1. Bằng Lái xe ở Châu Âu
Làm rất đơn giản chỉ mất dưới 200K chi tiết theo các bước ở link https://goo.gl/71kmTJ. Có cần thiết không? Câu trả lời là có và rất nên làm vì cũng rẻ nữa. Ngoài việc có tác dụng khi bị công an kiểm tra hay để thuê xe thì cố một lợi ích nhỏ nữa là check in khách sạn không cần đưa hộ chiếu có thể đưa cái bằng lái xe là được.
P/s Thực tế 21 ngày lái xe 4.500km khắp Châu Âu mình chưa gặp 1 ông CSGT nào cả sử dụng đúng 1 lần để checkin khách sạn hết
2. GOOGLE MAP
Google map là thứ quan trọng nhất nếu bạn muốn roadtrip châu âu tự lái bằng xe oto ( không có xe thì chạy bộ nhưng không google map thì chỉ có ở nhà )
Bạn nên chuẩn bị trước chuyến đi 4,6 tuần cho cái vụ sim 3G hoặc wifi 3G phục vụ việc truy cập google map online và truy cập internet trước chuyến đi.
Có 2 sự lựa chọn là mua sim Châu Âu (Roaming toàn Châu Âu) hoặc thuê bộ phát wifi từ Việt Nam
So sánh
View attachment 3872348
Nếu đi ít có thể chọn bộ phát wifi tuy nhiên đi nhiều trên 1 tuần thì suy nghĩ mua sim tiện hơn , Kinh nghiệm mình đã mua sim tại Simoption Cắm vào 1 máy riêng Chạy tít mù 9 nước sóng 3G ổn định chỉ nhớ là ra khỏi mỗi nước thì cần reset lại máy để nhận lại mạng
Cách đặt hàng -> đăt online tại link https://www.simoptions.com/?wpam_id=29 trả tiền qua visa/master ( nhớ nhập code 5% gì đấy hiện liên tục trên website ) sau đó chọn địa chỉ nó ship fedex về Việt Nam ( 5-7 ngày tới nơi ). Sau khi nhận đc cầm theo đọc hướng dẫn đến châu âu lắp sim vào tự động chạy tít
+ Backup Plan : Trong trường hợp mạng có vấn đề các bạn vẫn có thể chạy tại châu âu với google map offline ( bất tiện hơn online là ko cập nhật realtime tắc đường trên cao tốc cũng như về việc search địa chỉ khó khăn hơn cần chính xác 100% từ khóa)
( Lưu Ý google map cho lưu 30 ngày nên trước ngày đi bạn mới nên download ( cả châu âu ví dụ 9 nước mình đi thì khoảng 20Gb data nên chọn điện thoại có nhiều dung lượng trống hoặc có thẻ SD)
3. Thuê xe tại Châu Âu .
Thuê xe thì cực kì đơn giản Cần Thẻ Tín Dụng (Credit card - của ngân hàng quốc tế thì càng tốt Starndart chater -HSBC-ANZ ) | Bằng lái xe châu âu | Hộ chiếu là xách xe lên và đi Tuy nhiên bạn cần chú ý một số điều sau
Số Sàn hay số Tự Động
Giá thuê xe số sàn tại Đức có thể rẻ hơn 20% so với xe số tự động, và nếu bạn eo hẹp kinh tế mà đi xe thông thạo số sàn thì cứ sàn mà chiến ( vì các xe compact có giá thuê rẻ nhất thường có động cơ 1.5-1.6) số sàn tăng tốc nhanh đi tốt hơn là số tự động cùng dung tích động cơ
Hạn Chế Được thì đừng thuê tại sân bay
Sân bay được gọi là “Premium Station” bạn phải trả thêm phí 35-80E so với thuê xe trong thành phố và giá thuê xe có thể cao hơn ví dụ xe VW passat thuê 1 tuần ở ngoài sân bay 275$ tuy nhiên trong sân bay giá thuê 330$ Tuy nhiên lưu ý Hầu hết các điểm thuê xe trong thành phố ko làm việc chủ nhật nên nếu bạn thuê xe hoặc trả xe vào Chủ nhật thì phải vào trong Sân bay
THUÊ XE CỦA CÔNG TY NÀO
Hầu Hết mọi người thuê xe ở big 3 Europcar, Avis, and Hertz. Và +1 là Sixt là 1 công ty lớn của đức đang phát triển rât mạnh. Bạn chỉ nên thuê ở các công ty lớn này vì họ có nhiều đại lý rủi ro xe có vấn đề có thể yêu cầu đổi xe ở khắp châu âu
View attachment 3872360
Xe nhỏ hay xe fullsize hay xe luxury
Ai cũng muốn lái 1 chiếc Audi hay BMW tuy nhiên phí thuê xe tăng lên tương đối và đặc biệt là phí bảo hiểm sẽ rất cao cho những dòng xe này chi phí có thể gấp 2-3-4 lần so với các dòng xe compact
1 Lái xe hay nhiều lái xe
Nếu 1 Lái xe sẽ rẻ hơn ( 20E/ Ngày và max là 140E charge cho 1 người lái thêm )
Cẩn thận với việc thuê 1 chỗ và trả xe một chỗ
Lưu ý điểm nhận xe và trả xe, có thể phí từ 100E đến 3000-4000E nếu bạn trả xe tại một nước khác. Và nên đổ xăng đầy bình trước khi trả vì các công ty có thể tính phí đổ xăng lại đầy bình cao gấp 2 nếu mình tự đổ
Động cơ Xăng Hay Dầu
Xe Dầu không còn ầm ĩ nữa rồi và giá dầu lại rẻ hơn tương đối
4. Lái xe Châu Âu khác gì với Việt Nam
ĐI CAO TỐC:
Điều khác nhất so với Việt Nam Chắc là Đường Cao Tốc, không đơn giản như bạn nghĩ. Tốc độ trung bình tối đa trên cao tốc là 130km/h và autobane ở Đức thì nhiều chỗ không giới hạn tốc độ Với tốc độ không giới hạn mà ông nào lập bập khi chuyển làn là dễ banh xác . Nhìn qua gương tưởng thằng chạy sau nó cách xa , vậy mà đánh mắt từ gương hậu qua chỗ khác là thấy nó dẹt một phát qua như máy bay phản lực . Mình có lúc đi 160km/h làn 2 bị vượt là chuyện thường ( ở Đức thì không hiếm khi các xe chạy 200km/h ).
Trên cao tốc khoảng 20-40km có 1 điểm nghỉ có thể tạt vào hút thuốc nghỉ ngơi mua xăng hay đi vệ sinh rất tiện. Tuy nhiên việc ra vào các điểm nghỉ bạn phải chuyển làn và tăng tốc rất nhanh khi nhập làn. Đừng hỏi tại sao bán xe hay có thông số tăng tốc lên 100km/h là bao nhiêu giây . Thực sự là cực kì quan trọng vì bạn sẽ phải liên tụctăng tốc từ 0 lên 100km nhanh nhất tầm dưới 10s là an toàn. Mình đi xe số sàn động cơ 1.6L luôn luôn cài số 2 thốc hết ga dính mông vít lên 100km rồi chuyển số 4 nhập làn rồi sang số 5. Đi cao tốc mà lò dò nhập làn với tốc độ thấp thì cực kì nguy hiểm. Có điều kiện nên thuê xe xịn 1,8 turbo hoặc 2.5 trở lên đi cho sướng ạ.
Để ý đường ưu tiên xe đạp
Các nước Châu Âu như Hà Lan, Đức, Pháp họ đi Xe đạp tương đối nhiều thường họ có vạch đường riêng hoặc vạch trên vỉa hè riêng cho xe đạp . Nên đến ngã 3, ngã 4 hoặc bùng binh thì nên nhớ nhường đường cho xe đạp vì ở Việt nam không hay để ý nên dễ mình bỏ qua mà nhiều khi họ đi xe đạp phóng cũng kinh lắm. Mà Tai nạn thì gần như Auto là oto sai nên các bác cẩn thận
Roundabount ( Bùng binh)
Ở Châu Âu đặc biệt tại Đức thì cực kì nhiều Bùng Binh khi đi trong thành phố cũng như Ngoại Ô, có chỗ Bùng binh 2 lớp bạn nên để ý biển báo để xem mình đi đúng làn nhập vào lớp 1 hay lớp 2
View attachment 3872365
Một số khác biệt khi đi bùng binh ở châu âu
- Phải nhường đường cho các xe đã ở trong đường tròn ( khi ta chuẩn bị đi vào ) Cái này tưởng giống mà khác ở Việt Nam . Châu Âu luật này cực kì nghiêm túc đã có xe trong bùng binh thì mình đừng dại nhập làn nếu không muốn tai nạn vì họ đi tốc độ rất cao và luôn luôn nghĩ là mình ko nhập làn. Ở Việt Nam các bác hay cứ dướn dướn rồi cùng đi cực kì nguy hiểm nếu đi cách này ở Châu Âu
- Khi đi vào không bật xi nhan ( Ở Việt Nam là vào là phải bật 1 phát )
-Khi chuẩn bị đi ra mới bật xi nhan rẽ phải để xe đằng sau biết mình rẽ hoặc xe đối diện biết mình không đi tiếp bùng binh để họ còn nhập vào bùng binh
5. PHÍ ĐƯỜNG CAO TỐC (VIGNETTE)
Đi xe Châu Âu chú ý nữa là nhiều nước miễn phí đường bộ như Đức/ Hà Lan, Bỉ . Thu phí theo trạm như mình có Pháp, Ý. Tuy nhiên cần chú ý Thụy Sĩ / Áo/ Czech là phải mua tem (vignette) tại các trạm xăng, dán vào xe khi đến biên giới nếu muốn đi trên cao tốc (không có tem phạt rất nặng 500-600$ )
Thanh toán phí đường bộ cho đoạn từ Biên giới Bỉ pháp đến Paris khoảng 200km
Thụy Sĩ chỉ bán theo năm 40CHF, Czech có bán 10 ngày 310 Curun ~20$, Áo cũng bán 10 ngày là 9E. Tuy nhiên lúc mình qua Áo đi có 40km thế là không đi cao tốc mà đi đường làng quê ngắm thành phố cũng rất đẹp
Dán tem phí đường bộ cao tốc tại Thụy Sĩ
6. ĐỔ XĂNG/ DIESEL
Đi xe chú ý nữa là nên đổ xăng trong thành phố trước khi lên cao tốc tiết kiệm đc 10%-20% vì giá xăng cao tốc thường đắt hơn do dịch vụ tiện lợi và chi phí mặt bằng cao. Ví dụ ở pháp trên cao tốc 1.8E/ Lít thì đổ ở Pháp trong thành phố trước khi lên cao tốc khoảng 1.65 E/Lit
Đổ xe ở các nước giá khác nhau, nên các bạn có thể phân phối hành trình sao cho đổ xăng đầy ở các nước giá rẻ . Ví dụ ở Hà Lan siêu đăt 1.8E/L có thể đổ đầy bình xăng tại Bỉ hoặc Luxcembua trước khi đến Hà Lan . Và nếu xăng còn 1/3 bình mà đi qua Áo xăng rẻ 1.3E/Lít thì nên đổ đầy trước khi sang Đức giá cao hơn 20% (1.6E/L)
View attachment 3872361
Giá xăng trung bình tại Châu Âu
7. PARKING
Có rất nhiều luật lệ parking khác nhau Ở Annecy Pháp freeparking dưới 30 phút, Hầu Hết ngoại ô parking thoải mái miễn phí lề đường, Paris Pháp cũng như một số thành phố khác đều miễn phí đỗ xe cuối tuần.
Có 2 hình thức đỗ xe chính là Lề đường ( có cột tính tiền) và Bãi ngầm ( underground)
Đỗ lề đường rẻ hơn nhiều 1-2E/h tuy nhiên cần trả tiền trước và đặt vé ở cửa kính , và thường có thời gian tối đa là 2h .
(Đỗ xe miễn phí cuối tuần tại Pháp)
Đỗ bãi đỗ xe ngầm hoặc trong tòa nhà an toan hơn tuy nhiên phí rất cao ví dụ mình đỗ gần louver paris thì là 6E/h, đỗ tại trung tâm Brussel là 20E/ đêm, Chú ý đỗ xe xong bạn nên cầm thẻ hoặc vé đỗ xe theo người ( đừng để trong xe ) vì nhiều chỗ bạn cần vé hoặc thẻ đấy để mở cửa tự động quay lại bãi xe ( ví dụ như Paris) . Và 80% là trả tiền ở kios trước khi bạn xuống lấy xe đi ra ( nhiều chỗ ko cho bạn thanh toán ở barie khi đi ra )
(Đỗ xe 20E/ ngày tại Brussel)
Kết luận : Với 7 bí kíp trên chắc chắn bạn có thể đi lại Châu Âu 1 cách đơn giản, còn đây clip tổng hợp lại chuyến đi nhà em
Làm rất đơn giản chỉ mất dưới 200K chi tiết theo các bước ở link https://goo.gl/71kmTJ. Có cần thiết không? Câu trả lời là có và rất nên làm vì cũng rẻ nữa. Ngoài việc có tác dụng khi bị công an kiểm tra hay để thuê xe thì cố một lợi ích nhỏ nữa là check in khách sạn không cần đưa hộ chiếu có thể đưa cái bằng lái xe là được.
P/s Thực tế 21 ngày lái xe 4.500km khắp Châu Âu mình chưa gặp 1 ông CSGT nào cả sử dụng đúng 1 lần để checkin khách sạn hết
2. GOOGLE MAP
Google map là thứ quan trọng nhất nếu bạn muốn roadtrip châu âu tự lái bằng xe oto ( không có xe thì chạy bộ nhưng không google map thì chỉ có ở nhà )
Bạn nên chuẩn bị trước chuyến đi 4,6 tuần cho cái vụ sim 3G hoặc wifi 3G phục vụ việc truy cập google map online và truy cập internet trước chuyến đi.
Có 2 sự lựa chọn là mua sim Châu Âu (Roaming toàn Châu Âu) hoặc thuê bộ phát wifi từ Việt Nam
So sánh
View attachment 3872348
Nếu đi ít có thể chọn bộ phát wifi tuy nhiên đi nhiều trên 1 tuần thì suy nghĩ mua sim tiện hơn , Kinh nghiệm mình đã mua sim tại Simoption Cắm vào 1 máy riêng Chạy tít mù 9 nước sóng 3G ổn định chỉ nhớ là ra khỏi mỗi nước thì cần reset lại máy để nhận lại mạng
Cách đặt hàng -> đăt online tại link https://www.simoptions.com/?wpam_id=29 trả tiền qua visa/master ( nhớ nhập code 5% gì đấy hiện liên tục trên website ) sau đó chọn địa chỉ nó ship fedex về Việt Nam ( 5-7 ngày tới nơi ). Sau khi nhận đc cầm theo đọc hướng dẫn đến châu âu lắp sim vào tự động chạy tít
+ Backup Plan : Trong trường hợp mạng có vấn đề các bạn vẫn có thể chạy tại châu âu với google map offline ( bất tiện hơn online là ko cập nhật realtime tắc đường trên cao tốc cũng như về việc search địa chỉ khó khăn hơn cần chính xác 100% từ khóa)
( Lưu Ý google map cho lưu 30 ngày nên trước ngày đi bạn mới nên download ( cả châu âu ví dụ 9 nước mình đi thì khoảng 20Gb data nên chọn điện thoại có nhiều dung lượng trống hoặc có thẻ SD)
3. Thuê xe tại Châu Âu .
Thuê xe thì cực kì đơn giản Cần Thẻ Tín Dụng (Credit card - của ngân hàng quốc tế thì càng tốt Starndart chater -HSBC-ANZ ) | Bằng lái xe châu âu | Hộ chiếu là xách xe lên và đi Tuy nhiên bạn cần chú ý một số điều sau
Số Sàn hay số Tự Động
Giá thuê xe số sàn tại Đức có thể rẻ hơn 20% so với xe số tự động, và nếu bạn eo hẹp kinh tế mà đi xe thông thạo số sàn thì cứ sàn mà chiến ( vì các xe compact có giá thuê rẻ nhất thường có động cơ 1.5-1.6) số sàn tăng tốc nhanh đi tốt hơn là số tự động cùng dung tích động cơ
Hạn Chế Được thì đừng thuê tại sân bay
Sân bay được gọi là “Premium Station” bạn phải trả thêm phí 35-80E so với thuê xe trong thành phố và giá thuê xe có thể cao hơn ví dụ xe VW passat thuê 1 tuần ở ngoài sân bay 275$ tuy nhiên trong sân bay giá thuê 330$ Tuy nhiên lưu ý Hầu hết các điểm thuê xe trong thành phố ko làm việc chủ nhật nên nếu bạn thuê xe hoặc trả xe vào Chủ nhật thì phải vào trong Sân bay
THUÊ XE CỦA CÔNG TY NÀO
Hầu Hết mọi người thuê xe ở big 3 Europcar, Avis, and Hertz. Và +1 là Sixt là 1 công ty lớn của đức đang phát triển rât mạnh. Bạn chỉ nên thuê ở các công ty lớn này vì họ có nhiều đại lý rủi ro xe có vấn đề có thể yêu cầu đổi xe ở khắp châu âu
View attachment 3872360
Xe nhỏ hay xe fullsize hay xe luxury
Ai cũng muốn lái 1 chiếc Audi hay BMW tuy nhiên phí thuê xe tăng lên tương đối và đặc biệt là phí bảo hiểm sẽ rất cao cho những dòng xe này chi phí có thể gấp 2-3-4 lần so với các dòng xe compact
1 Lái xe hay nhiều lái xe
Nếu 1 Lái xe sẽ rẻ hơn ( 20E/ Ngày và max là 140E charge cho 1 người lái thêm )
Cẩn thận với việc thuê 1 chỗ và trả xe một chỗ
Lưu ý điểm nhận xe và trả xe, có thể phí từ 100E đến 3000-4000E nếu bạn trả xe tại một nước khác. Và nên đổ xăng đầy bình trước khi trả vì các công ty có thể tính phí đổ xăng lại đầy bình cao gấp 2 nếu mình tự đổ
Động cơ Xăng Hay Dầu
Xe Dầu không còn ầm ĩ nữa rồi và giá dầu lại rẻ hơn tương đối
4. Lái xe Châu Âu khác gì với Việt Nam
ĐI CAO TỐC:
Điều khác nhất so với Việt Nam Chắc là Đường Cao Tốc, không đơn giản như bạn nghĩ. Tốc độ trung bình tối đa trên cao tốc là 130km/h và autobane ở Đức thì nhiều chỗ không giới hạn tốc độ Với tốc độ không giới hạn mà ông nào lập bập khi chuyển làn là dễ banh xác . Nhìn qua gương tưởng thằng chạy sau nó cách xa , vậy mà đánh mắt từ gương hậu qua chỗ khác là thấy nó dẹt một phát qua như máy bay phản lực . Mình có lúc đi 160km/h làn 2 bị vượt là chuyện thường ( ở Đức thì không hiếm khi các xe chạy 200km/h ).
Trên cao tốc khoảng 20-40km có 1 điểm nghỉ có thể tạt vào hút thuốc nghỉ ngơi mua xăng hay đi vệ sinh rất tiện. Tuy nhiên việc ra vào các điểm nghỉ bạn phải chuyển làn và tăng tốc rất nhanh khi nhập làn. Đừng hỏi tại sao bán xe hay có thông số tăng tốc lên 100km/h là bao nhiêu giây . Thực sự là cực kì quan trọng vì bạn sẽ phải liên tụctăng tốc từ 0 lên 100km nhanh nhất tầm dưới 10s là an toàn. Mình đi xe số sàn động cơ 1.6L luôn luôn cài số 2 thốc hết ga dính mông vít lên 100km rồi chuyển số 4 nhập làn rồi sang số 5. Đi cao tốc mà lò dò nhập làn với tốc độ thấp thì cực kì nguy hiểm. Có điều kiện nên thuê xe xịn 1,8 turbo hoặc 2.5 trở lên đi cho sướng ạ.
Để ý đường ưu tiên xe đạp
Các nước Châu Âu như Hà Lan, Đức, Pháp họ đi Xe đạp tương đối nhiều thường họ có vạch đường riêng hoặc vạch trên vỉa hè riêng cho xe đạp . Nên đến ngã 3, ngã 4 hoặc bùng binh thì nên nhớ nhường đường cho xe đạp vì ở Việt nam không hay để ý nên dễ mình bỏ qua mà nhiều khi họ đi xe đạp phóng cũng kinh lắm. Mà Tai nạn thì gần như Auto là oto sai nên các bác cẩn thận
Roundabount ( Bùng binh)
Ở Châu Âu đặc biệt tại Đức thì cực kì nhiều Bùng Binh khi đi trong thành phố cũng như Ngoại Ô, có chỗ Bùng binh 2 lớp bạn nên để ý biển báo để xem mình đi đúng làn nhập vào lớp 1 hay lớp 2
View attachment 3872365
Một số khác biệt khi đi bùng binh ở châu âu
- Phải nhường đường cho các xe đã ở trong đường tròn ( khi ta chuẩn bị đi vào ) Cái này tưởng giống mà khác ở Việt Nam . Châu Âu luật này cực kì nghiêm túc đã có xe trong bùng binh thì mình đừng dại nhập làn nếu không muốn tai nạn vì họ đi tốc độ rất cao và luôn luôn nghĩ là mình ko nhập làn. Ở Việt Nam các bác hay cứ dướn dướn rồi cùng đi cực kì nguy hiểm nếu đi cách này ở Châu Âu
- Khi đi vào không bật xi nhan ( Ở Việt Nam là vào là phải bật 1 phát )
-Khi chuẩn bị đi ra mới bật xi nhan rẽ phải để xe đằng sau biết mình rẽ hoặc xe đối diện biết mình không đi tiếp bùng binh để họ còn nhập vào bùng binh
5. PHÍ ĐƯỜNG CAO TỐC (VIGNETTE)
Đi xe Châu Âu chú ý nữa là nhiều nước miễn phí đường bộ như Đức/ Hà Lan, Bỉ . Thu phí theo trạm như mình có Pháp, Ý. Tuy nhiên cần chú ý Thụy Sĩ / Áo/ Czech là phải mua tem (vignette) tại các trạm xăng, dán vào xe khi đến biên giới nếu muốn đi trên cao tốc (không có tem phạt rất nặng 500-600$ )
Thụy Sĩ chỉ bán theo năm 40CHF, Czech có bán 10 ngày 310 Curun ~20$, Áo cũng bán 10 ngày là 9E. Tuy nhiên lúc mình qua Áo đi có 40km thế là không đi cao tốc mà đi đường làng quê ngắm thành phố cũng rất đẹp
6. ĐỔ XĂNG/ DIESEL
Đi xe chú ý nữa là nên đổ xăng trong thành phố trước khi lên cao tốc tiết kiệm đc 10%-20% vì giá xăng cao tốc thường đắt hơn do dịch vụ tiện lợi và chi phí mặt bằng cao. Ví dụ ở pháp trên cao tốc 1.8E/ Lít thì đổ ở Pháp trong thành phố trước khi lên cao tốc khoảng 1.65 E/Lit
Đổ xe ở các nước giá khác nhau, nên các bạn có thể phân phối hành trình sao cho đổ xăng đầy ở các nước giá rẻ . Ví dụ ở Hà Lan siêu đăt 1.8E/L có thể đổ đầy bình xăng tại Bỉ hoặc Luxcembua trước khi đến Hà Lan . Và nếu xăng còn 1/3 bình mà đi qua Áo xăng rẻ 1.3E/Lít thì nên đổ đầy trước khi sang Đức giá cao hơn 20% (1.6E/L)
View attachment 3872361
Giá xăng trung bình tại Châu Âu
7. PARKING
Có rất nhiều luật lệ parking khác nhau Ở Annecy Pháp freeparking dưới 30 phút, Hầu Hết ngoại ô parking thoải mái miễn phí lề đường, Paris Pháp cũng như một số thành phố khác đều miễn phí đỗ xe cuối tuần.
Có 2 hình thức đỗ xe chính là Lề đường ( có cột tính tiền) và Bãi ngầm ( underground)
Đỗ lề đường rẻ hơn nhiều 1-2E/h tuy nhiên cần trả tiền trước và đặt vé ở cửa kính , và thường có thời gian tối đa là 2h .
(Đỗ xe miễn phí cuối tuần tại Pháp)
Đỗ bãi đỗ xe ngầm hoặc trong tòa nhà an toan hơn tuy nhiên phí rất cao ví dụ mình đỗ gần louver paris thì là 6E/h, đỗ tại trung tâm Brussel là 20E/ đêm, Chú ý đỗ xe xong bạn nên cầm thẻ hoặc vé đỗ xe theo người ( đừng để trong xe ) vì nhiều chỗ bạn cần vé hoặc thẻ đấy để mở cửa tự động quay lại bãi xe ( ví dụ như Paris) . Và 80% là trả tiền ở kios trước khi bạn xuống lấy xe đi ra ( nhiều chỗ ko cho bạn thanh toán ở barie khi đi ra )
(Đỗ xe 20E/ ngày tại Brussel)
Kết luận : Với 7 bí kíp trên chắc chắn bạn có thể đi lại Châu Âu 1 cách đơn giản, còn đây clip tổng hợp lại chuyến đi nhà em