Cụ phân tích chuẩn đấy,theo em nghĩ.Em xin lỗi cụ trước, nhưng em thấy cụ bắt bẻ kinh quá. Chỗ này là quán cafe chém gió, chứ không phải diễn đàn học thuật chuyên về kỹ thuật quân sự mà để phân biệt ràu ngầm nguyên tử hay tàu con thoi phức tạp hơn. Các nội dung trên báo chí thưởng thức, cũng là nhằm đến đối tượng là người đọc bình thường, chứ không phải là các chuyên gia, cho nên họ ví " tàu ngầm nguyên tử phứ tạp hơn tàu con thoi " là cách ví von để độc giả hiểu kỹ thuật chế tạo tàu ngầm nguyên tử nó phức tạp thế nào.
mà thực ra nếu cho 2 ông chuyên gia : một chuyên về tàu ngâm nguyên tử, một chuyên về tàu con thoi cãi nhau cái nào phức tạp hơn, thì chưa chắc đã có kết quả.
Cái đoạn em bôi đen, em e là cụ nhầm, Mẽo và Nga chế tạo tàu con thoi vô tư, nhưng họ hủy vì kinh phí chế tạo, duy trì hoạt động của tàu con thoi quá tốn kém, không hiệu quả về kinh tế, chứ không phải là không làm được. Ngoài ra có thể nói tàu con thoi phục vụ mục đích nghiên cứ khoa học ngoài vũ trụ, còn tàu ngầm nguyên tử phục vụ an ninh quốc gia, vì vậy tất nhiên tàu ngầm nguyên tử được ưu tiên về kinh phí hơn nhiều cho việc nghiên cứu, chế tạo. Chứ so sánh số lượng sản xuất ra lại thành khập khiễng.
Còn đây là ý kiến chuyên gia về tàu ngầm phát biểu:
Stuart Godden, Giám đốc Kỹ thuật bộ phận tàu ngầm của BAE Systems ở Cumbria, trong xưởng đóng tàu Barrow-in-Furness, đã tường thuật lại một trình chiếu và so sánh chương trình tàu ngầm mới nhất của Vương quốc Anh - lớp Astute - với chương trình Tàu con thoi của Nasa. “Họ có một đội ngũ từ năm đến bảy người, chúng tôi có khoảng 97 người,” anh nói. “Họ đi chơi trong vài tuần, chúng tôi đi chơi trong 90 ngày. Họ thường thực hiện 100 nhiệm vụ, chúng tôi đã có 25 năm để hoạt động.
“Về môi trường, chúng ở độ cao 200 dặm, chúng tôi ở dưới biển hàng trăm mét. Ở trên đó rất lành tính, vì không có áp suất hoặc ăn mòn, trong khi áp suất rất cao và rất ăn mòn dưới biển. "
Cuối cùng, anh ấy đã thừa nhận một số điểm trong chương trình Shuttle: “Mặc dù vậy, khi đến đó, họ có một lực rất bùng nổ khi họ di chuyển vào không gian vũ trụ - rõ ràng là họ nhanh hơn chúng ta rất nhiều”.
Sứ mệnh của Godden là truyền đạt quy mô của những gì đã đạt được với việc cung cấp Astute: tàu ngầm không phải là một con tàu phức tạp (complicated) hơn, đó là một lĩnh vực kỹ thuật hoàn toàn khác. Nó sẽ hoạt động dưới biển trong nhiều tháng liên tục, trong thời gian đó nó có thể bị tấn công. Trong suốt vòng đời của nó, nó sẽ có một lò phản ứng hạt nhân trên tàu cùng với tên lửa và gần 100 con người trong nó.
Các tàu ngầm của Anh trước đây có thể ở trên biển tối đa 15 năm trước khi tiếp nhiên liệu. Sự lặp lại mới sẽ kéo dài trong một phần tư thế kỷ - lý do duy nhất mà nó cần phải phục hồi là để tiếp nhận thức ăn. Nhưng Godden có thực sự nghĩ rằng Astute khó chế tạo hơn Tàu con thoi? Ông nói: “Đây là hai trong số những dự án thách thức nhất mà thế giới từng thực hiện. “Thật khó để khách quan. Tất cả những gì tôi đang cố gắng nói là nó ít nhất cũng phức tạp (complex) ngang nhau theo quan điểm của tôi. "
Astute là tàu ngầm chạy êm nhất trên thế giới. Hầu hết mọi nhiệm vụ mà nó tham gia sẽ yêu cầu tàng hình: nghe trộm trong vùng biển thù địch, bí mật giao các lực lượng đặc biệt (khi chìm dưới nước), theo dõi tàu và máy bay của đối phương, săn tìm tàu của đối phương và ẩn nấp trong khi chờ phóng tên lửa Tomahawk (khi chìm dưới nước) tại một mục tiêu trên bờ có thể cách xa hơn 1.500 km.
the Astute Nuclear submarine vs. Nasa's Space Shuttle
Nuclear submarine 'Astute' can remain underwater for 25 years.
www.eedesignit.com