Bí quyết chạy xe an toàn trên đường cao tốc

Lộc Thành

Xe tải
Biển số
OF-81249
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
276
Động cơ
417,591 Mã lực
Nơi ở
Định Công, Hà Nội
Website
www.cnsvietnam.com
Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một cán bộ kỹ thuật công ty Phương Trang, để xe chạy trên cao tốc an toàn trước tiên phương tiện phải đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật trong đó, lốp xe là lưu ý đầu tiên.


Chủ xe, lái xe phải kiểm tra lốp thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc. Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá sáu năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi). Sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.

Những chuyện tưởng chừng đơn giản như bơm lốp xe thế nào cho đúng cách cũng phải đặc biệt chú ý. Chẳng hạn, nếu bơm lốp quá căng thì phần giữa của lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ nhanh mòn. Còn nếu bơm chưa đạt yêu cầu thì phần vai lốp hai bên sẽ bị mòn nhiều hơn. Sự biến dạng của lốp sẽ làm gia tăng nhiệt độ bên trong lốp. Chạy trên đường cao tốc với tốc độ nhanh kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.

Khi chạy xe với tốc độ cao trên đường cao tốc thì thắng xe là điều phải chú ý thứ hai. Bởi khi đang chạy tốc độ cao mà thắng có vấn đề thì rất dễ gây tai nạn. Theo anh Dũng những công ty vận tải có nhiều xe thì nên có một bộ phận kỹ thuật riêng, chịu trách nhiệm kiểm tra xe trước và sau khi hành trình. Còn với những xe gia đình thì chủ xe, lái xe phải am hiểu kỹ thuật để thường xuyên kiểm tra.

Theo một lái xe chuyên nghiệp, để chạy xe an toàn trên đường cao tốc, những bài học ở trường không hề thừa chút nào. Trước hết phải chạy đúng tốc độ quy định và giữ khoảng cách an toàn. Thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để biết mình giữ khoảng cách hoặc có xe ở phía sau. Đặc biệt là phải chú ý đèn tín hiệu và hướng di chuyển của xe phía trước, bởi nếu không chú ý khi xe trước chuyển hướng sẽ không phản ứng kịp. Trước khi chuyển làn đường, lái xe phải giảm tốc độ, bật xi nhan xin chuyển hướng, quan sát tất cả kính chiếu hậu để đảm bảo an toàn phía sau. Nếu muốn thoát ra khỏi đường cao tốc phải xin đường và chuyển dần sang làn đường phía bên lối thoát. Trường hợp nếu bạn chạy vượt quá lối thoát thì tốt nhất là nên chạy thẳng rồi tìm hướng quay xe lại ở lối thoát tiếp theo, đừng dại dột dừng xe giữa đường hay lùi lại vì đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm.
(Nguồn: giaothongvantai.com.vn)
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,588 Mã lực
Đi cao tốc thì sợ nhất tự nhiên có gì đó hiện ra giữa đường như kiểu xe máy, người dân leo rào qua đường ... còn đa số anh em lái xe thì khi lái tốc độ cao đều khá cẩn thận
 

wowow

Xe hơi
Biển số
OF-17254
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
177
Động cơ
509,360 Mã lực
Theo em, cần thêm vào một điều rất quan trọng nữa là:

Phải có ý thức nhường đường. Nếu đi đúng tốc độ (trong phạm vi tối đa và tối thiểu) nhưng chậm hơn xe khác thì nhanh chóng nhường đường theo đúng luật giao thông (đủ điều kiện an toàn và xin-nhan chuyển làn) cho xe đó khi họ xin vượt. Đừng có cố thủ bám làn và không cho xe khác vượt đúng luật, dễ gây ức chế cho tài xế xe khác, và có thể xảy ra chuyện chẳng lành. hehehe
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Theo em, cần thêm vào một điều rất quan trọng nữa là:

Phải có ý thức nhường đường. Nếu đi đúng tốc độ (trong phạm vi tối đa và tối thiểu) nhưng chậm hơn xe khác thì nhanh chóng nhường đường theo đúng luật giao thông (đủ điều kiện an toàn và xin-nhan chuyển làn) cho xe đó khi họ xin vượt. Đừng có cố thủ bám làn và không cho xe khác vượt đúng luật, dễ gây ức chế cho tài xế xe khác, và có thể xảy ra chuyện chẳng lành. hehehe
Không nên đợi đến chậm hơn xe khác thì mới nhường mà nên chủ động đỉ làn bên phải khi có thể chỉ khi nào cần vượt mới chuyển sang làn bên trái.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Ngoài các yếu tố về kỹ thuật của xe thì em thấy tốc độ là yếu tố vô cùng quan trọng. Làm chủ tốc độ và đi ở tốc độ phù hợp với tình trạng giao thông trên mỗi đoạn đường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em để an toàn khi đi trên cao tốc các cụ lưu ý:
- Luôn luôn xi nhan khi chuyển làn
- Giữ khoảng cách 3s
- Để ý các xe khác: đèn, dấu hiệu đi nhanh, chậm muốn rẽ..(vì nhiều xe không thích xi nhan khi chuyển làn, thậm chí đỗ trên cao tốc)
- Không thay đổi tốc độ đột ngột, kể cả chuyển hướng (trừ khi bất khả kháng)
- Khi đi một dẫy dài (nhiều xe nối đuôi), tăng khoảng cách lên 4s.
- Nếu buộc phải đỗ ở lề đường, kể cả chỗ hõm vào, các cụ cũng phải bật đèn cảnh báo (hazard)
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,861 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Theo em, cần thêm vào một điều rất quan trọng nữa là:

Phải có ý thức nhường đường. Nếu đi đúng tốc độ (trong phạm vi tối đa và tối thiểu) nhưng chậm hơn xe khác thì nhanh chóng nhường đường theo đúng luật giao thông (đủ điều kiện an toàn và xin-nhan chuyển làn) cho xe đó khi họ xin vượt. Đừng có cố thủ bám làn và không cho xe khác vượt đúng luật, dễ gây ức chế cho tài xế xe khác, và có thể xảy ra chuyện chẳng lành. hehehe
Chuẩn cụ, E thấy nhiều cụ đi trên đường cao tốc cứ thủng thỉnh đi 80/100 mà không chịu nhường xe sau vượt nên gây bức xúc cho các xe không được vượt, hoặc xe đi ngược chiều đêm tối mà cứ dựng ngược đèn pha cho dù xe ngược chiều mình đã cụp pha và nháy đèn báo hiệu
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Cứ đi đúng biển báo tốc độ khoảng cách làm đường là OK
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một cán bộ kỹ thuật công ty Phương Trang, để xe chạy trên cao tốc an toàn trước tiên phương tiện phải đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật trong đó, lốp xe là lưu ý đầu tiên.

Có vẻ anh cán bộ kỹ thuật này không phổ biến kinh nghiệm cho Lái Xe của cty mình:-o

https://www.google.com.vn/search?q=xe+khách+phương+trang+tai+nạn&ie=UTF-8&oe=UTF-8&hl=vi&client=safari
Hehe. Cụ thâm thật.
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
Theo em, cần thêm vào một điều rất quan trọng nữa là:

Phải có ý thức nhường đường. Nếu đi đúng tốc độ (trong phạm vi tối đa và tối thiểu) nhưng chậm hơn xe khác thì nhanh chóng nhường đường theo đúng luật giao thông (đủ điều kiện an toàn và xin-nhan chuyển làn) cho xe đó khi họ xin vượt. Đừng có cố thủ bám làn và không cho xe khác vượt đúng luật, dễ gây ức chế cho tài xế xe khác, và có thể xảy ra chuyện chẳng lành. hehehe
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Góp vài lời cùng các bạn chạy xe trên đường cao tốc.
Chạy cao tốc Láng - Hòa lạc ,
Đường chia 3 làn, làn ngoài bên phải tốc độ 80, làn giữa và làn trong bên trái tốc độ 100.
Khi từ ngoài vào đường gom phải đạt tốc độ 70, si nhan nhập làn( chú ý xe chạy làn 80 có nhường mình hay không) chạy đúng tốc độ khi nhập làn. Nên chạy làn giữa tốc độ 100, làn trái chỉ dành cho xe vượt( tránh hiện tượng chạy 100 làn bên trái mà không cho ai vượt)
Nên học cách chuyển làn, trái , phải cho tốt. Khi chuyển làn phải xi nhan( khi vượt xe khác , khi bắt đầu vượt cho tới vượt xong khoảng 2 giây) bạn đánh si nhan phải ba lần , đánh lái sang phải là bạn đã vượt xong.
Còn lốp của bạn không được mòn quá 3 mm, không sứt mẻ là ok( tốc độ 100 km/h không phải tốc độ dành cho đường cao tốc) vì cấu tạo lốp nào cũng chạy được đường cao tốc ơ VN với tốc độ 100,
Chúc các bạn lái xe an toàn.
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
em cũng xin góp đôi lời về chạy xe trên đường cao tốc.
1. Chuẩn bị
a. Kiểm tra lốp, áp suất lốp luôn duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
b. Kiểm tra nước rửa kính, dầu máy, nc làm mát ....
c. kiểm tra các thiết bị dự phòng như lốp sơ cua, hộp cứu thương, bình cuus hỏa ...
2. khởi hành
a. Luôn đi đúng tốc độ quy định
b. khi muốn vượt phải xi nhan xin vượt từ xa, bình tĩnh quan sát phía trước, giữ khoảng cách an toàn, dừng gí sát ***, mà dễ ăn đòn.
c. Luôn đá 2 bên gương để theo dõi xe phía sau.
d. Luôn chọn làn đường mà tầm nhìn của mình được xa nhất để dễ sử lý khi có sự cố, không nên bám sát đuôi xe trước và sẽ luôn bị động
e. Không phanh gấp một cách đột ngột nếu ko khẩn cấp, ko về số khi phanh nếu tốc độ cao, để việc giảm tốc độ nhanh an toàn, nên dồn số kết hợp rà phanh sẽ hiệu quả nhất.

3. tình huống
a. phát hiện nguy hiểm phía trước, phải giảm ga và bật đèn báo sự cố để thông báo cho xe sau biết ngay khi có thể.
b. Khi xe gặp sự cố hãy ngay lập tức bật đèn báo hỏng, từ từ đưa xe vào lề đường bên phải, lấy biển báo trong xe đặt cách xe hỏng đang đổ 100m để cảnh báo các xe khác ko đi vào làn xe mình đang đỗ.
c. Trường hợp nắp capo bị bật lên, đừng hoảng loạn, hãy nhanh chóng nhìn gương bên phải và trái giảm ga đưa xe vào lề đường.

và cuối cùng, Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Cà các cụ còn phải chú ý vụ ý thức người dân nữa ạ. Mới chiều nay tôi đi cao tốc Láng - Hoà Lạc, đang chạy làn ngoài cùng bên trái vận rốc 100km/H thì vèo một cái một hòn đá to gần bằng nửa nắm tay bay ra từ dải cây phân cách giữa hai đường. Rất may là không bị va vào kính nhưng nắp ca-pô thì bị lõm và trầy sơn một miếng to bằng bàn tay. Cục đá này là bay ra từ bàn tay của công nhân chăm sóc cây cảnh phân cách hai đường. Tôi cũng không rõ là họ vô tình hay hữu ý. Vì đi quá nhanh nên không thể phản ứng kịp mà cũng không thể dừng xe giữa đường dợn nguy hiểm các xe khác không để ý tông vào.
Nhân đây nếu có bác nào làm việc hoặc quen biết công ty chăm sóc cảnh quan đường cao tốc xin nhắn dùm công nhân tuyệt đối không đc ném vật lạ ra đường cao tốc, sẽ rất nguy hiểm nếu LX phản ứng quá nhạy (phanh gấp, đánh lái,...) thì sẽ rất nguy hiểm cho người ngồi trong xe đó và các xe đi liền phía sau.
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,696
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Theo em để an toàn khi đi trên cao tốc các cụ lưu ý:
- Luôn luôn xi nhan khi chuyển làn
- Giữ khoảng cách 3s
- Để ý các xe khác: đèn, dấu hiệu đi nhanh, chậm muốn rẽ..(vì nhiều xe không thích xi nhan khi chuyển làn, thậm chí đỗ trên cao tốc)
- Không thay đổi tốc độ đột ngột, kể cả chuyển hướng (trừ khi bất khả kháng)
- Khi đi một dẫy dài (nhiều xe nối đuôi), tăng khoảng cách lên 4s.
- Nếu buộc phải đỗ ở lề đường, kể cả chỗ hõm vào, các cụ cũng phải bật đèn cảnh báo (hazard)
Cái này bổ ích kụ nào cũng có thể biết mà k hiểu sao ra cao tốc vẫn dồn toa,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top