Bơm lốp bằng khí nitơ cần anh chị em chỉ giáo!!!

Impact_Wrench

Xe buýt
Biển số
OF-13527
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
854
Động cơ
526,750 Mã lực
Em có chút thông tin về món này, xin chia sẻ với các cụ:
I. Ưu điểm khi bơm nito:
1. Lâu xuống hơi hơn (cái này ko quan trọng lắm vì bơm nito mấy nhiều xiền hơn).
2. Lốp mát hơn và ít bị tăng áp suất khi chạy lâu hoặc tốc độ cao, kể cả do nhiệt độ thay đổi giữa buổi sáng sớm và buổi trưa. Nguyên nhân là do nito tinh khiết (trên 92%) gần như ko còn O2 nên ko chứa hơi nước. Hơi nước rất dễ bị giãn nở do nhiệt độ tăng cao chính là nguyên nhân làm tăng áp suất của lốp xe. Khi lốp xe bị thay đổi áp suất sẽ làm cho khả năng điều khiển xe bị ảnh hưởng và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, bơm nito sẽ ổn định áp suất lốp làm cho xe hoạt động hiệu quả hơn (với đ.kiện bơm đúng áp lực) nên tiêu tốn ít nhiên liệu. Cái này cũng làm tăng độ bền cho lốp.
3. Máy bơm nito có hệ thống bơm rất hiện đại (tùy loại máy): Có thể đặt trước áp suất lốp cần bơm, sau đó máy sẽ bơm tự động, khi đủ áp lực sẽ tự ngắt và có tiếng kêu báo đã bơm xong -> bảo đảm áp suất trên các bánh xe đạt đúng áp suất yêu cầu (các cụ để ý xem, khi bơm bình thường, mỗi hiệu vá lốp bơm mỗi kiểu, thậm chí ở hiệu này bơm 2,2kg nhưng sang hiệu khác đo lại thì là 2,0kg hoặc 2,5kg do toàn dùng đồ kém chất lượng). Bảo đảm lốp xe được bơm đúng và đều cũng là 1 yếu tố rất quan trọng.
*Lưu ý:
- Khi bơm nito lần đầu phải yêu cầu hiệu lốp hút hết không khí thường ra bằng máy hút chân không (cái này buil-in trên máy bơm nito), kiểm tra độ tinh khiết của nito trên đồng hồ điện tử trên máy (từ 92 - 99,5%). Yêu cầu độ tinh khiết càng cao thì càng tốt.
- Các cụ lưu ý chỉ bơm ở những hiệu có máy bơm nito có bảng đồng hồ điện tử nhé, vì nếu là máy cơ (đồng hồ thường) thì ko chuẩn đâu vì: ko có hút chân không, ko kiểm tra được độ tinh khiết của nito cũng như bơm cơ khó chuẩn được áp suất...
...

II. Nhược điểm:
1. Ko có nhiều điểm bơm nito, chưa nói đến là máy bơm nito chuẩn.
2. Chi phí bơm cao (theo em biết lần đầu chắc khoảng 100k cho 4 bánh, bơm thêm chắc 10k/bánh).
3. Sẽ có lúc phải chạy bằng 1 lốp bơm bằng ko khí (kiểu gì chả xịt lốp giữa đường)... nhưng ko ảnh hưởng nhiều lắm.
...

Túm lại: Bơm nito là có hiệu quả là do độ ổn định của áp suất lốp (lốp bền, tiết kiệm nhiên liệu, điều khiển xe ổn định hơn ...). Em khuyên là nếu hay đi đường trường thì nên bơm nito; nếu chỉ chạy trong phố thì ko nhất thiết đâu ạ.

Quan trọng nhất là: Nếu cụ nào định đầu tư máy bơm nito loại xịn (điều khiển điện tử, độ tinh khiết của nito 99%, bơm tự động ... ) thì PM em nhé, em chuyên bán loại này (b)(b)(b).
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Em có chút thông tin về món này, xin chia sẻ với các cụ:
I. Ưu điểm khi bơm nito:
....................
II. Nhược điểm:
.....................
Túm lại: Bơm nito là có hiệu quả là do độ ổn định của áp suất lốp (lốp bền, tiết kiệm nhiên liệu, điều khiển xe ổn định hơn ...). Em khuyên là nếu hay đi đường trường thì nên bơm nito; nếu chỉ chạy trong phố thì ko nhất thiết đâu ạ.

Quan trọng nhất là: Nếu cụ nào định đầu tư máy bơm nito loại xịn (điều khiển điện tử, độ tinh khiết của nito 99%, bơm tự động ... ) thì PM em nhé, em chuyên bán loại này (b)(b)(b).
cuối cùng là quảng cáo, sao bác không đưa lên trước, em đỡ phải đọc cả bài, phèo quá :)):)):)) :21::21::21::'(:'(:'(
 

Impact_Wrench

Xe buýt
Biển số
OF-13527
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
854
Động cơ
526,750 Mã lực
cuối cùng là quảng cáo, sao bác không đưa lên trước, em đỡ phải đọc cả bài, phèo quá :)):)):)) :21::21::21::'(:'(:'(
Cuối cùng là QC thì đúng rồi, nhưng để cho fun thôi mà cụ. Em có cả đội đi rải catalogue tận từng CH lốp cơ. Mà nếu để QC thì em đã post vào box khác cơ cụ ạ. Mà bài của em viết để cụ đọc đến tận cuối cùng được là quý lắm rồi. Voted cụ!
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Cuối cùng là QC thì đúng rồi, nhưng để cho fun thôi mà cụ. Em có cả đội đi rải catalogue tận từng CH lốp cơ. Mà nếu để QC thì em đã post vào box khác cơ cụ ạ. Mà bài của em viết để cụ đọc đến tận cuối cùng được là quý lắm rồi. Voted cụ!
Phải đọc chứ bác, để xem xài nitơ có gì hay hơn chứ :6::6:
thanks bác nhá
 

haibeo

Xe hơi
Biển số
OF-9156
Ngày cấp bằng
2/9/07
Số km
103
Động cơ
537,071 Mã lực
đây, các bác tha hồ xem, nhớ vote cho em nhé:
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp ôtô bằng nitơ

Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.

Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.

Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.


Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.

Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.

Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.

Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.

Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.

Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.

Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.

Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.

Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top