Bôbin có thực sự chết ?

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Với các hiện tượng máy rung , hao xăng, buổi sáng máy nguội đề phát đầu bị lịm máy. Phát thứ 2 mới ok.

Thường do lổi bô bin. Dùng thiết bị chuẩn đoán cầm tay có thể phần nào đoán được cái bôbin nào có vấn đề. Dựa trên data steam online khi máy đang hoạt động. Nhồi ga vài lần để xem cái nào nằm ngoài dải data.



Xưa giờ toàn phải thay khi bị các trường hợp này. Nhưng tình cờ có lần mình phát hiện ra bôbin không die mà do bị dơ phần đuôi chổ tiếp xúc buri. Do xưa giờ ít check vụ này.

Cách tiến hành. Sau khi test ra bô bin nào có vấn đề , nhổ nó ra dùng tua-vít dẹt loại bé ngoáy phần tiếp xúc đồng cho sạch , có trường hợp nó bị "nhăm nhăm" có thể do đánh lửa nhỏ. Không nên dùng mủi dao vì có thể làm rách phần cao su cách điện.
Sau đó dùng dung dịch rửa dầu , tẩy rỉ sét liqui xịt vào để tẩy .
Nhét khăn hoặc bông tăm để lau sạch.
Lắp lại và hưởng thành quả. Máy lại êm mượt "như chưa từng có cuộc chia ly". :P

Tình cờ phát hiện vụ này, em đã xử lý 2 xe ok. Đở phải thay bôbin và tận dụng lại vài bôbin mà trước đó cứ ngở chết , vứt ra. May mà chưa bỏ thùng rác.
 
Chỉnh sửa cuối:

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Dải giá trị lý tưởng từ 0.4 cho tới 1.2.
cái này thường nằm ngoài khoảng giá trị đó thì nên check.

Trường hợp bôbin vẩn chưa ok thì tháo buri ra thử nhé. Nếu không có buri thay thì tráo 2 buri của 2 máy khác nhau để test là biết chính xác hư buri hay bôbin.
Trường hợp buri + bôbin vẩn ok mà vẩn còn lổi chập chờn thì nên reset DME :
Dùng chức năng 21 trong menu ẩn ( hidden menu ) hoặc cứ tháo cọc âm của bình ắc- qui . Để ngoài 20 phút xăng lắp lại.

Có trường hợp reset xong vẩn không ăn thua thì thay DME. Hộp này điều khiển động cơ ( phun xăng , đánh lửa ...)
Thay DME thì phả re-program lại vì nó được lập trình theo số WIN.
Cách dể dàng nhất khỏi cần reprogram lại là thay DME + EWS box luôn. Hàng bải khá rẻ . ( kèm theo cạy chìa để thay tran chip thì mới đề máy được)
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquoctoan

Xe tải
Biển số
OF-424
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
483
Động cơ
584,629 Mã lực
Tuổi
47
Xxxxxxxxxxxxx
 
Chỉnh sửa cuối:

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Việc gì phải khổ thế. Xe của tôi đến kỳ đến hạn đi hơn 4 vạn, thay luôn 8 cái ignition coil (bô bin) + 8 cái bugi như bác gọi. Tôi còn dư 8 cái nguyên của BMW dùng cho máy N62.
Nói chung mấy cái đồ liên quan đến máy thì tôi đến hạn thay mới kể cả chưa làm sao.
Bác thích thì tôi để lại giá như cho 100K/cái.
Hình như có sự nhầm lẩn gì ở đây. Cứ cái gì cũng tới thời kỳ là thay có phải đảm bảo 100% xe không trục trặc. Hoặc dơ là thay không cần vệ sinh ?
Mình chia sẻ cách khắc phục sự cố , và nguyên nhân của nó.
Còn vụ bô bin cũ em không có nhu cầu, bác để xài đi ạ. Nói về phụ tùng BMW chắc bác không có cửa với em đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Có trường hợp reset xong vẩn không ăn thua thì thay DME. Hộp này điều khiển động cơ ( phun xăng , đánh lửa ...)
Thay DME thì phả re-program lại vì nó được lập trình theo số WIN.
Cách dể dàng nhất khỏi cần reprogram lại là thay DME + EWS box luôn. Hàng bải khá rẻ . ( kèm theo cạy chìa để thay tran chip thì mới đề máy được)
Cụ tapchoixe ơi, em nhớ nếu reset như trên ko đc có thể xài tool re-programming lại ngay cái DME mình đang có mà. Em đọc đâu đó trên bimmerfest nó nói về tối đa 13 lần đc re-programming (not sure về số 13 :D)
Em thấy vụ thay DME có vẻ chát lắm, còn thay cả chìa nữa. Ko biết hàng bãi cụ nói là kiếm đc ở SG hay HN, dễ ko, giá rổ tầm nào thế ạ?
Trên OF thì em ít thấy ai p thay DME :) may quá.
 

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Cụ tapchoixe ơi, em nhớ nếu reset như trên ko đc có thể xài tool re-programming lại ngay cái DME mình đang có mà. Em đọc đâu đó trên bimmerfest nó nói về tối đa 13 lần đc re-programming (not sure về số 13 :D)
Em thấy vụ thay DME có vẻ chát lắm, còn thay cả chìa nữa. Ko biết hàng bãi cụ nói là kiếm đc ở SG hay HN, dễ ko, giá rổ tầm nào thế ạ?
Trên OF thì em ít thấy ai p thay DME :) may quá.
Việc reprogram đó ở ngoài không biết có cao thủ làm hay chưa, nhưng ở "hảng" vn cũng chưa có làm vụ này cụ à.
Có nhiều trường hợp biết là cà giựt hoặc chạy không ngọt sau khi thay bobin + buri thì cố mà bán xe chứ không trị tận gốc đó là lý do OF chưa ai thay DME. Trong khi tây nó thay soành soạch.
Em thì chỉ mới chứng kiến 1 chiếc phải thay thôi.
Giá bải cho DME + EWS + Key chỉ tầm hơn 200$ thôi. Nhưng cạy chìa thay trans chip thôi cho nhanh. Chứ thay cả chìa thì phải thay luôn cả đống ổ ( ổ khóa đề vôlăng, khóa cửa, khóa cốp sau hơi bị vất ).
 

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Hàng bải nó bán dạng 1 cụm như vầy :

Mình thấy có rất nhiều chiếc E46 hao xăng hay chạy không bốc sửa hoài không hết bệnh là do vầy.

 
Chỉnh sửa cuối:

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Giá bải cho DME + EWS + Key chỉ tầm hơn 200$ thôi. Nhưng cạy chìa thay trans chip thôi cho nhanh. Chứ thay cả chìa thì phải thay luôn cả đống ổ ( ổ khóa đề vôlăng, khóa cửa, khóa cốp sau hơi bị vất ).
Oạch, hnay em mới biết thay nó rẻ thế :)
Em hay la liếm vs mấy thằng khoai Tây, thấy chúng nó có trò sửa, còn nếu thay thì tầm 1000$.
Vậy ý bác là chỉ cần thay DME + EWS thôi, nếu vậy bộ EWS kia có kèm trans chip cho mình hay mình phải nạp lại trans chip của chìa tại hãng????
Em hỏi thế vì thấy cả bộ nó như hình bác chụp, nếu bác ko lấy chìa + ổ, chả nhẽ nó bóc cả cái mạch trong chìa đưa cho bác :P
 

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Oạch, hnay em mới biết thay nó rẻ thế :)
Em hay la liếm vs mấy thằng khoai Tây, thấy chúng nó có trò sửa, còn nếu thay thì tầm 1000$.
Vậy ý bác là chỉ cần thay DME + EWS thôi, nếu vậy bộ EWS kia có kèm trans chip cho mình hay mình phải nạp lại trans chip của chìa tại hãng????
Em hỏi thế vì thấy cả bộ nó như hình bác chụp, nếu bác ko lấy chìa + ổ, chả nhẽ nó bóc cả cái mạch trong chìa đưa cho bác :P
Cạy lấy cái chíp của nó , thay qua cái chìa của xe mình là done.
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
hộp đk đ cơ có thể test xem có lỗi ko bang cách quét lại sw...
cài cái hộp này có gì khó đâu...cái chính là mua đúng part no...


còn đã thay ews cũ DME cũ là vin của xe khác..xe ko còn zin nữa...nếu may mắn option của xe đó trùng vs option của xe mình thì còn đỡ..ko thì rất mệt mỏi...
xe loan VO..
 

Germanyauto

Xe tải
Biển số
OF-317698
Ngày cấp bằng
28/4/14
Số km
289
Động cơ
295,910 Mã lực
Có những thứ không nên tiết kiệm, đã trục trặc thì thay cho lành
 

part.vn09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-176168
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
1,420
Động cơ
354,549 Mã lực
Nơi ở
số 3A, Ngõ 147 B Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
www.phutungotoducmy.com
theo cá nhân e thì thay tạm khi chưa có đồ thay thế thì oke , chứ ko nên tiết kiệm khoản này giá nó tầm 800k/cái ko đắt. Cao su lâu ngày nó lão hóa cách điện ko tốt, chỗ tiếp xúc giữa bugi và mobin lâu ngày tất nhiên cũng kém đi.
 

trananh03

Xe tải
Biển số
OF-70462
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
351
Động cơ
432,030 Mã lực
quá hay cụ ơi
Với các hiện tượng máy rung , hao xăng, buổi sáng máy nguội đề phát đầu bị lịm máy. Phát thứ 2 mới ok.

Thường do lổi bô bin. Dùng thiết bị chuẩn đoán cầm tay có thể phần nào đoán được cái bôbin nào có vấn đề. Dựa trên data steam online khi máy đang hoạt động. Nhồi ga vài lần để xem cái nào nằm ngoài dải data.



Xưa giờ toàn phải thay khi bị các trường hợp này. Nhưng tình cờ có lần mình phát hiện ra bôbin không die mà do bị dơ phần đuôi chổ tiếp xúc buri. Do xưa giờ ít check vụ này.

Cách tiến hành. Sau khi test ra bô bin nào có vấn đề , nhổ nó ra dùng tua-vít dẹt loại bé ngoáy phần tiếp xúc đồng cho sạch , có trường hợp nó bị "nhăm nhăm" có thể do đánh lửa nhỏ. Không nên dùng mủi dao vì có thể làm rách phần cao su cách điện.
Sau đó dùng dung dịch rửa dầu , tẩy rỉ sét liqui xịt vào để tẩy .
Nhét khăn hoặc bông tăm để lau sạch.
Lắp lại và hưởng thành quả. Máy lại êm mượt "như chưa từng có cuộc chia ly". :P

Tình cờ phát hiện vụ này, em đã xử lý 2 xe ok. Đở phải thay bôbin và tận dụng lại vài bôbin mà trước đó cứ ngở chết , vứt ra. May mà chưa bỏ thùng rác.
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,395
Động cơ
516,929 Mã lực
E nghĩ cũng là may mắn thôi, e vừa lôi thử 2 cái bôbin hỏng ra, nhìn vẫn mới kính coong, vệ sinh sạch sẽ cái lõi đồng, nhìn vàng chóe như vàng 9 con 4, hì hục cắm thử vào xe, kết quả là máy rung bần bật.....:(
 

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
Cái ý chính của em muốn diển tả là có thể test được bôbin/buri nào hỏng để xử lý. Và triệu chứng khi hư hay dơ bôbin.
Chứ đâu phải cái gì cũng đè đầu thay new mà không cần biết lý do.
 

tapchoixe

Xe tải
Biển số
OF-122118
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
238
Động cơ
383,696 Mã lực
hộp đk đ cơ có thể test xem có lỗi ko bang cách quét lại sw...
cài cái hộp này có gì khó đâu...cái chính là mua đúng part no...


còn đã thay ews cũ DME cũ là vin của xe khác..xe ko còn zin nữa...nếu may mắn option của xe đó trùng vs option của xe mình thì còn đỡ..ko thì rất mệt mỏi...
xe loan VO..
Thanks for information.
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
Cái ý chính của em muốn diển tả là có thể test được bôbin/buri nào hỏng để xử lý. Và triệu chứng khi hư hay dơ bôbin.
Chứ đâu phải cái gì cũng đè đầu thay new mà không cần biết lý do.
cái này nếu cụ có Scantool OEM của BMW thì BMW tự test cho cụ...cụ ko cần phải test ntn...
 

BM&W

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-183648
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
571
Động cơ
340,510 Mã lực
Cụ tapchoixe cho em hỏi cái ổ khóa cánh cửa của em bị hỏng. Tra chìa vào xoay tròn luôn, em tháo ra thợ khóa bảo hỏng cái lẫy gì đó. Vụ này không biết mua đồ và sửa như nào xin cao kiến cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top