bài cảm nhận lấy từ:
http://tuningclub.vn/showthread.php?t=78
Ra đời từ năm 2007 BMW 328 và 335 convertible mã hiệu là E93 đã tiếp bước ba đàn anh thuộc thế hệ series 3 mới của BMW E90 (sedan), E91 (wagon) và E92 (coupe),cùng chia sẻ kiểu dáng mượt mà nhưng góc cạnh của các bậc đàn anh, E93 nổi bật và khác biệt hơn các phiên bản khác ở hệ thống mui xếp cứng 3 miếng của mình – hệ thống mui xếp cứng này lần đầu tiên được BMW áp dụng cho thế hệ series 3 thay cho mui xếp mềm trước nay – điều đó làm tăng thêm sự an toàn, cách âm tốt hơn nhưng vẫn không mất đi vẻ quyến rũ, lịch thiệp khi mở mui nhưng hệ thống mui xếp cứng làm giảm thiểu đáng kể dung tích của khoang hành lý phía sau. Đặc biệt, với option tùy chọn, chủ xe sẽ trở nên sành điệu hơn, cá tính hơn và cũng tiện lợi hơn nhờ kiểu đóng/mở mui bằng chìa khoá của xe tương tự như ở các mẫu Ferrari mui trần.
Chiếc xe được TuningClub test ở đây là đời 2008 được nhập khẩu từ Mỹ đã chạy được khoảng 7.000miles, của một thành viên. Với cái giá trên 100.000USD tại Việt Nam 328 là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nhân trẻ thành đạt thích thương hiệu BMW, ưa sự thanh lịch và đam mê thể thao bên cạnh các xe đồng hạng khác thích hợp với giới trẻ như Benz SLK (2 chỗ bất tiện và quá thể thao), Lexus IS / GS (sang trọng nhưng 4 cửa).
Kiểu dáng: BMW quá nổi tiếng về thiết kế kiểu dáng nên cũng không có gì nhiều để bàn về kiểu dáng của 328 ngoài việc BMW chỉnh sửa lại bộ đèn hậu và thêm nhiều góc cạnh cho 328, khắc phục được các nhược điểm của đàn anh E90 bị quá nhiều bàn tán. Sở hữu bộ mâm rễ cây 18” hoành tráng, gầm xe dường như thấp hơn do hốc bánh xe ôm vừa vặn với bộ mâm.
Mất 23s để đóng/mở bộ mui xếp cứng 3 miếng sành điệu, người Đức đã tỏ rõ mình là những người thợ cơ khí chính xác đến hoàn hảo, bộ mui khớp với nhau 1 cách kỳ lạ đến nỗi khi đóng mui thì không gian chiếc xe như một chiếc coupe bình thường – không ồn, không tiếng gió, mưa lộp bộp, mặt khác, với option đóng mở mui trên chìa khoá nó khiến người chủ xe trở nên thật sành điệu (tuy nhiên phải đứng cách xe không quá 3m thì hệ thống đóng mở mui mới họat động do vậy cũng hơi bất tiện)
Nội thất: nội thất truyền thống của BMW vẫn được thể hiện tại 328 với nội thất màu kem sáng sang trọng, màn hình trung tâm 5” và hệ thống iDriver và các công nghệ cao trên dòng series3 này không quá khó để sử dụng như trên 7series, mọi thiết kế vô lăng, táp lô đều không khác so với các phiên bản khác. Sở hữu 4 chỗ ngồi nhưng với truyền thống của xe 2 cửa, 2 chỗ sau khá chật so với 1 người thể trạng trung bình ở Việt Nam, để có chỗ ngồi thoải mái cho 2 ghế trước, người ngồi sau phải ngồi kiểu bó gối và không có chỗ dựa tay cho người ngồi sau. Khi lên xuống xe, người ngồi sau cũng ra/vào khá bất tiện khi đóng mui do cần gạt trên ghế chỉ ngả đựơc lưng ghế lên xuống chứ không tích hợp kéo cả ghế lên phía trên.
Các tiện ích khác như chỗ để nứơc uống, tay nắm cho người ngồi, màn hình phía sau đều bị lược bỏ. Không gian nội thất sẽ trở nên thể thao và sành điệu hơn (giống Bently hay Porsche) nếu sử dụng nội thất màu cam đậm kết hợp với xe màu trắng hoặc đen (option tùy chọn). Một điểm hay ở dòng convertible là khi đóng cửa, kiếng xe sẽ tự động hít lên sát với phần mui tránh phiền toái cho người trên xe.
Vận hành: 328i sở hữu động cơ I6 3.0 lit công suất 230hp (335i động cơ I6 3.0 lit twin turbo công suất 300hp) 328i đáp ứng tốt cả khi tăng tốc lẫn đi bình thường trong thành phố. Để tăng tốc từ 0 -100km/h 328i mất khoảng hơn 7s với chế độ số thể thao, ở chế độ thể thao này, người lái có thể sang số bằng cần số hoặc pedal shift phía sau tay lái (bấm xuống là giảm số, kéo lên là sang số), động cơ rít lên và sang số tự động ở 7.300rpm (khác hẳn với Benz ở chế độ thể thao vẫn tự động sang số ở 6.500rpm) mang lại cảm giác phấn khích hơn cho người lái. Nhưng cảm giác vào số ở chế độ này không được mượt mà cho lắm, quá trình sang số hơi chậm so với yêu cầu của người lái ở tốc độ cao.
Tay lái nhẹ hơn so với dòng 3series trước nhưng vẫn mang lại cảm giác lái truyền thống của BMW – điều này được Mr.Bơi thích nhất trên chiếc xe, khẳng định lại truyền thống của BMW – hướng đến thoả mãn cảm giác lái của người lái xe. Các hệ thống hỗ trợ điện tử (hỗ trợ thắng gấp, chống trượt, phân bổ lực thắng…) hoạt động cực kỳ hiệu quả mang lại sự an toàn trong mọi kiểu lái cũng như trong quá trình thắng giảm tốc, quãng đường giảm tốc từ 100-0km/h của 328i khoảng 35m, an toàn và hiệu quả.
Chúng tôi tiến hành thử gia tốc xe trên đường thử 2000m, depa ở vòng tua 3000rpm, 328i nhanh chóng đạt tốc độ 100km/h khi số vừa chuyển sang cấp số 2, trên quãng đường này 328i đạt được tốc độ cao nhất là 220km/h (sau 3 lần thử) và giảm xuống 0km/h. Chế độ thú vị nhất đối với việc thử xe của chúng tôi là khi ngắt các chế độ hỗ trợ điện tử (tắt nút DTC phía dưới màn hình chính) lúc đó BMW mới thực sự là BMW, tiếng rít của bánh xe xuất hiện khi đề pa tăng tốc ở 3.000rpm (điều này không xuất hiện khi chế độ DTC bật), khi thử vài kiểu drift (thắng quay đầu, bẻ lái trượt) việc có DTC và tắt DTC là khác hẳn nhau, khi DTC bật, cảm giác các chế độ điện tử can thiệp rất rõ, xe bị kìm lại, lực thắng phân bổ đều các bánh làm cho chiếc xe không thể quay, trượt như khi tắt DTC. Chiếc xe trượt theo lực quán tính rất rõ ở chế độ tắt DTC tạo ra các cảnh quay đẹp mắt nhưng do mã lực của xe không đủ và cũng không đủ khoảng không gian cần thiết nên việc thực hiện đủ các kiểu drift không được trọn vẹn.
Kết luận: BMW 328i là một sự lựa chọn tối ưu ở thời điểm hiện nay cho giới trẻ, đúng như lời của chủ nhân chiếc xe: 328i vừa lịch lãm, sang trọng khi đi làm và cũng thể thao, sành điệu khi đi chơi cùng bạn bè.
Vài hình ảnh giao lưu với hội moto U18
TuningClub
Xin gửi lời cảm ơn đến: Mr.Bơi và a.Hiếu ÔtôXemáy đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện bài viết này.
(PS: video clip chạy depa, thử thắng, drift em đang mod lại và sẽ post sau)
Các bác thấy được thì cho e xin ly rượu nhé(b)