[Funland] Bỏ hay giữ Tết Nguyên Đán?

Kasparov

Xe buýt
Biển số
OF-449746
Ngày cấp bằng
31/8/16
Số km
949
Động cơ
216,200 Mã lực
Tuổi
40
Một cái topic khiêu khích offer chửi thề đây mà...
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Chủ đề này năm nào cũng có thớt nhỉ, hay đang định áp dụng bài của mấy thằng tàu là cái gì sai mà nhai đi nhai lại thì cuối cùng nó sẽ thành đúng?
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Số liệu cho thấy ngoài Tàu 7 ngày ra thì các nước Hàn, Đài, Sing mà 1 cụ nêu trên chỉ nghỉ 2-3 ngày
http://danviet.vn/the-gioi/cac-nuoc-chau-a-nghi-tet-nguyen-dan-may-ngay-739597.html

Ngày nghỉ chính thức ở VN mấy năm nay đều kéo dài 9 ngày (do ghép vs T7, CN), nhưng lại vẫn thực tế (nông dân, công viên chức) nghỉ "ko chính thức" từ 23 Chạp đến hết Rằm hoặc hết Giêng.

1 số người thuộc cty tư nhân, chủ doanh nghiệp lớn/ nhỏ, viên chức ngành nghề đặc biệt (ngân hàng, siêu thị, bác sĩ, cứu hỏa...) dĩ nhiên ko có đoạn "ko chính thức" kia, nhưng vẫn chịu tác động ko nhỏ từ tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi"!
Giảm ngày nghỉ Tết AL chính thức từ 5-7 ngày xuống còn 2 ngày (+ kết hợp nghỉ T7, CN 2 ngày) là vừa, đỡ gián đoạn công việc vs tâm lý "Tháng ăn chơi". 3 ngày nghỉ Tết AL giảm đi sẽ bù sang nghỉ tết DL 2 ngày, Trung thu 1 ngày, Giỗ tổ Hùng Vương 1 ngày, v.v... thì nlđ cũng ko thiệt đi ngày nào cả! Việc sắp xếp lại các ngày nghỉ trên sẽ tạo điều kiện cho nlđ có nhiều dịp nghỉ dài hơn trong cả năm để đi du lịch, thăm viếng họ hàng hoặc tùy nghi muốn làm gì thì làm, v.v...., giảm được áp lực giao thông, đình trệ công việc tập trung hết vào kỳ Tết AL.
Đầu óc tối tăm, hiểu biết hạn chế,tầm nhìn thiện cận.
Lực lượng lao động chính của nước ta là công nhân. Các nhà máy, xí nghiệp, công trường thường đặt tại các thành phố, trung tâm kinh tế nên họ thường phải xa nhà tha phương cầu thực hàng trăm cho đến cả nghìn cây số. Thu nhập thì chỉ cho phép về nhà mỗi năm một lần mặt khác nghỉ tết ngắn ngày thì người ta chỉ đủ thời gian tàu xe đi lại thôi.
 

tankhanh83

Xe hơi
Biển số
OF-3433
Ngày cấp bằng
20/2/07
Số km
127
Động cơ
555,556 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Thành Phố Giao Lưu
Em thấy nên giữ tết nguyên đán ạ, đây là tết cổ truyền, gia đình sum họp. Nhưng mình ko nên nặng vấn đề tết nhất, có thể dành dịp tết này đi du lịch là hay.
 

specterbn

Xe hơi
Biển số
OF-424664
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
128
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Hà Nội
E thấy chả có lý do gì bỏ cả. Việt Nam mình số lượng ngày nghỉ (public holiday) là còn ít so với các nước khác. Càng nhiều Tết càng vui :)), kích thích nhu cầu tiêu dùng.
 

Tonkin Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-386471
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
2,901
Động cơ
268,970 Mã lực
Nơi ở
P204 - 18 Yên Ninh - HN.
Website
shopyeuthuong.vn
Em thấy nên giữ tết nguyên đán ạ, đây là tết cổ truyền, gia đình sum họp. Nhưng mình ko nên nặng vấn đề tết nhất, có thể dành dịp tết này đi du lịch là hay.
Tùy mà cụ. Ai thích du lịch thì đi, ai thích ở nhà thì ở. Chứ giữ thì vẫn phải giữ.
Em ko hiểu tại sao mình cứ phải cố theo Tây làm gì trong việc Tết nhất này. Dân châu Phi nó theo Tây đấy mà cũng có văn minh với giàu có hơn đc đâu. Thế nên ai bảo là bỏ Tết âm đi để cho văn minh với giàu có là ngụy biện hoàn toàn. Văn minh. giàu có căn cứ vào giáo dục, đào tạo, vào hành chính công, vào chiến lược phát triển kinh tế và tinh thần lao động chứ liên quan gì đến Tết.
 

chichihua

Xe buýt
Biển số
OF-354522
Ngày cấp bằng
12/2/15
Số km
554
Động cơ
271,112 Mã lực
e vào thớt để xem có phải nick mới chạy chợ giời ko, y như rằng
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,943
Động cơ
47,019 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đề nghị nghỉ một mạch từ Tết Dương qua Tết Âm ạ.
 

xecaco

Xe hơi
Biển số
OF-608308
Ngày cấp bằng
8/1/19
Số km
143
Động cơ
123,179 Mã lực
Tuổi
45
em không ủng hộ việc bỏ Tết nguyên đán - có chăng thì chấn chỉnh lại tác phong làm việc những ngày trước và sau Tết
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,120 Mã lực
Tuổi
35
Bỏ, gộp lại vs tết tây, nghỉ khoảng 1 tuần, từ noen đến tầm mùng hai, ba dương. Hết
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
lại khiêu khích tạo tranh luận rồi
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Đầu óc tối tăm, hiểu biết hạn chế,tầm nhìn thiện cận.
Lực lượng lao động chính của nước ta là công nhân. Các nhà máy, xí nghiệp, công trường thường đặt tại các thành phố, trung tâm kinh tế nên họ thường phải xa nhà tha phương cầu thực hàng trăm cho đến cả nghìn cây số. Thu nhập thì chỉ cho phép về nhà mỗi năm một lần mặt khác nghỉ tết ngắn ngày thì người ta chỉ đủ thời gian tàu xe đi lại thôi.
Nghin km thì nta đi máy bay còn rẻ hơn tàu xe, cứ chen nhau rúc vào mấy ngày Tết mà về theo phong trào thì ko loạn lạc, ko bị chặt chém mới là lạ. Thiển cận tăm tối bần nông bảo thủ chính ở chỗ đó đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Cụ nói quanh nói quẩn mà nói chả chính xác gì.
Cụ bảo rút còn 2 ngày nghỉ Tết thì cộng kiểu gì dồn đc 6 ngày nghỉ? Em cá với cụ là cụ không bao giờ cộng nổi 6 ngày nghỉ nếu chỉ có 2 ngày Tết thực sự.
Cụ chỉ suy nghĩ cho mình cụ vì nhà cụ, nhà bố mẹ cụ ở luôn HN (hoặc SG). Cụ ko hề nghĩ tới những người từ quê lên thành phố làm việc, họ ở xa cách cả trăm cây, thậm chí 400-500km. Nếu chỉ nghỉ 2 ngày thì về kiểu gì kịp? Ai cũng biết những dịp lễ Tết thế này luôn tắc đường vì mọi người về nhà nghỉ, sau đó từ nhà lên TP để tiếp tục làm việc. Nếu chỉ nghỉ 2 ngày thì chẳng ai về kịp để ăn Tết ở nhà cả vì riêng di chuyển đã mất đứt ít nhất 1 ngày rồi. Như thế, cái suy nghĩ của cụ là đang chặn cái quyền được đón Tết của những người làm ăn xa đấy!

Em nói thẳng, Chính phủ đã tính nát nước rồi mới ra quy định như thế (và em cho là rất hợp lí). Còn nếu cụ bảo 2 ngày là đủ rồi (cùng lắm chỉ cộng đc 2 ngày thứ 7, CN nữa trong khi chắc quái gì công ty nào cũng nghỉ thứ 7 cả đâu) thì chắc người ta chỉ kịp di chuyển từ HN về nhà, thắp nén hương, ăn bữa tối rồi sáng hôm sau cập rập lên đường trở lại HN. Nếu ko thì họ sẽ phải mất phép năm để xin về sớm, ra muộn. Mà chắc chắn 100% các lao động xa nhà đều sẽ thế => chẳng khác gì nghỉ Tết 7 ngày cả.

Vậy tóm lại, suy nghĩ của cụ chỉ dành cho riêng mình cụ chứ ko phải suy nghĩ cho toàn XH. Nhiệm vụ của Chính phủ là đáp ứng yêu cầu của cả XH chứ ko phải một vài cá nhân có lợi thế như cụ. Thế nên nếu cụ cảm thấy 2 ngày Tết là đủ thì cụ cứ nghỉ chỉ 2 ngày 30, mùng 1, còn mùng 2 cụ lên công ty làm tiếp. Có ai cấm đâu?

Còn cụ bảo cách dãn ngày nghỉ ra để mọi người có thể về thăm bố mẹ quanh năm. Thế cụ nghĩ ai cũng giàu như cụ, thích thì đặt cái vé máy bay là xong à? Công nhân người ta tăng ca, tiết kiệm từng đồng. Để di chuyển có người chấp nhận đi xe ô tô 2 ngày thay vì mua vé máy bay dịp Tết chỉ để bớt đc vài trăm nghìn. Số đó không ít đâu!
Vậy dãn cách ngày nghỉ ra thì họ có thể về nhà liên tục đc ko? Cụ có nghĩ đến những người đó ko? Chính họ đang ngày đêm sản xuất ra hàng hóa cho xã hội tiêu dùng đấy!
Nên có số liệu rồi hẵng kết luận cụ nhé, ví dụ: công nhân đi làm xa trên 1000km chiếm được mấy % dân số? Giỏi lắm được 5%? Còn "Sx ra hàng hóa cho xã hội" ko chỉ có riêng mấy % số công nhân đấy nhé.
Việc rút ngắn số ngày nghỉ (4 ngày bao gồm gộp t7, CN) nhằm 2 mục đích:
1. giảm bớt đình trệ nhịp sống, công việc của toàn bộ xã hội, tuyệt đại đa số người dân (ko thể vì mấy % cn đi làm xa mà ảnh hưởng đến sự bê trễ của tuyệt đại đa số những người khác!);
2. Bỏ thói quen theo phong trào cứ đến Tết AL là toàn dân phải ùn ùn về quê quán lượn lờ ăn uống cỗ bàn vàng mã bê tha, trong khi với 2 ngày nghỉ (đã -2 ngày đi về) họ có thể làm đủ mọi thủ tục Tết gọn nhẹ, đơn giản; ngoài ra họ còn được chọn những kỳ nghỉ khác, nghỉ phép năm, nghỉ 1/5, 2/9 để về quê cho đỡ loạn xã hội, đồng có lợi cho chính bản thân họ (đỡ cảnh chặt chém tàu xe, v.v...).
Cụ cũng nên thử hình dung ra rất nhiều công nhân, nlđ, trí thức, nhà ngoại giao, hssv.... đi làm, đi học ở nước ngoài xa VN hàng nghìn km... cũng đều phải chấp nhận có khi 5-10 năm không về quê (VN) ăn Tết mà đều phải về vào dịp khác (kỳ nghỉ phép, nghỉ học)... (hoặc ko đủ tiền mua vé mb, hoặc nơi làm việc, học tập ở nn ko cho phép nghỉ lâu như thế vào dịp Tết).... thì họ có kêu ca gì ko? Tại sao mấy % công nhân ở VN lại đòi được ưu ái hơn những công nhân, nlđ làm việc ở nước ngoài thế?
Tóm lại rút gọn ngày nghỉ Tết nhằm mang lại lợi ích tổng thể cho toàn XH, chứ ko phải căn cứ vào lợi ích, thói quen, hủ tục của 1 nhóm người đi làm xa. Nếu đã chấp nhận đi làm xa (đi liền với những lợi ích cá nhân kèm theo) thì họ phải chấp nhận với lựa chọn đó của mình, chấp nhận những điều "thiệt thòi" khác, OK! Nếu thích ăn Tết ở nhà lâu thế thì xin chỗ làm gần nhà đi, kể cả lương thấp hơn đi. Cái gì cũng có giá của nó cả!

P/S: Thêm 1 phần để thấy cách tính ngày nghỉ của cụ sai toét!
Thứ 7 - CN - Thứ 2 - Thứ 3 - Thứ 4 - Thứ 5 - Thứ 6 - Thứ 7 - CN
Nếu 2 ngày nghỉ Tết của cụ rơi vào thứ 4,5 thì đang nghỉ tự nhiên thứ 6 phải đi làm rồi thứ 7 nghỉ lại. Hoặc ngược lại, nếu 2 ngày nghỉ Tết rơi vào thứ 3, thứ 4 thì cũng phải đi làm nốt thứ 2 mới đc nghỉ Tết thực sự.
Vậy người ta sẽ phải mất phép năm để lấp cái ngày dở hơi đó và nó cũng chẳng khác gì quy định nghỉ Tết bây giờ. Còn nếu 2 ngày nghỉ Tết rơi vào thứ 2,3 hoặc 5,6 thì chỉ nghỉ 4 ngày, đào đâu ra cái 6 ngày nghỉ như cụ nói?
Cách gộp ngày nghỉ lễ vs nghỉ T7, CN nn vẫn làm thường xuyên, có gì mà cụ phải thắc mắc.
Tết rơi vào T4+T5 thì cứ việc gộp vào T7+CN kế tiếp (thành 4 ngày liên), có nn nào hâm mà để nghỉ cách 1 ngày thứ 6 ở giữa thế? Mà TC4 ngày thế là đủ rồi, ko lại dây thành 6 ngày thì lại bê trễ, tệ nạn, hủ tục sớm!
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Chuyện du lịch thì tuỳ từng gia đình cái đó em không quan tâm,nhưng nghỉ có chừng mực là được mà cụ,em thấy đâu có nghỉ nhiều.
Nếu so sáng Tây với Ta thì bên đó họ còn nghỉ nhiều hơn mình,động tý là nghỉ.
VN giờ cũng nghỉ nhiều (tổng cộng các dịp nghỉ lễ trong năm) mà, ko kém nn mấy đâu. Mấy tây ba lô hay đi du lịch nửa năm, 1 năm nếu là sv thì xin nghỉ bảo lưu 1 năm, nếu là nlđ thì họ xin nghỉ việc hẳn để đi ngao du, lúc về lại xin chỗ làm khác, nếu chỗ cũ ko nhận. VN cũng có 1 số phượt thủ nghỉ theo kiểu này.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Cụ ko nghỉ tết cụ cứ xin đi làmđi, có ai cấm cụ đâu.
Tết truyền thống nó là văn hóa người vn, những người kêu bỏ tết mới là ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Tốt nhất là bỏ cái tết dương đi, chả có ý nghĩa mẹ gì cả, tự nhiên cả tuần đang làm lại nghỉ 1 ngày. Đấy mới là cái văn minh đấy.
E có bảo bỏ hẳn Tết AL đâu nhỉ?
Nghỉ Tết cq đóng cửa e muốn đi làm cũng đâu có được, lại vi phạm quy định của nn nữa.
 

thanglacceti

Xe buýt
Biển số
OF-147304
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
736
Động cơ
368,968 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Số 5 Nguyễn Khánh Toàn-0986596666
Quan niệm của e là nên gộp tết tây và tết ta vào làm 1,nghỉ từ tết dương cho đến hết tết âm:))
 

ADCSee

Xe tăng
Biển số
OF-532172
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
1,086
Động cơ
180,360 Mã lực
Đang được chúng nó mời nhậu 2 bữa, giờ đòi gộp làm 1 à!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top