Trích dẫn:
T72 viết
Bài của Bác súc tích, dễ hiểu bác dencao ạ.Bác cho em hỏi thêm tí : Ở vòng tua bao nhiêu thì hiệu suất truyền động của biển mô tốt nhất? ( em hỏi để đi xe cho tốn ít xăng )
Theo em được biết thì vòng tua nào cao hơn nổ ko tải nó cũng như nhau, quan trọng là lúc đó tương quan giữa tốc độ đầu ra hộp số của bác với tốc độ động cơ nó như thế nào cơ. Nếu ECU thấy ổn thì nó khóa biến mô lại và như vậy biến mô nó truyền thẳng, hiệu suất bằng 1 (y)
Úi giời, bác
cat trả lời nhanh thía, em thấy bác T72 hỏi khó quá, chưa kịp nghĩ ra thì bác đã xơi roài hehe, thank bác(l)
Theo em thì hiệu suất cao nhất của biến mô là lúc không có sự góp mặt của nó trong hệ thống truyền lực, tức là truyền thẳng đấy ạ, hiệu suất ~ 1. Còn không có khóa biến mô thì tiết kiệm nhất là lúc nổ không tải ở vị trí N ạ, hề hề. Còn bác hỏi hiệu suất truyền động của biến mô ở vòng tua bao nhiêu là tốt nhất thì em cũng chịu luôn, rất khó để phân tích tương quan giữa tốc độ động cơ và hiệu suất của biến mô nếu như chúng ta không cho yếu tố tải của xe vào, vì theo em nghĩ:
-
Tải cao => biến mô nhân mô men xoắn tăng sức kéo của xe (Lúc xe mới chuyển động) => hiệu suất làm việc của biến mô thấp vì khi trong quá trình nhân mô men sẽ dẫn đến thất thoát động năng của dòng chất lỏng (đây chính là đặc tính được gọi là khớp nối mềm của biến mô), khi tải cao > tốc độ sẽ giảm) => tốc độ thấp thì hiệu suất BM giảm
-
Tải thấp -> BM ko nhân mô men nữa (Lúc này tốc độ xe cao, quán tính lớn) => hiệu suất của biến mô cao hơn vì thất thoát động năng từ dòng chất lỏng ít => tốc độ cao (em ghi chú tí: đây là tốc độ hợp lý với số di chuyển nhé) => hiệu suất BM cao
-
Tải rất thấp (tốc độ quá cao -ví dụ xe đổ dốc dài) -> tốc độ bánh xe quay nhanh hơn tốc độ của hệ thống truyền lực => bánh turrbin của biến mô sẽ gây lại cản lực cho bánh dẫn => thất thoát công suất => hiệu suất làm việc của biến mô lúc này rất thấp (gần như = 0) => phí xăng đấy ạ,
Kết luận : Cho xe chạy với tốc độ và số hợp lý là biện pháp tiết kiệm xăng nhất
Câu hỏi: Như vậy chúng ta sẽ thấy, khi xe đổ đèo dài, với hộp số tự động, để tiết kiệm xăng tại sao chúng ta không để số N và cứ thế ngồi chơi xơi nước, vừa nhàn vừa tiết kiệm xăng???
Một vài phân tích lởm, Mời các bác bỗ xung tiếp nhé (c) :102: