- Biển số
- OF-81249
- Ngày cấp bằng
- 27/12/10
- Số km
- 276
- Động cơ
- 417,591 Mã lực
- Nơi ở
- Định Công, Hà Nội
- Website
- www.cnsvietnam.com
Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một cán bộ kỹ thuật công ty Phương Trang, để xe chạy trên cao tốc an toàn trước tiên phương tiện phải đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật trong đó, lốp xe là lưu ý đầu tiên.
Chủ xe, lái xe phải kiểm tra lốp thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc. Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá sáu năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi). Sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.
Những chuyện tưởng chừng đơn giản như bơm lốp xe thế nào cho đúng cách cũng phải đặc biệt chú ý. Chẳng hạn, nếu bơm lốp quá căng thì phần giữa của lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ nhanh mòn. Còn nếu bơm chưa đạt yêu cầu thì phần vai lốp hai bên sẽ bị mòn nhiều hơn. Sự biến dạng của lốp sẽ làm gia tăng nhiệt độ bên trong lốp. Chạy trên đường cao tốc với tốc độ nhanh kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.
Khi chạy xe với tốc độ cao trên đường cao tốc thì thắng xe là điều phải chú ý thứ hai. Bởi khi đang chạy tốc độ cao mà thắng có vấn đề thì rất dễ gây tai nạn. Theo anh Dũng những công ty vận tải có nhiều xe thì nên có một bộ phận kỹ thuật riêng, chịu trách nhiệm kiểm tra xe trước và sau khi hành trình. Còn với những xe gia đình thì chủ xe, lái xe phải am hiểu kỹ thuật để thường xuyên kiểm tra.
Theo một lái xe chuyên nghiệp, để chạy xe an toàn trên đường cao tốc, những bài học ở trường không hề thừa chút nào. Trước hết phải chạy đúng tốc độ quy định và giữ khoảng cách an toàn. Thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để biết mình giữ khoảng cách hoặc có xe ở phía sau. Đặc biệt là phải chú ý đèn tín hiệu và hướng di chuyển của xe phía trước, bởi nếu không chú ý khi xe trước chuyển hướng sẽ không phản ứng kịp. Trước khi chuyển làn đường, lái xe phải giảm tốc độ, bật xi nhan xin chuyển hướng, quan sát tất cả kính chiếu hậu để đảm bảo an toàn phía sau. Nếu muốn thoát ra khỏi đường cao tốc phải xin đường và chuyển dần sang làn đường phía bên lối thoát. Trường hợp nếu bạn chạy vượt quá lối thoát thì tốt nhất là nên chạy thẳng rồi tìm hướng quay xe lại ở lối thoát tiếp theo, đừng dại dột dừng xe giữa đường hay lùi lại vì đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm.
(Nguồn: giaothongvantai.com.vn)
Chủ xe, lái xe phải kiểm tra lốp thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc. Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá sáu năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi). Sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.
Những chuyện tưởng chừng đơn giản như bơm lốp xe thế nào cho đúng cách cũng phải đặc biệt chú ý. Chẳng hạn, nếu bơm lốp quá căng thì phần giữa của lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ nhanh mòn. Còn nếu bơm chưa đạt yêu cầu thì phần vai lốp hai bên sẽ bị mòn nhiều hơn. Sự biến dạng của lốp sẽ làm gia tăng nhiệt độ bên trong lốp. Chạy trên đường cao tốc với tốc độ nhanh kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.
Khi chạy xe với tốc độ cao trên đường cao tốc thì thắng xe là điều phải chú ý thứ hai. Bởi khi đang chạy tốc độ cao mà thắng có vấn đề thì rất dễ gây tai nạn. Theo anh Dũng những công ty vận tải có nhiều xe thì nên có một bộ phận kỹ thuật riêng, chịu trách nhiệm kiểm tra xe trước và sau khi hành trình. Còn với những xe gia đình thì chủ xe, lái xe phải am hiểu kỹ thuật để thường xuyên kiểm tra.
Theo một lái xe chuyên nghiệp, để chạy xe an toàn trên đường cao tốc, những bài học ở trường không hề thừa chút nào. Trước hết phải chạy đúng tốc độ quy định và giữ khoảng cách an toàn. Thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để biết mình giữ khoảng cách hoặc có xe ở phía sau. Đặc biệt là phải chú ý đèn tín hiệu và hướng di chuyển của xe phía trước, bởi nếu không chú ý khi xe trước chuyển hướng sẽ không phản ứng kịp. Trước khi chuyển làn đường, lái xe phải giảm tốc độ, bật xi nhan xin chuyển hướng, quan sát tất cả kính chiếu hậu để đảm bảo an toàn phía sau. Nếu muốn thoát ra khỏi đường cao tốc phải xin đường và chuyển dần sang làn đường phía bên lối thoát. Trường hợp nếu bạn chạy vượt quá lối thoát thì tốt nhất là nên chạy thẳng rồi tìm hướng quay xe lại ở lối thoát tiếp theo, đừng dại dột dừng xe giữa đường hay lùi lại vì đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm.
(Nguồn: giaothongvantai.com.vn)