[Funland] Bộ sưu tập tem cổ

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tem sống, tem chết, dấu cto
Cái nào quý hiểm hơn nếu cùng 1 bộ tem hả cụ?
Tem sống, tem chết, tem CTO, với cùng một bộ tem, để nói rằng cái nào quý hơn, phải tùy từng trường hợp cụ thể.

1. Với một bộ tem thông thường, tem sống là giá trị nhất, bởi vì tem chết (đã sử dụng để gửi thư) chất lượng con tem sẽ suy giảm.
2. Nhưng nếu con tem thông thường đó, đã được sử dụng bởi một người nổi tiếng, ví dụ con tem 1964 được một người thanh niên sinh ngày 14/04/1944 sử dụng năm 20 tuổi để gửi thư, con tem và cái phong bì đó, có thể nói là vô giá.
3. Tem CTO nếu đóng dấu đúng ngày đầu tiên phát hành, sẽ có giá trị hơn tem sống. Ví dụ bộ tem phát hành ngày 02/09/1946 này, mà có dấu CTO đúng ngày đó, thì giá trị không đong đếm được.

068.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,289
Động cơ
241,714 Mã lực
Tuổi
49
Tem sống, tem chết, tem CTO, với cùng một bộ tem, để nói rằng cái nào quý hơn, phải tùy từng trường hợp cụ thể.

1. Với một bộ tem thông thường, tem sống là giá trị nhất, bởi vì tem chết (đã sử dụng để gửi thư) chất lượng con tem sẽ suy giảm.
2. Nhưng nếu con tem thông thường đó, đã được sử dụng bởi một người nổi tiếng, ví dụ con tem 1964 được một người thanh niên sinh ngày 14/04/1944 sử dụng năm 20 tuổi để gửi thư, con tem và cái phong bì đó, có thể nói là vô giá.
3. Tem CTO nếu đóng dấu đúng ngày đầu tiên phát hành, sẽ có giá trị hơn tem sống. Ví dụ bộ tem phát hành ngày 02/09/1946 này, mà có dấu CTO đúng ngày đó, thì giá trị không đong đếm được.

068.jpg


Hoặc ví dụ CTO đóng vào con tem kỷ niệm 700 năm ngày mất của Chu Văn An, dấu CTO đúng ngày phát hành đầu tiên (18/01/1992) đã làm giá trị bộ tem tăng hơn tem sống.

069.jpg
À đúng là em cũng nghe giải thích bập bõm vậy, 20 năm qua o chơi không biết


Đúng chi tiết ô anh cũng nói cái tem mà đómg dấu bưu cục gửi đi rồi thì còn có thêm cả thông tin bưu cục nữa... còn những cái sau thì hồi đó chỉ nghe sơ sơ
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Tem cto bỏ tiền ra mua 1 bộ chỗ công ty tem, trần hưng đạo đó là xong, quá dễ dàng họ cộp sẵn dấu cto, thực chất là tem hủy, nên kém giá trị nhất, chỉ bỏ tiền ra là có, đâu cần mất công sưu tầm đổi chác (tất nhiên chỉ mua được bộ nào họ còn)
CTO phải đóng vào đúng ngày phát hành đầu tiên, mới làm cho giá trị tem cao hơn tem sống.
CTO đóng vào những ngày sau đó chẳng có giá trị gì, thậm chí làm giảm giá trị tem.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,289
Động cơ
241,714 Mã lực
Tuổi
49
CTO phải đóng vào đúng ngày phát hành đầu tiên, mới làm cho giá trị tem cao hơn tem sống.
CTO đóng vào những ngày sau đó chẳng có giá trị gì, thậm chí làm giảm giá trị tem.
Hic, vậy em không biết giữ phong bì, toàn bỏ đi, mà hồi xưa phong bì họ cũng in ấn phong phú lắm, cả phong bì làm tay. Không như bây giờ chỉ có 1 loại chủ yếu để đựng tiền ông cụ cho mọi việc
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu sẽ viết dần những câu chuyện thú vị về Tem Bưu Chính.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Những con tem được in đè trong năm đầu của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Ngày 02-9-1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong những ngày đầu độc lập, do điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, nước VNDCCH non trẻ chưa có điều kiện phát hành tem mới.

Theo các Sắc lệnh của Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Nghị định của Bộ trưởng Giao thông Công chính, Nha Bưu chính Việt Nam đã in đè 13 tiêu đề mới lên 53 mẫu tem Đông Dương được phát hành trong giai đoạn 1941-1944, làm thành 57 mẫu tem tạm thời của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng sau này người ta chỉ nhớ tới mỗi mẫu tem bị in đè có hình Thống chế Pétain.

070.jpg


071.jpg


072.jpg


073.jpg
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bộ tem đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Ngày 02-9-1946, nhân kỷ niệm lần thứ nhất Cách mạng tháng Tám (19-8-1945) và ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (02-9-1945), Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ tem gồm 5 mẫu thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh theo sắc lệnh số 172/SL.

Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế, có cùng mẫu vẽ, chỉ thay mầu và thay đổi giá cả của 5 tem, trong đó có 2 tem có phụ thu cứu quốc, tiêu đề trên tem là "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Đây là bộ tem đầu tiên mang quốc hiệu Việt Nam.

068.jpg


Khi Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946) nổ ra hơn ba tháng sau đó, rất nhiều con tem chưa kịp phát hành, vẫn đang trong kho của nhà in, đã bị quân Pháp chiếm giữ. Không ai rõ số phận những con tem bị chiếm giữ này ra sao, chỉ biết rằng hiện tại (2021) nguồn cung bộ tem 02/09/1946 cho những nhà sưu tập, vẫn chủ yếu đến từ Pháp.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bộ tem thứ hai của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Sau gần ba năm, số tem Đông Dương được in đè, và số tem 1946, được sử dụng hết. Cần phải phát hành bộ tem mới, vì vậy Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem thứ hai, vừa để nhân dân có tem sử dụng, vừa kỷ niệm 59 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ tem vẫn do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế, có cùng mẫu vẽ, chỉ thay mầu và thay đổi giá cả của 2 tem (5 hào và 2 hào). Bộ tem 1949 là hai con tem (thứ hai và thứ ba, từ phải qua trong ảnh).

076.jpg


Vào thời điểm cuối 1953, đầu 1954, do lạm phát tăng cao, cho nên mệnh giá 5 hào, 2 hào, không còn phù hợp. Bưu điện Việt Nam đã cho in đè mệnh giá mới. Một loại là mệnh giá tiền (50 đồng), trong ảnh là thứ nhất từ phải qua. Một loại là mệnh giá quy ra thóc (0,1 kg thóc), trong ảnh là thứ nhất và thứ hai từ trái qua.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bộ tem thứ ba của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Vào thời điểm 1951, lạm phát bắt đầu tăng cao, làm cho bộ tem 1949 (mệnh giá 5 hào và 2 hào) rất bất tiện khi sử dụng (phải dán rất nhiều tem trên phong bì). Trước tình hình này Bưu điện Việt Nam đã cho phát hành bộ tem mới với mệnh giá phù hợp với giá cả thực tế. Bộ tem này ra đời với tên gọi Kỷ niệm lần thứ 61 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ tem do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế, có cùng mẫu vẽ (chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản đồ Việt Nam), chỉ thay mầu và thay đổi mệnh giá (mệnh giá 100đ là màu xanh lục và màu nâu tím) trong ảnh là bìa trái và bìa phải, mệnh giá 200đ là màu đỏ (trong ảnh là chính giữa).

077.jpg


Nói về chất lượng ba bộ tem đầu tiên, thì bộ tem 1946 là chất lượng nhất (với số răng tem là 11,5), hai bộ 1949 và 1951 chất lượng kém hơn (với số răng tem là 7). Giải thích về răng tem: răng tem là số lượng lỗ được đục trên bản in tem tính trên độ dài 20mm, răng tem càng nhiều thì chất lượng in càng tốt (tuy nhiên răng tem thường không quá 13).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bộ tem thứ tư của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Lạm phát vẫn tăng cao trong những năm 1952-1953, cho nên Bưu điện Việt Nam phải tiếp tục phát hành bộ tem 1953, với mệnh giá lên tới 500đ, đồng thời có thêm cả mệnh giá quy sẵn ra thóc. Bộ tem này có tên gọi là Sản xuất tiết kiệm.

074.jpg


Hai con tem mệnh giá tiền (500đ và 100đ) do họa sĩ Lê Phả thiết kế, với hình ảnh nam công nhân thợ rèn đang làm việc bên cây súng (trong ảnh là hai con tem bên phải).
Bốn con tem mệnh giá thóc (5kg, 2kg, 1kg và 0,6kg) do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế, với hình ảnh nữ nông dân đang gặt lúa (trong ảnh là bốn con tem bên trái),
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Theo dõi topic này từ đầu giờ mới tham gia. Hồi bé cũng tham gia sưu tầm tem mà từ một nhân duyên không hiểu sao lại lọt vào tay một bộ sưu tập ten khá hiếm. Gồm nhiều tem nước ngoài và những con tem đặc biệt lúc đó như tem hình tam giác, hình tròn. Lúc đó mới bắt đầu sưu tập tem. Thời đó với trẻ con tem cũng là của hiếm, bạn bè còn phải sưu tầm tem giả từ Hoạ báo Liên Xô. Họ kỳ nào cũng có một góc để giới thiệu tem. Trẻ con không có tiền mua tem thì cắt ra sưu tầm.
Mua tem ở Trần Hưng Đạo thì chỉ có tem Việt Nam, mua tem nước ngoài thì chỉ có một số hàng bán đồ cổ là họ bán và giá không rẻ. Nên kiếm được cái ten nước ngoài nào là rất có giá trị.

Kiến thức về tem và cách chơi tem thì thu nhặt mỗi nơi một ít. Thậm chí có khi từ phim ảnh như có bộ phim của TQ nói về con tem có câu thơ của Lỗ Tấn : Trợn mắt coi khinh ngàn lực sĩ

Sau lớn lên, không chơi nữa, bộ tem bị mất. Cách đây chục năm nhân dịp thằng con bắt đầu chơi tem, dẫn nó ra THĐ mua mới phát hiện ra một cộng đồng vẫn chơi tem.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu cũng góp vui vài con tem.

Bộ tem này của ông ngoại cháu. Ông ngoại cháu làm cán bộ nhà nước, nhưng lại sưu tầm được một số tem của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà. Thời trước ông cấm không ai được mở ra xem vì sợ trẻ con bép xép ra ngoài thì phiền toái.
Cách đây hai chục năm cháu dọn nhà thì tìm thấy được nên cho vào quyển album.

IMG_20210216_132253.jpg
IMG_20210216_132229.jpg
IMG_20210216_132157.jpg
IMG_20210216_132130.jpg



IMG_20210216_132408.jpg

IMG_20210216_132327.jpg


Mợ Jochi Daigaku am hiểu về tem xem thử xem có còn tem nào hay ho không?
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Tem của cụ chủ chỉ cũ thôi chứ ko phải cổ, hơn nữa giá trị cũng rất rẻ, đa số là tem chết và bảo quản kém, ko đúng cách... càng dẫn đến mất giá trị.
Em năm nay 38 xuân, sưu tập tem từ hồi lớp 1, nhớ ngày xưa rất đam mê nhịn cả ăn sáng để góp tiền mua. Em sưu tập cũng nhiều loại & chủ đề, nhưng yêu thích nhất là động vật.
Cũng góp vui với các cụ ít tem động vật nhà em.
IMG_20210216_133535.jpg
IMG_20210216_133508.jpg
IMG_20210216_133458.jpg
IMG_20210216_133447.jpg
IMG_20210216_133437.jpg
IMG_20210216_133416.jpg
IMG_20210216_132028.jpg
IMG_20210216_132019.jpg
IMG_20210216_132009.jpg
IMG_20210216_131956.jpg
IMG_20210216_131944.jpg
IMG_20210216_131934.jpg
IMG_20210216_131923.jpg
IMG_20210216_131912.jpg
IMG_20210216_131900.jpg
IMG_20210216_131847.jpg
IMG_20210216_131819.jpg
IMG_20210216_130447.jpg
IMG_20210216_130435.jpg
IMG_20210216_130200.jpg
IMG_20210216_130130.jpg
IMG_20210216_130118.jpg
IMG_20210216_125639.jpg
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
086.jpg


Con tem 0,2đ trong bộ tem Luật Gia đình, phát hành 1960 tại miền Nam Việt Nam. Con tem này do họa sĩ Thái Nguyên Bá thiết kế, in tại Paris (Pháp), phương pháp in là in dập bằng bản in khắc thép trên giấy có tráng keo mặt sau, số răng tem ở mức tối đa (13 răng). Nội dung của con tem là hình ảnh một cặp vợ chồng, bình đẳng với nhau (ẩn dụ qua cái cân). Bộ tem này gồm bốn con tem với bốn mệnh giá.

1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,141
Động cơ
1,826,586 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những năm 80 e toàn st món này với vỏ bao thuốc lá . Cụ giữ lại được tốt thật !
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Tem của cụ chủ chỉ cũ thôi chứ ko phải cổ, hơn nữa giá trị cũng rất rẻ, đa số là tem chết và bảo quản kém, ko đúng cách... càng dẫn đến mất giá trị.
Em năm nay 38 xuân, sưu tập tem từ hồi lớp 1, nhớ ngày xưa rất đam mê nhịn cả ăn sáng để góp tiền mua. Em sưu tập cũng nhiều loại & chủ đề, nhưng yêu thích nhất là động vật.
Cũng góp vui với các cụ ít tem động vật nhà em.
IMG_20210216_133535.jpg
IMG_20210216_133508.jpg
IMG_20210216_133458.jpg
IMG_20210216_133447.jpg
IMG_20210216_133437.jpg
IMG_20210216_133416.jpg
IMG_20210216_132028.jpg
IMG_20210216_132019.jpg
IMG_20210216_132009.jpg
IMG_20210216_131956.jpg
IMG_20210216_131944.jpg
IMG_20210216_131934.jpg
IMG_20210216_131923.jpg
IMG_20210216_131912.jpg
IMG_20210216_131900.jpg
IMG_20210216_131847.jpg
IMG_20210216_131819.jpg
IMG_20210216_130447.jpg
IMG_20210216_130435.jpg
IMG_20210216_130200.jpg
IMG_20210216_130130.jpg
IMG_20210216_130118.jpg
IMG_20210216_125639.jpg
Bộ này công phu và tốn tiền đây. Mua những bản đặc biệt dành cho dân chơi tem hồi bé thì nhịn ăn cũng chả đủ ấy chứ :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
103.jpg


087.jpg


Con tem 1đ (đàn Cò) và con tem 3đ (đàn Thập lục) trong bộ tem mang tên Cổ nhạc Việt Nam, phát hành 1966 tại miền Nam Việt Nam. Bộ tem gồm bốn mệnh giá 1đ (đàn Cò), 3đ (đàn Thập Lục), 4đ (đàn Nguyệt), 7đ (sáo Tiêu). Bộ tem do bốn họa sĩ thiết kế:

Trần Văn Châu (tem 1đ).
Nguyễn Văn Trọng (tem 3đ).
Nguyễn Văn Thành (tem 4đ).
Nguyễn Thị Lệ (tem 7đ).

Tem được in bằng phương pháp dập bản thép hai màu, nơi in tại Paris (Pháp).

2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,289
Động cơ
241,714 Mã lực
Tuổi
49
Không hiêu sao series tem in từ 1983 đến 1986 màu sắc chất liệu in cực tốt, chủ đề lại ít chính trị hay style áp phích.

Bộ tem cto của em, khinh khi cầu, ô tô, xe máy, tàu hỏa, máy bay, san hô.

À còn in trong khoảng thời gian ngắn mà mệnh giá chênh nhau từ 50 xu đến 30 đồng chả hiểu sao hả cụ Jochi Daigaku

16134589530375176665448941641693.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top