[Funland] Boeing 777X bay trình diễn chuyến đầu tiên

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Rạng sáng hôm nay 26/1/2020 (theo giờ Việt Nam) chiếc Boeing 777X đã bay thử thành công chuyến bay đầu tiên kéo dài gần 4 giờ.
Boeing 777X (1).jpg

Boeing 777X cất cánh từ sân bay Everest, tiểu bang Washington

Boeing 777X (2).jpg
Boeing 777X (3).jpg

Boeing 777X hạ cánh sau gần 4 giờ bay trình diễn
Được thiết kế để chở tới 425 hành khách trên các tuyến đường dài 7.600 hải lý (12.240 km) một khoảng cách sẽ bao phủ hầu hết các tuyến đường dài - 777-9X dự kiến sẽ trở thành một trong những máy bay chủ chốt của Boeing trong những năm tới.
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
7,264
Động cơ
313,421 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Khủng thật. Khoa học kỹ thuật đưa con ngta đi nhanh đi xa nhưng hi vọng mọi thứ đều được kéo dài
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Chương trình Boeing 777X được khởi động năm 2013. Tại sao hãng Boeing phải thiết kế Boeing 777X
Trước hết nói về máy bay khổng lồ Airbus 380 là máy bay chở được nhiều khách nhất thế giới, có tầm bay xa nhất thế giới thời đó (cách đây hơn 10 năm). Airbus 380 là máy bay 4 động cơ đòi hỏi sân bay dài hơn khi cất và hạ cánh. Những nước mua máy bay này là Úc, Singapore để vận chuyển khách từ Úc tới London. Trong khi đó Boeing 777 ra đời cách đây 25 năm chưa đạt tới tầm xa như Airbus 380
Airbus A380-841 (8).jpg
Airbus A380-841 (19).jpg

Tuy nhiên gót chân Asin của Airbus 380 nằm ở chỗ: nhiều ghế trên máy bay do không đủ khách, do vậy Airbus 380 đã chính thức ngừng sản xuất

Boeing 777LR (Long Range) tầm xa nhưng không đạt nổi khoảng cách xa như Airbus 380, nhưng bù lại số ghế ít hơn (chỉ 365 ghế), nên tỷ lệ lấp đầy cao hơn
Boeing 777-260-LR (3).jpg

Để khắc phục tầm xa, Boeing bắt đầu triển khai chế tạo Boeing 777X từ 2013.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Boeing 777X khác với tất cả những máy bay hiện tại ở chỗ
1) Boeing 777X là máy bay thân rộng và cánh máy bay làm hoàn toàn bằng composit, sợi carbon.
Trong khi máy bay Boeing 787 Dreamliner mới chỉ có cánh bằng composit + một phần kim loại, còn thân là thân hẹp, bằng kim loại.
Còn Airbus (kể cả Boeing 777) vẫn sử dụng thân vỏ và cánh hoàn toàn kim loại, khiến tiêu hao nhiên liệu cao hơn Boeing 777X

2) Boeing 777X có chiều dài 76,5 mét, là máy bay thương mại dài nhất từng được chế tạo, thân máy bay dài hơn 3 mét so với 777-300ER tiền nhiệm, 777-9 có thể chứa tối đa ba hàng ghế kinh tế bổ sung 10 chỗ, cho tổng số lên tới 426 hành khách trong cấu hình hai hạng thông thường. Chữ X được hiểu rằng thân “được kéo dài”

3) Để nâng trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay 775.000 pound (351 tấn) này lên không trung, Boeing đã chế tạo một cánh composit mới được gia cố bằng sợi carbon với sải cánh chỉ hơn 233 feet (71,5 mét)
boeing 777X (2_6).jpg


Để phù hợp với đường băng như 777-300ER hiện tại, Boeing đã thiết kế các loại cánh gấp lên 3,5 mét mỗi bên (cả hai bên cánh ngắn đi 7 mêt) triển khai ngay trước khi cất cánh và gập lên khi hạ cánh. Mặc dù điều này là phổ biến trên các máy bay chiến đấu của Hải quân được chế tạo để hạ cánh trên tàu sân bay, nhưng đây là cánh gấp trên máy bay thương mại đầu tiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
4) Boeing 777X chỉ có hai động cơ (không như Airbus 380 có 4 động cơ). Động cơ của Boeing 777X là General Electric GE9X, là động cơ lớn nhất thế giới hiện nay, đường kính động cơ bằng đường kính thân máy bay Boeing 737MAX. Động cơ này cho một lực đẩy đáng kinh ngạc 105.000 pound (467kN hoặc 47 tấn lực) trong khi giảm 10% nhiên liệu từ động cơ GE90 tiền nhiệm của họ. Trong khi 4 động cơ của Airbus 380 có sức đẩy 343 kN x 4 chiếc = 1.380 kN.
Airbus A380-841 (1).jpg

Động cơ Airbus 380, sức đẩy lý thuyết 343 kN x 4 chiếc = 1.380 kN

4) do thân và cánh hoàn toàn bằng composit, nhẹ hơn, Boeing 777X mang lại mức tăng hiệu suất ròng 13% trên chi phí cho mỗi ghế so với 777-300ER với 365 chỗ ngồi với giảm 29% lượng khí thải, và có hiệu suất cao hơn 22% so với chiếc máy bay lớn nhất thế giới, A380.

Hãng Boeing đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và dự kiến đến cuối năm sau sẽ trao cho khách hàng những chiếc máy bay thương mại đầu tiên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Boeing 777X (4).jpg

Boeing 777X trong chuyến bay trình diễn rạng sáng nay (giờ Việt Nam)
Boeing 777X (5).jpg
Boeing 777X (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,831
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Boeing 777X (7).jpg

Boeing 777X trong chuyến bay trình diễn rạng sáng nay (giờ Việt Nam), lúc hạ cánh
Boeing 777X (8).jpg

Boeing 777X trong chuyến bay trình diễn rạng sáng nay (giờ Việt Nam)
Boeing 777X (9).jpg
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
25,627
Động cơ
727,956 Mã lực
Boeing 777X khác với tất cả những máy bay hiện tại ở chỗ
1) Boeing 777X là máy bay thân rộng và cánh máy bay làm hoàn toàn bằng composit, sợi carbon.
Trong khi máy bay Boeing 787 Dreamer mới chỉ có thân bằng composit và thân hẹp, cánh vẫn bằng kim loại.
Còn Airbus (kể cả Boeing 777) vẫn sử dụng thân vỏ và cánh hoàn toàn kim loại, khiến tiêu hao nhiên liệu cao hơn Boeing 777X

2) Boeing 777X có chiều dài 76,5 mét, là máy bay thương mại dài nhất từng được chế tạo, thân máy bay dài hơn 3 mét so với 777-300ER tiền nhiệm, 777-9 có thể chứa tối đa ba hàng ghế kinh tế bổ sung 10 chỗ, cho tổng số lên tới 426 hành khách trong cấu hình hai hạng thông thường. Chữ X được hiểu rằng thân “được kéo dài”

3) Để nâng trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay 775.000 pound (351 tấn) này lên không trung, Boeing đã chế tạo một cánh polymer mới được gia cố bằng sợi carbon với sải cánh chỉ hơn 233 feet (71,5 mét), cánh cụp - xoè
Để phù hợp với đường băng như 777-300ER hiện tại, Boeing đã thiết kế các loại cánh gấp (cụp xoè) 3,5 mét triển khai ngay trước khi cất cánh và rút lại khi hạ cánh. Mặc dù điều này là phổ biến trên các máy bay chiến đấu của Hải quân được chế tạo để hạ cánh trên một hàng không mẫu hạm, nhưng đây là gập cánh trên máy bay thương mại đầu tiên.
Xin phép bổ sung cùng bác là:
Vì cái đầu cánh có thể dựng lên được ==> sải cánh 777X sẽ ngắn lại độ 7 met ==> 777X sẽ vào được các chỗ đậu máy bay như tất cả các máy bay 777 hiện tại, một lợi thế đáng kể so với Airbus, nhất là ở các sân bay nhỏ.
 

Fall&Rise

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387942
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
1,368
Động cơ
252,890 Mã lực
Không biết có phải dùng phần mềm để chống "cửng" như anh Max không nhỉ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
Hóng xem tác phẩm sắp tới của Airbus đối chọi lại ra sao?
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Này thì có phải là công nghiệp hoá hiện đại hoá chưa cụ mợ? em không biết nên hỏi cho biết ạ?
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,510
Động cơ
472,648 Mã lực
Xin phép bổ sung cùng bác là:
Vì cái đầu cánh có thể dựng lên được ==> sải cánh 777X sẽ ngắn lại độ 7 met ==> 777X sẽ vào được các chỗ đậu máy bay như tất cả các máy bay 777 hiện tại, một lợi thế đáng kể so với Airbus, nhất là ở các sân bay nhỏ.
Boeing hay cạnh tranh bằng bài này nhỉ: Sử dụng không phải thay đổi gì, lái không cần học thêm gì.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,528
Động cơ
588,575 Mã lực
Cánh hoàn toàn composit, thật tuyệt vời
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,310
Động cơ
502,537 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Hóng xem tác phẩm sắp tới của Airbus đối chọi lại ra sao?
Airbus có chiếc A359-1000 vs kích thước gần tương đương, tầm bay ngag nhau và được giao hàng gần đây cho một số hãng như Cathay, British airway, Vigin...Chiếc 777x ra đời dc xem là cạnh tranh vs nó.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,336
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Xin phép bổ sung cùng bác là:
Vì cái đầu cánh có thể dựng lên được ==> sải cánh 777X sẽ ngắn lại độ 7 met ==> 777X sẽ vào được các chỗ đậu máy bay như tất cả các máy bay 777 hiện tại, một lợi thế đáng kể so với Airbus, nhất là ở các sân bay nhỏ.
Có vài lầm lẫn ở đây.

1. Cái wingtip là phần dựng lên ở 2 đầu cánh máy bay hành khách,vận tải là thiết kế để tăng hiệu quả lực nâng của cánh máy bay mà không cần mở rộng sải cánh hoặc diện tích cánh. Tác dụng chủ yếu của nó là sẽ tăng lợi ích kinh tế vì máy bay sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tác dụng giảm sải cánh để gọn nơi đỗ cũng có nhưng chỉ là tác dụng phụ.



2. Thiết kế wingtip của 777X có thể nâng lên hạ xuống các góc khác nhau là tùy vào điều kiện bay mà wingtip sẽ có góc thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất (ảnh dưới). Còn các thiết kế wingtip trước đó thường cố định (ảnh trên).



3. Wingtip thiết kế không liên quan đến ý tưởng của Hải quân, Hải quân yêu cầu máy bay phải có khả năng gấp cánh lên trên để tiết kiệm không gian chứa, không liên quan đến khí động học. Và nó chỉ gấp cánh lên trên khi đỗ, khi bay mà gấp thì rơi ngay lập tức. Ảnh dưới là các máy bay đang gập cánh để tiết kiệm diện tích đỗ trên tàu sân bay.


4. Không hề liên quan đến "cánh cụp, cánh xòe". Cánh cụp cánh xòe là thiết kế cánh di chuyển theo phương ngang để tăng giảm lực cản, lực nâng, khả năng cơ động... Khi đang bay cũng cứ cụp vô xòe ra thoải mái. Khi đỗ thì cánh thường được để ở vị trí cụp để tiết kiệm không gian, như chiếc F-14 của Mẽo.



 
Chỉnh sửa cuối:

Tintolaioto

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-713916
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
810
Động cơ
91,706 Mã lực
Trích:
"Tuy nhiên gót chân Asin của Airbus 380 nằm ở chỗ: nhiều ghế trên máy bay do không đủ khách, do vậy Airbus 380 đã chính thức ngừng sản xuất"
Tùy từng tuyến nhưng nói chung với trên 500 chỗ, chi phí đến 450 tr $ thì cũng chỉ các hãng lớn mới khai thác được. Chưa cần 777x ra đời thì bài toán kinh tế đã buộc a380 bị ngừng sx (chính thức thì Airbus còn sx 17 chiếc a380 nữa theo đơn đặt hàng cho đến 2021 thì ngừng hẳn). Trông chờ 777x thế nào, chứ ngồi a380 êm lắm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,898
Động cơ
1,281 Mã lực
Trích:
"Tuy nhiên gót chân Asin của Airbus 380 nằm ở chỗ: nhiều ghế trên máy bay do không đủ khách, do vậy Airbus 380 đã chính thức ngừng sản xuất"
Tùy từng tuyến nhưng nói chung với trên 500 chỗ, chi phí đến 450 tr $ thì cũng chỉ các hãng lớn mới khai thác được. Chưa cần 777x ra đời thì bài toán kinh tế đã buộc a380 bị ngừng sx (chính thức thì Airbus còn sx 17 chiếc a380 nữa theo đơn đặt hàng cho đến 2021 thì ngừng hẳn). Trông chờ 777x thế nào, chứ ngồi a380 êm lắm.
A380 có vài vấn đề chính:
1.chỉ tuyến đông đúc kiểu HN-SG thì khai thác mới hiệu quả trên mỗi chuyến bay nhưng đôi khi khách phải chờ để hãng gom cho đủ khách.
2. Chi phí máy bay quá lớn, lượng hành khách đông nên rủi ro cực lớn cho hãng khi có sự cố, đại khái như việc bỏ nhiều trứng vào 1 giỏ vậy.
3. Với các sân bay thì là hạn chế khả năng tiếp nhận ở sân bay nhỏ, ngắn.
4. Sau mỗi lần cất cánh hoặc hạ cánh A380 thì do kích thước lớn nên mức độ nhiễu động khí rất cao ở sân bay do kích thước lớn, cần tới khoảng 5 phút để ổn định không khí cho máy bay khác cất cánh.
=> vì các nguyên nhân trên mà A380 chả được lòng bên nào. Tuy nhiên, trong tương lai với sự phát triển nhanh chóng về vận chuyển hàng không thì máy bay cỡ siêu lớn như A380 và B777 vẫn sẽ được sản xuất để đáp ứng nhu cầu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top