[VHGT] Bộ trưởng Thăng: 'Cần tăng mức phạt, tịch thu xe đua'

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Bộ trưởng Thăng: 'Cần tăng mức phạt, tịch thu xe đua'

Báo cáo giải trình trước Ủy ban Pháp luật sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tới giải pháp tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông, tịch thu và sung công đối với xe đua trái phép không phân biệt chủ sở hữu.



* Tiếp tục cập nhật Sáng 24/4, phiên giải trình về tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ diễn ra dưới sự chủ trì của ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Báo cáo ngắn gọn trước Ủy ban Pháp luật, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng dẫn lại một số con số thống kê về tình hình tai nạn giao thông và khẳng định vi phạm hành chính về giao thông đường bộ là một trong những bức xúc nhiều năm qua.
Đặc biệt, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, chiếm 96% số người chết. Đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, ông Thăng nhấn mạnh tới việc nâng trần mức phạt tối đa đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, tránh đẩy việc xử phạt lên cấp cao.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên họp Quốc hội. Ảnh: Hoàng Hà. "Cần nâng mức xử phạt của thanh tra viên và công an lên 2 triệu đồng; tịch thu và sung công với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép mà không phân biệt chủ sở hữu", ông Thăng đề nghị.
Theo ông, nếu xe đua không bi tịch thu sẽ làm cho người vi phạm coi thường kỷ cương, tiếp tục đua xe. Bộ trưởng giao thông cũng nhắc lại kiến nghị mở tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện và yêu cầu một khoản ký quỹ khi tham gia giao thông để tiến tới thu tiền phạt qua tài khoản.
Đề xuất của Bộ Giao thông được thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, đại diện Bộ Công an tán thành trong báo cáo bổ sung của Bộ này.
Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển lo ngại với 8,3 triệu vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông năm 2011 bởi đây là con số khổng lồ song vẫn chưa phản ánh hết tình hình vi phạm. Nhiều vụ không xử lý, nhiều vụ không được phát hiện. Qua các báo cáo, ông Hiển cũng cho rằng, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông những năm qua quá lớn, không có biểu hiện giảm với số lượng khoảng 12.000 người chết mỗi năm và 54.000 người khác bị thương.
"Trước đây, tôi từng nói với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng rằng nếu anh là tư lệnh thì anh 'nướng' quân nhiều nhất bởi mỗi năm mất một sư đoàn và làm 4 sư đoàn khác bị thương", ông Hiển nêu so sánh và yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình thêm về trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông.
Nhắc đến đề nghị tăng tiền phạt của Bộ trưởng Thăng, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển băn khoăn khi thấy ít nhắc đến trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ. "Làm thế nào để nâng trách nhiệm của đội ngũ làm công vụ như thanh tra giao thông để hạn chế tiêu cực của lực lượng này? Tôi cảm giác thanh tra giao thông làm chưa đúng chức trách của mình và lấn sang nhiệm vụ của cảnh sát giao thông", ông Hiển nhận xét.
Ông Hiển cũng cho rằng, hiện đang có sự phân biệt đối xử khi xử lý hành chính, ví dụ như việc cấm xe taxi vào ở một số tuyến đường và một số giờ trong khi không hạn chế xe cá nhân khác. "Xử lý hành chính chưa công bằng đặc biệt với taxi. Các lực lượng chỉ nhăm nhăm phạt taxi nhưng xe xịn biển đẹp thì được làm ngơ", người đứng đầu Ủy ban Tài chính Ngân sách nói. Khẳng định về việc nhiều vụ tiền xử phạt vi phạm hành chính không chảy vào ngân sách nhà nước, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ trưởng Thăng giải trình về trách nhiệm cá nhân.
Trước hàng loạt câu hỏi do ông Hiển đặt ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không đi thẳng vào vấn đề mà dẫn lại thông tin về tình tai nạn giao thông những tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy thừa nhận, đối với việc để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ song ông chưa đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.
Để giải quyết một cách tổng thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải. Hiện chiến lược tổng thể đã được Chính phủ đồng ý, căn cứ vào đó, Bộ sẽ sửa đổi các quy hoạch, quy hoạch vùng; tăng lưu lượng trên đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho Quốc lộ 1.
Bộ này cũng cho biết đang xây dựng hệ thống giám sát xử lý an toàn giao thông, đẩy mạnh hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân trình Chính phủ. 2012 là năm an toàn giao thông, Bộ triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách như tăng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm; có đề án để nâng cao văn hóa giao thông; kiểm định xe cơ giới..
"Bộ Giao thông sẽ đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng dù và đang xây dựng chương trình hành động để làm sao phát triển đột phá, tới năm 2020, Việt Nam cơ bản là nước công nghiệp", ông Thăng nói.
Liên quan tới việc thu phí bảo trì đường bộ, đại biểu Trần Ngọc Vinh nêu thực trạng, Bộ Giao thông dùng tiền đầu tư vào các công trình gây thất thoát nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết. "Trong khi đó đời sống đại bộ phận người dân còn khó khăn thì Bộ lại đề xuất thu phí bảo trì đường bộ khiến người dân không đồng thuận. Đề nghị Bộ trưởng trả lời", ông Vinh nêu vấn đề.
Quan tâm tới vấn đề giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đại biểu Nguyễn Thị Khá cho rằng, Bộ Giao thông chưa đề cập nhiều đến việc nhiều lái xe không có "bằng" hoặc bằng cấp không phù hợp dẫn đến những kiến thức tối thiểu như nhường đường xe ưu tiên các lái xe này cũng vi phạm. "Bộ có đánh giá gì về tình trạng học giả bằng thật?", đại biểu Khá đặt câu hỏi. Nữ ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội cũng yêu cầu Bộ Giao thông đánh ra chi tiết hơn về tình trạng xe tải chở quá tải, việc lái xe uống rượu bia gây tai nạn.
Thừa nhận thực trạng chất lượng không đảm bảo, chậm tiến độ của "gần 100% công trình giao thông", ông Thăng tái khẳng định, 2012 là năm an toàn giao thông, Bộ sẽ sửa đổi quy trình kiểm soát chất lượng; xây dựng quy chế xác định trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm tiến độ.
"Còn quỹ bảo trì đường bộ là thực hiện theo Luật Đường bộ năm 2008 nhằm có nguồn thu bảo đưỡng đường hàng năm. Không phải bây giờ Bộ mới đề xuất", ông Thăng cho biết..
Trả lời đại biểu Khá, Bộ trưởng Thăng cho hay, Bộ đang phối hợp với Bộ Công an thống nhất việc quản lý lái xe trong cả nước. Theo đó, hướng sắp tới là mỗi người một bằng lái, kiểm soát bằng máy móc hiện đại để tránh làm giả. "Hy vọng sắp tới chất lượng lái xe sẽ tốt hơn", ông Thăng nói.
Nguyễn Hưng
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Ý kiến của em là đề nghị Bộ trưởng # làm việc với 3D phát động phong trào XXX nói không với 50/50, không làm cháu bác Nhanh đảm bảo sau 2 tháng hết ùn tắc giao thông ngay. Không phải thu phí gì thêm nữa
 

con gio la

Xe đạp
Biển số
OF-79054
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
43
Động cơ
418,130 Mã lực
Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển lo ngại với 8,3 triệu vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông năm 2011 bởi đây là con số khổng lồ song vẫn chưa phản ánh hết tình hình vi phạm. Nhiều vụ không xử lý, nhiều vụ không được phát hiện. Qua các báo cáo, ông Hiển cũng cho rằng, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông những năm qua quá lớn, không có biểu hiện giảm với số lượng khoảng 12.000 người chết mỗi năm và 54.000 người khác bị thương.
"Trước đây, tôi từng nói với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng rằng nếu anh là tư lệnh thì anh 'nướng' quân nhiều nhất bởi mỗi năm mất một sư đoàn và làm 4 sư đoàn khác bị thương", ông Hiển nêu so sánh và yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình thêm về trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông.
Nhắc đến đề nghị tăng tiền phạt của Bộ trưởng Thăng, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển băn khoăn khi thấy ít nhắc đến trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ. "Làm thế nào để nâng trách nhiệm của đội ngũ làm công vụ như thanh tra giao thông để hạn chế tiêu cực của lực lượng này? Tôi cảm giác thanh tra giao thông làm chưa đúng chức trách của mình và lấn sang nhiệm vụ của cảnh sát giao thông", ông Hiển nhận xét.
Ông Hiển cũng cho rằng, hiện đang có sự phân biệt đối xử khi xử lý hành chính, ví dụ như việc cấm xe taxi vào ở một số tuyến đường và một số giờ trong khi không hạn chế xe cá nhân khác. "Xử lý hành chính chưa công bằng đặc biệt với taxi. Các lực lượng chỉ nhăm nhăm phạt taxi nhưng xe xịn biển đẹp thì được làm ngơ", người đứng đầu Ủy ban Tài chính Ngân sách nói. Khẳng định về việc nhiều vụ tiền xử phạt vi phạm hành chính không chảy vào ngân sách nhà nước, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ trưởng Thăng giải trình về trách nhiệm cá nhân.
Trước hàng loạt câu hỏi do ông Hiển đặt ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không đi thẳng vào vấn đề mà dẫn lại thông tin về tình tai nạn giao thông những tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy thừa nhận, đối với việc để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ song ông chưa đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.
Để giải quyết một cách tổng thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải. Hiện chiến lược tổng thể đã được Chính phủ đồng ý, căn cứ vào đó, Bộ sẽ sửa đổi các quy hoạch, quy hoạch vùng; tăng lưu lượng trên đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho Quốc lộ 1.
Cháu vẫn chưa thấy câu trả lời của anh #, cụ nào đọc kỹ chỉ giúp cháu với

"Còn quỹ bảo trì đường bộ là thực hiện theo Luật Đường bộ năm 2008 nhằm có nguồn thu bảo đưỡng đường hàng năm. Không phải bây giờ Bộ mới đề xuất", ông Thăng cho biết..
Thế Bộ đề xuất lúc nào ấy nhỉ :)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Sáng nay em có theo dõi thấy anh # không hiểu để trả lời câu hỏi "quản lý nhà nước của bộ gtvt để hạn chế tai nạ giao thông", anh # không trả lời được là việc của bộ gtvt có thể làm được trứoc mắt để hạn chế tai nạn giao thông là:
1. Siết chặt công tác đào tạo lái xe.
2. Siết chặt công tác tăng kiểm.

ý kiến của em là thế nhưng anh ấy lại đi đọc thống kê tai nạn giao thông :D
 

CHANEL68

Xe máy
Biển số
OF-139566
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
71
Động cơ
367,110 Mã lực
Nơi ở
http://enbac.com/CHANEL68
ở SG công nhận nạn đua xe hoành hành quá
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,589
Động cơ
362,003 Mã lực
Trả lời thế em cũng làm BT được... toàn loanh quanh, chả có tí khoa học dựa vào bằng chứng nào.
 

tuantudt

Xe tải
Biển số
OF-113768
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
294
Động cơ
390,830 Mã lực
Hội đồng cố vấn cho anh # không gọi điện kịp cho anh để tư vấn cho anh ý trả lời nên anh toàn trả lời loanh quanh gốc kế toán trả lời thế thôi các bác ơi :D
 

awndy.tuan

Xe hơi
Biển số
OF-85032
Ngày cấp bằng
12/2/11
Số km
133
Động cơ
411,330 Mã lực
Thu phí: Một hành động, 3 - 4 lợi ích được cài cắm và có tính toán kỹ lưỡng, đố anh nào dám chất vấn:
1 là, thu phí => tăng NS => Có tiền trả nợ vay NN (3 - 4 năm nay nguồn lực đổ mạnh vào BDS, giờ bất động rồi thì tiền đâu, GTGT đâu mà trả nợ đến hạn)
2 là, thu phí => ngành GTVT (thông qua cục đăng kiểm) kiểu gì chả cá kiếm đc, riêng khoản đi đăng kiểm mỗi con xe cũng phải lót tay ít nhất 200k rồi, giờ thêm khoản này nữa, ngon choét. Cán bộ vui chưa? Quá vui.
3 là, tăng phạt, tự chủ tiền phạt => Ngành XXX đương nhiên tăng thu rồi => đương nhiên XXX ủng hộ, cán bộ cười chưa?
4 là, tăng thu tăng phạt, tự dưng hạn chế cầu, giảm lạm phát quá đi rồi. Cuối tháng ra tin CPI giảm, điều hành quá tuyệt vời.
Âu cũng là bài toán về lợi ích nhóm mà thôi. Đọc ra vị
 

awndy.tuan

Xe hơi
Biển số
OF-85032
Ngày cấp bằng
12/2/11
Số km
133
Động cơ
411,330 Mã lực
Thu phí: Một hành động, 3 - 4 lợi ích được cài cắm và có tính toán kỹ lưỡng, đố anh nào dám chất vấn:
1 là, thu phí => tăng NS => Có tiền trả nợ vay NN (3 - 4 năm nay nguồn lực đổ mạnh vào BDS, giờ bất động rồi thì tiền đâu, GTGT đâu mà trả nợ đến hạn)
2 là, thu phí => ngành GTVT (thông qua cục đăng kiểm) kiểu gì chả cá kiếm đc, riêng khoản đi đăng kiểm mỗi con xe cũng phải lót tay ít nhất 200k rồi, giờ thêm khoản này nữa, ngon choét. Cán bộ vui chưa? Quá vui.
3 là, tăng phạt, tự chủ tiền phạt => Ngành XXX đương nhiên tăng thu rồi => đương nhiên XXX ủng hộ, cán bộ cười chưa?
4 là, tăng thu tăng phạt, tự dưng hạn chế cầu, giảm lạm phát quá đi rồi. Cuối tháng ra tin CPI giảm, điều hành quá tuyệt vời.
Âu cũng là bài toán về lợi ích nhóm mà thôi. Đọc ra vị
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Đua xe thì tịch thu cũng được, cái này thì ủng hộ a #.
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
ô thế anh đề ra mức phạt đã bao giờ anh nghĩ xem đồng lương đc bao nhiêu chưa hay a thích anh muốn phạt bao nhiêu dân cũng phải chịu
tôi thấy anh đưa ra mức phạt mà có khi 2 -3 thậm trí cả 1 quý lương mới đủ nộp phạt
anh nói muốn k bị phạt thì đừng vi phạm vậy anh cho hỏi những chỗ báo trí đưa ra anh cắm biển như cái bẫy thì sao anh là ng đứng đầu ngành anh k chịu trách nhiệm
ngành các anh làm sai nhưng dân lại phải gánh chịu hậu quả liệu có phải người dân là chùm khế ngọt cho các anh thích làm gì thì làm k ?

khi nộp phạt bằng cả quý lương ng vi phạm sẽ làm gì để sống để tồn tại hay lại trộm cắp để sinh tồn ? hậu quả đó là bên nào chịu trách nhiệm hay không thuộc lĩnh vực giao thông thì kệ ai quản lý ng đó chịu anh đá sang sân nhà hàng xóm xong là hết trách nhiệm
 
Chỉnh sửa cuối:

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
ô thế anh đề ra mức phạt đã bao giờ anh nghĩ xem đồng lương đc bao nhiêu chưa hay a thích anh muốn phạt bao nhiêu dân cũng phải chịu
tôi thấy anh đưa ra mức phạt mà có khi 2 -3 thậm trí cả 1 quý lương mới đủ nộp phạt
anh nói muốn k bị phạt thì đừng vi phạm vậy anh cho hỏi những chỗ báo trí đưa ra anh cắm biển như cái bẫy thì sao anh là ng đứng đầu ngành anh k chịu trách nhiệm
ngành các anh làm sai nhưng dân lại phải gánh chịu hậu quả liệu có phải người dân là chùm khế ngọt cho các anh thích làm gì thì làm k ?

khi nộp phạt bằng cả quý lương ng vi phạm sẽ làm gì để sống để tồn tại hay lại trộm cắp để sinh tồn ? hậu quả đó là bên nào chịu trách nhiệm hay không thuộc lĩnh vực giao thông thì kệ ai quản lý ng đó chịu anh đá sang sân nhà hàng xóm xong là hết trách nhiệm
Ô hay bác này cũng đi chệch đích rồi."Trách nhiệm" và "gánh chịu hậu quả" không phải là mục đích chính của bác # nhé.Mục đích chính của bác ấy là $ mà.Cho nên bằng mọi cách càng thu được nhiều $ thì càng vui.Ăn gì uống gì không phải là việc của # nhé
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,933
Động cơ
433,600 Mã lực
Cái vấn đề này cân làm mạnh thì léo làm, cứ đâm đầu đưa ra đề án phí,
 

aloola

Đi bộ
Biển số
OF-94197
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
4
Động cơ
401,840 Mã lực
Anh # làm bên dầu khí quen kiểu hút dầu dưới đất lên bán rồi.


Giờ anh ý quen nghề. cứ nghĩ tiền trong ví của dân cũng là dầu thô.

kiểu này # sớm
 

laumam

Xe tăng
Biển số
OF-49551
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
1,176
Động cơ
468,826 Mã lực
Cái kiểu trả lời của anh # quanh co không đi đúng trọng tâm âu cũng có nhiều lý do. Sự ủng hộ của anh trong chính phủ không còn nhiều sau khi có kết luận thanh tra của mấy chỗ anh # làm trước kia. Các con số anh ý phá to quá nên anh Ba không đỡ được nhiều. Bây giờ anh # như bơi giữa lòng hồ không có phao nên trả lời chung chung đỡ bị hở đuôi cho cánh báo chí tóm là chiến thuật của anh ý đấy.
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,933
Động cơ
433,600 Mã lực
Cái kiểu trả lời của anh # quanh co không đi đúng trọng tâm âu cũng có nhiều lý do. Sự ủng hộ của anh trong chính phủ không còn nhiều sau khi có kết luận thanh tra của mấy chỗ anh # làm trước kia. Các con số anh ý phá to quá nên anh Ba không đỡ được nhiều. Bây giờ anh # như bơi giữa lòng hồ không có phao nên trả lời chung chung đỡ bị hở đuôi cho cánh báo chí tóm là chiến thuật của anh ý đấy.
Thực ra bác nói k có phao cũng chưa sát lắm mà phải nói là có phao nhưng đã bị "kẻ gian" xì, a # ngày trước phá ở dầu khí cũng lắm kẻ ghét, bây giờ về làm ở bộ, mấy ông ý quay sang đánh du kích cấp trên và cấp dưới #, làm những thế lực chống và chịu cho # bây giờ mỏng dần. Sắp tới là tự làm tự chịu, cho nên bây giờ mà hớ mồm nói đúng trọng tâm cái sau này tịt ngòi là thôi luôn
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Đặc biệt, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, chiếm 96% số người chết. Đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, ông Thăng nhấn mạnh tới việc nâng trần mức phạt tối đa đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, tránh đẩy việc xử phạt lên cấp cao.
Hình như trong đầu anh # chỉ có THU, THU và THU thôi nhỉ, còn những cái khác thì anh đếch quan tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top