Bình ắc quy DIN và JIS khác nhau ở điểm gì

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Thưa các cụ!

Xin các cụ chỉ giáo cho em, ngoài sự khác nhau giữa chữ DIN vs. JIS, và khác nhau về kích thước bình ví dụ nếu cùng là bình ắc quy có dung lượng 65AH thì hai loại bình này khác nhau bởi những gì ạ.

Thanks các cụ.
 

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Ý em là nếu dùng lẫn 2 loại này với nhau thì nó có ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe ko. Em chưa có thực tế về vấn đề này, mong các cụ chỉ giáo ạ[-O<

Kính các cụ ly vodka!
 

duylinh.vn

Xe buýt
Biển số
OF-69617
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
837
Động cơ
437,830 Mã lực
Nơi ở
Duy Linh Car Service
Website
www.duylinh.vn
Với ắc quy, DIN là tiêu chuẩn châu Âu còn JIS là tiêu chuẩn Nhật Bản

Cùng là 65Ah thì sẽ có những khác biệt như sau giữa DIN và JIS:

- Về kích thước:

DIN sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 256 x 172 x 202 mm
JIS sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 231 x 172 x 202 mm

- Về thông số để khởi động:

DIN sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 550 và RC là 113
JIS sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 500 và RC là 110

CCA hay Cold Cranking Amps là gì? : Cold Cranking Amps hay CCA là dòng điện xả ra đo được trong một amps khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy hoạt động ở 0 o F (-17,8 o C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7,2 volt.



RC hay Reserve Capacity là gì? : RC là số phút với ắc quy đã được sạc đầy ở 80 o F (26,7 o C) có thể được xả ra 25 amps cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10,5 volt.



Khi mua một bình ắc quy mới thì việc đánh giá các thông số CCA và RC sẽ phụ thuộc vào khí hậu của vùng bạn đang sống, với các vùng khí hậu nóng như Sài Gòn thì RC sẽ là thông số quan trong hơn CCA, ngược lại ở miền Bắc và các vùng núi phía Bắc có khí hậu rất lạnh vào mùa Đông thì CCA sẽ là thông số quan trọng hơn.

Trở lại cầu hỏi của cụ Long Bầu thì dùng loại nào cũng sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe cả. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

akaoko

Xe buýt
Biển số
OF-152380
Ngày cấp bằng
11/8/12
Số km
519
Động cơ
360,590 Mã lực
Nơi ở
Huế
Cái nì hôm nay em mới biết
Vodka cụ

Sent from my iPhone using Forum Runner
 

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Với ắc quy, DIN là tiêu chuẩn châu Âu còn JIS là tiêu chuẩn Nhật Bản

Cùng là 65Ah thì sẽ có những khác biệt như sau giữa DIN và JIS:

- Về kích thước:

DIN sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 256 x 172 x 202 mm
JIS sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 231 x 172 x 202 mm

- Về thông số để khởi động:

DIN sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 550 và RC là 113
JIS sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 500 và RC là 110

CCA hay Cold Cranking Amps là gì? : Cold Cranking Amps hay CCA là dòng điện xả ra đo được trong một amps khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy hoạt động ở 0 o F (-17,8 o C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7,2 volt.



RC hay Reserve Capacity là gì? : RC là số phút với ắc quy đã được sạc đầy ở 80 o F (26,7 o C) có thể được xả ra 25 amps cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10,5 volt.



Khi mua một bình ắc quy mới thì việc đánh giá các thông số CCA và RC sẽ phụ thuộc vào khí hậu của vùng bạn đang sống, với các vùng khí hậu nóng như Sài Gòn thì RC sẽ là thông số quan trong hơn CCA, ngược lại ở miền Bắc và các vùng núi phía Bắc có khí hậu rất lạnh vào mùa Đông thì CCA sẽ là thông số quan trọng hơn.

Trở lại cầu hỏi của cụ Long Bầu thì dùng loại nào cũng sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe cả. :D
Thanks cụ đã chỉ giáo rất tận tình!

Vậy em có thể hiểu là để đánh giá khả năng xả điện của ắc quy DIN hoặc JIS đều dùng 2 thông số CCA & RC ạ.

Còn để đánh giá khả năng nạp điện của ắc quy thì phải căn cứ vào thông số gì ạ :-/

Kính cụ
 

duylinh.vn

Xe buýt
Biển số
OF-69617
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
837
Động cơ
437,830 Mã lực
Nơi ở
Duy Linh Car Service
Website
www.duylinh.vn
Khả năng nạp điện thì lại không phụ thuộc vào thông số gì mà phụ thuộc vào chất liệu của bản cực ắc quy như ắc quy chì nước, hay ắc quy calcium kín khí, hay ắc quy nikel... Vì không có thông số nên theo kinh nghiệm của em thì ắc quy nước dùng bản cực chì thì thời gian nạp đầy sẽ lâu hơn so với ắc quy kín khí calcium, đây cũng là hai loại ắc quy phổ thông nhất hiện nay mà ta hay gọi là ắc quy khô và ắc quy nước đấy ạ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Khả năng nạp điện thì lại không phụ thuộc vào thông số gì mà phụ thuộc vào chất liệu của bản cực ắc quy như ắc quy chì nước, hay ắc quy calcium kín khí, hay ắc quy nikel... Vì không có thông số nên theo kinh nghiệm của em thì ắc quy nước dùng bản cực chì thì thời gian nạp đầy sẽ lâu hơn so với ắc quy kín khí calcium, đây cũng là hai loại ắc quy phổ thông nhất hiện nay mà ta hay gọi là ắc quy khô và ắc quy nước đấy ạ :)
Vâng, thanks cụ!

Quay lại với ví dụ của em về bình 65AH, theo cụ có khả năng khi lắp lên cùng 1 xe bình DIN được nạp tốt, còn bình JIS ko được nạp tốt hoặc ngược lại ko ạ :-s

Kính cụ!
 

Bomimi

Xe tải
Biển số
OF-160913
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
327
Động cơ
352,022 Mã lực
Nơi ở
Yên Hòa, Cầu Giấy city
Với ắc quy, DIN là tiêu chuẩn châu Âu còn JIS là tiêu chuẩn Nhật Bản

Cùng là 65Ah thì sẽ có những khác biệt như sau giữa DIN và JIS:

- Về kích thước:

DIN sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 256 x 172 x 202 mm
JIS sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 231 x 172 x 202 mm

- Về thông số để khởi động:

DIN sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 550 và RC là 113
JIS sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 500 và RC là 110

CCA hay Cold Cranking Amps là gì? : Cold Cranking Amps hay CCA là dòng điện xả ra đo được trong một amps khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy hoạt động ở 0 o F (-17,8 o C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7,2 volt.



RC hay Reserve Capacity là gì? : RC là số phút với ắc quy đã được sạc đầy ở 80 o F (26,7 o C) có thể được xả ra 25 amps cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10,5 volt.



Khi mua một bình ắc quy mới thì việc đánh giá các thông số CCA và RC sẽ phụ thuộc vào khí hậu của vùng bạn đang sống, với các vùng khí hậu nóng như Sài Gòn thì RC sẽ là thông số quan trong hơn CCA, ngược lại ở miền Bắc và các vùng núi phía Bắc có khí hậu rất lạnh vào mùa Đông thì CCA sẽ là thông số quan trọng hơn.

Trở lại cầu hỏi của cụ Long Bầu thì dùng loại nào cũng sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe cả. :D
Đọc xong cháu vỡ ra đc nhiù thứ ạ:)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý em là nếu dùng lẫn 2 loại này với nhau thì nó có ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe ko. Em chưa có thực tế về vấn đề này, mong các cụ chỉ giáo ạ[-O<

Kính các cụ ly vodka!
Cụ cứ đúng chỉ số dung lượng và điện áp là được. JAS hay DIN chẳng qua là bộ tiêu chuẩn để dánh giá. Ví như có 1 cô gái, cụ thì chấm 7 điêm, nhưng bạn cụ lại cho rằng phải 8 điểm, nhưng vẫn cùng 1 cô gái thôi. Nó có cả bảng chuyển đổi giữa 2 hệ tiêu chuẩn này.
 

duylinh.vn

Xe buýt
Biển số
OF-69617
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
837
Động cơ
437,830 Mã lực
Nơi ở
Duy Linh Car Service
Website
www.duylinh.vn
Cụ cứ đúng chỉ số dung lượng và điện áp là được. JAS hay DIN chẳng qua là bộ tiêu chuẩn để dánh giá. Ví như có 1 cô gái, cụ thì chấm 7 điêm, nhưng bạn cụ lại cho rằng phải 8 điểm, nhưng vẫn cùng 1 cô gái thôi. Nó có cả bảng chuyển đổi giữa 2 hệ tiêu chuẩn này.
Cụ sai trầm trọng :))
 

Long Bầu

Xe hơi
Biển số
OF-162103
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
127
Động cơ
349,440 Mã lực
Cụ cứ đúng chỉ số dung lượng và điện áp là được. JAS hay DIN chẳng qua là bộ tiêu chuẩn để dánh giá. Ví như có 1 cô gái, cụ thì chấm 7 điêm, nhưng bạn cụ lại cho rằng phải 8 điểm, nhưng vẫn cùng 1 cô gái thôi. Nó có cả bảng chuyển đổi giữa 2 hệ tiêu chuẩn này.
Thanx cụ.

Em điếm chẩm các cô gái toàn 9 phẩy 5 thui :D
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ẮC QUY

1 - Chức năng chính của ắc quy
a) Khởi động xe: cung cấp năng lượng để khởi động động cơ
 Động cơ xăng
 Động cơ dầu diesel
b) Duy trì hoạt động các thiết bị điện tử khi tắt khóa điện: ECU, bộ nhớ, đồng hồ, khóa điện,….
c) Cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện khi mở khóa điện nhưng động cơ không hoạt động.

2 - Các thông số của ắc quy
 Điện áp định mức: 12 volt (V)

 Dung lượng định mức: tính bằng Ampe – giờ (Ah) được xác định ở 68 độ F (20 độ C) với dòng phóng định mức không đổi trong thời gian 20 giờ. Ví dụ ắc quy có dung lượng 100Ah có nghĩa là ắc quy có thể phóng ra dòng 5A không thay đổi, liên tục trong 20 giờ ở nhiệt độ 20 độ C. Dung lượng thể hiện khả năng tích trữ điện năng của bình ắc quy.

 Reserve Capacity hay RC: là số phút, mà ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 80 độ F (26.7 độ C), có thể phóng ra dòng điện có cường độ là 25 Ampe cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10.5 volt. RC thể hiện cho thời gian xe có thể chạy hoàn toàn bằng ắc quy ( ví dụ khi máy phát điện bị hỏng).

 Cold Cranking Amps hay CCA là cường độ dòng điện phóng ra khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 0 độ F (-17.8 độ C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7.2 volt. CCA thể hiện cho năng lượng để khởi động động cơ của ắc quy.

 Tiêu chuẩn thiết kế và đánh giá dòng phóng CCA: JIS /DIN /SAE /BCI /EN

 Kí hiệu: theo hệ tiêu chuẩn thiết kế ắc quy. Ví dụ 80D26L / NX110-5L, DIN 100,…
 

Fuson autopart

Đi bộ
Biển số
OF-554306
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
9
Động cơ
154,290 Mã lực
Tuổi
41
Bình DIN thì 2 cọc bình âm dương âm xuống bên dưới, bình JIS thì 2 cọc bình lồi lên trên và bên dưới có 2 bên để để dành cho các xe dòng Hàn Quốc (k cần 1 thành chằng bắt ngang qua mà vẫn giữ acqui cố định). Ý kiến của em là vậy!
 

Fuson autopart

Đi bộ
Biển số
OF-554306
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
9
Động cơ
154,290 Mã lực
Tuổi
41
Ví dụ bình DIN như hình



Còn đây là bình JIS



 

cuongttco

Xe máy
Biển số
OF-61949
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
73
Động cơ
440,947 Mã lực
Nơi ở
Cẩm Phả - Quảng Ninh
Với ắc quy, DIN là tiêu chuẩn châu Âu còn JIS là tiêu chuẩn Nhật Bản

Cùng là 65Ah thì sẽ có những khác biệt như sau giữa DIN và JIS:

- Về kích thước:

DIN sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 256 x 172 x 202 mm
JIS sẽ có kích thước theo Dài x Rộng x Cao là: 231 x 172 x 202 mm

- Về thông số để khởi động:

DIN sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 550 và RC là 113
JIS sẽ có CCA (Cold Cranking Amps) là 500 và RC là 110

CCA hay Cold Cranking Amps là gì? : Cold Cranking Amps hay CCA là dòng điện xả ra đo được trong một amps khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy hoạt động ở 0 o F (-17,8 o C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7,2 volt.



RC hay Reserve Capacity là gì? : RC là số phút với ắc quy đã được sạc đầy ở 80 o F (26,7 o C) có thể được xả ra 25 amps cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10,5 volt.



Khi mua một bình ắc quy mới thì việc đánh giá các thông số CCA và RC sẽ phụ thuộc vào khí hậu của vùng bạn đang sống, với các vùng khí hậu nóng như Sài Gòn thì RC sẽ là thông số quan trong hơn CCA, ngược lại ở miền Bắc và các vùng núi phía Bắc có khí hậu rất lạnh vào mùa Đông thì CCA sẽ là thông số quan trọng hơn.

Trở lại cầu hỏi của cụ Long Bầu thì dùng loại nào cũng sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến củ đề, máy phát hay bộ phận nào khác của xe cả. :D
Cho em hỏi nếu trên bình chỉ có thông số RC, CCA, CA (thường là ký hiệu các bình của các thiết bị nhập từ Mỹ và Châu âu) giờ muốn chuyển đổi sang kiểu ký hiệu thông dụng tại Việt Nam 12V-xxxAh thì căn cứ như nào để chuyển đổi ạ
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Cho em hỏi nếu trên bình chỉ có thông số RC, CCA, CA (thường là ký hiệu các bình của các thiết bị nhập từ Mỹ và Châu âu) giờ muốn chuyển đổi sang kiểu ký hiệu thông dụng tại Việt Nam 12V-xxxAh thì căn cứ như nào để chuyển đổi ạ
Không có căn cứ nào để convert 1 cách trực tiếp từ RC qua AH, mà chỉ thông qua test mới có kết quả chính xác cụ ạ
Còn nếu không thì cụ đơn giản có thể lấy 25A x số giờ test đc = AH. Ví dụ đc 90 phút thì 25x 1.5h = 37.5AH, nhưng với mỗi 1 loại acqui khác nhau thì cùng số RC có thể ra AH khác nhau(nếu test theo quy chuẩn)
RC càng cao thì Ah càng cao, nhưng tuỳ từng model và nhà sx mà có thể cho Ah khác nhau với cùng 1 số RC
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top