Bộ cruise control độc lập đa năng

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Chào các bác,
Cruise Control là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong ngành xe cộ, đặc biệt là ở các nước tân tiến thì việc sử dụng CC là một điều rất đỗi bình thường và quá là thông dụng. Nó giúp giảm mệt nhọc trên những đoạn đường dài, đường cao tốc, không lo mỏi chân, không lo bị bắn tốc độ.
Tuy nhiên, ở Việt Nam thì các nhà nhập khẩu và các nhà lắp ráp thường cắt mất option này. Bởi thế nên CC bỗng trở thành hàng hiếm và là cơn khát của nhiều lái xe. Trong bối cảnh đó, một số lão làng trong nước đã nỗ lực xoa dịu bớt cơn khát đó bằng các giải pháp độ chế, nhưng cũng chỉ làm thỏa mãn một số ít nhu cầu chính đáng của cộng đồng ô tô Việt. Chúng ta hãy cùng xem xét thực trạng này qua một số trường hợp thường gặp như sau:
- Đối với các xe không được tích hợp CC trong thiết kế, thì cách duy nhất để có CC là ... đổi xe.
- Đối với các xe được thiết kế có sẵn CC, nhưng bị cắt mất option khi về VN, thì có thể chia làm 2 trường hợp:
+ Trường hợp thứ nhất: chủ xe may mắn tìm mua được cần gạt CC, rồi khoan lỗ trên vô lăng gắn vào, dò tìm đầu dây CC từ ECU cắm zô. Hên thì chạy, còn xui thì cháy. Ngay cả trong trường hợp CC đã chạy thì chủ xe cũng không khỏi phân vân liệu phần cứng mới lắp vào có tương thích 100% với phần mềm của ECU không? và ngay cả khi tương thích 100% thì đa số các chủ xe cũng cảm thấy xót xa khi phải "phá zin" vợ hai của mình, đành nhắm mắt cạy nắp vô lăng, tháo túi khí an toàn, bới móc đống dây nhợ nhì nhằng, dò tìm các đầu dây ECU ... Liệu sau khi lắp thì hệ thống điện có bị ảnh hưởng gì không? hệ thống an toàn có còn nguyên như cũ... ? Chẳng ai dám khẳng định điều gì.
+ Trường hợp thứ hai: chủ xe dù sẵn sàng chi mạnh nhưng cũng không tìm đâu ra cần gạt CC tương thích. Trong trường hợp này thì đành ngồi hóng dài cổ, hoặc mơ đến ngày ... đổi xe.
*************************************************************************************************
Vì thế, rất cần thiết tìm ra một giải pháp tổng thể, giải quyết được những vấn đề trên.
Qua một thời gian nghiên cứu, em xin giới thiệu đến các bác BỘ CRUISE CONTROL ĐỘC LẬP ĐA NĂNG, với những đặc điểm như sau:
- Lắp đặt và hoạt động hoàn toàn độc lập, không sờ đến một sợi dây nào trên hệ thống điện của xe, không sờ đến hệ thống an toàn của xe, khi cần thì kích hoạt, chán thì tháo bỏ dễ dàng mà vẫn giữ nguyên độ zin của xe.
- Có thể lắp đặt trên mọi loại ô tô, không phân biệt xe đời mới hay xe cổ, không phân biệt xe con hay xe tải.
- Có thể tùy biến các chức năng theo ý thích của chủ xe.

Dưới đây là một số hình ảnh về bộ CC em vừa lắp cho chiếc Ford Everest. Nếu bác nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì có thể cafe giao lưu cho vui. Hoặc nếu bác nào muốn chạy thử thì cứ đổ xăng, em cho mượn chạy thoải mái.
Thân chào,
Pavolusa


Các nút vận hành CC em gắn ngay trước cần số, vừa thuận tiện thao tác, vừa giữ zin cho vô lăng. Bác nào thấy lắp chỗ khác sướng hơn thì cứ bảo em. Ngoài ra các bác có thể yêu cầu hình dáng và số lượng cũng như cách bố trí các nút điều khiển CC theo đúng nhu cầu sử dụng và gu thẩm mỹ của mình để tạo ra hàng độc chỉ riêng mình có.
Khi muốn kích hoạt chế độ chạy tự động bằng CC thì nhấn nút SET màu đỏ ở phía trên. Lúc này vận tốc tức thời của xe tại thời điểm nhấn SET sẽ được CC ghi nhớ và giữ cho xe chạy đúng tốc độ này. Khi muốn tăng hoặc giảm vận tốc 1km/h thì nhấn nhanh nút màu trắng bên phải hoặc trái một lần. Muốn tăng giảm 5km/h thì nhấn giữ lâu hơn 1 giây.
Cách tăng giảm tốc độ này giống như cách làm của các bộ CC zin.
Ngoài ra em còn có thêm option mới cho các bác trải nghiệm đây: Cách tăng giảm tốc độ như sau:
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Muốn tạm hủy chế độ CC thì nhấn nút PAUSE ở mặt trước. Sau đó, muốn gọi lại chế độ CC thì lại nhấn nút PAUSE, khi đó CC sẽ kéo xe trở lại vận tốc được cài đặt trước đó. Muốn hủy hoàn toàn chế độ CC thì chỉ cần chạm nhẹ chân vào bàn đạp phanh. Khi đó các bác lại tự lái bình thường.

Cơ cấu chấp hành của CC được gắn dưới capô.

Cáp điều chỉnh bướm ga.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanh_Binh

Xe điện
Biển số
OF-176447
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
2,151
Động cơ
362,197 Mã lực
Chào các bác,
Cruise Control là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong ngành xe cộ, đặc biệt là ở các nước tân tiến thì việc sử dụng CC là một điều rất đỗi bình thường và quá là thông dụng. Nó giúp giảm mệt nhọc trên những đoạn đường dài, đường cao tốc, không lo mỏi chân, không lo bị bắn tốc độ.
Tuy nhiên, ở Việt Nam thì các nhà nhập khẩu và các nhà lắp ráp thường cắt mất option này. Bởi thế nên CC bỗng trở thành hàng hiếm và là cơn khát của nhiều lái xe. Trong bối cảnh đó, một số lão làng trong nước đã nỗ lực xoa dịu bớt cơn khát đó bằng các giải pháp độ chế, nhưng cũng chỉ làm thỏa mãn một số ít nhu cầu chính đáng của cộng đồng ô tô Việt. Chúng ta hãy cùng xem xét thực trạng này qua một số trường hợp thường gặp như sau:
- Đối với các xe không được tích hợp CC trong thiết kế, thì cách duy nhất để có CC là ... đổi xe.
- Đối với các xe được thiết kế có sẵn CC, nhưng bị cắt mất option khi về VN, thì có thể chia làm 2 trường hợp:
+ Trường hợp thứ nhất: chủ xe may mắn tìm mua được cần gạt CC, rồi khoan lỗ trên vô lăng gắn vào, dò tìm đầu dây CC từ ECU cắm zô. Hên thì chạy, còn xui thì cháy. Ngay cả trong trường hợp CC đã chạy thì chủ xe cũng không khỏi phân vân liệu phần cứng mới lắp vào có tương thích 100% với phần mềm của ECU không? và ngay cả khi tương thích 100% thì đa số các chủ xe cũng cảm thấy xót xa khi phải "phá zin" vợ hai của mình, đành nhắm mắt cạy nắp vô lăng, tháo túi khí an toàn, bới móc đống dây nhợ nhì nhằng, dò tìm các đầu dây ECU ... Liệu sau khi lắp thì hệ thống điện có bị ảnh hưởng gì không? hệ thống an toàn có còn nguyên như cũ... ? Chẳng ai dám khẳng định điều gì.
+ Trường hợp thứ hai: chủ xe dù sẵn sàng chi mạnh nhưng cũng không tìm đâu ra cần gạt CC tương thích. Trong trường hợp này thì đành ngồi hóng dài cổ, hoặc mơ đến ngày ... đổi xe.
*************************************************************************************************
Vì thế, rất cần thiết tìm ra một giải pháp tổng thể, giải quyết được những vấn đề trên.
Qua một thời gian nghiên cứu, em xin giới thiệu đến các bác BỘ CRUISE CONTROL ĐỘC LẬP ĐA NĂNG, với những đặc điểm như sau:
- Lắp đặt và hoạt động hoàn toàn độc lập, không sờ đến một sợi dây nào trên hệ thống điện của xe, không sờ đến hệ thống an toàn của xe, khi cần thì kích hoạt, chán thì tháo bỏ dễ dàng mà vẫn giữ nguyên độ zin của xe.
- Có thể lắp đặt trên mọi loại ô tô, không phân biệt xe đời mới hay xe cổ, không phân biệt xe con hay xe tải.
- Có thể tùy biến các chức năng theo ý thích của chủ xe.
Em ở Sài Gòn. Nếu bác nào tò mò, muốn hiểu rõ hơn về bộ CC này thì cứ allo cafe để giao lưu cho vui. Bác nào thích chạy thử thì cứ đổ xăng, em cho mượn xe chạy thoải mái.
Thân chào,
Pavolusa.
MT có lắp dc ko v cụ
 

ANHANH2014

Xe buýt
Biển số
OF-307175
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
537
Động cơ
306,012 Mã lực
Đọc đến đoạn ở sài gềnh. Em buồn 5p :((
 

pdaht

Xe tải
Biển số
OF-145442
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
347
Động cơ
364,847 Mã lực
Cụ cho em ảnh, giá, tính năng và sơ qua cách lắp đặt được không. Em cũng có ý nghĩ như cụ và tìm trên các trang mạng khá nhiều. Ngay xe em vào một số trang phụ tùng nước ngoài họ hướng dẫn lắp đặt nhưng chưa giám chơi. Xe em theo gốc của nó là có CC nhưng cái lỗ để gắn CC đã bị bịt nhựa, không hiểu mua cái nút về lắp vào đó có ăn không nên cũng chưa giám chơi.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Bác nghiên cứu vụ hủy CC đi, lắm lúc đi cao tốc cũng cần rà phanh mà cứ rà phanh lại bị hủy CC và đặt lại từ đầu thì mỏi lắm.
 

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Bác nghiên cứu vụ hủy CC đi, lắm lúc đi cao tốc cũng cần rà phanh mà cứ rà phanh lại bị hủy CC và đặt lại từ đầu thì mỏi lắm.
Cái đó em cũng làm xong rồi. Thay vì rà phanh thì bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

buituan

Xe tải
Biển số
OF-7983
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
307
Động cơ
539,355 Mã lực
Cụ inbox cho cháu cái giá nhé, ở HN thì cụ hỗ trợ lắp đăth thế nào ạ
 

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Hiện tại em chỉ hỗ trợ lắp ở SG thôi. Còn ở HN thì em đang nghĩ cách. Bác nào ở HN mà chịu chơi thì tài trợ vé máy bay cho em bay ra lắp nhé
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,982
Động cơ
307,024 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá, cụ chủ cho em giá sản phẩm nhé ,,,
Nếu ko quá khó thì nhờ garage quen lắp cũng ổn ợ !!
 

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Cảm ơn thông tin của bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Chủ thớt mới nêu đc 2 trường hợp hợp độ thêm CC, còn trường hợp chủ xe tự mua vô lăng về, khôi phục lại chức năng CC thì ko thấy nói hay chủ thớt ko biết vậy
VD như ở đây chẳng hạn http://www.otofun.net/threads/764061-khoi-phuc-chuc-nang-cruise-control-cho-mazda-3s-3
Em rất bất ngờ vì quá nhiều người dư tiền đến nỗi sẵn sàng chi 5 triệu bạc cho mấy cái nút bấm. Chưa kể tiền công lắp đặt. Liệu có đáng ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,914
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Theo cụ chủ thì nếu M3S có sẵn CC thì a Hải sẽ bán M3S với giá bao nhiêu ạ, cao hơn giá hiện tại 5tr? Chắc chắn là ko, nếu Altis có CC thì giá sẽ đội lên bao nhiêu ạ, cụ chủ lên nhớ đây là hàng chính hãng, chỉ việc cắm giắc, và enable chức năng đó lên thôi, ko phải chế cháo hay cắt dây dợ gì cả, nhưng dù sao nhà cháu cũng ủng hộ cụ, sáng tạo, tìm tòi thì ko bao giờ là thừa ạ
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Em rất bất ngờ vì quá nhiều người dư tiền đến nỗi sẵn sàng chi 5 triệu bạc cho mấy cái nút bấm. Chưa kể tiền công lắp đặt. Liệu có đáng ko?
Về mặt kỹ thuật thì tôi rất thích những xe có hệ thống CC, rất tiện nghi.

Tuy nhiên, về mặt an toàn, làm sao có thể đảm bảo bộ CC chế thêm này luôn hoạt động ổn định không bị lỗi ? Xe Ford Escape đời trước rất hay bị lỗi cục bù ga, dẫn đến bị tăng ga đột ngột (lên đến 4000v/p) mà không giảm xuống được.

Hôm 17/7, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra thông báo về việc mở một cuộc điều tra chính thức đối với xe Escape và mẫu xe có cấu tạo tương tự là Mazda Tribute, sau khi nhận được 68 đơn thư khiếu nại về vấn đề xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Theo đơn thư khiếu nại, đã có 13 vụ tai nạn, 9 trường hợp chấn thương và 1 tử vong.

Lỗi này chỉ có ở các xe Escape dùng động cơ 6 xy-lanh có trang bị hệ thống kiểm soát hành trình. Nguyên nhân là dây cáp của hệ thống kiểm soát hành trình nằm sai vị trí hoặc bị cong gập. Khi tài xế đạp chân ga xuống gần hoặc sát sàn, dây cáp này có thể chạm vào vỏ nhựa động cơ, khiến bướm ga bị dính - người phát ngôn Marcey Zwiebel của Ford giải thích.
http://news.vn/oto-xe-may/xe-oto/374-Ford-Escape-tai-Viet-Nam-co-bi-loi-tang-toc-dot-ngot-.html

Hoặc như dòng Corolla này cũng bị lỗi tăng tốc đột ngột:
Các khiếu nại gửi đến NHTSA cho rằng, chiếc Toyota Corolla ȑược sản xuất từ năm 2006 đến 2010 có thể bị tăng tốc đột ngột và hệ thống phanh không thể dừng được xe lại để ngăn chặn vụ va chạm.
http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-corolla-bi-dieu-tra-vi-loi-tang-toc-dot-ngot-980547.htm

Thiết bị nguyên bản theo xe còn thế, bây giờ là 1 thiết bị lắp ngoài, mà lại liên quan trực tiếp đến an toàn và tính mạng người trên xe và người đi đường, liệu có dám tin tưởng không ? Lấy gì đảm bảo xe sẽ không bị tăng tốc đột ngột khi đang chạy ? Nếu tai nạn xảy ra do lỗi bộ CC lắp thêm, thì có được bảo hiểm không ? Trách nhiệm của nhà sản xuất thiết bị là như nào ?
 
Chỉnh sửa cuối:

pavo_lusa

Xe đạp
Biển số
OF-345891
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
16
Động cơ
270,660 Mã lực
Để so sánh mức độ an toàn của hệ thống CC tích hợp và CC độc lập thì các bác có thể hình dung như sau:
Các bộ CC tích hợp được gắn vào ECU. Nên nếu lắp ko tương thích, hoặc do sai sót khi lắp ráp thì bộ CC tích hợp có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện, hệ thống an toàn(đặc biệt là túi khí), thậm chí hệ thống CC tích hợp có thể cướp quyền kiểm soát xe (vì cắm vào ECU). Trường hợp này rất nguy hiểm, nếu gặp sự cố giữa đường thì chỉ có 1 cách xử lý duy nhất là tắt máy ,thuê xe kéo về, sửa chữa xong mới dám chạy tiếp.
Tuy nhiên, bộ CC độc lập khác biệt ở chỗ là nó không dính dáng gì đến hệ thống an toàn cũng như hệ thống điện trên xe (ngoại trừ dây nguồn 12v kéo từ acquy) nên ko thể gây ra tác động phụ lên xe. Khi hoạt động, bộ CC độc lập luôn duy trì quyền ưu tiên cho tài xế. Bất cứ thao tác nào của tài xế cũng được ưu tiên xử lý trước. Khi cần hủy chế độ lái tự động thì chỉ cần chạm nhẹ vào chân phanh là nguồn điện cấp cho bộ CC bị ngắt (tất nhiên ai cũng hiểu là ko có nguồn điện thì CC hoàn toàn ko thể tác động gì lên xe nữa), quyền kiểm soát xe hoàn toàn thuộc về tài xế. Nếu có gì bất thường thì chỉ cần chạm nhẹ phanh là CC đã được cách ly khỏi hệ thống, khi đó ta vẫn có thể tiếp tục chạy bình thường, ko phải dừng giữa đường.
Nhiêu đó thôi chắc các bác cũng thấy được điểm khác biệt của bộ CC độc lập.
Bác nào dư tiền và không hiểu rõ về xe cộ thì cứ chi 5 triệu cho mấy cái nút bấm để tận hưởng cảm giác sở hữu hàng hiệu. Còn bác nào muốn là người tiêu dùng thông thái thì hãy xem bản thân mình cần gì, xe mình còn thiếu gì, rồi bổ sung đúng thứ cần thiết để giải quyết vấn đề của mình.
Mỗi phương pháp đều có ưu nhược riêng. Em chỉ muốn mang đến cho các bác một trải nghiệm mới, quan trọng là xe sang hay xe cùi đều lắp CC độc lập được, đều hưởng được sự tiện nghi thoải mái. Mong các bác góp ý thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top