Em thì không rõ việc thay nước làm mát thế nào nhưng một số điều cần thiết các bác phải quan tâm:
1- Nước làm mát là hỗn hợp dung dịch (thường tỉ lệ 50/50) của nước nguyên chất và Etylen Glycol, tại sao là Etylen Glycol bởi hợp chất này chống đông ở nhiệt độ thấp (ít nhất từ -25 độ C và khiến điểm sôi của nước lên rất cao, hơn 300 độ C)
2- Nước làm mát tốt hay không chính là ở tính năng tản nhiệt và ngoài ra, khi động cơ tắt hoàn toàn, nhiệt động cơ truyền sang hệ thống làm mát và động cơ cũng được làm nguội nhanh hơn.
3- Nước làm mát của một nhà sản xuất thì không nên đổ lẫn bởi làm tăng khả năng đóng cặn, khi thấy nước làm mát hụt thì nên đổ đúng loại đã mua trước đó.
4- Sau 8-10 tháng thì phải làm sạch bình làm mát, nếu không làm sạch, bình bị két cặn, rất dễ gây rò rỉ bình làm mát, mà khắc phục cái này tiền triệu đó bác, do phải hàn lại két nước. Đã rất nhiều lần khách qua nhà em, khi rửa ra một đống cặn đen hoặc nâu, nhìn như bùn ấy, tởm lắm, chả khác gì toa lét lâu ngày không cọ, thậm chí cặn có lúc còn đóng cả ở bình dự trữ két nước phía quạt tản nhiệt trước đầu xe. Cách thức làm như sau: Lôi bình làm mát ra, rửa cho sạch sẽ, tháo ốc xả và sau đó cho vòi rửa xe xối vào đường làm mát để cặn bẩn ra hết, sau đó xịt khô và đổ nước làm mát vào. Thế mới sạch được bác ạ, khi đổ bình vào thì cho xe chạy 1 tí để nước làm mát chạy xuống luôn, thường con của bác đổ gần 1 lít, chỗ còn thừa thì để cạn ta đổ sau.
Mỗi lần làm thế thợ thường lấy 30-50k tùy xe, 1 năm làm 1 lần, bác đừng tham rẻ. Em thấy trên thị trường thì nếu làm tốt thì có MOBIL Coolant là rất được, các loại khác thì em nói thật, tệ lắm, 3 tháng xịt ra có cặn là chắc.