[Funland] Bộ ảnh tổng hợp 500 công trình kiến trúc Pháp cổ và kiến trúc Đông Dương ở Việt Nam

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,533
Động cơ
201,526 Mã lực
Cứ kêu Pháp là đế quốc bủn xỉn nhất, nhưng ở VN họ cũng xây dựng cho VN rất nhiều công trình đẹp. 100 năm ngày xưa là vậy. Còn gần 100 năm dưới ánh sáng của Đ, mình có những công trình để đời nào?
Tính ra lỗ nặng mà cụ, đầu tư bao nhiêu nhưng thu chưa được đủ vốn thì bị mấy ông Tân Tư Bản như Đức Áo nhảy vào đòi chia thuộc địa (tài nguyên) nên gây ra 2 cuộc đại chiến.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,711
Động cơ
315,989 Mã lực
Tính ra lỗ nặng mà cụ, đầu tư bao nhiêu nhưng thu chưa được đủ vốn thì bị mấy ông Tân Tư Bản như Đức Áo nhảy vào đòi chia thuộc địa (tài nguyên) nên gây ra 2 cuộc đại chiến.
Đúng rồi.
Mình khâm phục họ là cách đây cả trăm năm, đã xây cho VN tuyến đường sắt khắp nơi. Mà đến tận giờ VN vẫn chưa có đủ tiền để làm mới nó. Chưa nói đến nhiều công trình khác.
 

dvsabk

Xe tải
Biển số
OF-723436
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
327
Động cơ
82,086 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những công trình thật đẹp. Nếu thủ đô ta lấy đây là ngôn ngữ kiến trúc tổng thể, thì đã không có một HN lộn xộn như vầy.
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
390
Động cơ
281,003 Mã lực
Ngân hàng Đông Dương (Banque de l’Indochine) là cơ sở tài chính được Pháp thành lập ngày 21/01/1875 tại thủ đô Paris với mục đích độc quyền phát hành giấy bạc và tiền kim loại cho các xứ thuộc địa của Pháp ở châu Á… Sau khi đến Việt Nam, người Pháp xây dựng trụ sở 2 chi nhánh đặt tại Sài Gòn và Hải Phòng. Cụ thể, năm 1885 Ngân hàng Đông Dương chi nhánh Hải Phòng được khai trương bờ sông Tam Bạc.
Kiến trúc trụ sở ngân hàng ở Hải Phòng được người Pháp kết hợp trường phái kiến trúc Pháp - Việt – Hoa; xây dựng hoàn toàn bằng đá xanh tự nhiên nguyên khối, khai thác tại núi đá Thủy Nguyên (Hải Phòng) và các mỏ đá Thanh Hóa. Tòa nhà được thiết kế 3 tầng, bao gồm một tầng hầm dùng làm kho, 2 tầng trên dùng làm việc và giao dịch.
Ngoài 4 cột trụ lớn có đường kính khoảng 0,8 m được lắp ghép bằng 5 khối đá xanh nguyên khối tại tiền sảnh, mặt sau cũng có các cột trụ đỡ để tăng độ vững của mái và tường.
Phần đầu cột tại nơi tiếp giáp với mái hiên được trang trí hoa văn làm bằng đồng nguyên chất. Phía chân cột cũng được bọc đồng.
Những bộ cửa đại tại tiền sảnh cao khoảng 4 m, khung được làm bằng sắt vuông đặc, bên trong là các song chắn cách điệu được đúc bằng đồng.
Điểm làm nên sự khác biệt và độc đáo của công trình là toàn bộ chân móng, tường vây xây bằng hàng chục nghìn viên đá xanh được đục đẽo, cắt gọt vuông thành sắc cạnh, có bề dày 0,4-0,45 m. Mặt tường bên trong được trát cẩn thận, riêng phía tường ngoài chỉ chít mạch.Hàng triệu viên gạch gốm có kích thước rất nhỏ, đủ màu sắc… tạo nên bức họa độc đáo. Toàn bộ mặt sàn hành lang và khu vực giao dịch tại tầng 2 được lát bằng loại gạch này.
Bên trong các phòng làm việc tại tầng 2 cũng như tầng 3, chân tường, sàn nhà, hành lang đều được ốp, lát bằng gỗ lim Thanh Hóa. Hành lang tại tầng 3 rộng khoảng 2,5 m, hai bên được bố trí rất nhiều cửa. Cửa mở ra ngoài đón gió và nắng, cửa mở vào các phòng làm việc, góp phần tạo nên độ thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè và ấm cúng vào mùa đông.
Cầu thanh lên xuống cũng rất thanh thoát. Các bậc lên xuống được ốp đá màu vàng, còn tay vịn bằng đồng ốp trên các song sắt hoa văn.
Từ năm 1955, được Chính phủ Việt Nam sử dụng làm Ngân hàng nhà nước chi nhánh tại Hải Phòng, có địa chỉ số 4 Nguyễn Tri Phương, quận Hồng Bàng.
12.jpg
13.jpg
14.jpg
18491824_1314432965330397_5140335721800802624_o.jpg
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
390
Động cơ
281,003 Mã lực
Về sự biến đổi của một tòa nhà - Hotel du Commerce - Hải Phòng (xây dựng năm 1886)
View attachment 5743820
Những năm 90s tráng lệ như này
View attachment 5743832
Thế kỉ 21 như này
View attachment 5743833
Tương lai theo phối cảnh 3D sẽ như này (nguồn: TDT Architects)
View attachment 5743841
Để đấy và không nói gì thêm :(
"Terrible! Very ugly project! Preserving heritage doesn’t means pastiche... the only project acceptable will be a respectful restauration and a contemporary new building in the back!" - KTS Emmanuel Cesire (đang sống tại Hà nội) nhận xét như vậy.
Phối cảnh 3D này chăc còn lâu mới thành hiện thực. Hiện giờ Hotel du Commerce đã bị thằng Vinh "Thảo" phá dỡ làm quán cà phê Highland rồi cụ à
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Đúng rồi.
Mình khâm phục họ là cách đây cả trăm năm, đã xây cho VN tuyến đường sắt khắp nơi. Mà đến tận giờ VN vẫn chưa có đủ tiền để làm mới nó. Chưa nói đến nhiều công trình khác.
Kinh khủng nhất là tuyến đường sắt đó cơ bản xây xong trong chỉ trong 5 năm, từ Nam chí Bắc, sang cả Vân Nam, vượt núi, vượt đèo, lên Lâm Đồng.
 

longlt

Xe tải
Biển số
OF-390801
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
404
Động cơ
241,391 Mã lực
Dấu ấn một thời nô lệ, 85 năm dài dưới sự khai phá văn minh.
 

long46lh

Xe hơi
Biển số
OF-774492
Ngày cấp bằng
15/4/21
Số km
121
Động cơ
39,949 Mã lực
Tuổi
36
Thớt bổ ích quá thanks các cụ cho em được mở mang tầm mắt về HN và VN ta ngày xưa :D
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,851
Động cơ
123,054 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em cũng rất thích những công trình kiến trúc cổ kiểu Pháp...Cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ..
Không biết đã hết 500 ảnh chưa, e đánh dấu để xem tiếp ảnh đẹp.
 

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,332
Động cơ
185,938 Mã lực
Nói chung ko đẹp, cứ buồn buồn kiểu cổ kính. Đẹp là phải xô bồ, chật chội như hiện tại các cụ ạ
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,526
Động cơ
753,479 Mã lực

ThuHoa

Xe đạp
Biển số
OF-658130
Ngày cấp bằng
22/5/19
Số km
26
Động cơ
108,260 Mã lực
Tuổi
58
Rất thích topic này của bác
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,423
Động cơ
226,221 Mã lực
Về sự biến đổi của một tòa nhà - Hotel du Commerce - Hải Phòng (xây dựng năm 1886)
View attachment 5743820
Những năm 90s tráng lệ như này
View attachment 5743832
Thế kỉ 21 như này
View attachment 5743833
Tương lai theo phối cảnh 3D sẽ như này (nguồn: TDT Architects)
View attachment 5743841
Để đấy và không nói gì thêm :(
"Terrible! Very ugly project! Preserving heritage doesn’t means pastiche... the only project acceptable will be a respectful restauration and a contemporary new building in the back!" - KTS Emmanuel Cesire (đang sống tại Hà nội) nhận xét như vậy.
biến đổi thế này, xem ức chế quá. có cụ nào giống e không ạ?
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
390
Động cơ
281,003 Mã lực
biến đổi thế này, xem ức chế quá. có cụ nào giống e không ạ?
Đấy mới là biến đổi trên giấy thôi cụ ơi. Cụ mà nhìn thực tế thì không biết ức chế đến như thế nào đâu.
Cả cái khách sạn đẹp và có lịch sử lâu đời như thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn được Vinh "Thảo" - con trai ông Nguyễn Gia Thảo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Da Giày Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Công ty Da Giày Hải Phòng mua lại và đập tan đi (chỉ để lại khách sạn Hữu Nghị 11 tầng bên cạnh) làm bãi để xe oto một thời gian dài, mấy năm gần đây thì là quán cà phê Highlands
1. Trước khi bị phá
Thuong mai 1.jpg

2. Đang phá
Thuong mai.jpg

3. Hiện tại là quán cà phê Highlands
Thuong mai 2.jpg
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Ngọn Hải Đăng Long Châu (ngoài khơi đảo Cát Bà - Hải Phòng). Ngọn Hải Đăng được đánh giá là to đẹp nhất trong 7 ngọn Hải Đăng Pháp từng xây ở VN.
Được TD Pháp xây cuối thể kỷ XIX ở đây trong điều kiện là đảo đá hiểm trở. Hơn 100 năm qua vẫn nguyên giá trị sử dụng Hàng Hải và quân sự cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ.
(Ảnh em chụp cách đây 2 ngày) ;)

B5637091-5D32-4D58-9B44-E0CA49FB63BA.jpeg
6FD94DA7-7E25-4147-A3BD-ED660F7BB40A.jpeg
1387CF13-5835-48E2-AF81-499242B451DC.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,143
Động cơ
367,415 Mã lực
Khâm phục trình độ xây dựng cũng như trình độ nghệ thuật của Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Những toà nhà xây hơn trăm năm trước mà đến giờ vẫn còn nguy nga đồ sộ và vẻ đẹp của kiến trúc bất chấp thời gian.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,423
Động cơ
226,221 Mã lực
Đấy mới là biến đổi trên giấy thôi cụ ơi. Cụ mà nhìn thực tế thì không biết ức chế đến như thế nào đâu.
Cả cái khách sạn đẹp và có lịch sử lâu đời như thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn được Vinh "Thảo" - con trai ông Nguyễn Gia Thảo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Da Giày Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Công ty Da Giày Hải Phòng mua lại và đập tan đi (chỉ để lại khách sạn Hữu Nghị 11 tầng bên cạnh) làm bãi để xe oto một thời gian dài, mấy năm gần đây thì là quán cà phê Highlands
1. Trước khi bị phá
Thuong mai 1.jpg

2. Đang phá
Thuong mai.jpg

3. Hiện tại là quán cà phê Highlands
Thuong mai 2.jpg
đa tạ cụ cho thông tin, buồn nhỉ? chỉ biết thở dài thôi ạ.
E mong có nhiều thớt ntnay? càng phổ biến nhiều càng tốt, mong có ngày những hình ảnh xưa cũ này cảm hóa được tầng lớp trí thức, kỹ trị có lòng trân trọng cái đẹp trong quá khứ, sẽ ra quyết sách bảo tồn phù hợp, vd như: cho phép các đại gia mua lại các dinh thự Pháp cổ, nhưng phải trùng tu về nguyên trạng. Như thế ngân sách vừa có 1 khoản và lịch sử cũng đc trân trọng
E vẫn tin trong tương lai các kiến trúc sư trẻ có lòng với đất nước sẽ vận động được chính phủ về việc này.

Như nhà sử học DTQuốc hình như có lần nói, là làm chính trị thì càng nên tìm hiểu về lịch sử quá khứ thì mới ra được quyết sách phù hợp với tương lai
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top