Nói chung xe Hàn cũng chỉ nhỉnh xe TQ một chút thôi các cụ nhỉ. Hết nội thất độc hại, hay hỏng vặt, chóng xuống cấp, gian dối mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất.. v.v chắc là do hãng quá chuyên tâm vào đối tượng khách hàng trẻ, nóng vội thích thay đổi kiểu dáng với những quảng cáo sai sự thật chứ thực sự độ tin tưởng còn chưa khẳng định được!
Nhưng dù sao sau việc xin lỗi này cũng cho thấy hãng đã có biết chú ý đến bản thân và người tiêu dùng.
- Cụ Au999 miệt thị HK quá, thực tế là họ bán ra hàng triệu chiếc xe ở Mỹ thì chứng tỏ nó không tệ như xe Tầu được. Em vẫn giữ quan điểm là có vụ này hay không thì xe của HK vẫn có giá trị sử dụng rất tốt (bao gồm giá trị đầu tư ban đầu, chi phí bảo trì, sử dụng...) và nhờ có HK mà người dân nước ta có cơ hội gần hơn để sở hữu ô tô cá nhân.
Trong khi chờ kết quả bầu cử TT Mỹ, em góp vài dòng lan man nhân chuyện HK nhầm lẫn tiêu hao nhiên liệu. Các cụ đọc cho vui.
- Giả sử các đối thủ của HK muốn chơi kiểu triệt hạ thì vụ nhầm lẫn này hoàn toàn có cơ sở để làm lớn chuyện. Em lấy mức công bố của HK là 5.88L so với mức nhỏ nhất mà EPA phát hiện ra là 6.19L thì con số chênh lệch là 0.31L, so với mức 5.88L thì có tỷ lệ >5%. Với công nghệ chế tạo máy hiện nay thì cứ mỗi công nghệ tiết kiệm được 5% đã coi là lớn lắm rồi, còn nếu lấy con số 6.36L thì tỷ lệ này lên tới >8%, thật khó chấp nhận! nhưng các hãng khác có vẻ sẽ không sử dụng vụ này để đánh đập HK vì thực tế trong suốt lịch sử cả trăm năm của các hãng lớn, họ thường cạnh tranh bằng cách chỉ ra những giá trị tốt trong sản phẩm của mình chứ không khoét trực tiếp vào những điểm xấu của đối thủ. Trong khi HK thì thường làm ngược lại là mang hàng của mình và của đối thủ ra so sánh, nhiều khi rất gượng ép, sống sượng.
- Xét theo thực tế thì các con số công bố là trong điều kiện tiêu chuẩn, mà cũng không loại trừ các hãng khác cũng "nhầm lẫn" nhưng chưa bị EPA phát hiện ra, hoặc EPA phát hiện ra nhưng với tỷ lệ nhỏ nên có thể họ cho rằng con số đó có thể giải thích là nằm trong giới hạn sai số cho phép.
- Cái hay về mặt truyền thông là con số 5.88L mang lại cảm giác rất tiết kiệm (dưới 6L). Chỉ cần cộng thêm 0.13L thành 6.01L là sẽ có cảm giác con số lớn (trên 6L), nên khách quan mà nói thì sự nhầm lẫn (vô tình hay cố ý) đã làm khách hàng thấy sướng rồi!
- Không thể biết HK có thật sự làm trò mẻo để bán xe hay không, nhưng ít ra thì cách họ ứng xử rất nhanh sau khi bị phát hiện cũng là điều các hãng khác nên học hỏi.
Trong hơn 20 năm qua, Hàn Quốc đã rất nỗ lực đưa hình ảnh quốc gia của mình ra quốc tế bằng nhiều con đường trên mọi lĩnh vực như chính trị (TTK Liên Hợp Quốc hiện là người HQ), văn hóa (làn sóng văn hóa HQ), kinh tế (sự lớn mạnh của Samsung, LG, HK), thể thao (đăng cai WC, thành tích của các đội tuyển bóng đá, olympic...) nhưng dường như cách làm của họ quá gấp gáp nên thiếu sự bền vững về chiều sâu nên phía sau những thành công đó có những mảng tối đi kèm với những tai tiếng mang tầm cỡ toàn cầu, có thể kể như sự vũ phu của các ông chồng Hàn (cái này Vn mình quá rõ), vụ Samsung bị Apple kiện về bản quyền, chất lượng các công trình kỹ thuật cao (giàn khoan của BP, nhà máy điện nguyên tử), vụ bê bối trọng tài của đội tuyển bóng đá HQ tại WC 2002 hay mới đây là vụ anh chàng ca sĩ Gangnam Style đã nổi tiếng khắp thế giới theo cách của một anh hề! Vì thế, nếu xét theo logic đó thì rất nhiều người vẫn có thể tin sự nhầm lẫn của HK này là có chủ ý.
Cũng vì cách thức đi tới thành công của các giá trị HQ có đặc thù như trên mà hình thành hai xu hướng khá rõ ở các quốc gia có văn hóa nhiều tương đồng với Hq (Vn, TQ...)
- Những người đã thích HQ: say như điếu đổ, tất tần tật về HQ đều là chuẩn mực, đều hay, đều nhất.
- Những ngươi không thích HQ: đả phá như điên, miệt thị không tiếc lời, lôi cả chuyện sinh lý của dân HQ vào chuyện xe hơi
Riêng Nhật Bản, cũng là nước có văn hóa tương đồng với HQ nhưng các giá trị Hàn rất khó tiếp cận, có thể do lịch sử đối đầu của hai dân tộc, có thể do tính chất tự tôn của người Nhật cao... nhưng theo em thì nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là các giá trị Nhật Bản được xây dựng chậm và chắc từ hàng trăm năm, sự tiến hóa về văn hóa đi kèm với thành công kinh tế đã tạo ra những giá trị văn minh bền vững (đối nghịch với HQ đi lên quá nhanh), văn minh đương đại của Nhật Bản cao hơn của Hàn Quốc.
Chúc các cụ vui, em ra chúc mừng OBM