Chào các bác,
Cruise Control là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong ngành xe cộ, đặc biệt là ở các nước tân tiến thì việc sử dụng CC là một điều rất đỗi bình thường và quá là thông dụng. Nó giúp giảm mệt nhọc trên những đoạn đường dài, đường cao tốc, không lo mỏi chân, không lo bị bắn tốc độ.
Tuy nhiên, ở Việt Nam thì các nhà nhập khẩu và các nhà lắp ráp thường cắt mất option này. Bởi thế nên CC bỗng trở thành hàng hiếm và là cơn khát của nhiều lái xe. Trong bối cảnh đó, một số lão làng trong nước đã nỗ lực xoa dịu bớt cơn khát đó bằng các giải pháp độ chế, nhưng cũng chỉ làm thỏa mãn một số ít nhu cầu chính đáng của cộng đồng ô tô Việt. Chúng ta hãy cùng xem xét thực trạng này qua một số trường hợp thường gặp như sau:
- Đối với các xe không được tích hợp CC trong thiết kế, thì cách duy nhất để có CC là ... đổi xe.
- Đối với các xe được thiết kế có sẵn CC, nhưng bị cắt mất option khi về VN, thì có thể chia làm 2 trường hợp:
+ Trường hợp thứ nhất: chủ xe may mắn tìm mua được cần gạt CC, rồi khoan lỗ trên vô lăng gắn vào, dò tìm đầu dây CC từ ECU cắm zô. Hên thì chạy, còn xui thì cháy. Ngay cả trong trường hợp CC đã chạy thì chủ xe cũng không khỏi phân vân liệu phần cứng mới lắp vào có tương thích 100% với phần mềm của ECU không? và ngay cả khi tương thích 100% thì đa số các chủ xe cũng cảm thấy xót xa khi phải "phá zin" vợ hai của mình, đành nhắm mắt cạy nắp vô lăng, tháo túi khí an toàn, bới móc đống dây nhợ nhì nhằng, dò tìm các đầu dây ECU ... Liệu sau khi lắp thì hệ thống điện có bị ảnh hưởng gì không? hệ thống an toàn có còn nguyên như cũ... ? Chẳng ai dám khẳng định điều gì.
+ Trường hợp thứ hai: chủ xe dù sẵn sàng chi mạnh nhưng cũng không tìm đâu ra cần gạt CC tương thích. Trong trường hợp này thì đành ngồi hóng dài cổ, hoặc mơ đến ngày ... đổi xe.
*************************************************************************************************
Vì thế, rất cần thiết tìm ra một giải pháp tổng thể, giải quyết được những vấn đề trên.
Qua một thời gian nghiên cứu, em xin giới thiệu đến các bác BỘ CRUISE CONTROL ĐỘC LẬP ĐA NĂNG, với những đặc điểm như sau:
- Lắp đặt và hoạt động hoàn toàn độc lập, không sờ đến một sợi dây nào trên hệ thống điện của xe, không sờ đến hệ thống an toàn của xe, khi cần thì kích hoạt, chán thì tháo bỏ dễ dàng mà vẫn giữ nguyên độ zin của xe.
- Có thể lắp đặt trên mọi loại ô tô, không phân biệt xe đời mới hay xe cổ, không phân biệt xe con hay xe tải.
- Có thể tùy biến các chức năng theo ý thích của chủ xe.
Dưới đây là một số hình ảnh về bộ CC em vừa lắp cho chiếc Ford Everest. Nếu bác nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì có thể cafe giao lưu cho vui. Hoặc nếu bác nào muốn chạy thử thì cứ đổ xăng, em cho mượn chạy thoải mái.
Thân chào,
Pavolusa
Các nút vận hành CC em gắn ngay trước cần số, vừa thuận tiện thao tác, vừa giữ zin cho vô lăng. Bác nào thấy lắp chỗ khác sướng hơn thì cứ bảo em. Ngoài ra các bác có thể yêu cầu hình dáng và số lượng cũng như cách bố trí các nút điều khiển CC theo đúng nhu cầu sử dụng và gu thẩm mỹ của mình để tạo ra hàng độc chỉ riêng mình có.
Khi muốn kích hoạt chế độ chạy tự động bằng CC thì nhấn nút SET màu đỏ ở phía trên. Lúc này vận tốc tức thời của xe tại thời điểm nhấn SET sẽ được CC ghi nhớ và giữ cho xe chạy đúng tốc độ này. Khi muốn tăng hoặc giảm vận tốc 1km/h thì nhấn nhanh nút màu trắng bên phải hoặc trái một lần. Muốn tăng giảm 5km/h thì nhấn giữ lâu hơn 1 giây.
Cách tăng giảm tốc độ này giống như cách làm của các bộ CC zin.
Ngoài ra em còn có thêm option mới cho các bác trải nghiệm đây: Cách tăng giảm tốc độ như sau:
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Muốn tạm hủy chế độ CC thì nhấn nút PAUSE ở mặt trước. Sau đó, muốn gọi lại chế độ CC thì lại nhấn nút PAUSE, khi đó CC sẽ kéo xe trở lại vận tốc được cài đặt trước đó. Muốn hủy hoàn toàn chế độ CC thì chỉ cần chạm nhẹ chân vào bàn đạp phanh. Khi đó các bác lại tự lái bình thường.
Cơ cấu chấp hành của CC được gắn dưới capô.
Cáp điều chỉnh bướm ga.
Cruise Control là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong ngành xe cộ, đặc biệt là ở các nước tân tiến thì việc sử dụng CC là một điều rất đỗi bình thường và quá là thông dụng. Nó giúp giảm mệt nhọc trên những đoạn đường dài, đường cao tốc, không lo mỏi chân, không lo bị bắn tốc độ.
Tuy nhiên, ở Việt Nam thì các nhà nhập khẩu và các nhà lắp ráp thường cắt mất option này. Bởi thế nên CC bỗng trở thành hàng hiếm và là cơn khát của nhiều lái xe. Trong bối cảnh đó, một số lão làng trong nước đã nỗ lực xoa dịu bớt cơn khát đó bằng các giải pháp độ chế, nhưng cũng chỉ làm thỏa mãn một số ít nhu cầu chính đáng của cộng đồng ô tô Việt. Chúng ta hãy cùng xem xét thực trạng này qua một số trường hợp thường gặp như sau:
- Đối với các xe không được tích hợp CC trong thiết kế, thì cách duy nhất để có CC là ... đổi xe.
- Đối với các xe được thiết kế có sẵn CC, nhưng bị cắt mất option khi về VN, thì có thể chia làm 2 trường hợp:
+ Trường hợp thứ nhất: chủ xe may mắn tìm mua được cần gạt CC, rồi khoan lỗ trên vô lăng gắn vào, dò tìm đầu dây CC từ ECU cắm zô. Hên thì chạy, còn xui thì cháy. Ngay cả trong trường hợp CC đã chạy thì chủ xe cũng không khỏi phân vân liệu phần cứng mới lắp vào có tương thích 100% với phần mềm của ECU không? và ngay cả khi tương thích 100% thì đa số các chủ xe cũng cảm thấy xót xa khi phải "phá zin" vợ hai của mình, đành nhắm mắt cạy nắp vô lăng, tháo túi khí an toàn, bới móc đống dây nhợ nhì nhằng, dò tìm các đầu dây ECU ... Liệu sau khi lắp thì hệ thống điện có bị ảnh hưởng gì không? hệ thống an toàn có còn nguyên như cũ... ? Chẳng ai dám khẳng định điều gì.
+ Trường hợp thứ hai: chủ xe dù sẵn sàng chi mạnh nhưng cũng không tìm đâu ra cần gạt CC tương thích. Trong trường hợp này thì đành ngồi hóng dài cổ, hoặc mơ đến ngày ... đổi xe.
*************************************************************************************************
Vì thế, rất cần thiết tìm ra một giải pháp tổng thể, giải quyết được những vấn đề trên.
Qua một thời gian nghiên cứu, em xin giới thiệu đến các bác BỘ CRUISE CONTROL ĐỘC LẬP ĐA NĂNG, với những đặc điểm như sau:
- Lắp đặt và hoạt động hoàn toàn độc lập, không sờ đến một sợi dây nào trên hệ thống điện của xe, không sờ đến hệ thống an toàn của xe, khi cần thì kích hoạt, chán thì tháo bỏ dễ dàng mà vẫn giữ nguyên độ zin của xe.
- Có thể lắp đặt trên mọi loại ô tô, không phân biệt xe đời mới hay xe cổ, không phân biệt xe con hay xe tải.
- Có thể tùy biến các chức năng theo ý thích của chủ xe.
Dưới đây là một số hình ảnh về bộ CC em vừa lắp cho chiếc Ford Everest. Nếu bác nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì có thể cafe giao lưu cho vui. Hoặc nếu bác nào muốn chạy thử thì cứ đổ xăng, em cho mượn chạy thoải mái.
Thân chào,
Pavolusa
Các nút vận hành CC em gắn ngay trước cần số, vừa thuận tiện thao tác, vừa giữ zin cho vô lăng. Bác nào thấy lắp chỗ khác sướng hơn thì cứ bảo em. Ngoài ra các bác có thể yêu cầu hình dáng và số lượng cũng như cách bố trí các nút điều khiển CC theo đúng nhu cầu sử dụng và gu thẩm mỹ của mình để tạo ra hàng độc chỉ riêng mình có.
Khi muốn kích hoạt chế độ chạy tự động bằng CC thì nhấn nút SET màu đỏ ở phía trên. Lúc này vận tốc tức thời của xe tại thời điểm nhấn SET sẽ được CC ghi nhớ và giữ cho xe chạy đúng tốc độ này. Khi muốn tăng hoặc giảm vận tốc 1km/h thì nhấn nhanh nút màu trắng bên phải hoặc trái một lần. Muốn tăng giảm 5km/h thì nhấn giữ lâu hơn 1 giây.
Cách tăng giảm tốc độ này giống như cách làm của các bộ CC zin.
Ngoài ra em còn có thêm option mới cho các bác trải nghiệm đây: Cách tăng giảm tốc độ như sau:
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Muốn tạm hủy chế độ CC thì nhấn nút PAUSE ở mặt trước. Sau đó, muốn gọi lại chế độ CC thì lại nhấn nút PAUSE, khi đó CC sẽ kéo xe trở lại vận tốc được cài đặt trước đó. Muốn hủy hoàn toàn chế độ CC thì chỉ cần chạm nhẹ chân vào bàn đạp phanh. Khi đó các bác lại tự lái bình thường.
Cơ cấu chấp hành của CC được gắn dưới capô.
Cáp điều chỉnh bướm ga.
Chỉnh sửa cuối: