Bộ tự ngắt điện sau 1 khoảng thời gian

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Hình như cụ hiểu nhầm thì phải.
Bình thường tiếp điểm của rơ le sẽ ở chân số 5, khi mở cửa, mạch được cấp điện, tụ bắt đầu nạp, trong quá trình nạp sẽ có dòng cấp vào chân B kích hoạt 2 con C828 cho phép dòng điện đi qua chân 1 và 2 của rơ le làm kích hoạt cuộn dây của rơ e hút tiếp điểm về vị trí số 4 đóng kín mạch làm đèn sáng. Khi tụ được nạp gần đầy thì dòng nạp kích hoạt vào chân B sẽ rất nhỏ nên sẽ không kích hoạt được 2 con C828 nên sẽ không có dòng đi qua chân 1 và 2 của rơ le, tiếp điểm được trả vè vị trí số 5-> đèn tắt. Tức là dòng kích hoạt chân B xuất hiện ngay khi tụ bắt đầu nạp chứ không phải sau khi tụ được nạp đầy.
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
Hình như cụ hiểu nhầm thì phải.
Bình thường tiếp điểm của rơ le sẽ ở chân số 5, khi mở cửa, mạch được cấp điện, tụ bắt đầu nạp, trong quá trình nạp sẽ có dòng cấp vào chân B kích hoạt 2 con C828 cho phép dòng điện đi qua chân 1 và 2 của rơ le làm kích hoạt cuộn dây của rơ e hút tiếp điểm về vị trí số 4 đóng kín mạch làm đèn sáng. Khi tụ được nạp gần đầy thì dòng nạp kích hoạt vào chân B sẽ rất nhỏ nên sẽ không kích hoạt được 2 con C828 nên sẽ không có dòng đi qua chân 1 và 2 của rơ le, tiếp điểm được trả vè vị trí số 5-> đèn tắt. Tức là dòng kích hoạt chân B xuất hiện ngay khi tụ bắt đầu nạp chứ không phải sau khi tụ được nạp đầy.
hi cụ, em đã nghĩ các phương án rồi , nhưng đều chưa thông. Kiểm tra Phương án cụ nói : đầu tiên xét 2 transistor, muốn dẫn thì chân B phải có dòng mở và U>0,7V , nhưng ở đây không có điện trở hạn dòng điều khiển nên có bao nhiêu điện áp ( coi như từ tụ chạy sang ) thì nó sẽ phóng hết ngay qua chân B xuống mát, thì 2 transistor không thể mở được quá vài giây, rơle không đóng, đèn không sáng . Thứ hai là, tụ nạp qua phân áp của trở 20K và 4,7K thì dòng nạp rất nhỏ(<6mA), điện áp cảm ứng để chạy sang mở chân B tran thì lại cực nhỏ, không đủ mở tran, đèn không sáng. Đây là 2 điều để mạch không hoạt động đúng
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Hì hì, em chưa ráp cái mạch này nên không biết nó có hoạt đông hay không nhưng theo em hiểu thì:
1. Tụ điện không xả qua c828 mà xả qua 4.7k
2. Tụ xả khi điện áp bên ngoài nhỏ hơn điện áp của tụ, tức là khi đóng cửa.
3. Dòng kích hoạt c828 xuất hiện trong quá trình nạp điện cho tụ bắt đầu từ khi mở cửa chứ không phải trong lúc tụ xả, dòng này sẽ yếu dần trong quá trình nạp, vì dòng rất nhỏ nên phải dùng 2 con C828 để kích lên.
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,869
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Đây cụ ạ, đây là giải pháp đơn giản nhất này
Cụ làm cho em 1 bộ nối tiếp trước đèn của cụ
Chi phí bộ này như sau:
- Rơ le: Khoảng 10K/con tùy loại
- C828: 1K/con
- Diod: 1K/con
- Trở + tụ: 1K/con
Tổng cộng: 17.000 VND/bộ
Sau đó cụ hàn vào mạch như sau (đơn giản nhất trong các loại đơn giản)



Nguyên lý của mạch này như sau:
- Cụ mở cửa xe ra, nếu đóng vào thì đèn tắt (cái này thì đương nhiên)
- Nếu cụ quên không đóng cửa, hoặc đóng hờ hờ, thì sau khoảng 10 phút nó cũng tự tắt.
- Mở cửa ra đóng lại thì nó reset lại bình thường.

Số liệu 10 phút hay bao nhiêu phút phụ thuộc vào con trở 20K và tụ 100mF, cụ thay 2 thông số này cho phù hợp, có thể dao động từ vài giây (nếu là tụ 1mF) đến hàng giờ đồng hồ đấy (nếu thay bằng tụ 10.000 mF :)):)):)) )

nếu đầu cho điện 220 thì dùng những con dư nào hả cụ ?
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
Hì hì, em chưa ráp cái mạch này nên không biết nó có hoạt đông hay không nhưng theo em hiểu thì:
1. Tụ điện không xả qua c828 mà xả qua 4.7k
2. Tụ xả khi điện áp bên ngoài nhỏ hơn điện áp của tụ, tức là khi đóng cửa.
3. Dòng kích hoạt c828 xuất hiện trong quá trình nạp điện cho tụ bắt đầu từ khi mở cửa chứ không phải trong lúc tụ xả, dòng này sẽ yếu dần trong quá trình nạp, vì dòng rất nhỏ nên phải dùng 2 con C828 để kích lên.
^^ đố cụ vẽ được dòng kích C828 chạy từ đâu
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
^^ đố cụ vẽ được dòng kích C828 chạy từ đâu
Hì, em phán liều nhá: Trong quá trình nạp cho tụ thì các điện tích dương sẽ được tích vào bên phía có các điện trở và đương nhiên các điện tích âm sẽ chạy từ mát lên qua B để tích vào bên còn lại của tụ tạo nên dòng nạp, chính dòng này kích hoạt c828 ạ.

Cụ rảnh cứ ráp thử xem thế nào, em chưa ráp nên cũng chẳng giám nói chắc nhưng cụ chủ đã có video minh họa rồi đó.
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
Hì, em phán liều nhá: Trong quá trình nạp cho tụ thì các điện tích dương sẽ được tích vào bên phía có các điện trở và đương nhiên các điện tích âm sẽ chạy từ mát lên qua B để tích vào bên còn lại của tụ tạo nên dòng nạp, chính dòng này kích hoạt c828 ạ.

Cụ rảnh cứ ráp thử xem thế nào, em chưa ráp nên cũng chẳng giám nói chắc nhưng cụ chủ đã có video minh họa rồi đó.
Em đấu thử rồi, chạy tốt, vậy thì đúng theo hướng suy luận của cụ, điện tích âm chạy vào tụ , làm phân cực trên đoạn dây nối chân B tran và chân - tụ, chân B tran sẽ có điện tích dương, mở tran, kaka. Điện tử thật là thú vị
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Oạch, thế là cụ còn biết chọn linh kiện để ráp, em thì chịu, chỉ có mang mạch ra thợ nhờ họ ráp cho thôi.
Chúc mừng cụ.
 

oldbanana

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-67254
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
72
Động cơ
433,620 Mã lực
Cái này cụ digger làm hay nhỉ
 

domanhtuan_kd

Xe máy
Biển số
OF-205910
Ngày cấp bằng
13/8/13
Số km
55
Động cơ
319,320 Mã lực
Nơi ở
Tân Mai, Hoàng Mai, HN
Website
tdis.vn
Nhờ có bản vẽ của các cụ nên em đã nghịch ngợm thành công rồi. Nhưng đang lăn tăn chưa dám đấu lên xe. Hiện tượng là sau khi khi tụ đã xả cho đến khi đèn tắt hẳn vẫn thấy đồng hồ hiền thị khoảng 1~2 volt. Chính tỏ vẫn có nguồn điện rất nhỏ chạy qua bóng đèn, em dự để lâu tiêu hết điện ácquy thì đẩy xe ốm. Các cụ có bị như vậy không ạ.
Bác còn bản vẽ bộ mạch in này không cho mình xin.
 

ngodinhtra

Xe máy
Biển số
OF-195554
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
62
Động cơ
327,420 Mã lực
Nơi ở
hưng yên
Website
www.facebook.com
cụ có thể đấu cho em 1 bộ này đc ko ! về cái món điện tử này em mù tịt với lại ko biết mua linh kiện ở đâu
 

monkey_love_car

Xe tải
Biển số
OF-79953
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
419
Động cơ
420,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ạ
Cái này đc mà cụ. Có gì đâu, vừa làm e vừa hướng dẫn cụ luôn ấy chứ.
Cụ Sonata là chiên gia trong việc này nên cho em đặt hàng một bảng mạch in làm sẵn rồi được không? Em thấy chỗ cụ cung cấp mạch in chuyên nghiệp thế. Cho em đặt một hoặc 2 cái mạch để em độ đẹo vào xe em cho nó đua đòi xe xịn với?
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Bẩm các cụ, do quá mệt với mấy vụ cơm-áo-gạo-tiền mà lâu lắm em không vào hầu chuyện các cụ được. Cám ơn các cụ đã động viên em, em vốt các cụ để tạ ơn rồi nhé:):):)
Hiện tượng là sau khi khi tụ đã xả cho đến khi đèn tắt hẳn vẫn thấy đồng hồ hiền thị khoảng 1~2 volt. Chính tỏ vẫn có nguồn điện rất nhỏ chạy qua bóng đèn, em dự để lâu tiêu hết điện ácquy thì đẩy xe ốm. Các cụ có bị như vậy không ạ.
Chắc cụ dùng rơle loại nhạy cảm quá nên có điện cảm ứng thôi cụ, chứ cụ thấy là ngắt rơ le rồi thì sao mà có dòng được.
Không tin cụ để đồng hồ ở chế độ đo dòng thì thấy ngay:-?
Em hỏi ngu chút về mạch của cụ digger:
1. Em thấy có 2 đi ốt, 1 cái mắc vào chân B của C828 em nghĩ là dùng để kết hợp với R4.7K để tạo thành mạch xả điện của tụ, còn một cái mắc vào chân số 1 và số 2 của rơ le thì em không hiểu có tác dụng gì.
2. Sao lại phải dùng 2 Transistor C828, nếu dùng 1 cái có thông số khác có được không?
Cụ Lông trả lời hộ em rồi đấy ạ
1. Diod mắc vào chân B của Tran đúng là để xả điện tích trong tụ, nhằm reset lại mạch... Diod mắc song song với rơ le để dập nguồn ngược của rơ le, không có Diod này thì Tran tèo ngay trong lần thử đầu tiên :-s :-s :-s
2. Loại gì cũng được cụ à C, D đều được (C828, C954, D468...)
Kính hỏi cụ chủ là con tụ 100uF , em chưa hiểu dòng ở đâu nuôi chân B mà nó giữ được tận 10 phút ạ, em nghĩ nó chỉ vài giây,hay cụ làm luôn bài phân tích, mô tả nữa thì ngon ạ
Cụ cứ tính hộ em, nếu cụ đấu tụ 100mF qua con trở lớn thế kia thì bao lâu nó tích đầy điện... Bấy nhiêu thời gian tích điện là bấy nhiêu thời gian dòng đi qua chân B-E của Tran thôi mà cụ :-bd :-bd :-bd
Mạch này chạy đúng yêu cầu là 10 phút sau , rơle tự đóng, ngắt điện ra đèn. Vấn đề là 10 phút sau, tự nhiên có dòng điều khiển ở đâu ra để mở tran ???!!!
Em không hiểu ý cụ, mở tran làm gì hả cụ. Muốn nó ngắt còn chả được...
Còn nếu ý cụ nói là tụ đã nạp đầy rồi thì sao mà tích thêm điện được nữa, thì em bẩm cụ rằng có cái Diod mắc ngược ở trước tụ để xả hết điện tích của tụ rồi mà cụ :-bd :-bd :-bd
hi cụ, em đã nghĩ các phương án rồi , nhưng đều chưa thông. Kiểm tra Phương án cụ nói : đầu tiên xét 2 transistor, muốn dẫn thì chân B phải có dòng mở và U>0,7V , nhưng ở đây không có điện trở hạn dòng điều khiển nên có bao nhiêu điện áp ( coi như từ tụ chạy sang ) thì nó sẽ phóng hết ngay qua chân B xuống mát, thì 2 transistor không thể mở được quá vài giây, rơle không đóng, đèn không sáng . Thứ hai là, tụ nạp qua phân áp của trở 20K và 4,7K thì dòng nạp rất nhỏ(<6mA), điện áp cảm ứng để chạy sang mở chân B tran thì lại cực nhỏ, không đủ mở tran, đèn không sáng. Đây là 2 điều để mạch không hoạt động đúng
Hì hì, cụ cứ thích phân tích, em chả biết nhưng mà mạch này nó chạy tốt mà...
KO nên dùng giải pháp trế bằng tụ, nên dùng các IC có khả năng tạo trễ như IC555/7555.... hoặc dùng các bo tạo trễ khác dùng MCU. Giá thành chỉ 200-300k là có 1 bộ tạo trễ cực tốt, ko phụ thuộc vào acquy, chỉ cần 7.5v trở nên là đã chạy ngon lành rồi. ĐỘ sai số cực cực nhỏ.
Vâng, có rất nhiều cách cụ à. Em biết cụ là cao thủ trong nghề, nhưng cụ Rate đưa ra yêu cầu là giải pháp đơn giản, em vẽ cái đáp án đơn giản nhất trong các loại đơn giản mà không còn gì đơn giản hơn được nữa... Sai số để làm gì đâu cụ, miễn là không phóng hết ắc quy khi quên không tắt đèn là được mà :-| :-| :-|

@@ Cụ Monkey: Em còn nợ cụ một lời hứa, ngại quá :D :D :D
@@ Cụ Lông: Lâu lắm không tiếp chuyện cụ, nhớ quá (*) (*) (*)
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
574,007 Mã lực
Hị hị lâu quá cụ Dig mới tái xuất, em cũng giống cụ kiếm cơm mệt quá lâu ko vào:-)

Mạch của cụ Dig đơn giản gọn nhẹ rẻ nhất các cụ cứ tóm đúng chân linh kiện xoắn lại ngon luôn, mục đích khó hơn như vào số lùi lên xuống mặt gương mới xài đến 555. Hay em cứ thu tiền công mỗi mạch 1 chai bia được 1 thùng rước cụ Dig về nhậu (b)
 

Crazycars

Xe tăng
Biển số
OF-113027
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,099 Mã lực
Bẩm các cụ, do quá mệt với mấy vụ cơm-áo-gạo-tiền mà lâu lắm em không vào hầu chuyện các cụ được. Cám ơn các cụ đã động viên em, em vốt các cụ để tạ ơn rồi nhé:):):)

Chắc cụ dùng rơle loại nhạy cảm quá nên có điện cảm ứng thôi cụ, chứ cụ thấy là ngắt rơ le rồi thì sao mà có dòng được.
Không tin cụ để đồng hồ ở chế độ đo dòng thì thấy ngay:-?

Cụ nói vậy em yên tâm nghịch tiếp rồi. Cho em hỏi thêm là hàng thật nó sẽ dập tắt ngay khi vào số di chuyên vậy quả này có như vậy được không ạ
 

huongem

Đi bộ
Biển số
OF-208330
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
1
Động cơ
317,010 Mã lực
các bác à, sao e làm cái mạch tự tắt sau 1 khoảng thời gian nhưng mà không đc là sao ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top