Sẵn gặp cụ ở đây, cụ cho em hỏi.
Nghe nói không quân VN mới đặt mua 12 chiếc máy bay huấn luyện kiêm tấn công mặt đất là L39NG của Séc. Mục tiêu là để phi công VN sau này tiếp cận MB chiến đấu của Mỹ - Pháp. Chứng tỏ ngành công nghiệp hàng không của Séc cũng có máu mặt. Em google thì thấy L39NG cũng khá ngon.
Thằng cu nhà cụ định chọn ngành kỹ sư hàng không thì đúng nghề rồi.
Cụ có thêm thông tin gì về MB L 39NG này bằng tiếng Séc không, nhờ cụ dịch và gửi lên thớt này, cho mọi người có thêm thông tin về công nghệ hàng không của Séc và thêm thông tin về con L39NG.
Cám ơn cụ
Em đọc trên trang web của hãng Aero Vodochody thì chiếc máy bay L39NG này được phát triển từ phiên bản gốc L39 của Ucraina. Đây là sản phẩm do hãng Aero và hãng OMNIPOL hợp tác sản xuất. Dưới đây là một số thông tin em tạm dịch từ các nguồn trên mạng.
Máy bay L-39NG là loại máy bay phản lực hạng nhẹ hiện đại và hiệu quả, có khả năng hoàn thành vai trò của một máy bay chiến đấu hạng nhẹ và là một máy bay huấn luyện phức hợp để đào tạo đầy đủ cho các phi công của lực lượng không quân hiện đại.
Máy bay dựa trên ý tưởng khí động học của L-39 ban đầu, với các yếu tố được tối ưu hóa để giảm lực cản và tăng hiệu quả, đồng thời sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại và trang thiết bị tối ưu. Hệ thống truyền động được cung cấp bởi động cơ FJ44-4M có tính kinh tế cao được cung cấp cùng với hệ thống bảo dưỡng TAP Blue, mang đến cho người sử dụng khả năng vận hành tốt chưa từng có và khả năng dự đoán chi phí bảo dưỡng.
Hệ thống điện tử hàng không của máy bay đã sẵn sàng cho việc đào tạo các phi công tương lai của các máy bay thuộc thế hệ thứ tư, thứ năm và phần lớn có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Máy bay thuộc biến thể chiến đấu được trang bị 5 hệ thống treo để mang vũ khí. Máy bay cũng bao gồm một loạt các công nghệ mô phỏng, bao gồm cả việc tham gia vào một trung tâm mô phỏng chiến thuật rất hiện đại để tăng hiệu quả huấn luyện. Đối tác chiến lược của dự án L-39NG là công ty OMNIPOL, hãng đồng tài trợ và sở hữu 50% dự án.
Máy bay huấn luyện công nghệ L-39NG được sử dụng làm máy bay thử nghiệm cho chương trình L-39NG của riêng chúng tôi. Chúng tôi có thể triển khai và thử nghiệm đúng tất cả các công nghệ mà chúng tôi muốn sử dụng trong máy bay mới của mình sau này. Nó là chiếc máy bay duy nhất thuộc loại này. Đại diện hãng Aero giới thiệu về phiên bản L-39NG mới trên truyền thông.
Hãng Aero đã mua thiết kế chiếc L-39 từ Ucraina, để đặc biệt cho mục đích sản xuất dòng L39NG này. L39NG được chế tạo dựa trên chiếc L-39 huyền thoại, nhưng được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, động cơ FJ44-4M mới của hãng Williams International, một số thay đổi trong buồng lái và bình xăng bên ngoài đã được thay thế bằng một công nghệ giữ nhiên liệu bên trong toàn bộ cánh.
L-39NG là dự án máy bay huấn luyện mới, hiệu quả cao, nhờ được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, sẽ được phục vụ trong chương trình giảng dạy ở các giai đoạn huấn luyện cơ bản, nâng cao và huấn luyện LIFT. Mẫu L-39NG dựa trên khái niệm khí động học của mẫu L-39 hiện có, tuy nhiên, nó được sản xuất bằng công nghệ mới và có các hệ thống hiện đại.
Năm 2018, có một số cột mốc quan trọng trong thiết kế của máy bay L-39NG thế hệ mới này. Vào đầu năm, Aero đã khởi động dây chuyền lắp ráp 4 chiếc máy bay đầu tiên; Quá trình lắp ráp cuối cùng của chiếc L-39NG đầu tiên đã bắt đầu vào mùa hè năm 2018. Vào thứ Sáu, ngày 12 tháng 10 năm 2018, chiếc máy bay L-39NG mới đã được giới thiệu trước công chúng lần đầu tiên trong buổi trình diễn ra mắt. Trước khi kết thúc năm đó, vào ngày 22 tháng 12 năm 2018, các phi công thử nghiệm của nhà máy Aero là David Jahoda và Vladimír Továrek đã lần đầu tiên cất cánh với chiếc L-39NG. Từ tháng 6 năm 2019 chiếc máy bay này đã được sử dụng để bay thử nghiệm và tiến hành kiểm tra các phát triển khác.
Chiếc máy bay thứ hai được thiết kế cho các bài kiểm tra tĩnh, chiếc thứ ba được dùng để kiểm tra độ bền. Chiếc máy bay thứ tư được sản xuất cũng đã tham gia vào các chuyến bay thử nghiệm. Chứng nhận cho dòng L-39NG được lên kế hoạch vào quý 3 năm 2020.
Dưới đây là thông tin về tập đoàn cổ phần OMNIPOL:
Công ty được thành lập vào năm 1934 để cung cấp các giao dịch thương mại trao đổi với các sản phẩm của Tập đoàn Škoda Plzeň. Kể từ nửa sau những năm 1950, công ty đã mua và bán các mặt hàng cho ngành hàng không, cũng như vũ khí dùng cho săn bắn và thể thao, thông qua cổng Ngoại thương. Sau đó, công ty đã cung cấp nhiều loại khí tài quân sự cho chính quyền cộng sản. Kể từ đầu những năm 1990, công ty đã mở rộng các dịch vụ kinh doanh của mình từ việc xuất khẩu và nhập khẩu các thiết bị quân sự và hàng không, cho đến việc tài trợ cho tiến trình xây dựng các công trình khí sinh học hoặc xuất khẩu thực phẩm và thiết bị kỹ thuật.
Công ty được kiểm soát bởi Tập đoàn Chemapol vào năm 1996. Năm 1998, công ty được kiểm soát bởi doanh nhân Richard Háva, người đã rút khỏi sau đó vào năm 2008, khi các con trai của ông là Petr và Martin mua lại 29% cổ phần.
Tập đoàn OMNIPOL hiện nay thâu tóm cả các nhà sản xuất hệ thống radar chủ động và thụ động ERA Pardubice và công ty sản xuất thiết bị quốc phòng MESIT có trụ sở tại Uherské Hradiště.
OMNIPOL cũng là đối tác chiến lược và nhà đầu tư tài chính trong dự án phát triển máy bay L-39 NG mới. OMNIPOL cũng sẽ phụ trách việc bán hàng sản phẩm L-39NG tại một số vùng lãnh thổ trên thế giới.
Em cũng không rõ việc Việt Nam đã ký mua 12 chiếc L-39NG này, cụ nói em mới biết. Em cứ nghĩ Việt Nam mình đặt mua máy bay huấn luyện của Nga.