- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,086
- Động cơ
- 594,653 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua
Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển ô tô điện, trong đó có nội dung hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi Chính phủ khung chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện có nhiều điểm mới so với hiện nay, đặc biệt là ưu ái cho người mua.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mua ô tô điện được hỗ trợ 1.000 USD.
Cho tới lúc này, chính sách đang tập trung vào duy nhất xe chạy pin điện và các hỗ trợ đang dừng ở mức hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, theo đề xuất mới, người dùng ô tô điện sẽ có thể được hưởng rất nhiều lợi ích vượt trội xe sử dụng động cơ đốt trong.
Cụ thể, đối với người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện, trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện. Việc trợ giá này theo Bộ GTVT là đề xuất từ phái doanh nghiệp, với mức hỗ trợ khoảng 1.000 USD mỗi xe.
Thêm một mẫu ô tô điện lắp ráp trong nước là Hyundai Ioniq 5, với giá bán 1,3-1,45 tỷ đồng.
Ngoài ra, để thúc đẩy hành vi chuyển đổi của người dùng, Bộ GTVT còn đề xuất tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất 3 loại ô tô điện được đề nghị hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: xe chạy pin, xe sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển ô tô điện, trong đó có nội dung hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi Chính phủ khung chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện có nhiều điểm mới so với hiện nay, đặc biệt là ưu ái cho người mua.
Cho tới lúc này, chính sách đang tập trung vào duy nhất xe chạy pin điện và các hỗ trợ đang dừng ở mức hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, theo đề xuất mới, người dùng ô tô điện sẽ có thể được hưởng rất nhiều lợi ích vượt trội xe sử dụng động cơ đốt trong.
Cụ thể, đối với người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện, trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện. Việc trợ giá này theo Bộ GTVT là đề xuất từ phái doanh nghiệp, với mức hỗ trợ khoảng 1.000 USD mỗi xe.
Ngoài ra, để thúc đẩy hành vi chuyển đổi của người dùng, Bộ GTVT còn đề xuất tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất 3 loại ô tô điện được đề nghị hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: xe chạy pin, xe sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Bộ GTVT đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện tại Việt Nam đối với ba loại ô tô điện, gồm: Ô tô điện chạy pin, ô tô sử dụng pin nhiên liệu và ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Khung chính sách như sau: 1. Chính sách ưu đãi khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô điện Bổ sung chính sách ưu tiên phát triển ô tô điện trong các luật liên quan làm cơ sở thực hiện; hạn chế xe sử dụng xăng dầu bằng cách nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải… Bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin ô tô điện vào ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện; có cơ chế ưu đãi doanh nghiệp sản xuất lắp ráp được tiếp cận tài chính, tín dụng... 2. Ưu đãi người sử dụng ô tô điện Miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp người mua ô tô điện; ưu đãi vốn vay cho các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện; trợ giá cao hơn với xe buýt điện; hỗ trợ giá bán điện cho các trạm sạc; xây dựng và ban quy định mua sắm ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công; thu phí khí thải phương tiện giao thông đường bộ… 3. Về khai thác, vận hành Ưu tiên phát triển ô tô điện trong kinh doanh vận tải. Tăng quyền ưu tiên cho ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm. Thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị chỉ dành cho các phương tiện không phát thải được hoạt động. Chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện… |
Các đề xuất hỗ trợ cụ thể với ô tô điện từ phía doanh nghiệp Theo Bộ GTVT, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều chính sách cụ thể khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô điện, gồm: - Bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin ô tô điện vào danh sách ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư. - Tiếp tục giữ mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện lắp ráp trong nước loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% với 5 năm tiếp theo. - Miễn, giảm lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong hai năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027) lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. - Miễn lệ phí cấp biển trong 3 năm đầu, giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. - Trợ cấp cho người mua khoản tiền khoảng 1.000 USD/xe. - Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị dùng lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất. |