[Funland] Bỏ Việt nam ở lại!

giangha2k3

Xe điện
Biển số
OF-172830
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
2,180
Động cơ
37,939 Mã lực
Có vị lãnh đạo đã nói rồi mà, nghèo nhưng bình yên....
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Em xin phép phản biện cụ:
1. So các nước mới ở châu Mỹ mới có vài trăm tuổi với các quốc gia dân tộc ngàn tuổi mới là khập khiễng (trừ khi so sánh để chỉ ra nguyên nhân của 1 số sự vận động bất thường của xã hội, ví dụ như nồi lẩu Mỹ). Còn Việt Nam so với mấy ông đó chả có gì sai cả. Tộc người Việt xuất hiện ở bờ Nam sông Dương Tử và có kỹ nghệ đồ đồng từ lâu rồi (một số tộc người châu Phi tới tk XX còn chưa có kỹ nghệ này).
2. Em nghĩ là cụ chủ thớt muốn liên hệ hiện tại với nguyên nhân văn hóa từ quá khứ. Còn ngày xưa các cụ ko chịu đi buôn đi làm thủ công nghiệp là nhờ "công ơn" vua Lê vua Nguyễn đi nhập khẩu phiên bản siêu bảo thủ Tống Nho vào Việt Nam để cai trị. Khi người Thanh chiếm TQ thì người Việt người Hàn còn xưng là Hán nhân cơ, nói vậy chắc cụ hiểu mức thủ cựu.
có một thời kỳ rất ngắn Trịnh Nguyễn tẩn nhau, Nguyễn Ánh đánh Nguyễn Huệ thì các cụ có tích cực ngoại thương buôn bán, mời gọi tây dương tới làm ăn, tích cực đúc súng đóng thuyền xây thành theo chuẩn Âu cả. Đánh nhau xong thì hết động lực, lại "dĩ nông vi bản".
Nói chung lại là từ thời Lê tới giờ dân Việt vẫn chưa có ý thức công nghiệp và buôn bán cỡ lớn, toàn chụp giật kiểu tiểu thương lắm vốn thôi.
Mà đâu phải có mỗi chúng ta, đa phần thế giới là vậy. Thế mới dở 8-x8-x
Em cũng xin phản biện 1 số lập luận của cụ:
1. Nói đến sông Dương tử là người ta nghĩ ngay đến TQ, em cũng vậy. Chắc chả mấy người nghĩ đó là VN.
2. Ngày xưa nói là VN chứ giao thương chỉ vẻn vẹn mấy tỉnh quanh HN. Nhất kinh kỳ nhì Phố Hiến mà. Có mà giao thương vào mắt. So với Hà Lan, Tây Ban Nha, BĐN, Anh, Pháp tung hoành khắp thế giới hay mấy chục nước giao thương thời Đông Chu cách đây mấy ngàn năm mình tuổi gì? Triều Nguyễn phát triển được một tí thì bị Pháp đè đầu, lấy đâu ra động lực?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Với câu trả lời này thì em xin hỏi lại cùng xuất phát điểm là con người sao chúng ta lại kém hơn ạ:)?
Do nòi giống nó vậy. Cùng con người Âu sáng tạo hơn Á, Nhật giỏi hơn Phi. Cụ có giải thích khác?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Em chưa thấy người V có gì đáng kể ở bất cứ thời kỳ nào, ở bất cứ xã hội nào, chế độ nào, ở bất cứ xó xỉnh nào trên trên thế giới.

Cụ chủ vào bảo tàng thắp điện hột nhân tìm toét mắt không ra cũng phải.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
http://m.baomoi.com/cac-nuoc-da-thoat-ngheo-bo-viet-nam-o-lai/c/20498950.epi

Hãy ghé qua các bảo tàng quốc gia của Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, hay Tây Ban Nha, có thể dễ dàng nhận ra vô số các bảo vật to có, nhỏ có, đến từ Ai Cập, Trung Quốc, Nam Mỹ, v.v. Mỏi mắt tìm cũng khó có thể thấy được một vật dụng dù nho nhỏ có dấu vết của người Việt. Trừ trống đồng Đông Sơn – thời kỳ xa xưa, không có trong sử sách, thì hình như người Việt Nam chúng ta chưa hề làm được bất cứ một sản phẩm nào ra tấm, ra món cả.
Cho dù đã có được những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực nông nghiệp trong vài chục năm trở lại đây, nhưng hơn 7 triệu tấn gạo và vài ba triệu tấn cà phê cùng một ít hồ tiêu xuất khẩu, tạm thời vẫn chỉ giúp chúng ta đủ ăn chứ chưa và có thể nói là làm Việt Nam khả dĩ trở nên giàu có!

Gần 300 năm trước, Lê Quý Đôn đã nhìn ra được các thành tố cốt lõi của một nền kinh tế – khi ông nói “phi công bất phú, phi thương bất hoạt”. Không rõ có phải bởi vì những gì ông nói “sâu sắc” quá hay không mà suốt 300 năm sau đó, người Việt vẫn một mực trung thành với nghề nông. Lần lượt các triều đại sau này đều lấy sự ổn định (kể cả trong nghèo túng) làm trọng mà phớt lờ thương mại. Có phải vì sợ dân chúng “hoạt bát” quá(!)

Thay vì đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm - vốn đa phần đã có mặt khắp nơi trên thế giới do các nước phát triển hơn sản xuất, người nhà mình đã chọn cách dễ hơn, đem lại lợi nhuận lớn hơn và nhanh hơn rất nhiều – đi buôn. Kết quả là chỉ trong hơn 20 năm, Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi từ một đất nước của nông dân thành đất nước của những doanh nhân.

Trong số gần 500 ngàn doanh nghiệp hiện nay, không khó để nhận thấy số lượng các doanh nghiệp chỉ kinh doanh mà không tham gia sản xuất đang chiếm ưu thế.

Tại sao chúng ta vẫn bị bỏ lại phía sau với cái gọi là sự chưa giầu có??
Nhận định của cụ chỉ đúng với miền Bắc.
Miền Nam từ Huệ trở vào làm ăn năng động, dịch vụ tốt, sản xuất giày dép, cá mú, nông sản đủ cả. Chỉ cần chính sách tốt để support thôi cụ.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em chưa thấy người V có gì đáng kể ở bất cứ thời kỳ nào, ở bất cứ xã hội nào, chế độ nào, ở bất cứ xó xỉnh nào trên trên thế giới.

Cụ chủ vào bảo tàng thắp điện hột nhân tìm toét mắt không ra cũng phải.
Phản đối Cụ cái. Việt Kiều Mỹ em thấy cũng có người ngon mà: Dương Nguyệt Ánh, Lương Xuân Việt...
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,930
Động cơ
296,683 Mã lực
Em chưa thấy người V có gì đáng kể ở bất cứ thời kỳ nào, ở bất cứ xã hội nào, chế độ nào, ở bất cứ xó xỉnh nào trên trên thế giới.

Cụ chủ vào bảo tàng thắp điện hột nhân tìm toét mắt không ra cũng phải.
Em cứ nghĩ đỉnh cao công cụ của người Việt là nỏ thần dưng cũng vì không dính vào người nên cũng bị đánh tráo mất.
À mà cũng không quan trọng nhiều nền văn minh, nhiều dân tộc phát triển đỉnh cao rồi cũng bị đồng hóa, bị mất đi, mềnh giờ vẫn còn đây là thành công nhớn.
Dân tộc này như loài chuột vậy, xấu xí, tham lam, vô tổ chức, nhưng khó để tiêu diệt.
Khổ quen sướng không chịu được...
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Bọn tư bẩn giãy chết chỉ có tiền chứ làm j có mấy món ăn tinh thần kiểu sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn dân mà ko cần lấy phiếu đâu :))

VN mới là thiên đường hạ giới mà....sao nhiều cụ cãi thế nhỉ =))
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
12,995
Động cơ
462,946 Mã lực

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Năm 1984, bà bác cháu không biết mua từ đâu về cái máy ép nhựa, hàng ngày bác mua dép nhựa rách về cho vào máy ép khuôn tạo ra các đôi dép mới, rồi mang ra chợ bán. Công việc làm ăn đang thuận lợi thì bỗng một ngày công an kinh tế vào nhà tịch thu toàn bộ máy móc, nguyên liệu, thành phẩm, đồng thời còng tay luôn 2 bác giải đi. Sau đó 2 bác được ra trước vành móng ngựa và mỗi người nhận 4 cuốn lịch về bóc vì can tội kinh doanh trái phép, con cái các bác từ đấy đi đưa cơm tù mặc dù tuổi mới vị thành niên.
Tại sao thời đấy ăn gà phải dùng kéo là vì thế, chứ lôi thớt ra chặt là cả xóm biết, ngày mai có người đến điều tra tiền ở đâu mua gà ngay.
Cái vụ ôn nghèo nhớ khổ này thì nhiều lắm.
Để tôi lập cái thớt cho các cụ 7X vào bán than.
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
805
Động cơ
375,177 Mã lực
Em cũng xin phản biện 1 số lập luận của cụ:
1. Nói đến sông Dương tử là người ta nghĩ ngay đến TQ, em cũng vậy. Chắc chả mấy người nghĩ đó là VN.
2. Ngày xưa nói là VN chứ giao thương chỉ vẻn vẹn mấy tỉnh quanh HN. Nhất kinh kỳ nhì Phố Hiến mà. Có mà giao thương vào mắt. So với Hà Lan, Tây Ban Nha, BĐN, Anh, Pháp tung hoành khắp thế giới hay mấy chục nước giao thương thời Đông Chu cách đây mấy ngàn năm mình tuổi gì? Triều Nguyễn phát triển được một tí thì bị Pháp đè đầu, lấy đâu ra động lực?
1. Trước thời Hán thì cái bờ Nam sông Dương Tử đó chưa hẳn đã là TQ đâu ạ. Nếu cụ khảo cứu kỹ tí hay đã sang đó và ngắm nghía kỹ tí thì sẽ nhận ra mối liên hệ ở mấy ngàn năm trước, mà cái trống đồng là ví dụ điển hình. Nếu cụ nghe tới đây mà gào lên là em bảo dân Việt bắt nguồn từ TQ thì em xin cụ tạm dừng và khảo cứu kỹ.
2. Cụ lại khảo cứu chưa kỹ rồi. Mời cụ đọc một sách khá dễ đọc là Lịch sử nội chiến Việt Nam của Tạ Chí Đại Trường để biết về việc Nguyễn Ánh và Nguyễn Huệ đều tích cực mở rộng giao thương để phục vụ chiến tranh tới mức nào. Cùng thời điểm đó thì nhà Thanh giao thương ít ỏi, nhà Minh thì cũng hạn chế triệt để ạ. Thực ra các nước phương Tây cũng vọt lên vào thời kỳ Cận đại này thôi, trước đó là đêm trường Trung Cổ mà Trung Hoa còn rực rỡ hơn Tây Âu nhiều.
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,521
Động cơ
347,994 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Nê Lin ông ở nc Nga
Mà sao ông đứng vườn hoa nước này :))
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Mẹ nó những năm học phổ thông ở quê đôi tông hoặc dép tổ ong là hãnh diện lắm, giờ nghĩ lại thấy sản xuất đôi dép tổ ong có cần công nghệ cao lắm đâu mà khổ thế.

Chỉ có thằng Tàu là nó có những sáng tạo từ hàng ngàn năm thôi, Nhật ngày xưa chắc cũng ko hơn mình nhưng nó học tập triệt để bọn Tây từ vài trăm năm nay, bọn Hàn muộn hơn nhưng vẫn ngon. Yếu tố quan trọng nhất làm mình ko khá được là tính bảo thủ, chiến tranh cũng do bảo thủ, ghét Mỹ, Pháp nên sang thấy nó ngon cũng gí c vào, bố éo thèm học chúng mày.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nói chung lại là từ thời Lê tới giờ dân Việt vẫn chưa có ý thức công nghiệp và buôn bán cỡ lớn, toàn chụp giật kiểu tiểu thương lắm vốn thôi.
Mà đâu phải có mỗi chúng ta, đa phần thế giới là vậy. Thế mới dở 8-x8-x
Bác chuẩn rồi.
Ngoài cách thương mại kiểu ta và tây như nhau, dạng Siêu thị mini hay Tiệm tạp hóa bây giờ, thằng tây nó thương mại mang tính công nghiệp cao hơn hẳn, thể hiện ở Metro chẳng hạn: Nó mua sỉ thực sự nhiều hàng, và có bán lẻ, nhưng chủ yếu là bán lẻ cho các hộ tiêu dùng rất lớn như Hotel, Quán ăn...
Tôi biết 1 công ty cỡ ấy: Nó mua luôn độ 50% công suất của 1 nhà máy, rồi đi bán sản phẩm của nhà máy đó, cũng là Mua rẻ - Bán đắt thôi, nhưng cung cách hoàn toàn khác.
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Bị chiến tranh tàn phá, các thế lực thù địch thường xuyên chống phá... nó mới đủ bài chứ cụ.
Nghe lý do này mãi chán rồi. Hơn bốn chục năm rồi cụ ơi.
Trên phây thấy dâm loàn viên bảo nước ta mới hết chiến tranh mà. :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,789
Động cơ
410,367 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người Việt lười, sợ và kém sản xuất. Đó là câu trả lời.

Nhiều cụ cứ lấy miền Nam trước 1975 ra khè, nhưng trong Nam trước 1975 là nền kinh tế của người Tàu chứ không phải người Việt.

Một số cụ khác quay tay, bảo cứ thay đổi chế độ đi thì chẳng mấy chốc mà VN bằng Hàn Nhật. Xin lỗi, nếu thay đổi chế độ thì chẳng mấy chốc mà người Tàu chiếm hết kinh tế VN.

Cái mà tôi cũng ko biết thế nào là tốt bây giờ: Kinh tế tàng tàng nhưng người Việt còn tạm là chủ hay kinh tế kha khá nhưng người Tàu là chủ, người Việt làm thuê. Thế nào sẽ tốt hơn.

Nhắc lại với các cụ là hầu như tất cả các thương hiệu hàng hoá mạnh trước 1975 ở Sài gòn đều là của người Hoa hoặc Tây: Ladalat của Pháp, DutchLady của Hà lan, Cô Ba, Nhị thiên đường, Cogido, Vimytex... của người Hoa hết.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,058
Động cơ
81,303 Mã lực
Cụ nhìn lại cơ khí THĐ, xuất khẩu tây sơn,hay Công cụ số 1 sắp tới là Cao xà lá đi. Doanh thu 1 năm bao nhiêu, lợi nhuận liệu có đủ mua 1căn hộ chung cư hạng sang không. Nhưng mà đóng cửa nhà máy lấy đất bán cái thì từ trên xuống dưới đều có 1căn chung cư nhé.
Cháu có thằng bạn làm cái nhà máy to lắm, tết nó khoe năm rồi kiếm đc chục tỷ từ xin đất dự án rồi bán bớt. Còn cái nhà máy nhì nhằng tháng kiếm vài chục triệu đủ nuôi gia đình
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
4,593
Động cơ
343,247 Mã lực
Năm 1984, bà bác cháu không biết mua từ đâu về cái máy ép nhựa, hàng ngày bác mua dép nhựa rách về cho vào máy ép khuôn tạo ra các đôi dép mới, rồi mang ra chợ bán. Công việc làm ăn đang thuận lợi thì bỗng một ngày công an kinh tế vào nhà tịch thu toàn bộ máy móc, nguyên liệu, thành phẩm, đồng thời còng tay luôn 2 bác giải đi. Sau đó 2 bác được ra trước vành móng ngựa và mỗi người nhận 4 cuốn lịch về bóc vì can tội kinh doanh trái phép, con cái các bác từ đấy đi đưa cơm tù mặc dù tuổi mới vị thành niên.
Tại sao thời đấy ăn gà phải dùng kéo là vì thế, chứ lôi thớt ra chặt là cả xóm biết, ngày mai có người đến điều tra tiền ở đâu mua gà ngay.
Năm 1978 nhà em cũng có vinh dự được các Quý anh kéo đến khuân tất tần tật từ cái xe đạp đến cái đồng hồ,.... ông già bị quy tội kinh tế bất minh do ông già làm nghề tái chế lốp xe đạp cũ/hỏng (nôm na gọi là nghề đắp lốp).
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
12,995
Động cơ
462,946 Mã lực
Người Việt lười, sợ và kém sản xuất. Đó là câu trả lời.

Nhiều cụ cứ lấy miền Nam trước 1975 ra khè, nhưng trong Nam trước 1975 là nền kinh tế của người Tàu chứ không phải người Việt.

Một số cụ khác quay tay, bảo cứ thay đổi chế độ đi thì chẳng mấy chốc mà VN bằng Hàn Nhật. Xin lỗi, nếu thay đổi chế độ thì chẳng mấy chốc mà người Tàu chiếm hết kinh tế VN.

Cái mà tôi cũng ko biết thế nào là tốt bây giờ: Kinh tế tàng tàng nhưng người Việt còn tạm là chủ hay kinh tế kha khá nhưng người Tàu là chủ, người Việt làm thuê. Thế nào sẽ tốt hơn.

Nhắc lại với các cụ là hầu như tất cả các thương hiệu hàng hoá mạnh trước 1975 ở Sài gòn đều là của người Hoa hoặc Tây: Ladalat của Pháp, DutchLady của Hà lan, Cô Ba, Nhị thiên đường, Cogido, Vimytex... của người Hoa hết.
Cái này hay ạ, em đem lên cho mọi người thấy:)!
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Người Việt lười, sợ và kém sản xuất. Đó là câu trả lời.

Nhiều cụ cứ lấy miền Nam trước 1975 ra khè, nhưng trong Nam trước 1975 là nền kinh tế của người Tàu chứ không phải người Việt.

Một số cụ khác quay tay, bảo cứ thay đổi chế độ đi thì chẳng mấy chốc mà VN bằng Hàn Nhật. Xin lỗi, nếu thay đổi chế độ thì chẳng mấy chốc mà người Tàu chiếm hết kinh tế VN.

Cái mà tôi cũng ko biết thế nào là tốt bây giờ: Kinh tế tàng tàng nhưng người Việt còn tạm là chủ hay kinh tế kha khá nhưng người Tàu là chủ, người Việt làm thuê. Thế nào sẽ tốt hơn.

Nhắc lại với các cụ là hầu như tất cả các thương hiệu hàng hoá mạnh trước 1975 ở Sài gòn đều là của người Hoa hoặc Tây: Ladalat của Pháp, DutchLady của Hà lan, Cô Ba, Nhị thiên đường, Cogido, Vimytex... của người Hoa hết.

Cùng lắm như Malai, Thai, Inđo... giờ chứ gì cụ? tỷ phú toàn tàu cả đấy nhưng mình nằm mơ cũng ko bằng được nó đâu cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top