tạo góc, để đứng phần dưới và gấp nghiêng về phía trước ở phần trên. Nó cũng có thể uốn cong theo hai chiều để tụ sáng hoặc tản sáng. Có thể thay đổi nhiều kích cỡ, hai kích cỡ chủ yếu là 80-120cm và 1,2mx2m. Và thêm một cái rất hay là các tấm lưới đan bằng vải đen, có nhiều kích cỡ mắt khác nhau. Khi cần giảm độ hắt sáng chỉ cần đem cái này phủ lên tấm hắt sáng, thậm chí có tấm lớn có thể trùm lên cả cái soft box 2m x 2m. Có điều gió lớn lên thì cái này như cái buồm
 

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
3/ Shooting (tiếp)

9h sáng, mặt trời đã lên cao. Cả nhóm nghỉ giải lao 20 phút dể nhóm lighting thay đổi một số đèn cho thích hợp với ambient light. 10 phút đầu, mấy tay máy và lighter tập trung tại lều, xem lướt qua những ảnh đã chụp và tranh luận rất hăng. Art director và retoucher cũng đã chọn được một số tấm tiêu biểu đưa ra làm ví dụ. Sau đó tay máy chính cũng là trưởng nhóm và tay videographer (Tay này sử dụng một máy quay Sony quay lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, kể cả những cảnh ở khách sạn để phục vụ công tác promotion cho nhóm sau này) đến nói chuyện với nhóm tham quan. Tay máy giải thích một số vấn đề về góc chụp xe và một vài ý kiến về nhiếp ảnh thương mại. Trong lúc này Tung P.T. có nghe lõm bõm được một câu, đại ý thế này: Chụp ô tô, thách thức lớn nhất với photographer chính là nước sơn bóng láng của xe. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến dàn đèn hùng hậu quanh xe. Lúc này mới thấy hận cái thứ tiếng Anh nửa mùa của mình.

Ví dụ trong ảnh này theo tác giả là dàn 120 máy 1DsMIII chạy ray xung quanh =P~~X(
Sau đúng hai mươi phút, trưởng nhóm tuyên bố thay lens góc rông chụp một số shot nội thất. Tay lighter chính vẫn miệt mài bố trí đèn, nhưng ko dùng cho những shot chụp nội thất này. Tay lighter phụ cầm đèn đi theo máy chính và soi đèn theo yêu cầu của máy. Máy 1Ds mark III chụp với 14L và soft box Lumiquest gắn trên bracket. Máy Hassy H3DII chụp với lens HC 35mm f/3.5 cho những shot chụp từ ngoài vào với đèn chiếu lớn qua một soft box bát giác của Elinchrome. Với những shot chụp bên trong xe, chụp từ ghế sau lên táp lô, họ dùng lens HC 28mm f/4 và đèn di động trên tay thằng lighting phụ. Đèn của chú này cũng được thay đổi grid và gel liên tục.

Trong khoảng hơn một giờ chụp nội thất, tay lighter NZ miệt mài trên cái laptop của hắn.(Thằng cha này mê game, nên xài cái laptop hàng khủng của Alienware) Các phương án bố trí đèn đã được tính trước, cộng với database hàng nghìn phương án được lưu trữ qua gần chục năm làm nghề đang được hắn duyệt qua lại. Trên tay là một xấp lớn có vẽ các sơ đồ bố trí ánh sáng.

Dàn đèn lớn treo trên đầu được nâng cao thêm khoảng 1m. Bên trái xe đối diện với biển được dựng lên một khung sắt rất lớn (khung sắt này được dựng như nhà bạt đám cưới ở VN) sau đó căng bạt trắng. Hai đèn continuous rất lớn dựng sau tấm bạt này chiếu vào xe. Một số đèn monolight khác được gắn thêm chắn sáng bên cạnh được sắp xếp cao thấp xa gần khác nhau. Một soft box bát giác rất lớn được thay cho cái vuông 2m x 2m và đặt khá cao, khoảng 4m chiếu xuống xe.

Sau khi đổi xe thứ hai, mọi người lại được chứng kiến sự tỉ mỉ và chuyên nghiệp của dân pro. Xe mới được đưa vào vị trí xong, các thành viên dùng những chiếc chổi lông mềm đi quét cát, xóa sạch các vết bánh xe, vết chân xung quanh vị trí xe. Các máy đo sáng, color meter hoạt động hết công suất, đo từng vị trí xung quanh xe và trên xe. Các đèn lại được thử lại lần nữa, một số shot bắn thử để kiểm tra ngay trên máy tính.

Phần chụp chiếc xe này sẽ kéo dài hơn và kỹ lưỡng hơn chiếc trước. Về cơ bản thì vẫn như phần trước, tuy nhiên có một số thay đổi do xe này thuộc dạng sedan cao cấp, xe dài hơn và lớn hơn, sang trọng hơn. Do đó yêu cầu về góc chụp và ánh sáng đòi hỏi thể hiện được đẳng cấp sang trọng ấy. Ánh sáng được bố trí phức tạp hơn nhiều, thêm nhiều dụng cụ hỗ trợ như grid, chắn sáng và gel color. Lighter cũng liên tục thay đổi các phương án bố trí với câu cửa miệng Oh my God.

13h, cả nhóm nghỉ ăn trưa và công việc sẽ tiếp tục lúc 14h
Tổng kết lại buổi sáng, 3 máy 1Ds mark III với lợi thế tốc độ đã chụp được một cơ số ảnh gấp 4 lần Hassy. Các bạn đoán thử coi bao nhiêu tấm?
 

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
Con số chính xác là 130 shots cho Hassy và 410 shots chia đều cho 3 con 1Ds mark III. Đây là con số được Art Director thông báo cho cả nhóm khi nghỉ ăn trưa. Các cụ đoán sai cũng đúng, vì ngay khi thông báo cũng chả mấy ai tin

3/ Shooting (tiếp)

Trong buổi chiều ngày thứ nhất, nhóm làm việc với chiếc xe thứ hai của khách hàng trước sự chứng kiến của một nhóm chuyên viên từ KIA-Hyundai. Và chúng ta lại có thể thấy thêm một minh chứng cho sự chuyên nghiệp, cả từ bên A lẫn bên B: không ai can thiệp vào công việc của ai, và nhóm làm việc bình thường không hề có thêm chút áp lực nào.

Với việc mặt trời đã hơi chếch vào phía đất liền, ngượi lại với biển Đông, Art Director yêu cầu các tay máy và lighting lợi dụng ánh sáng mặt trời nhiều hơn, thêm vào ảnh nhiều "natural light" hơn. Tay lightting đã sử dụng nhiều Light panel và Light filter đơn giản của Aurora Lite Bank, một công ty của Hàn Quốc. Không rõ cái Octobox có chất lượng ánh sáng khác gì soft box, nhưng họ đã sử dụng một Octobox lớn chẳng kém gì cái soft box cũ. Cá nhân Tung P.T. nhận thấy đây chỉ đơn giản là một cái soft box hình bát giác. Tuy nhiên sau khi ngó qua màn hình máy tính đặt trong lều, Tung P.T. có cảm nhận ánh sáng được bố trí hoàn hảo đến mức người ta có thể nghĩ rằng đó hoàn toàn là ánh mặt trời bao phủ chiếc xe, sang trọng và huyền bí. Mặc dù xét về mặt lý thuyết thì chả có mặt trời nào có thể bao phủ mọi góc cạnh của chiếc xe như vậy cả.

Đến 6h chiều công việc với chiếc xe thứ hai kết thúc. Art Director tỏ ra hài lòng ra mặt. Toàn đội được nghỉ 1h30 phút, 7h30 sẽ bắt đầu chụp nội thất và chuyển sang chiếc SUV. Tối nay sẽ chỉ chụp nội thất hai xe này thôi.

Trong bữa cơm dã chiến ngay tại bờ biển, ekip làm việc suốt một ngày vẫn tỏ ra khá thoải mái và sung sức, trong khi các chiến sỹ cưỡi ngựa xem hoa đã khá oải sau một ngày phơi nắng trong khi nhiệt độ lại chỉ 6 độ C (Mở ngoặc, chỉ một ngày sau khi show này kết thúc, Seoul và Kangwon chìm ngập trong trận bão tuyết lớn nhất trong 70 năm qua - số bọn này đỏ hơn cả me sừ Xuân). Đến lúc này Tung P.T. lại nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa tinh thần học hỏi nghiêm túc của các bạn khoai Tây và tư tưởng chủ quan đi xem cho biết của bản thân mình. Các bạn này đều chuẩn bị trước ống nhòm cá nhân, laptop, sổ tay ghi chép, thậm chí cả mũ che nắng và đường gluco để chống mỏi mệt. Trong khi mình hai tay đút túi áo, hết đứng lại ngồi loanh quanh cạh cái lều, chả ghi nhận được cái gì cả. Chỉ có hớn lên với cái Hassy H3DII mà mấy cái ống HC mà thôi.

Sau bữa tối, cả đoàn ngồi uống cafe trong gió biển bắt đầu lạnh dần. Tay Art Director tổng kết số ảnh đã chụp trong ngày một lần nữa (buổi chiều chụp được nhiều hơn một chút, có vẻ ánh sáng buổi chiều tốt hơn) và tiết lộ đã chọn được khoảng 25% ảnh phù hợp với ý tưởng và yêu cầu. Tuy nhiên hắn cũng nói ngay sẽ không tiết lộ ảnh nào, để tránh làm các tay máy phân tâm. Mình cũng nghe được hắn yêu cầu ánh sáng cho tối nay thật đơn giản gọn gàng bởi chỉ cần ánh sáng cho nội thất xe.

Những thắc mắc được đưa ra khá nhiều nhưng Tung P.T. không nắm bắt được hết vì hạn chế ngôn ngữ. Có một điểm mà không chỉ chúng ta quan tâm, tụi khoai Tây cũng thắc mắc là sao số ảnh ít vậy? Tay trưởng nhóm trả lời đại ý rằng, chụp xe ô tô, chúng tôi không bị sức ép về khoảnh khắc, bởi cái xe không diễn như model, mà chỉ là chúng tôi bắt nó diễn qua những cú bấm máy của mình. Với model, mỗi một động tác, mỗi nụ cười hay cái nhếch môi chỉ trôi qua trong một giây, thậm chí một ánh mắt chết người đôi khi chỉ trong một vài phần giây, do đó chúng tôi cần nhanh hơn, chính xác hơn trong mỗi cú shot. Đôi khi cũng có tình trạng bắn nhầm hơn bỏ sót. Thêm vào đó, việc có hai tay máy cùng chụp một lúc cũng tạo cho chúng tôi thêm thời gian nghỉ thư giãn giữa các cú bấm máy. Tạo không gian cho đồng đội shot cũng là lúc mình check lại bức ảnh vừa chụp, xem lại histogram trên máy hay đơn giản thở phào mấy hơi. Nghĩ đến cảnh mười mấy ông hiếp ảnh gia nhà mình nhảy bổ vào một bà model uỡn ẹo mà buồn.

Buổi tối cũng không có gì đáng nói, bởi hầu như đèn chiếu sáng rực quanh hai chiếc xe khiến trong xe sáng như ban ngày. Các tay máy vẫn dùng lens wide để chụp trong xe. Tay phụ gắn 1 cái bracket rất hay trên 1Ds mark III. Cái bracket này có thể dựng đèn đứng bên phải, bên trái, nghiêng về phía trước, nghiêng vào giữa máy, chúc đầu xuống..., lại có thể gắn một chiếc twins flash rất ngộ. Tay lighting tha hồ biểu diễn các hiệu ứng ánh sáng khi sử dụng mini soft box của Lumiquest. Có cái mini soft box rất hay, chụp vào đèn và dựng ngửa đèn thẳng lên trần xe, phía trước lại có thể mở ra một ô cửa sổ chiếu thẳng vào subject. Vậy là cũng có hai nguồn sáng, một chiếu thẳng từ phần hắt sáng bên trong soft box như kiểu tấm chắn sáng Lumiquest nhỏ buộc vào đèn, một là nguồn bounce trên trần xe xuống qua soft box. Tuy nhiên ko hiểu không gian nhỏ hẹp như vậy, những kiểu chơi ánh sáng cầu kỳ này có nhiều tác dụng hay không?

Với các chi tiết ốp gỗ đỏ, da và mạ inox bên trong chiếc SUV, tay lighting đã bỏ bớt các nguồn sáng mạnh, dìm tối không gian bên trong xe và tập trung chiếu sáng để các chi tiết inox bắt sáng nổi bật trên nền da. Điều khiển nguồn sáng kết hợp với việc sử dụng gel màu rất linh hoạt để đón các tia phản chiếu qua inox thành những đường nét với màu sắc rất nghệ thuật, quả là không dễ. Những anh chàng khoai Tây đang chập chững chơi strobist với những hair light, rim light blah blah cứ ồ à mắt tròn mắt dẹt khi nhìn những tấm ảnh hiện lên trên cái màn hình Apple Cinema 30 inches. Cái màn hình này được bổ sung thay cho cái màn hình 22 inches cũ, nhằm giúp các bẹn chầu rìa xem dễ hơn.

22h30, cả đoàn thu dọn kéo quân về khách sạn. Vì đây không phải là khu du lịch lớn nên cái khách sạn đoàn ở chỉ là KS 3 sao, ko có phòng hội nghị. Do đó nhóm làm việc hội ý ngay trong lúc ăn đêm tại phòng ăn. Toàn bộ số ảnh được chiếu lướt qua khá nhanh bằng projector trong khi Art Director đưa ra những nhận xét và trao đổi với trưởng nhóm. Rất tiếc là chúng khá giấu nghề nên nhiều phần trao đổi chúng nói với nhau bằng thổ ngữ Cả đoàn đi ngủ lúc 1 giờ sáng lấy sức cho kế hoạch ngày hôm sau: 1000 shot cho xe SUV với những cảnh fake hành động và 1500 shot cho couple mui trần với model.

Nhân tiện mách các bạn nào mới chơi strobist, vào YouTube search keywords TheStudioCoach, các đoạn video tutorial của một ông hói nói tiếng Anh cực kỳ dễ nghe. Ngoài ra còn có keywords ProphotoLife cũng có các tutorials dạy sử dụng đèn

-----------

Đôi lời tâm sự của tác giả:

Khi kể lại chuyến tham gia work shop này, nhiều ông bạn thản nhiên phán: "Ông chém gió thế bố ai mà tin được, lo đi chống bão hết rồi còn đâu" Lý do nhiều người nghi ngờ lại rất quái dị, chẳng phải vì dàn đèn khổng lồ hay những thiết bị hay ho và chuyên nghiệp của studio. Họ nghi ngờ vì con số 200$ phí tham gia work shop.

Thực ra con số 200$ này chỉ đơn giản là chi phí ăn ở 2 ngày tại khách sạn nơi diễn ra show chụp ảnh mà thôi. Seoul Strobist Club là một Flickr group khá nổi tiếng với các hoạt động offline ở Seoul và được nhật báo tiếng anh The Herald bảo trợ. Rất nhiều thành viên group đã có ảnh đăng trên báo này. Do đó studio này cũng muốn có sự PR cho bản thân thông qua việc tổ chức work shop này, vì vậy phí tham gia thực chất là bằng không.

Thế mới biết, đến cái workshop của nó cũng mang tính xa và có chiều sâu, ko như work shop ở ta các cụ nhỉ.
 

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
Shooting (tiếp)

Ngày chụp thứ hai cũng bắt đầu bằng một cuộc hội ý nhỏ của cả đoàn như ngày thứ nhất. Tuy nhiên do công việc chuẩn bị đã sẵn sàng từ hôm qua, cộng thêm một ngày làm việc mệt mỏi nên ngày hôm nay cả đoàn rời khách sạn lúc 6h sáng. Đến hiện trường lắp đặt máy móc, rải dây dựng đèn cũng mất same same 30 phút. 6h45, những shot đầu tiên chụp SUV với những cảnh động bắt đầu.

Nhằm lấy được những tia sáng mặt trời phía xa khimặt trời bắt đầu mọc, hai tay máy sử dụng những tripod hạ thấp hết cỡ và nằm dài như sniper đang bắn tỉa. Trước mặt hai tay máy nằm ở hai góc khác nhau đều được dựng các tấm kính có độ trong suốt đến hoàn hảo nhằm tránh cát từ bánh xe bắn vào máy và lens. Có một đèn lớn đánh sát mặt đất với công suất khá mạnh để làm rõ các chi tiết hầm hố ở bánh xe và hốc bánh xe, cùng hai đèn khác xóa bóng đổ dưới gầm xe.

Đọc đến đây, chắc các bạn đã tưởng tượng ra cảnh một cascadeur lái xe với tốc độ cao, phóng ầm ầm tới nơi rồi phanh kít lại và xe quay ngang ra? Tung P.T. cũng tưởng vậy, cho đến khi thấy người ta đào một rãnh sâu xuống cát phía trước máy rồi đặt vào đó một cái máy nhỏ. Bật máy lên, cái máy phun cát rào rào lên tấm kính chắn, nhìn như những cảnh phim hành động luôn. Nhìn vài shot chụp thử trên màn hình máy tính thì thấy tay lighter đã dùng đèn tập trung ánh sáng vào chủ thể và làm cái máy... biến mất. Dù góc nhìn vào cái máy ấy rất nhỏ nhưng nếu biết trước thì vẫn có thể tìm ra. Tuy nhiên tay retoucher đã cười và nói rất hồn nhiên: "Thế hắn trả lương cho tôi để làm gì?"

Vấn đề là nếu dựng sẵn một cái máy như vậy thì làm sao tạo cảm giác và hiệu quả thị giác về chiếc xe đang chạy? Người ta giải quyết vấn đề bằng một cái kích nhỏ đặt phía trong bánh sau xe (bánh gần tấm kính chắn và máy ảnh nhất). Bánh trước phía bên kia được đào sâu xuống cát, khiến cho bánh sau này hơi nhô cao lên, hay nói cách khác là cái xe nghiêng đi khoảng 10-15 độ về phía lái. Cái máy phun cát được đặt ngay trước cái bánh xe này. Người ta đặt một thiết bị nhỏ tiếp xúc vuông góc với phần lốp xe và quay bằng motor điện để quay bánh xe, có thể điều chỉnh tốc độ quay như ý muốn để tạo motion blur của bánh xe. Đã xong ==> shoot.

Nhìn trên màn hình sau một loạt shot từ cả hai máy, có thể thấy rõ bánh xe sau và cái máy phun cát kết hợp cực kỳ hiệu quả. Hình ảnh cát bắn tóe lên có góc độ rất đẹp, bánh xe quay tít khiến người xem cảm nhận được một cú drift khét lẹt. Tuy nhiên trong một vài shot ở góc khác đã lộ ra phần bánh trước... đứng yên (vấn đề này chắc ko khó giải quyết với CS3)

Những shot này được thực hiện khá nhanh trong thời gian gắt gao chạyđua với mặt trời. Giữa buổi sáng, các thiết bị này được dẹp sạch, sau đó thay bằng một giá đặc biệt gắn ngay trên mũi xe. Cả máy và đèn được mount trên giá này và chụp trong khi xe chạy dọc bờ biển. Vì chụp bằng remote nên cú này phải chạy mất gần chục lần mới xong.

Trong khi ê kíp làm việc với chiếc SUV chạy dọc bờ biển, các nhân công địa phương đã chở vài tảng đá lớn khá gồ ghề sắp đặt ở một góc khác. Đến 11h trưa khi mặt trời ở trên đầu, chiếc xe được đặt mũi xe lên mấy tảng đá và tạo tư thế khá hầm hố, dù hai bánh sau được kê trên giá sắt

Với các ống kính góc rộng chụp từ dưới đầu xe ngược lên trời, chiếc xe trở nên dữ dằn hơn nhiều. Đèn được đặt cả trong gầm xe đánh ngược ra để tăng độ sáng ở các hốc tối, nhằm giảm sự chênh sáng với bên ngoài. Octo box lớn dựng hai bên mũi xe, light panel lớn đặt đối diện mũi xe hắt ngược ánh sáng từ gầm xe vào mũi xe. Ống kính máy ảnh cũng được lắp thêm filter ND và cả filter polarizer để thêm tí trời xanh mây trắng nắng vàng...

Theo kế hoạch thì khoảng 5 giờ chiều đến 7 giờ tối mới bắt đầu chụp
couple, và sau bữa tối mới chụp với model. Tuy nhiên do có thông tin bất
lợi về thời tiết, trời trở lạnh hơn nhiều nên có thể không đảm bảo sức
khỏe cho model. Vì thế các kịch bản chụp với SUV và couple được cắt gọn bớt sau ít phút thảo luận giữa AD, trưởng nhóm, model và đại diện của KIA-Hyundai. 12 giờ trưa, trưởng nhóm tuyên bố nghỉ 45 phút ăn trưa.

Đúng 12h45 cả nhóm đã sẵn sàng. Vì chiếc couple mới là xe concept (có thể chưa đưa vào sản xuất trong năm 2010 mà chỉ đưa ra thăm dò thị trường) nên các chot chụp không cần nhiều và kỹ như các xe kia. Tuy thế nhằm mục đích quảng cáo nên kết hợp mui trần với gái chân dài sẽ hấp dẫn hơn các xe sedan hay SUV. Vì vậy chỉ đến 3h chiều, các shot cơ bản bên ngoài xe couple đã hoàn thành, mặc dù chụp couple theo các tay máy này là mất thời gian hơn sedan. Lý do là vì mui trần nên chụp ngoại thất cũng có nội thất, ánh sáng làm khó hơn, góc chụp cũng khó để tập trung mắt nhìn của người xem hơn. Các góc chụp chi tiết nội thất bên trong đã được chụp từ tối qua.

Khi chúng tôi rời mắt khỏi đám photographer và lighter bu quanh chiếc couple, cả đám đực rựa ồ lên khi nhìn thấy model chân dài đã sẵn sàng. Thật không hổ danh "nữ hoàng quảng cáo", trang phục, tóc, trang điểm được làm ngay trên bãi biển nhưng cực kỳ đẹp và cuốn hút. Các phụ tá của cô cũng rất tập trung làm việc và hầu như không hề chịu tác động nào bởi mọi người xung quanh. Trong khi đó, AD của nhóm chụp và stylist của model tiếp tục trao đổi kỹ lưỡng về idea và các chi tiết nhỏ nhặt li ti khác, từ màu móng tay của model đến chiều của gợn sóng tóc khi model quay mặt sang bên... Xin nhắc lại lần nữa, hai bên là người quen lâu năm, đã cùng cộng tác rất nhiều lần.

Sau khi nghỉ khoảng 30 phút cho các photographer cũng như lighter xả hơi, cả nhóm lao vào chụp model. Tung P.T. choáng váng khi thấy tay máy phụ vác một cái Beauty Dish có đường kính phải đến 70cm gắn vào bracket để chĩa vào mặt mẫu. Hị, nhà cháu chưa từng tưởng tượng có cái Beauty Dish to đến vậy. Cái máy 1Ds mark III + 85mm f/1.2 mark II + Speedlight 580 EX II + Beauty dish + Bracket, Tung P.T. đoán sơ sơ khoảng trên 4kg

Lúc này dàn đèn khổng lồ treo trên đầu đã được tháo dỡ. Thay vào đó là một bức màn trắng lớn được căng trên khung ống thép (như nhà bạt đám cưới ở VN) ở bên cạnh, phía sau là hai cái đèn halogen cực lớn chiếu xuyên qua. Các Octo box lớn cũng được sử dụng, cũng có lúc các reflector nhỏ cũng được đưa vào. Một đèn lớn đặt khá xa phía sau fake ánh mặt trời lên tóc mẫu. Hội này có một dụng cụ gắn reflector rất hay mà Tung P.T. không biết ở nhà có không? Đó là một cái light stand bình thường, nhưng trên đầu được gắn một đoạn ống có thể uốn cong về mọi hướng như một số cái đèn bàn thường có. Đầu đoạn ống là một kẹp ngang có thể gắn reflector đến 1m. Vậy là cứ đặt bên cạnh, kéo cao thấp tùy ý rồi uốn nó đủ kiểu trên dưới trái phải xuôi ngược, bớt đi hẳn một ông lighter

Mẫu mặc khá ít vải trong điều kiện thời tiết khoảng 3-5 độ ngoài trời, do đó sử dụng đèn halogen có công suất lớn cũng là một cách sưởi ấm cho mẫu. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nên ngoài xa phải đặt một quạt công nghiệp lớn, phía trước quạt đặt một máy sưởi dạng hình trụ để thổi hơi nóng vào cho mẫu. Cứ khoảng 20-30 pose, phụ tá của mẫu lại vào sửa tóc, chấm mồ hôi và sửa trang điểm, trang phục nếu cần. Nói chi tiết này để thấy họ cẩn thận như thế nào, và thấy model lao động nghiêm túc như thế nào. Trời lạnh đến mức phải dùng máy sưởi, mọi người xung quanh toàn áo phao dày sụ mà mẫu chỉ mặc... váy dạ hội hở cả lưng (thương quá ) Ấy vậy mà mồ hôi vẫn nhễ nhại, danh tiếng quả là không phải chỉ cần chân dài.

Khoảng hơn 6 giờ chiều, ánh sáng đã được thay đổi đến lần thứ ba, model cũng đã thay đến bộ trang phục thứ 5. Mỗi lần thay trang phục là một lần chuyên viên trang điểm làm lại mặt và tóc. Cả nhóm tham quan thật sự không biết nói gì hơn khi chỉ mất không quá 5 phút cho mỗi lần, model đã mang một dáng vẻ khác hoàn toàn. Và lần nào cũng chỉ được OK sau vài shot chụp thử để Art Director kiểm tra trên màn hình. Lúc này ánh sáng được sắp đặt theo yêu cầu của AD là kịch tích hơn, sang trọng hơn. Các gel màu được thay đổi linh hoạt phù hợp với trang điểm trên mặt mẫu, tuy nhiên tất cả vẫn phải phù hợp với nhân vật chính - chiếc couple mui trần.

Đến hơn 7h30, cả nhóm đã khá mệt và đói, tuy nhiên tay máy chính dường như vẫn chưa thỏa mãn với hơn 400 shot chụp model của mình. Tuy nhiên, sau khi cố thêm vài phút nữa, hắn quyết định dứt khoát STOP. Hắn nói có cố thêm cũng ko thể đẹp được nữa, thà nghỉ giữ sức, sau này nếu cần thêm sẽ chụp lại còn hơn cố để làm hỏng tay mình.

Mất đúng 1 tiếng thu dọn đồ nghề, Tung P.T. không nhấc nổi chân mình nữa nên ngồi ngay trong xe tải chở đồ để về khách sạn. 9 giờ, cả đoàn ăn tối va về nghỉ ngơi. Không họp hành hội ý cũng không xem lại ảnh để tránh... ngộ ảnh.

Sáng ngày thứ ba, cả đoàn nghỉ ngơi tự do. Bữa trưa sẽ là một buổi liên hoan BBQ với mục đích ăn mừng hai ngày chụp thành công và giao lưu với các thành viên studio. Tiếc là em model chân dài đã về Seoul ngay đêm trước. Phần shooting đã kết thúc.

LTS của tác giả: Đi một lần thế này mới thấy mình đang đứng ở chỗ nào trong thế giới nhiếp ảnh mênh mông này. Đừng nói so với ê kip làm việc chính của studio, bản thân Tung P.T có thể thấy rõ mình còn ở một khoảng cách quá xa so với chính những người cùng tham gia work shop. Từ trình độ hiện tại, kiến thức cơ bản đến khả năng cập nhật và ý thức học hỏi của họ đều hơn xa mình. Họ biết trân trọng một cơ hội học tập, làm việc với những người chuyên nghiệp, cho nên họ cũng chuẩn bị để thu nhận kiến thức một cách chuyên nghiệp. Cùng tham gia work shop như họ, trước khi đi mình còn thức trắng đêm lang thang chụp ảnh đêm giao thừa ở Seoul, trong khi tất cả bọn họ đều ngủ sớm để chuẩn bị tinh thần sảng khóai và sức khỏe sung mãn. Họ mang theo ống nhòm để quan sát từ xa đến cả con số ghi công suất trên một cái đèn (nếu nhìn được), hay xem tên của thiết bị đó là gì. Họ mang sổ tay và bút để vẽ lại từng sơ đồ bố trí ánh sáng, cất kỹ sau này nghiên cứu. Họ trao đổi kỹ lưỡng với nhau về từng tình huống chụp, từng cách đặt đèn hay hiệu quả ánh sáng. Còn mình hay tay đút túi, chỉ ngóng ngóng xem ảnh trên màn hình Apple 30 inches là chính

Mơ một cơ hội nữa, chắc chắn mình sẽ thu được nhiều thứ hơn là vài dòng cưỡi ngựa xem hoa thế này.
 

hungvit

Xe tăng
Biển số
OF-41119
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
1,948
Động cơ
486,680 Mã lực
Nơi ở
Mát Xa Cờ lắp
Website
www.aclik.vn
Sau hai ngày làm việc vất vả, cả đoàn có một buổi sáng ngủ nướng đến tận... 8h. Tung P.T. đang ngon giấc thì nó khua dậy đi... mua than về nướng thịt

Cả đoàn có một buổi sinh hoạt chung từ sáng đến chiều (dự kiến) với tiệc BBQ ngoài vườn khách sạn, giao lưu và trao đổi các vấn đề chuyên môn với studio. Một phần quan trọng chính là tổng kết lại cả quá trình thực hiện photo shoot session.

Vì cũng lâu rồi nên Tung P.T. không nhớ chi tiết lắm (một phần cũng bởi vì mấy thằng khoai Tây uống soju khỏe quá), nên cỉ kể thưo kiểu gạch đầu dòng cho ngắn gọn.

Sau khi chuẩn bị đồ ăn thức uống xong xuôi lúc... 9h (mua thịt cá sáng sớm cho nó tươi) cả đoàn tập trung trong phòng ăn khách sạn và xem lướt hơn 3000 tấm ảnh được chụp trong hai ngày. Thực ra không thể xem hết kịp từng ấy ảnh, mà chỉ xem khoảng một nửa bởi Art Director, photographer và Retoucher đã lọc bớt đi. Không rõ nó show ảnh đẹp, giấu ảnh xấu hay là ngược lại?

AD cũng nói rõ quá trình chọn ảnh chính thức của nhóm. Họ sẽ trình chiếu lần lượt toàn bộ số ảnh đã chụp (đây là quá trình chọn ảnh chính thức để đưa vào quá trình post-production) trong khoảng thời gian vài ngày để tránh ngộ độc ảnh, mỗi buổi chỉ xem chừng hai ba trăm tấm thôi. Mỗi thành viên trong nhóm có hệ số chấm điểm khác nhau. Art Director, Retoucher và First Photographer có hệ số 3, Lighter và 2nd Photographer hệ số 2, Marketer, Ex Producer, trợ lý của Retoucher cùng Videographer có hệ số 1. Tất cả chỉ cần ngồi trước máy tính, xem ảnh trên màn chiếu và bấm Y or N cho tấm ảnh đó, rồi máy chủ sẽ tự tính điểm cho từng bức ảnh, cuối cùng chọn ra 30% ảnh có điểm cao nhất. Họ cũng coi trọng vai trò của Ex Producer và Marketer trong việc chọn ảnh, bởi hai người này chính là những người hiểu rõ nhất khách hàng cần gì.

Về việc lưu trữ, ảnh sau khi chụp tại hiện trường lập tức được sao lưu vào một HDD di động nhằm đảm bảo tránh mọi rủi ro. Sau đó, những ảnh được chọn sẽ được lưu trên server của studio, ghi ra DVD blue-ray và đặc biệt nhất là lưu trên server của Cơ quan Bản quyền tác giả của Hàn Quốc (sorry, tên chính xác của cái cơ quan này bị soju nuốt mất rồi). Những ảnh được gửi lên CQ này được đóng dấu bảo hộ có thời hạn 50 năm, vì thế mấy anh Toyota có lỡ cầm nhầm thì chỉ có sạt nghiệp.

Sau đó tay Retoucher lên bốc phét về quá trình retouching. Tay này có một gian phòng đẹp nhất trong trụ sở của nhóm, với ánh sáng được căn chỉnh cẩn thận cho mỗi working session. Một bên được trồng cây xanh rất mát mẻ, bên kia là cửa sổ nhìn xuống công viên sông Hàn, cả hai chỉ nhằm phục vụ việc thư giãn mắt cho hắn mà thôi. Về phần cứng, tay này và phụ tá sử dụng hệ thống của Mac (đương nhiên) với màn mình Apple Cinema 30 inches, hai bảng vẽ Wacom Intuos 4 XL và Wacon Cintiq 21UX, toàn là hàng khủng cả về giá tiền lẫn cân nặng. Phần mềm được sử dụng là Adobe Photoshop CS3 cùng rất nhiều plugin, Adobe Creative suite và Adobe Photoshop Light Room 2, song song với vài soft của Apple như Aperture hay iwork (có cả soft để làm video thì phải). Tung P.T không biết gì về mấy thứ cao siêu này nên ko chú ý lắm, chỉ nhớ tay Retoucher có nói đại ý thế này: "retouch một tấm ảnh cũng như dịch một tác phẩm văn học, là tái sinh tác phẩm ấy và nâng nó lên một tầm cao hơn. Một người retouch ảnh giỏi là người tác động vào tấm ảnh ít nhất, hạn chế sử dụng những hiệu ứng phức tạp nhưng đạt được hiệu quả cao nhất, khiến người chụp cũng phải gật đầu". Thông thường mỗi tấm ảnh tay này mất khoảng 30-45 phút, một số khác cầu kỳ hơn thì khoảng 2 giờ. Có những tấm sử dụng những hiệu ứng cầu kỳ có khi cần tới... vài ngày. Hơn nữa, cứ làm xong một tấm ảnh là lại... nghỉ giải lao dù chỉ mấy phút để mắt và não bộ được refresh hoàn toàn. Hai tay Retoucher chia nhau làm, nhưng tay Retoucher chính là người duyệt lại và quyết định cuối cùng. Vì vậy hắn ước tính số ảnh này hai người làm trong khoảng 4-6 tuần.

Sau khi thầy trò tên Retoucher này hoàn thành nhiệm vụ, ảnh sẽ được đưa ra thảo luận một lần nữa để chọn ra những tấm ảnh sẽ giao cho khách hàng. Dự kiến sẽ có khoảng 50 tấm cho hai xe sedan, 40 tấm cho chiếc SUV và 60 tấm cho chiếc concept couple mui trần (có cả những shot chụp với model). Như vậy là chỉ có khoảng 150 tấm thành phẩm trong tổng số 3000 tấm ảnh đã chụp, tỷ lệ 5%.

Trong vòng chung kết này, tay Art Director và 1st Photographer là hai người có tiếng nói quan trọng. Tuy có tham khảo ý kiến những người khác, nhưng cuối cùng thì ý kiến của hai tay này vẫn quyết định sẽ chọn ảnh nào. Sau khi đã chọn được, mấy tay này lại châu đầu vào săm soi từng tấm ảnh để bới lông tìm vết và đưa ra các ý kiến chỉnh sửa cho từng tấm. Retoucher cũng bảo vệ ý kiến của mình, ghi lại những chỉnh sửa cần thiết cho từng ảnh để làm lại.

Chỉnh sửa lần này đã tưởng là lần cuối, nhưng hóa ra vẫn chưa phải đâu ạ. Sau khi hai tay Retoucher này làm xong, toàn bộ ảnh được... cất kỹ và cả nhóm... đi chơi. Sau khoảng 1 tuần mới quay lại làm việc. Lúc này, họ mở ảnh ra xem với con mắt của những người khác, những người xem ảnh chứ không phải những người chụp ảnh. Và lúc này lại nảy ra những ý kiến mới, những chi tiết cần chỉnh sửa lần cuối. Sau khi hoàn thành khâu này, sản phẩm mới chính thức được ghi ra DVD để giao cho khách hàng. Lúc này đã chuyển sang phần việc của Ex Producer, Marketer và Art Director. (Tại sao lại có AD ở đây? Chính là vì không phải ảnh nào, ý tưởng nào cũng được khách hàng chấp nhận, mặc dù họ giành được quyền ưu tiên sáng tạo. Vai trò của AD là phải thuyết phục được khách hàng về mặt nghệ thuật để họ chấp nhận sản phẩm). Nếu khách hàng chấp nhận 50% sản phẩm và yêu cầu sửa lại 50% còn lại, đó là thành công. Nếu tỷ lệ là 60/40, đó là thành công lớn, 70/30 là thành công rực rỡ. Tỷ lệ 80/20 thì là điều không tưởng. Đến khi nào toàn bộ sản phẩm được chấp nhận và khách hàng thanh toán, chiến dịch mới chính thức kết thúc.

Xem soju và bungogi oánh nhau trên sân BBQ đến quá trưa thì thời tiết chuyển biến xấu dần. Cả nhóm chuyển vào nhà nhậu tiếp và trao đổi tự do. Tay retoucher được đeo bám nhiều nhất, sau đó đến tay Lighter, trong khi chả ai thèm quan tâm đến AD (nghệ thuật cao siêu lắm, ai hiểu nổi?) và hai tay Photographer (thuờng thôi, các ông đây cũng chụp được ) Chính lúc này Tung P.T. mới được chiêm ngưỡng chiếc laptop Alienware của tay Lighter - một con khủng long thật sự. Chiếc laptop M17x với chip Intel Extreme Quad QX9300 với 12mb cache, dual video card Nvidia GeForce, 8GB DDR3 1333MHz, HDD 500GB 7200rpm, chuột game với headset blah blah, cái gì mình cũng thèm (hị, MacBook gặp con này nó đập bẹp dí). Tuy nhiên cái hay nhất Tung P.T được xem trên con Alienware M17x này là một phần mềm mô phỏng studio rất hay. Với phần mềm này, chỉ cần ngồi bấm máy tính, có thể thay đổi môi trường chụp từ studio (có thể thay đổi đủ mọi kích thước phòng chụp, phông nền, cửa sổ...) ra ngoại cảnh như công viên, hồ nước, cầu cống, garage, bờ biển, đường cao tốc, quảng trường, cầu thang, nhà kho, sân bay, trường đua, sân cỏ... Nghĩa là mọi nơi có thể giơ máy ảnh lên mà bấm. Hai bên là các icon với đủ loại đèn, soft box, light panel và đủ loại phụ kiện modify ánh sáng khác, chỉ cần drag and drop là thấy ngay hiệu quả ánh sáng thể hiện trên subject. Trên bề mặt của không gian chụp được chia thành grid 3 chiều, nên đèn đóm chỉ cần di chuyển đến các vị trí cũng như độ cao khác nhau bằng vài cái click, tiện lợi vô cùng. (Nghĩ hơi hâm, mình có cái soft này thì thằng Lighter kia cũng vầy vậy mà thôi )

Đáng tiếc là vì phải về Seoul nên 12h30, Tung P.T. đã cáo biết cả nhóm và về trước. Về đến Seoul, mở mắt ra đã thấy một màu trắng. Ngủ một đêm, hôm sau thấy tivi đưa tin về cơn bão tuyết lịch sử phủ xuống bán đảo Triều Tiên. Thấy thương cho mấy chú ham vui kia, không biết có về được không nữa...

Đến giờ thì Tung P.T. không còn nhớ ra được điều gì để kể nữa. Một workshop ngắn ngủi trong vài ngày, tham gia vội vàng không chuẩn bị, mỏi mệt cả thể xác lẫn tinh thần. Tuy không học được gì nhiều về kỹ thuật, nhưng bù lại Tung P.T. được mở mắt rất nhiều về tác phong làm việc chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm rất cao của mỗi cá thể cũng như của cả tập thể. Hy vọng sẽ có dịp tham gia những trò hay ho thế này để có cái kể với mọi người. Cũng hy vọng mọi người có thể nhặt nhạnh ra vài điều bổ ích trong những câu chuyện tạp nham dông dài trên đây.


Studio thực hiện dự án này là một studio nhỏ mới thành lập cuối năm 2008, dựa trên mối quan hệ của tay Photographer (từng rất nổi tiếng với ảnh phong cảnh, đã có một cuốn sách ảnh về Himalaya chụp với LF - khi về VN Tung P.T sẽ ráng bê theo cuốn này) và Art Director được đào tạo chuyên nghiệp tại Mỹ. Khi mới thành lập chỉ có nhõn hai đồng chí và một cơ số máy móc. Sau đó vài tháng, hai tay này thu nhận thêm 2nd Photographer (vốn là chủ của Jin Studio - một studio nhỏ chuyên chụp những kiểu phồng má trợn mắt tay giơ chữ V) và bắt đầu đầu tư mạnh cho thiết bị, nhân lực và quan hệ. Cũng nhờ hai chữ quan hệ, và đương nhiên là dựa vào trình độ, họ đã phát triển nhanh chóng với một loạt show chụp cho ngân hàng HSBC, hệ thống cây xăng tự phục vụ SELF của S-Oil, hệ thống bán lẻ Sinseage và một ít show chụp thời trang. Cuối cùng cơ hội mở mắt đã đến với họ khi KIA-Hyundai gõ cửa. Họ cũng nhân cơ hội này xúc tiến các hoạt động PR cho mình, vì thế mới có workshop mà Tung P.T được tham gia với fee minimum, đã thế còn được mời bữa BBQ hoành tráng.

Tạm HẾT ạ, tác giả mới viết đc có thế, ảnh thật của chuyến này chưa đc công bố :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
oài, em đọc xong rồi, chỉ đọc thôi cũng mệt quá, để mai nghĩ cho nó đỡ...ngộ truyện #-o
 

Quách Tỉnh

Xe buýt
Biển số
OF-30569
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
719
Động cơ
488,150 Mã lực
Em cũng đọc xong comment của bác Dogia rồi, bài này hay :))
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Em đọc ngắt quãng vì không có time, xong việc rồi tối đọc tiếp ... nhưng cơ bản là éo hiểu gì ... hì hì.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
bác cuve đấy ah, dạo này éo gặp bao h, chán nhể
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
em mới đọc xong 3 dòng đầu và giờ đang chém gió =))
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
buồn ngủ quá, mai ọc tiếp éo đọc nữa nhá , say quá ,
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Em xem ảnh là chủ yếu , ứ đọc được , hay cụ Hungvit ghi âm lại rồi phọt lên youtube anh em ngồi nghe cho dễ
Nghệ thuật hiếp ảnh nó phức tạp phết nhỉ :))
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
bác cuve đấy ah, dạo này éo gặp bao h, chán nhể
Em đi công tác suốt ngày ... giờ cũng có ở nhà đếch đâu. He he

Em xem ảnh là chủ yếu , ứ đọc được , hay cụ Hungvit ghi âm lại rồi phọt lên youtube anh em ngồi nghe cho dễ
Nghệ thuật hiếp ảnh nó phức tạp phết nhỉ :))
Ngồi nghe ông hungvit nói thì có mà ru ngủ à? Phải giọng mợ rôphi mới được ...
 

X-one

Xe tăng
Biển số
OF-61455
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
1,759
Động cơ
458,290 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường Vờ Nờ
không đọc chiện tiểu thuyết chỉ đọc chiện ngắn kiểu pốt bài của Lão Dại là đủ :))
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
đúng đúng, chiện ngắn như kiểu pốt bài của lão Dại và nội dung như kiểu pốt bài của lão Ết là chuẩn nhứt =))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top