Theo em thi :
1- Bịt ngã tư thực ra đã thực hiện giai đoạn 1 rồi, bây giờ là giai đoạn 2 mà thôi, việc bịt ngã tư em thấy có ưu và nhợc điểm sau :
- Ưu điểm : Tạo ra dòng chảy xe cộ liên tục không nghỉ (dừng, đỗ), do đó lưu thông nhanh hơn, ít tắc đường hơn (tất nhiên là đối với đường hai chiều có dải phân cách rộng, mỗi chiều có hai làn xe trở lên).
- Nhược điểm :
+ Dải phân làn bị phá nát, manh mún mất mĩ quan
+Nguy cơ gây tai nạn tăng cao hơn đối với tất cả các phương tiện nhất là đối với người đi xe đạp và đi bộ ( sang đường sẽ rơi vào tình trạng cao huyết áp).
+ Chia một chỗ tắc to thành nhiều chỗ tắc nhỏ, giao thông tại những chỗ này lộn xộn, mạnh ai nấy đi, tổng lưu lượng vưỡn không đổi.
+ Quãng đường đi từ A đến B so với trước sẽ vòng vèo và xa hơn , do đó tốn xèng hơn (chi phí thường xuyên này lớn).
+ Các hệ thống tín hiệu ở ngã tư cũ bị sinh ra thất nghiệp.:21:
2- Giải pháp :
- Giải pháp tạm thời : Bịt ngã tư và các lối rẽ : tùy theo độ rộng hẹp từng đường phố, lưu lượng phương tiện ở từng đường mà quyết định bịt hay không bịt từng ngã tư. Tuy nhiên bài tóan đặt ra là phải giải quyết cho được vấn đề an toàn và trật tự giao thông ở các chỗ quay đầu mới . Nếu giải quyết được thì lại gây tốn nhiều xèng nữa, chưa kể đến việc phải phá bỏ hệ thống tín hiệu cũ ở các ngã tư. Túm lại nếu thực hiện triệt để để lưu thông tạm thời, vưỡn sẽ gây tốn kém và sau này lại phải cải tạo lại.
- Giải pháp lâu dài :
+ Việc ùn tắc : Trong 1 thời gian ngắn phải chấp nhận sống chung với lũ. Cho nên việc bịt chỉ áp dụng cho chỗ nào đáng bịt.
+ Không tăng thêm dân cư ở và làm việc trong các khu phố thuộc các quận cũ (tạm thời không xây thêm các dự án chung cư cao tầng ở và làm việc xây chen trong các quận )
+ Nhanh chóng chuyển đổi một phần và tiến tới hầu hết trụ sở làm việc của các cơ quan trường học, công sở ra ngoài nội đô. Hà nội 36 phố phường sau này chỉ là nơi du lịch, bảo tồn di sản văn hóa và 1 só cơ quan đầu não (Tạm gọi là chuyển thành phố cũ ra nhà mới sau đó trống chỗ để xây dựng hoặc cải tạo lại nhà cũ).
+ Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, hạ tầng cơ sở y tế giáo dục…. Giai đoạn 1 tập trung cho các khu đô thị mới ngoại vi nội thành cũ.(phục vụ chuyển nhà), sau đó mới đế giai đoạn 2 là khu vực nội thành cũ .( Giai đoạn 1 và 2 phải nằm trong cùng một quy hoạch tổng thể ).
Nhà em mạo muội tham gia vài ý. Có gì chưa phải mong các cụ thể tất.