[Funland] Biên giới Việt Nam-Campuchia

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Giờ em mới biết VN có một công chúa nữa gả cho Cam lất đất. Trước em biết mỗi công chúa Huyền Trân.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Thực ra, trong lịch sử, biên giới của các quốc gia không ổn định. Tùy thuộc vào sự hưng phế của các triều đại cai trị mà nó phình ra hay co vào. Cái quan trọng là gianh giới (hoặc bản đồ phân định gianh giới) được hai bên và cộng đồng quốc tế công nhận. Chẳng hạn, sau thế chiến 2, bản đồ nhiều QG trên thế giới được thống nhất phân định lại (mà nhiều người bảo là sự chia chác của các cường quốc) bây giờ vẫn được các quốc gia tôn trọng và chung sống hòa bình.
Thực ra, lịch sử nhà ta, được các chí sĩ và các nhà nàm sử sau lày tô vẽ, chứ kũng chỉ nà 1 quốc da nhược tiểu mới lãnh thổ bé tí hin. Cái nãnh thổ to to bi chừ chủ yếu nà nhờ anh Phớp đĩ (sau hiệp định Pháp - Thanh niên 1887).
Mời các cụ sem cái bản đồ lày: Bản đồ Đôngdương năm 1886, dựng bởi hãng phát triển hỏa xa Tô cách lan, đăng trên tạp chí địa chính Tô cách lan (scottish geographical magazine), lưu tại hội đồng địa chính hoàng gia Tô cách lan (royal scottish geographical society).
Kái vùng Tonkin (bắc kì), An nam(trung kì) và Cochin china (nam kì) là Việt nam đấy ạ! Thảm nhề!
(Cái này nhà cháu copy từ Quán Bựa của con Zì mọi. Cụ nào muốn tham khảo thêm thỳ sang đấy mà đọc. Nhà cháu chẳng dám dẫn link vì xợ bị mod thịt, phí công đã phi được 98 km)

Theo cái bản đồ này thì Lào chả thấy đâu, kăm bu chia thì bé tẹo. Kái Biển hồ cũng 1 nửa của Thái lan. Sao kam không sang thái lan mà đòi đất nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Lady Salsa

Xe máy
Biển số
OF-195745
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
87
Động cơ
327,479 Mã lực
Nơi ở
31A Nguyễn Huy Tưởng
Website
www.facebook.com
Xưa nay luật nằm trong tay kẻ mạnh mà các cụ, với các bạn Cam mình luôn là "kẻ mạnh", khó nói lắm, các cụ an tâm là cá trong ao ta thì mãi là của ta :>
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,192
Động cơ
461,796 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Rồi không chừng phong trào đòi độc lập, lập nước riêng ở Tây Nguyên, vùng núi phía bắc lại nổi....
Có tiền, có súng, có hậu phương hậu thuẫn, không khó để sinh ra các lực lượng chính trị hay quân sự.
Cái này vẫn còn. Lâu lâu lại bắt được vài tay.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Để có được Hiệp ước biên giới năm 1985, Việt Nam và Cam đã trải qua những giai đoạn sau:

-Ngày 18/2/1979, hai nước ký Hiệp ước hoà bình, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Tại Điều 4, hai bên đã thoả thuận “tiến hành đàm phán để đi đến ký kết một hiệp định hoạch định biên giới giữa hai nước trên cơ sở đường biên giới hiện tại và kiên quyết sẽ cùng nhau xây dựng đường biên giới đó thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị lâu dài”.

-Ngày 20 tháng 7 năm 1983, hai nước đã ký Hiệp ước về nguyên tắc giải quyết vấn đề biên giới Việt Nam – Campuchia, trong đó đã thống nhất áp dụng hai nguyên tắc:

1- Trên đất liền, hai bên coi đường biên giới hiện tại giữa hai nước được thể hiện trên bản đồ tỷ lệ 1/100.000 của Sở Địa dư Đông Dương thông dụng trước năm 1954 hoặc gần năm 1954 nhất (kèm theo 26 mảnh bản đồ đã được hai bên xác nhận) là đường biên giới quốc gia giữa hai nước;

2- Ở nơi nào đường biên giới chưa được vẽ trên bản đồ hoặc hai bên đều thấy chưa hợp lý thì hai bên sẽ cùng nhau bàn bạc, giải quyết trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Campuchia, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Điều 1 của Hiệp định về Quy chế biên giới ngày 20 tháng 7 năm 1983 có một nguyên tắc quan trọng

Cho đến khi được hoạch định chính thức, biên giới quốc gia giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà Nhân dân Campuchia là đường biên giới hiện tại, được thể hiện trên bản đồ tỷ lệ 1/100.000 của Sở Địa dư Đông Dương thông dụng trước năm 1954 hoặc gần năm 1954 nhất như quy định ở Điều 1 Hiệp ước nguyên tắc năm 1983″.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nội dung cơ bản của Hiệp ước Hoạch định đường biên giới quốc gia ký ngày 27 tháng 12 năm 1985 là

xác nhận việc chuyển vẽ đường biên giới từ bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 sang bản đồ UTM và miêu tả trong Hiệp ước hoạch định để hai bên làm cơ sở tiến hành phân giới cắm mốc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Hiệp ước 1985 cũng đã thể hiện chi tiết tọa độ "4 phương 8 hướng" :D của nhiều cặp cột mốc từ ngã ba biên giới xuống đến Hà Tiên.

EM ví dụ để các cụ đọc cho ung thủ

Khởi đầu từ giao điểm của đường biên giới quốc gia của ba nước Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào, đường biên giới đi hướng Nam - Tây Nam theo đường sống núi xuống cắt khe tại tọa độ 1622.610 – 775.280, đi lên theo đường sống núi đến đỉnh núi có tọa độ 1621.125 – 775.025, theo đường thẳng khoảng 3650m (ba nghìn sáu trăm năm mươi mét) đến đỉnh núi có tọa độ 1617.700 – 773.820; chuyển hướng Đông Nam theo đường sống núi đến đỉnh núi có tọa độ 1616.515 – 774.600; chuyển hướng Tây Nam theo đường sống núi qua điểm cao 1018 đến đỉnh núi có tọa độ 1613.630 – 771.550; chuyến hướng Nam theo đường sống núi qua điểm cao 782 đến điểm có tọa độ 1609.400 – 772.835; chuyển hướng Tây Nam theo đường sống núi qua điểm có tọa độ 1605.150 – 770.625 qua các điểm cao 1054 (Ngok Boun), 924, 1022, chuyển hướng Tây – Tây Bắc theo đường sống núi qua điểm có tọa độ 1593.725 – 765.715, qua điểm cao 837 đến điểm cao 957...;
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Vậy là rất chi tiết. Hai bên tiếp tục phối hợp, bàn thảo

Ngày 10/201/2005, tại Hà Nội, hai Thủ tướng Phan Văn Khải và Hun-xen đã ký Hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước biên giới 1985. Có 4 điều đáng lưu ý ở Hiệp ước bổ sung này

Một là: Hai bên thống nhất điều chỉnh 06 điểm trên tuyến biên giới, trong đó 03 điểm do sai sót kỹ thuật bản đồ và 03 điểm ở An Giang lâu nay vốn của Việt Nam hoặc của Campuchia nhưng lại không được thể hiện trên bản đồ Hiệp ước năm 1985.

Riêng khu vực Bu Prăng (thuộc tỉnh Đắc Nông ngày nay), phía ta khẳng định là của Việt Nam, nhưng nhằm không để vấn đề này cản trở tiến trình phân giới cắm mốc, ta đã đồng ý ghi vào Hiệp ước bổ sung là “Hai bên tiếp tục thảo luận” vấn đề này.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Hai là: Điều chỉnh đường biên giới trên sông suối biên giới theo nguyên tắc luật pháp và thực tiễn quốc tế, áp dụng nguyên tắc trung tuyến dòng chảy.

Ba là: Mỗi bên tự rà soát việc chuyển vẽ đường biên giới từ bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 sang bản đồ UTM tỷ lệ 1/50.000, sau đó đối chiếu kết quả để thống nhất một đường biên giới trên bản đồ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bốn là: Hai bên đã cam kết hoàn thành phân giới cắm mốc trước tháng 12/2008, tuy nhiên căn cứ vào tình hình thực tế, sau khi CPP thắng cử bạn và ta đã thống nhất điều chỉnh kế hoạch phân giới cắm mốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Ngày 25/6/2012, Thủ tướng NGuyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun-xen đã cắt băng khánh thành cột mốc 314, cột mốc cuối cùng trên biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Cam-pu-chia



Giờ đây, việc của 2 nước là tăng dày mật độ các cột mốc; cùng nhau xác định tọa độ để cắm thêm những cột mốc đó.

Hiện giữa 2 nước còn 7 điểm cột mốc chưa thống nhất
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Kho_NamCuong

Xe buýt
Biển số
OF-171488
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
812
Động cơ
-492,457 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào vui là đến.
Bốn là: Hai bên đã cam kết hoàn thành phân giới cắm mốc trước tháng 12/2008, tuy nhiên căn cứ vào tình hình thực tế, sau khi CPP thắng cử bạn và ta đã thống nhất điều chỉnh kế hoạch phân giới cắm mốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Ngày 25/6/2012, Thủ tướng NGuyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun-xen đã cắt băng khánh thành cột mốc 314, cột mốc cuối cùng trên biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Cam-pu-chia



Giờ đây, việc của 2 nước là tăng dày mật độ các cột mốc; cùng nhau xác định tọa độ để cắm thêm những cột mốc đó.
EM vào xem các Cụ ấy cắm :D
 

nguoi qn

Xe buýt
Biển số
OF-303508
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
921
Động cơ
312,050 Mã lực
Nơi ở
Uông Bí CiTy
Hiệp ước 1985 cũng đã thể hiện chi tiết tọa độ "4 phương 8 hướng" :D của nhiều cặp cột mốc từ ngã ba biên giới xuống đến Hà Tiên.

EM ví dụ để các cụ đọc cho ung thủ...[/I];
Đúng là ung thủ thật.Cháu vừa đọc một mạch hết 19 trang,rất nhiều thông tin hữu ích,Cảm ơn cụ Lầm.
 

Kokomij

Xe tải
Biển số
OF-368164
Ngày cấp bằng
26/5/15
Số km
301
Động cơ
255,520 Mã lực
quê em mấy ông sang đó buôn gỗ cũng giàu phết đấy cụ ạ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Từ năm 2006 đến nay, kết quả là:

-Hai bên đã phân giới được khoảng 920 km trong tổng số chiều dài đường biên giới khoảng 1.137 km;

-Xác định được 260/314 vị trí mốc (đạt 84,1%);

-Xây dựng được 305/371 cột mốc (đạt 82,2%);

-Quy thuộc được 104 cồn bãi, trong đó 39 cồn bãi quy thuộc Việt Nam, 65 cồn bãi quy thuộc Campuchia

-Hoàn thành kiểm tra, nghiệm thu được 191 bộ hồ sơ cột mốc.
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,082
Động cơ
377,998 Mã lực
Khựa nó lợi dụng đ.ảng đối lập ở cam để chọc phá tình cảm V-cam, rồi, lựa dao thịt a Hun xen... khựa thâm vãi.... bề ngoài vẫn tươi cười với VN.... còn đi thăm thú nữa.... mục đích là cấm mình thoát Trung thôi
 

sonnq74

Xe tăng
Biển số
OF-86248
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
1,294
Động cơ
421,636 Mã lực
Cảm ơn cụ Lầm rất nhiều. Em kê dép để hóng nốt nhưng thông tin bổ ích của cụ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Việt-Cam làm việc chi tiết thế

Vậy mà chú Sam lấy bản đồ dớ dẩn, kêu là "lệch vị trí vài chục mét" rồi kéo người sang Việt Nam đòi cắm lại, "đòi đất"







Để xảy ra đụng độ



Chẹp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top