[Funland] Binh chủng radar của QDND Việt Nam.

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Nào chúng ta cùng cái nhao tiếp về radar :D
Em cướp được ít tài liệu của cụ OldBuff bên vnmilitary vìa.

Đầu tiên ta cãi nhao về radar của hệ thống tên lửa phòng không S-25 Berkut

Nạp đạn




Đã sẳn sàng





Bệ đỡ đạn của cơ cấu phóng ( không đạn )




Có đạn




Cận cảnh
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Radar của nó gồm có

- Tổ hợp ra-đa cảnh giới không phận Pamir
- Tổ hợp ra-đa cảnh giới không phận P-70
- Ra-đa chuyên nhiệm hệ thống S-25 A-100
- Ra-đa cảnh giới P-14
- Ra-đa cảnh giới P-12/18
- Ra-đa đo cao PRV-9/11/13
- Máy đo xa ZĐN
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Tổ hợp ra-đa cảnh giới không phận Pamir


Ra-đa chuyên nhiệm hệ thống S-25 (đài nhìn vòng A-100), ra-đa cảnh giới P-14 (đài nhìn vòng Лена hoặc Оборона-14), ra-đa cảnh giới P-12/18 (đài nhìn vòng Енисей và Терек), ra-đa PRV-9/11/13 (đài đo cao Наклон-2, Вершина) là trang bị kỹ thuật thuộc các tiểu đoàn ra-đa (trạm) tiền duyên và trung tâm của các lữ đoàn ra-đa mỗi phân khu. Các đài P-14, P-12/18 hoạt động theo mạng trực cảnh giới thường xuyên, trong khi đài A-100, đài PRV-9/11/13 chỉ hoạt động khi chuyển cấp hoặc phiên tăng cường. Tình báo phòng không thu được từ các đài cảnh giới nêu trên được chuyển về tổng trạm ra-đa và bộ tư lệnh các quân đoàn phòng không phân khu, riêng tình báo đài A-100 còn được kết nối trực tiếp tới các đài điều khiển B-200 của các trung đoàn hỏa lực thuộc phân khu tương ứng.

Đài nhìn vòng chuyên nhiệm A100


Máy đo xa ZĐN và kính chỉ huy phòng không TZK là trang bị của các trạm quan sát mắt cấp đại đội thuộc tiểu đoàn trinh sát của các quân đoàn phòng không phân khu. Tình báo thu được từ các trạm quan sát mắt được chuyển trực tiếp tới BTL quân đoàn phòng không phân khu.

Trạm quan sát mắt phòng không


 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Đạn tên lửa V-300 và đài điều khiển B-200 của Hệ thống S-25



Ăng ten của đài điều khiển B-200




(1) Kết cấu bê-tông cốt thép
(2) Khối an-ten góc tà A-11
(3) Khối an-ten phương vị A-12
(4) Khối an-ten truyền lệnh điều khiển

An-ten góc tà A11


Khối an-ten góc tà của đài điều khiển B-200 được đặt thẳng đứng với chiều cao 9m, gồm 2 mảng 3 khối an-ten hình tam giác đều đỉnh tù, mắc so le đối lưng tạo thành góc 60o giữa đường phân giác đi qua đỉnh mảng này với đường phân giác đi qua đỉnh liền kề của mảng kia.

An-ten phương vị A12


Khối an-ten phương vị có chiều rộng 8m, đặt nghiêng 45o so với mặt đất và tạo thành góc 90o so với mặt cắt ngang khối an-ten góc tà, gồm 2 mảng 3 khối an-ten hình tam giác đều đỉnh tù, mắc so le đối lưng tạo thành góc 60o giữa đường phân giác đi qua đỉnh mảng này với đường phân giác đi qua đỉnh liền kề của mảng kia

Cơ cấu an-ten góc tà và phương vị đài B-200


Khi hoạt động, các khối an-ten phương vị và góc tà quay đồng tốc quanh trục nối 2 mảng của mỗi khối an-ten, đảm bảo quét góc phương vị và quét góc tà mỗi chiều 60o về hướng không phận được phân công.

Góc quét của đài điều khiển B-200



Các khối an-ten A-11 và A-12 cung cấp tham số bắn của mục tiêu và tham số điều khiển của đạn tên lửa trong vùng quét. Chỉ các mục tiêu xuất hiện trong vùng quét tổ hợp tạo bởi an-ten góc tà và an-ten phương vị nêu trên mới có tham số 3 chiều gồm phương vị, cự li và góc tà. Mục tiêu xuất hiện ngoài vùng quét tổ hợp do vậy không có đủ tham số và cần được tổ hợp với tham số từ đài A-100 để phục vụ công tác chỉ huy tác chiến phòng không cấp quân đoàn.

Khối an-ten truyền lệnh điều khiển gồm 20 trụ an-ten cố định đặt phía trước các khối an-ten A-11/12. Trong một số phiên bản sau này của đài điều khiển B-200, các khối an-ten truyền lệnh được tổ hợp thành 4 khối 5 kênh tương ứng với thiết kế của khối chỉ huy-tính toán.
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Tổ hợp ra-đa cảnh giới không phận Pamir P-90

Trạm ra-đa Pamir


Trong kế hoạch hạ tầng vô tuyến kỹ thuật phòng không giai đoạn 1950-1960, Liên Xô ưu tiên phát triển các tổ hợp ra-đa trinh sát phòng không đa chiều, đa năng và có công suất phát lớn.

Đề án phát triển tổ hợp ra-đa Pamir P-90/П-90 "Памир" (còn có tên gọi là tổ hợp Dal-1/Даль-1" 5Н21) được Hội đồng bộ trưởng Liên Xô thông qua ngày 24/3/1955. Theo đề xuất của Viện nghiên cứu khoa học số 244 (NII244), tính năng kỹ thuật của tổ hợp P-90 như sau:

- Cung cấp tình báo 3 chiều (góc tà-cự li, phương vị-cự li và tốc độ) về máy bay ném bom của đối phương cỡ loại Tu-16 theo độ cao/khoảng cách là 5km/160 km và tối đa 20km/300km, tốc độ bay từ 1000 km/giờ tới 2000 km/giờ.

- Điều khiển đồng thời 10 đạn tên lửa có đầu dẫn bán chủ động theo quãng đường bay từ 12 km tới 15 km tới tấn công 10 mục tiêu khác nhau trong giới hạn điều kiện thời tiết tốc độ gió mặt dưới 25m/giây và phông nhiệt độ từ - 40oC tới +50oC.

Như vậy, đề xuất kỹ thuật của NII244 là P-90 là tổ hợp ra-đa đa năng (vừa phát hiện vừa điều khiển hoả lực tiêu diệt mục tiêu), đa chiều (góc tà-cự li, phương vị-cự li và tốc độ) để chống lại các loại máy bay ném bom siêu âm của Mỹ. Tuy nhiên, đề xuất kỹ thuật của NII244 không giải quyết được một số vấn đề mang tính sống còn của tổ hợp P-90 là: khả năng bảo vệ trạm phát khi có quá nhiều an-ten đồ sộ trên một tháp phát, khả năng kháng nhiễu trước thiết bị tác chiến điện tử của đối phương, khả năng đồng bộ phần tử giữa các đài nhìn vòng, đài đo cao, đài điều khiển và các cấu phần khác của tổ hợp. Vì những vấn đề chưa được giải quyết này, đề xuất kỹ thuật P-90 của NII244 đã không cạnh tranh được với khuynh hướng chuyên biệt hoá chức năng của các đài cảnh giới, đài điều khiển, đài đo cao đang được NII108 thuộc CB-1 phát triển trong chương trình Hệ thống S-25. Chính vì vậy mà ngày 17/3/1956, Hội đồng bộ trưởng Liên Xô đã quyết định phê chuẩn điều chỉnh chức năng kỹ thuật của P-90 thành đài cảnh giới đa năng, đa chiều kiêm dẫn đường cho lực lượng máy bay tiêm kích phòng không.

Tháp an-ten của tổ hợp P-90


Tổ hợp P-90 sử dụng sóng đề-xi-mét (dải tần từ 19,3 cm tới 27,3 cm) cho đài nhìn vòng 3 thông số (cự li, phương vị và độ cao). Hai cánh an-ten hình e-líp (2 an-ten lớn nhất của tổ hợp) của đài nhìn vòng có đường kính trục lớn 18 m, đường kính trục nhỏ 15 m, mắc đối xứng chiều ngang quanh tháp tổ hợp. Hai an-ten máy hỏi SAZO/САЗО sử dụng sóng xen-ti-mét (dùng để phân biệt ta-địch trong dẫn đường tiêm kích phòng không) được gắn tiếp tuyến bên cánh trái của 2 an-ten đài nhìn vòng. Nhằm tránh nhiễu chủ động, tổ hợp P-90 sử dụng đài nhìn vòng sóng xen-ti-mét với 2 an-ten pa-ra-bôn gắn đối chiếu trên đỉnh tháp. Các an-ten đài nhìn vòng bổ trợ này có cùng tốc độ quay và góc quét với an-ten đài đề-xi-mét.

Phòng trực ban (КП) của tổ hợp P-90


Trung tâm điều khiển tổ hợp P-90 được đặt ngầm dưới đất gồm phòng hiện sóng, phòng trực ban trạm, phòng tính toán và phòng chờ kíp trực. Phần tử thu được từ hệ thống được xử lý qua hệ thống máy tính tại phòng tính toán rồi truyền tín hiệu sang phòng hiện sóng. Tại phòng hiện sóng, kíp trắc thủ gồm trắc thủ màn hiện sóng nhìn vòng, trắc thủ góc tà, trắc thủ phương vị và trắc thủ độ cao kiểm tra tín hiệu rồi tổ hợp thành tình báo phòng không để lính tiêu đồ, lính thông tin tại phòng trực ban xử lý trước khi phát lên mạng tình báo quốc gia. Bên cạnh hệ thống bảng tiêu đồ, phòng trực ban còn có tổ hợp màn hiện sóng tương tự các màn hiện sóng tại phòng hiện sóng để sĩ quan trực ban trạm kiểm chứng tình báo khi cần.
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Phòng hiện sóng của tổ hợp P-90 (thứ tự các màn hiện sóng phương vị V/В-индикатор; màn hiện sóng độ cao N/Н-индикатоp; màn hiện sóng góc tà E/Е-индикатор)


Màn hiện sóng nhìn vòng IKO/ИКО


Thang độ cự li của màn hiện sóng nhìn vòng tương ứng với tầm quét của tổ hợp P-90 (0-300km; 50-350km; 50-500km)
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,812 Mã lực
Tiếp, tiếp, tiếp, trả lời luôn đê <:-P
Theo cụ với độ cao của radar là 10m (không rõ là cao tổng thể hay chỉ riêng anten), nặng 280 tấn thì sẽ khuân về đâu đặt để dòm được máy bay ở tầm hàng nghìn km nhể?! :)) liệu có giống cụ X-Band nhà Mẽo, quảng cáo nhòm được quả te-lít ở 4.000km (hay hơn nữa...) nhưng dấu nhẹm đi là quả te-lit phải ở độ cao ...như vệ tinh thì mới thấy được =)) =))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,812 Mã lực
Tổ hợp ra-đa cảnh giới không phận Pamir P-90

Tổ hợp P-90 sử dụng sóng đề-xi-mét (dải tần từ 19,3 cm tới 27,3 cm) cho đài nhìn vòng 3 thông số (cự li, phương vị và độ cao). Hai cánh an-ten hình e-líp (2 an-ten lớn nhất của tổ hợp) của đài nhìn vòng có đường kính trục lớn 18 m, đường kính trục nhỏ 15 m, mắc đối xứng chiều ngang quanh tháp tổ hợp. Hai an-ten máy hỏi SAZO/САЗО sử dụng sóng xen-ti-mét (dùng để phân biệt ta-địch trong dẫn đường tiêm kích phòng không) được gắn tiếp tuyến bên cánh trái của 2 an-ten đài nhìn vòng. Nhằm tránh nhiễu chủ động, tổ hợp P-90 sử dụng đài nhìn vòng sóng xen-ti-mét với 2 an-ten pa-ra-bôn gắn đối chiếu trên đỉnh tháp. Các an-ten đài nhìn vòng bổ trợ này có cùng tốc độ quay và góc quét với an-ten đài đề-xi-mét.
Bắt giò cụ Pháo nhá: nếu đo bằng đơn vị dài (m, dm, cm....) thì phải gọi là bước sóng nhá, còn dải tần tính bằng Hz, kHz, MHz...nhá :))
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Chờ mãi chạ thấy cụ springsea vào chém về radar nhìn vòng nhể,....... buôn :(
 

pandsv

Xe máy
Biển số
OF-140902
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
92
Động cơ
365,930 Mã lực
Bộ rada rau muống to dài thế kia thì 6 phút làm sao mà xong được nhỉ.em nghĩ ít cũng phải 15p.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top