BMW 318i vẫn bị rung sau khi thay cao su chân máy, cao su hộp số, cách tự tháo lắp ..

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
Mình có con BM già 318i đời 2003, vừa rồi em nó bị rung lắc mạnh khi đề máy, sau khi mở máy lạnh thì giảm rung. Qua tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn mình tự mua một số linh kiện tại autopart.vn (HN) về thay bao gồm: cao su chân máy, cao su hộp số, thay nhớt toàn bộ máy & hộp số, lọc gió, lọc nhớt hộp số, lọc xăng, cộng với 4 bugi 4 chấu Bosch. Mình mang linh kiện ra garage nhờ thay dùm, sau khi hoàn tất mang xe chạy về nhà mình phát hiện ra cái rung như trước đó không còn nhưng lại có cái rung khác nhẹ hơn ban đầu rất nhiếu nhưng cũng gây ra cảm giác khó chịu đặc biệt là khixe đang ở N và đứng yên cảm giác rung rất rõ. Thế là tìm hiểu tiếp trên các diễn đàn thì mình đang nghi ngờ là bô bin đánh lửa có thể có vấn đề làm cho động cơ vận hành không đồng bộ tạo rung lắc xe khi đứng yên, lúc chạy mình chưa nhận ra có rung hay không do mình cũng là người mới đi xe được một hai tháng thôi.
Xin hỏi các bác trên diễn đàn chỉ giúp thêm về hiện tượng trên, nếu muốn tự kiểm tra 4 bô bin xem còn hoạt động tốt không thì có thể tự làm được không, cần dụng cụ gì hay phải đêm ra garage?
 

tatrung

Xe điện
Biển số
OF-10796
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
2,162
Động cơ
550,694 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
32 phố Việt Hưng _ Long Biên _ Hà Nội
Website
www.thegioixesang.vn
Cụ tháo từng cái 1, cái nào mà tháo ra máy vẫn rung thế thì cái đó hỏng.
Ngoài ra cụ nhìn máy nó rung ko, nó rung giật mạnh thì do máy thì hãy thử bobin
Cụ kiểm tra nắp dầu có kín ko? Nắp dầu hở cũng làm rung máy đấy ạ
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
@bác Tatrung: câu này mình không hiểu lắm "cái nào mà tháo ra máy vẫn rung thế thì cái đó hỏng", nếu tháo ra thử từng cái bô bin một thì tháo cái nào mà máy không còn rung thì cái đó hỏng đúng không nhỉ? mong bác chỉ giáo thêm,..xin đa tạ

Nắp dầu mình thấy đóng chặt và không có nhớt rò rỉ ra ngoài quanh nắp.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW735

Xe tăng
Biển số
OF-4421
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,503
Động cơ
564,010 Mã lực
Cụ nổ máy, rút lần lượt từng môbin một, Cái nào rút ra mà máy rung mạnh hơn thì cái đó sống, rút phải cái nào mà máy vẫn rung như lúc đầu có nghĩa con đó tèo ạ....
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
Cảm ơn các bác đã chỉ giúp, để về nghiên cứu rút xem sao...hehe, cái gì cũng mang ra garage tiền công dữ quá.
 

Giảm tốc

Xe hơi
Biển số
OF-78587
Ngày cấp bằng
22/11/10
Số km
105
Động cơ
421,212 Mã lực
Cám ơn các cụ. Em đọc mà vỡ ra nhiều thứ quá!
 

30F-5846

Xe tăng
Biển số
OF-37084
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,219
Động cơ
484,344 Mã lực
Máy rung thì e nghĩ có một số vde:
-1 là gió,cụ ktra xem có bị hở gió,hay cảm biến đo gió hoạt động ntn!
-2 là điện,cụ ktra bugi,mobin đánh lửa nhé
-3 là nhiên liệu,ktra lọc xăng,bơm xăng,kim phun!
Tạm thời 3 cái đó làm hết cộng với thay cao su mới như cụ mà chưa hết rung thì tính tiếp cụ ah!
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
thay bộ đệm cao su chân máy và chân hộp số thì hiện tượng rung khi khởi động hoặc tắt máy phỉa giảm rõ rệt. Còn khi máy đã chạy hoặc xe dừng mà vẫn có hiện rung rõ rệt thì khả năng bộ giảm xóc hỏng là rất lớn --> kiểm tra bộ giảm xóc, giảm xóc có bị chảy dầu hay không. Hoặc có thể kiểm tra bằng cách chạy xe khoảng 20 kmh qua một cái ổ gà hoặc là một cái mô trên đường gì đó. Khi chạy qua mà nghe thấy tiếng kim loại va chạm nhau thì có thể khẳng định 100% là giảm xóc tẻo.
Bộ đánh lửa chỉ có thể gây chết máy, hoặc xăng không đốt hết, xe dừng có thể gửi thấy mùi xăng. Bật nắp capo, ga lên một chút nghe xem tiếng máy có tròn hay không. Nếu 1 bugi hay mobin chết thì sẽ làm giảm sức kéo của động cơ, xe chạy ì. Cái đó cũng có thể cảm nhận được.
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
Phuộc nhún con xe mình biết chắc là chỉ còn lò xo thôi vì đi thấy nó kêu lụp cụp khi qua ổ gà hoặc đường xấu, xe đi 10 năm thì ko tránh khỏi rồi nhưng do chưa có đủ xẻn nên để chạy tạm tập trung fix mấy chổ hiểm trước cho an tâm. Trước mắt kiểm tra từng hạn mục theo chỉ giáo của các bác rất hứu ích coi như thoả niềm tò mò về xe vì xe cũ mà vọc phá chút chắc hỏng có sao hehe!
Chiếc xe mình nó rung mình có cảm giác nó ăn nhịp với tiếng nổ của máy í, giống như nổ hai ba cái thì giật một cái, tựa đầu vào ghế thì cảm giác rõ nhất, hôm nay đi làm ve trể trời tối quá nên chưa thử tháo bôbin để kt thử theo cách của bác Tatrung nữa, cảm ơn các cụ mợ nhiều lắm. Ah mà theo mình biết cục bô bin này lúc chạy bên trong điện áp có thể lên vài chục ngàn volt , hem biết tháo lúc đang chạy nguy hiểm hong! Khong khéo chọc zô đi luôn thì toi keke!.....


thay bộ đệm cao su chân máy và chân hộp số thì hiện tượng rung khi khởi động hoặc tắt máy phỉa giảm rõ rệt. Còn khi máy đã chạy hoặc xe dừng mà vẫn có hiện rung rõ rệt thì khả năng bộ giảm xóc hỏng là rất lớn --> kiểm tra bộ giảm xóc, giảm xóc có bị chảy dầu hay không. Hoặc có thể kiểm tra bằng cách chạy xe khoảng 20 kmh qua một cái ổ gà hoặc là một cái mô trên đường gì đó. Khi chạy qua mà nghe thấy tiếng kim loại va chạm nhau thì có thể khẳng định 100% là giảm xóc tẻo.
Bộ đánh lửa chỉ có thể gây chết máy, hoặc xăng không đốt hết, xe dừng có thể gửi thấy mùi xăng. Bật nắp capo, ga lên một chút nghe xem tiếng máy có tròn hay không. Nếu 1 bugi hay mobin chết thì sẽ làm giảm sức kéo của động cơ, xe chạy ì. Cái đó cũng có thể cảm nhận được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,470
Động cơ
334,580 Mã lực
Bô bin và điện hỏng thì nó rung giật kinh lắm k phải đâu, món này lằng nhằng có khi Chú Trung và Chú Phong cũng chịu đấy=))
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
Phuộc nhún con xe mình biết chắc là chỉ còn lò xo thôi vì đi thấy nó kêu lụp cụp khi qua ổ gà hoặc đường xấu, xe đi 10 năm thì ko tránh khỏi rồi nhưng do chưa có đủ xẻn nên để chạy tạm tập trung fix mấy chổ hiểm trước cho an tâm. Trước mắt kiểm tra từng hạn mục theo chỉ giáo của các bác rất hứu ích coi như thoả niềm tò mò về xe vì xe cũ mà vọc phá chút chắc hỏng có sao hehe!
Chiếc xe mình nó rung mình có cảm giác nó ăn nhịp với tiếng nổ của máy í, giống như nổ hai ba cái thì giật một cái, tựa đầu vào ghế thì cảm giác rõ nhất, hôm nay đi làm ve trể trời tối quá nên chưa thử tháo bôbin để kt thử theo cách của bác Tatrung nữa, cảm ơn các cụ mợ nhiều lắm. Ah mà theo mình biết cục bô bin này lúc chạy bên trong điện áp có thể lên vài chục ngàn volt , hem biết tháo lúc đang chạy nguy hiểm hong! Khong khéo chọc zô đi luôn thì toi keke!.....
LOL, chạy qua ổ gà kêu lụp cụp thì còn gì phải thắc mắc nữa. Thưa với bác là em đã từng thay cả 2 hai cái phuộc nhún đằng sau nó mới yên đấy ạ. Của em chỉ hỏng 1 cái nhưng đã thay phải cả 2, không thay 1 cái được.
Nhưng như đã nhắc ở trên, phải nghe tiếng máy mới biết chính xác được là rung từ đâu.
Em không biết các bác gọi cái bộ engine control unit là gì. Vì đây là bộ điều khiển nhiên liệu bơm vào động cơ. Khi có vấn đề máy sẽ kêu to hơn bình thường, tiếng máy kô tròn. Cắm vào Com sẽ đọc ra lỗi ngay. Lỗi này nếu bị có thể khác phục tương đối dễ, thay bộ control unit thôi :D
Tuy nhiên bác cứ thử mấy cách kia đê. Cái cục bô bin ấy, nó là cục kích điện từ 12V lên hàng chục nghìn volt, qua đó tạo ra tia lửa điện ở đầu bugi. Bác đừng có sờ vào phần có tiếp xúc điện là được rồi. Vấn đề bác có biết tháo nó ra kô thôi :))
Chúc bác may mắn!
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
LOL, chạy qua ổ gà kêu lụp cụp thì còn gì phải thắc mắc nữa. Thưa với bác là em đã từng thay cả 2 hai cái phuộc nhún đằng sau nó mới yên đấy ạ. Của em chỉ hỏng 1 cái nhưng đã thay phải cả 2, không thay 1 cái được.
Nhưng như đã nhắc ở trên, phải nghe tiếng máy mới biết chính xác được là rung từ đâu.
Em không biết các bác gọi cái bộ engine control unit là gì. Vì đây là bộ điều khiển nhiên liệu bơm vào động cơ. Khi có vấn đề máy sẽ kêu to hơn bình thường, tiếng máy kô tròn. Cắm vào Com sẽ đọc ra lỗi ngay. Lỗi này nếu bị có thể khác phục tương đối dễ, thay bộ control unit thôi :D
Tuy nhiên bác cứ thử mấy cách kia đê. Cái cục bô bin ấy, nó là cục kích điện từ 12V lên hàng chục nghìn volt, qua đó tạo ra tia lửa điện ở đầu bugi. Bác đừng có sờ vào phần có tiếp xúc điện là được rồi. Vấn đề bác có biết tháo nó ra kô thôi :))
Chúc bác may mắn!
Bác cho em hỏi bác thay bộ phuộc nhún sau hết bao nhiêu củ zậy, nghe đâu phụ tùng OEM BMW hơn chục triệu/chiếc, còn có một loại rẻ hơn là SACHS cũng xuất xứ Đức nhưng sao giá rẻ hơn nhiều chỉ tầm 3.2tr/chiếc (giảm xóc trước) và 2.1tr/chiếc giảm xóc sau, nhờ bác tư vấn giúp em với nha, em cũng đanh định cuối năm gom lúa thay cho em nó.
 

part.vn09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-176168
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
1,384
Động cơ
354,549 Mã lực
Nơi ở
số 3A, Ngõ 147 B Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
www.phutungotoducmy.com
Bác cho em hỏi bác thay bộ phuộc nhún sau hết bao nhiêu củ zậy, nghe đâu phụ tùng OEM BMW hơn chục triệu/chiếc, còn có một loại rẻ hơn là SACHS cũng xuất xứ Đức nhưng sao giá rẻ hơn nhiều chỉ tầm 3.2tr/chiếc (giảm xóc trước) và 2.1tr/chiếc giảm xóc sau, nhờ bác tư vấn giúp em với nha, em cũng đanh định cuối năm gom lúa thay cho em nó.
phuộc nhún (giảm xóc) hàng zin của hãng thì giá cao mà cũng do SACHS sản xuất cho hãng cụ ơi. SACHS là hãng chuyên sx phuộc nhún nên cụ yên tâm dùng hàng OEM cho nó kinh tế ( tầm rẻ hơn của cụ nói ở trên 1 ít ) vì con BIM E46 cũng già rồi làm sao cho e nó ngon lành mà hạt dẻ là ok nhất cụ ợ.
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
phuộc nhún (giảm xóc) hàng zin của hãng thì giá cao mà cũng do SACHS sản xuất cho hãng cụ ơi. SACHS là hãng chuyên sx phuộc nhún nên cụ yên tâm dùng hàng OEM cho nó kinh tế ( tầm rẻ hơn của cụ nói ở trên 1 ít ) vì con BIM E46 cũng già rồi làm sao cho e nó ngon lành mà hạt dẻ là ok nhất cụ ợ.
Em ở Thủ Đức - SG bác ở đâu?
 

binhduonghtv

Xe tải
Biển số
OF-12956
Ngày cấp bằng
31/1/08
Số km
289
Động cơ
523,690 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Em cũng thay hàng của SACHS, dùng ok bác ạ. Bác mang xe vào mấy ga ra chuyên Bim, Mec nhờ họ check phần điện cho nhanh bác ạ, cùng lắm là 200k. Có khi vui vẻ thì free giữ khách ấy chứ,:)
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
Em cũng thay hàng của SACHS, dùng ok bác ạ. Bác mang xe vào mấy ga ra chuyên Bim, Mec nhờ họ check phần điện cho nhanh bác ạ, cùng lắm là 200k. Có khi vui vẻ thì free giữ khách ấy chứ,:)
Cảm ơn góp ý của bác và các cụ khác, tớ cũng sẽ thay như zậy để đi thui....
 

30F-5846

Xe tăng
Biển số
OF-37084
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,219
Động cơ
484,344 Mã lực

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
SACHS là hãng chuyên sản xuất giảm xóc, giảm xóc của BMW cũng là của hãng này. Nên thay của hãng này có thể coi như original.
 

hdung

Xe hơi
Biển số
OF-41572
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
166
Động cơ
468,360 Mã lực
e bị hỏng bobin rồi nên biết, cụ cứ nổ máy, để N rồi ra phía sau xe xem tiếng nổ máy phía bô xe có nhát ngừng ko, nếu có bobin chết là cái chắc. ra thợ có máy check biết ngay chết ở máy số mấy.
 

bim_cui

Xe đạp
Biển số
OF-302128
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
13
Động cơ
306,130 Mã lực
Báo cáo các bác là em đã mày mò được cái chổ để rút bô bin ra kiểm tra, đầu tiên cần mở cái tấm chặn nước mưa dưới chân kính lái ra mới tháo cái nắp có chữ BMW ra được, mở cái nắp này thì thấy bốn cái bô bin ngay, trên đầu mỗi bô bin có cái nút nhựa vuông vuông muốn kéo em bô bin nào ra thì bật lên mà rút (quá đơn giãn với mấy bác lành nghề nhưng mình hơi vất vả vì lần đầu tiên đụng zô món này hehee). Mình rút ra thì thấy Bô-bin hiệu Bosch nhưng dán cái tem Mec Benz chắc là ông chủ trước thay từ đời nào không biết :) nhưng may mắn là chúng nó còn chạy được, sau khi thử hết 4 em thì thấy rút em nào thì Bim vẫn rung mạnh hơn, ra sau bô xe nghe thì tiếng có vẻ tròn nổ đều, thật tình không phải trong nghề khó phán đoán ra quá, ...mình nghỉ là có cái bô bin nào đó yêu hơn bình thường chăng mà phải có tool đo mới biết được.

Ngoài ra mình thấy nắp dầu máy của mình có dấu hiệu rò nhớt ra ngoài nên mình vệ sinh sạch, mở nắp dầu máy ra trở ngượcin mặt gioăng sau đó đóng lại nổ máy thấy không rò nữa, có thể nắp dầu lâu ngày nên bị chai không giữ chặc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top