[Funland] Bình Dương - Thành phố mới hay thành phố chết ?

Minh Vuu

Xe hơi
Biển số
OF-711611
Ngày cấp bằng
27/12/19
Số km
122
Động cơ
87,280 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
bình dương thì trong miền nam phát triển nhất rồi cụ ạ
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Cái phú mỹ hưng mà cụ nhìn thấy là cái phú mỹ hưng sau này. Cái phú mỹ hưng em nhìn là cái phú mỹ hưng của một xe cát san lấp đổ xuống thì không thấy cát đâu. Ròng rã 10 năm trời san lấp, từng đó năm giám đốc của dự án chịu bao áp lực của cổ đông vì mang muối bỏ bể. Là cái phú mỹ hưng mà khi nó bắt đầu có lợi nhuận cao thì thằng giám đốc chịu không nổi áp lực nhảy lầu tự vẫn cơ ạ
Cụ mơ mộng hoài bão là rất tốt cơ mà trông giống 1 cổ động viên bóng đá hơn là 1 trọng tài , em thật.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Một thông tin cho các cụ có ý định về Bình Dương.
1. Khả năng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trong tương lai gần là 0. Bình Dương thiếu 2 tiêu chí là số đơn vị hành chính và mật độ dân số. Mật độ dân số thì có thể điều chỉnh cơ học, nhưng số đơn vị hành chính tối thiểu là 11 thì rất khó. Khả năng chia tách đơn vị hành chính trong tương lai rất khó được chấp thuận.

2. Giao thông kết nối sẽ tiếp tục hoàn thiện tốt hơn. Cụ thể là đường cao tốc sẽ có và do tỉnh đầu tư, hiện đã giao cho becamex nghiên cứu và lên phương án đầu tư. Song song với đó là hệ thống metro ( cái này em không biết )
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
Tỉnh Ủy Bình Dương vừa thông qua chủ trương xây dựng Đề án thành lập thành phố Bến Cát và thành phố Tân Uyên.
https://ndh.vn/thoi-su/binh-duong-dong-y-chu-truong-thanh-lap-tp-tan-uyen-va-tp-ben-cat-1289549.html

Lại thêm bài này
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-579119
Ngày cấp bằng
14/7/18
Số km
147
Động cơ
140,517 Mã lực
Đầu tư trong giai đoạn này các cụ nên nhìn dài ra một chút. Sau này kiểu gì TP.HCM chả trở thành "siêu trung tâm tài chính" của khu vực. Mà "sân sau" của TP.HCM là Bình Dương chứ còn ai nữa, trong 5 - 10 năm nữa với sự phát triển của tàu điện, giao thông công cộng và thời đại của oto cá nhân thì các đô thị vệ tinh sẽ rất phát triển.



screenshot_1619495543.png
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
Đầu tư trong giai đoạn này các cụ nên nhìn dài ra một chút. Sau này kiểu gì TP.HCM chả trở thành "siêu trung tâm tài chính" của khu vực. Mà "sân sau" của TP.HCM là Bình Dương chứ còn ai nữa, trong 5 - 10 năm nữa với sự phát triển của tàu điện, giao thông công cộng và thời đại của oto cá nhân thì các đô thị vệ tinh sẽ rất phát triển.



screenshot_1619495543.png
Như bài báo này viết thì có vẻ các DN BĐS đang ghim hàng, chờ giá lên tiếp.

theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Levada.
 

camapbaby

Xe hơi
Biển số
OF-745413
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
109
Động cơ
59,145 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì sao thu nhập bình quân ở Bình Dương đứng đầu cả nước?
Bình Dương là một trường hợp thành công khá đặc biệt nhờ công thức xây dựng hệ thống khu công nghiệp, giao thông kết nối tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với 7,02 triệu đồng mỗi tháng, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, theo khảo sát sơ bộ về mức sống dân cư năm 2020 do Tổng cục Thống kê công bố mới đây.

Cùng với tỉnh này, còn có 7 địa phương khác có mức thu nhập bình quân tháng hơn 5 triệu đồng (bình quân cả nước là 4,23 triệu đồng). Tuy nhiên, con số của Bình Dương cao hơn lần lượt TP HCM (7,4%), Hà Nội (17,3%), Đồng Nai (24,8%), Bắc Ninh (29%), Đà Nẵng (32,8%), Hải Phòng (24,8%) và Cần Thơ (39,5%).

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên chính sách công tại Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho rằng, thu nhập của người dân là một trong những chỉ tiêu có ý nghĩa quan trọng nhất khi đánh giá thành tựu phát triển kinh tế xã hội sau 35 năm đổi mới của địa phương này. "Những kết quả đạt được của Bình Dương trong thời gian qua là ấn tượng và đáng ngưỡng mộ so với cả nước", ông nhận xét.

PGS TS Trịnh Quốc Trung, Trưởng phòng Sau đại học và Khoa học công nghệ, Đại học Kinh Tế - Luật cũng đánh giá kết quả của Bình Dương là một dữ liệu hữu ích, đáng tham khảo nhưng mang tính tương đối. Theo ông, thu nhập bình quân đầu người ở Bình Dương thực sự cao so với mặt bằng chung nhưng cũng không cần nhấn mạnh vị trí tuyệt đối là số 1. Bởi lẽ, Bình Dương là "ca khó" trong việc tính thu nhập bình quân đầu người, do lực lượng lao động ngoại tỉnh rất đông.

Công thức tính thu nhập bình quân đầu người của địa phương là lấy tử số (tổng thu nhập) chia cho mẫu số (dân số có hộ khẩu, không tính lao động đến làm việc).

Theo đó, các gia đình lao động ngoại tỉnh thường không có đối tượng phụ thuộc (họ sống ở quê nhà) nên số đầu người của nhóm này tại tỉnh không chính xác. "Trong trường hợp loại số lao động ngoại tỉnh ở Bình Dương thì lại tính không đủ, khiến thu nhập chia ra cao hơn", TS Trịnh Quốc Trung phân tích.

Trường hợp để có kết quả chính xác nhất phải là người lao động (không kể ngoại tỉnh hay không) nhưng có cả gia đình sống ở Bình Dương được đưa vào mẫu số, thì kết quả sẽ chính xác nhất.

Dù số liệu có tương đối chăng nữa, theo các chuyên gia không khó để suy luận vì sao người Bình Dương lại có thu nhập hàng đầu, bởi đây là một trong những "thủ phủ" công nghiệp của cả nước. Đến năm 2020, tỉnh này có 48 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000 ha, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam. Kế hoạch của tỉnh là phát triển thêm 34 khu công nghiệp với tổng diện tích 14.790 ha.

Với tư cách một tỉnh tái lập, tách ra từ tỉnh Sông Bé năm 1996, vì sao Bình Dương lại có bước tiến công nghiệp "thần tốc" đến vậy? Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đặt mục tiêu thu hút được 7 tỷ USD vốn FDI nhưng đến cuối năm 2019, họ đã đạt hơn 10,2 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, chính quyền và doanh nghiệp ở đây đã cùng "chung lưng đấu cật" để có được hạ tầng cứng và hạ tầng mềm tốt nhất cho nhà đầu tư. Hạ tầng cứng nghĩa là hệ thống khu công nghiệp, giao thông kết nối tốt. Còn hạ tầng mềm là nhân lực, như đào tạo tại chỗ tốt và thu hút từ bên ngoài cũng tốt.

PGS TS Trịnh Quốc Trung nhận định, nhờ cơ sở hạ tầng công nghiệp, Bình Dương có lợi thế thu hút được nhân lực từ nhiều nơi khác về mà lại không tốn chi phí đầu tư giai đoạn đầu (tức khi người đó chưa đến tuổi lao động, còn sống ở quê nhà). "Vì vậy, hiệu quả nhân lực của Bình Dương cao", ông nói.

"Họ có cách làm phù hợp, đặc biệt là sự ăn ý giữa chính quyền và doanh nghiệp. Ví dụ trong nhiều năm phát triển công nghiệp, họ cần đất sạch và cơ sở hạ tầng tốt thì Bình Dương đã làm được điều đó", TS Huỳnh Thế Du cho biết.

Ngoài ra, cũng theo ông Du, phía chính quyền - như Ban quản lý các khu công nghiệp - đã tạo một bộ máy "thực sự giúp được các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, chứ không vòi vĩnh, gây khó khăn cho họ". Nhờ vậy, môi trường kinh doanh tại Bình Dương rất tốt.

Môi trường làm ăn kinh doanh tốt không chỉ phản ánh ở dòng vốn FDI ở Bình Dương. Hãy nhìn vào mức gia tăng dân số tại đây để thấy mức độ "đất lành chim đậu". Từ năm 1995 đến 2020, dân số Bình Dương đã tăng hơn 260%, cao gấp gần 3 lần địa phương liền kề là Kon Tum và gấp hơn 3 lần các địa phương xếp thứ 3 và thứ 4 (TP HCM và Bình Phước).

Ngoài ra, khi nhìn vào kết quả khảo sát là chênh lệch giàu nghèo - khoảng cách giữa nhóm thu nhập cao nhất và nhóm thấp nhất - của tỉnh này không quá cao. Cụ thể, tỷ lệ là 4,21 lần, xếp thứ 9 cả nước. Trong nhóm 10 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất, Bình Dương xếp sau TP HCM, Đồng Nai và Hải Phòng về chênh lệch giàu nghèo.

Để tiếp tục duy trì phong độ, TS Huỳnh Thế Du cho rằng, thời gian tới Bình Dương nên chọn nấc thang giá trị gia tăng cao hơn. Để làm điều đó, tỉnh này cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp phải làm ăn dựa vào chất xám nhiều hơn, năng suất tốt hơn.

Lãnh đạo tỉnh này cũng đã tính đến điều đó. Bình Dương hiện có 3 thành phố trực thuộc tỉnh là TP Thủ Dầu Một, TP Dĩ An và TP Thuận An đang được định hướng phát triển thành đô thị thông minh để tạo đột phá về dịch vụ, đô thị, thương mại điện tử và công nghệ tài chính.

Trong một chia sẻ hồi tháng 3/2021, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ phát triển dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ logistic; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của tỉnh; phát triển mạnh thương mại điện tử, gắn với các loại hình thương mại truyền thống.

Đây cũng là hướng đi cần thiết khi nhiều địa phương những năm gần đây đang phát triển công nghiệp. Không ít lao động có xu hướng hồi hương, làm việc tại quê nhà. "Trong vòng 5-10 năm nữa, Bình Dương vẫn sẽ còn thu hút được lao động vì các địa phương khác chưa đủ hấp dẫn hơn tỉnh này. Tuy nhiên, dài hạn hơn thì không chắc", TS Trịnh Quốc Trung dự báo.

Ngoài ra, Bình Dương có điều kiện thuận lợi là vị trí sát TP HCM nên hiệu quả về logistics. "Nhưng về lâu dài, khi chính phủ có các dự án cao tốc kết nối TP HCM với các địa phương thì chi phí logistics giảm, kết nối thuận lợi hơn sẽ là câu chuyện khác", chuyên gia này nói.

Tựu trung, "trường hợp Bình Dương không thể dễ dàng nhân rộng ra các nơi khác", theo TS Huỳnh Thế Du. Tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam đều hoạt động theo một thể chế như nhau, nhưng cách làm và sự vận dụng của Bình Dương thì khác hẳn, có nét đặc trưng riêng.

Về lý thuyết, địa phương nào cũng biết cần cải thiện môi trường kinh doanh như Bình Dương. Nhưng đi vào ứng dụng thì mỗi nơi mỗi khác, vì nhiều yếu tố đặc thù. Ví dụ, bản thân các nơi cũng không thể hoặc có khả năng hút người để phát triển như tỉnh này. Thế nên, các chuyên gia cho rằng, Bình Dương có thể là câu chuyện truyền cảm hứng nhưng để có thành tựu tương tự, những địa phương khác cũng phải tự đi tìm chìa khóa riêng cho mình.

Nguồn: https://vnexpress.net/vi-sao-thu-nhap-binh-quan-o-binh-duong-dung-dau-ca-nuoc-4283845.html
 

romantic99

Xe đạp
Biển số
OF-688839
Ngày cấp bằng
17/7/19
Số km
39
Động cơ
102,823 Mã lực
Nói vậy thôi nhưng đất tăng giá 10 lần trong vòng 5 năm đấy cụ.
e mua mảnh đất 3000m năm 2015 chuyển đổi xong hết 2 tỷ, năm ngoái e bám đúng 20 tỷ ( đất cuối Bến cát giáp Bàu Bàng
sorry bác em hỏi chút. Long Nguyên, Bàu Bàng có xa Bến Cát không ạ. E có bà chị đầu tư trong đó, giờ muốn bọn em chung vốn mảnh đất. Mà dịch giã này e chưa vào ngó được ạ nên lần khân chưa trả lời chị ấy.
 

bocunnhim

Xe đạp
Biển số
OF-458464
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
45
Động cơ
204,209 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Hà Nội
Quan tâm, BDS Tân Uyên dạo này có gì mới không ạ? Các Cụ cho ý kiến ạ
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,028
Động cơ
1,336,152 Mã lực
1,2 triệu công nhân thì không phải chuyển vặt đâu
 

camapbaby

Xe hơi
Biển số
OF-745413
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
109
Động cơ
59,145 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan tâm, BDS Tân Uyên dạo này có gì mới không ạ? Các Cụ cho ý kiến ạ
Thấy bảo Bến Cát và Tân uyên có lộ trình từ nay tới 2025 lên Thành phố. Như vậy phù hợp với chính sách phát triển đa cực, đồng đều của cả tỉnh.

 

Lãng khách 179

Xe buýt
Biển số
OF-559251
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
729
Động cơ
166,258 Mã lực
Tuổi
35
Bình Dương giá còn khá rẻ so với Đồng Nai đấy bác ah. Tuy nhiên vẫn khá đắt so với tầng lớp bình dân, mà chủ yếu cũng để cò và dân BDS lướt là chính.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Bình Dương giá còn khá rẻ so với Đồng Nai đấy bác ah. Tuy nhiên vẫn khá đắt so với tầng lớp bình dân, mà chủ yếu cũng để cò và dân BDS lướt là chính.
Quan trọng là giá vẫn lên đều là được. Buôn bán, đất cát chỉ cần thế thôi
 

Xedap4banh2

Xe tăng
Biển số
OF-547103
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
1,434
Động cơ
244,849 Mã lực
Cho e hỏi phân lô như ngoài này, 5x18 ở đây thì bao nhiêu tiền ạ? nếu rẻ e làm miếng, chứ ngoài này không theo nổi rồi
 

K.P.T 74

Xe buýt
Biển số
OF-154080
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
806
Động cơ
370,457 Mã lực
BD đất đai còn rất nhiều, nhiều khu phân lô bán xong rồi giờ vẫn để trống dọc hai bên đường. Em vừa ở BD cách đây 3 tuần. Hạn chế lớn hiện nay là di chuyển từ tp HCM (sân bay TSN) đi BD mất nhiều thời gian do QL13 đường đông, nhiều container và đèn đỏ. Di chuyển từ sb TSN đi Bến cát (50km) mất 1h40 phút.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
BD đất đai còn rất nhiều, nhiều khu phân lô bán xong rồi giờ vẫn để trống dọc hai bên đường. Em vừa ở BD cách đây 3 tuần. Hạn chế lớn hiện nay là di chuyển từ tp HCM (sân bay TSN) đi BD mất nhiều thời gian do QL13 đường đông, nhiều container và đèn đỏ. Di chuyển từ sb TSN đi Bến cát (50km) mất 1h40 phút.
Cũng không tắc lắm. Giao thông kết nối HCM hiện tại có 4 tuyến. Đường Mỹ phước - Tân Vạn 6 làn xe, DT741 6 - 8 làn xe, đường DT8 4 làn xe, QL 13 6 làn xe. Tới giờ cao điểm thì cả 4 cùng tắc thôi ợ :))

Tương lai thì: phía Bình Dương ql 13 mở rộng lên khoản 8 làn cộng với đường trên cao ( trùng tuyến với QL13) cái này còn tắc kinh hơn nữa nếu phía HCM không có giải pháp mở rộng thêm.
Có thêm 2 tuyến mới là đường vành đai 3 và 4 để kết nối với HCM
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Bình Dương là câu chuyện của tương lai. Tầm nhìn của TW với Bình Dương là 30 đến 50 năm nữa.
Chỉ tiếc lúc đấy mình đã già, không ăn chơi hưởng lạc thành quả của lúc ấy được.
Mình ích kỷ lắm. Chứ không là mình sẽ chọn Bình Dương thay vì Đồng nát
Kkk
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Bạn nào, anh nào còn trẻ, mạnh dạn tiếp cận Bình Dương.
Điều kiện sống, thu nhập, hạ tầng chắc chắn tương lai gần sẽ tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top