[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
VA chỉ là vụ trộm lớn
Lò ấp nguy hơn nhiều, không chỉ tạo ra nhiều vụ siêu trộm, mà còn dẫn nhau xuống hố cả nút cơ.
Cụ nói thế nào, thấm nhuần tư tưởng thế sao siêu trộm được còn xuống hố thì có thể vì đoàn đội đa phần dốt chuyên môn
 

Hanamlut

Xe buýt
Biển số
OF-815626
Ngày cấp bằng
10/7/22
Số km
664
Động cơ
7,843 Mã lực
Tuổi
22
Ồ, dù tuyệt đối tôn trọng quan điểm của bác nhưng tôi vẫn thấy bác quá khắt khe.

Ví như:
- Về đô thị các bác có những đô thị giữa vịnh biển với cụm non bộ tự nhiên-đây là điểm độc nhất vô nhị trên thế giới để thu hút khách mua nhà đẳng cấp trên thế giới mang tiền đến cho các bác tiêu chứ không phải mang đến Phuket. Có những tòa nhà 81 tầng như ngón tay gữa chọc lên giữa trời án ngữ ngay cửa ngõ city và xung quanh là những tòa nhà như ngón tay khác ( ...I. ), đó chính là điểm nhấn Thái Lan không hề có.

- Về công nghiệp các bác đã bỏ được việc sản xuất xe động cơ đốt trong (vì nó quá cũ kỹ và lạc hậu không tương xứng với vị thế) và đang dẫn đầu thế giới khi đã sản xuất xe điện ở Mỹ. Hai lĩnh vực này các bác đang dẫn đầu thế giới (họ vẫn tiếp tục phải sx xe xăng & các nhà máy xe điện như Tesla cũng rời bỏ nước Mỹ) vì Thái lan không có công nghiệp ô tô rồi phải không nào? Nhất là bây giờ khi các bác đã chủ động việc sản xuất pin xe điện với nhà máy pin 100k héc ta thì đừng nói là Thái lan mà thậm chí Phần Lan cũng không có cơ hội đuổi kịp các bác trong ngành công nghiệp này nữa.

- Về năng lượng, bác có thấy ở đâu trên thế giới này (chứ Thái lan thì bé quá) có nhiều trang trại điện gió + điện mặt trời + điện khí như ở chỗ các bác chưa? Thậm chí những nơi mà về địa lý có lượng bức xạ mặt trời lớn nhất thế giới như Úc, UAE....họ cũng chỉ có vài trang trại lèo tèo, hay như Đức + Mỹ làm ra wind turbine mà tại xứ họ cũng chả thế tìm thấy những trang trại điện gió nhiều lên rừng & xuống biển...như chỗ các bác.

- Về môi trường, thử hỏi đã có leader nơi nào (chứ Thái lan thì còn chưa đến tuổi) trên thế giới đủ trình độ kiến thức-lòng quả cảm, tầm nhìn....để có thể dám hứa với nhân loại rằng sẽ chả thải cái gì ra môi trường trong 30 năm tới chưa? Họ sợ hãi & tham lam cho bản thân mà đúng không nào? Nếu có thể nhiều người châu Âu sẽ nói với leader của họ rằng...mạnh dạn lên hãy đứng ra sân ngẩng cao đầu và nói "Sợ dek gì"....."Done thôi"....

- Về lũ trẻ, liệu có nơi nào trên thế giới kể cả Mỹ có phong trào khởi nghiệp như chỗ các bác không, lũ trẻ thế giới cắm mặt đi làm vì sợ thất nghiệp trong khi lũ trẻ chỗ các bác với tư duy tốt hơn và tầm nhìn-khát vọng hoài bão lớn hơn đã nghĩ đến việc kinh doanh kiếm tiền trí óc từ những năm chào đời và luôn đặt giấc mơ 1234...một vợ-hai con-3 nhà-bốn bánh...là khát vọng tối thiểu của cuộc đời chưa? Nơi nào mà tinh thần số "Digital" và công nghệ số hóa mạnh mẽ như chỗ các bác không? Nơi nào mà nhiều app như chỗ các bác không? Câu trả lời là hoàn toàn không!

Vậy đấy, mà dư địa phát triển của các bác còn quá nhiều trong đường biên giới....tôi không biết diễn đạt như nào cho tương xứng nhưng bác có thể hình dung là như trong một cái lồng đa hướng với 63 chiếc đầu tầu Shinkansen ầm ầm lao đến mọi hướng của bức vách (border line) ngăn cản sự phát triển để phá tan bức vách đó....và khi cập bến phát triển 63 đầu tầu Shinkansen hụ còi: ...Tuuuu..Tuuuuui....để mọi người nhìn thấy một cô gái vô cùng xinh đẹp bước ra và tỏa sàng....cô nháy mắt ngoắc tay.

"Hey, chàng Yanki Mỹ kia hãy đến đây với em, chẳng phải anh thích gái đẹp sao, hãy lại đây để thấy em thơm tho thế nào vì em không thải gì đâu và chẳng thể làm hôi anh?"


Tất nhiên nếu các bác đưa thêm nhiều nhạc sĩ sang châu Âu để gặp các cô gái Âu trẻ để rồi thấy rằng các cô gái Âu không có nét xuân như cô gái nói trên nhằm cho nhạc sĩ sáng tác bài hát chào đón ngày đó thì mọi chuyện sẽ viên mãn hơn trong ngày cô gái của các bác ra mắt, và hãy bố trí cho cậu nhạc sĩ một diễn viên điển trai để cả hai cậu ấy với 4 mắt cùng tìm lời cho bài hát nữa đúng không nào?

Chắc chắn rồi, chứ nếu cứ khắt khe như bác thì các bác chỉ có cách hãy dừng lại ở $3800 thôi và hạ giá thành thực phẩm....tiêu dùng...xuống 100 lần....như vậy mức sống sẽ tăng lên 100 lần mà không cần thay đổi tăng trưởng gì đó phải không nào. Đó cũng là một ý tưởng tốt tuy rằng khá khó.
Cụ liệt kê chưa đủ. Về kiến trúc, xây dựng đình chùa, nước ta cũng đã vươn lên đứng đầu thế giới, Thái Lan tuổi gì !
 

expanium

Xe hơi
Biển số
OF-90475
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
197
Động cơ
401,641 Mã lực
Nhân thớt bàn chuyện Việt - Thái. Em có vài trải nghiệm nên góp vui với các cụ một chút!
Trong này chắc rất nhiều cụ đã từng đi Thái như đi chợ, nên mọi ý kiến đúng-sai về xã hội và kinh tế Thái Lan em ko dám bàn. Em chỉ đưa ra vài ý kiến của cá nhân em qua những trải nghiệm về nền kinh tế - sản xuất của Thái Lan của em vào năm 2015.

Thời điểm đó bên em quyết định đầu tư thêm 01 nhà máy sản xuất. Và ngành hàng của em thì từ trước đến giờ Mã Lai, Thái Lan và Indo là những nước rất mạnh (bọn em làm hàng nguyên liệu cho các nhà máy CN). Vì thế em dành gần như trọn vẹn năm 2015 để đi Mã Lai, Thái Lan để đến các nhà máy cùng ngành tìm hiểu về quy trình sx và các sản phẩm của họ.
Về Mã Lai thì em không nhắc tới ở đây vì quả thực là họ ở cái tầm mà VN khó có thể vươn tới được (em nhận xét ở đây với tư cách là 1 người quản lý SX của một nhà máy cỡ vừa của Vn).
Còn với Thái Lan, năm 2015 em sang đấy khoảng 6-7 lần và đã đi rất nhiều các vùng công nghiệp của Thái. Nhận xét của em là Vn mình không có cửa so với Thái về tư duy sản xuất, tài chính đầu tư và ý thức đầu tư. Sự quản lý về pháp luật và ýthức sử dụng tài nguyên của họ cũng ở một đẳng cấp rất cao so với Vn. Khi về Vn nhìn các mỏ nguyên liệu khai thác bừa bãi, toàn dân thổ phỉ khai thác trộm hoặc công khai rồi bán cho các nhà máy chế biến... mà em thấy đau lòng. Mà thực tế đến năm 2022 này tình hình còn tồi tệ hơn những năm 2015-2016 rất nhiều.

Và một trong những quyết định của em sau những chuyến đi công tác và làm việc ở Thái Lan đó là cho thằng bé lớn nhà em đi học ở Thái. Và cho đến giờ thì em vẫn rất hài lòng với quyết định đó.
Với cá nhân em, muốn thấy sự vượt trội của Thái Lan so với mình thì phải về các vùng nông thôn của họ. Cái này thì ngược lại hoàn toàn với Việt Nam.
 

Minh Sang 2019

Xe tải
Biển số
OF-725566
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
413
Động cơ
18,946 Mã lực
Tuổi
23
Nhân thớt bàn chuyện Việt - Thái. Em có vài trải nghiệm nên góp vui với các cụ một chút!
Trong này chắc rất nhiều cụ đã từng đi Thái như đi chợ, nên mọi ý kiến đúng-sai về xã hội và kinh tế Thái Lan em ko dám bàn. Em chỉ đưa ra vài ý kiến của cá nhân em qua những trải nghiệm về nền kinh tế - sản xuất của Thái Lan của em vào năm 2015.

Thời điểm đó bên em quyết định đầu tư thêm 01 nhà máy sản xuất. Và ngành hàng của em thì từ trước đến giờ Mã Lai, Thái Lan và Indo là những nước rất mạnh (bọn em làm hàng nguyên liệu cho các nhà máy CN). Vì thế em dành gần như trọn vẹn năm 2015 để đi Mã Lai, Thái Lan để đến các nhà máy cùng ngành tìm hiểu về quy trình sx và các sản phẩm của họ.
Về Mã Lai thì em không nhắc tới ở đây vì quả thực là họ ở cái tầm mà VN khó có thể vươn tới được (em nhận xét ở đây với tư cách là 1 người quản lý SX của một nhà máy cỡ vừa của Vn).
Còn với Thái Lan, năm 2015 em sang đấy khoảng 6-7 lần và đã đi rất nhiều các vùng công nghiệp của Thái. Nhận xét của em là Vn mình không có cửa so với Thái về tư duy sản xuất, tài chính đầu tư và ý thức đầu tư. Sự quản lý về pháp luật và ýthức sử dụng tài nguyên của họ cũng ở một đẳng cấp rất cao so với Vn. Khi về Vn nhìn các mỏ nguyên liệu khai thác bừa bãi, toàn dân thổ phỉ khai thác trộm hoặc công khai rồi bán cho các nhà máy chế biến... mà em thấy đau lòng. Mà thực tế đến năm 2022 này tình hình còn tồi tệ hơn những năm 2015-2016 rất nhiều.

Và một trong những quyết định của em sau những chuyến đi công tác và làm việc ở Thái Lan đó là cho thằng bé lớn nhà em đi học ở Thái. Và cho đến giờ thì em vẫn rất hài lòng với quyết định đó.
Với cá nhân em, muốn thấy sự vượt trội của Thái Lan so với mình thì phải về các vùng nông thôn của họ. Cái này thì ngược lại hoàn toàn với Việt Nam.
Em nói thật cụ làm CN. Em làm nông nghiệp em thấy riêng ngành nông nghiệp VN còn xách dép nó dài dài.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhân thớt bàn chuyện Việt - Thái. Em có vài trải nghiệm nên góp vui với các cụ một chút!
Trong này chắc rất nhiều cụ đã từng đi Thái như đi chợ, nên mọi ý kiến đúng-sai về xã hội và kinh tế Thái Lan em ko dám bàn. Em chỉ đưa ra vài ý kiến của cá nhân em qua những trải nghiệm về nền kinh tế - sản xuất của Thái Lan của em vào năm 2015.

Thời điểm đó bên em quyết định đầu tư thêm 01 nhà máy sản xuất. Và ngành hàng của em thì từ trước đến giờ Mã Lai, Thái Lan và Indo là những nước rất mạnh (bọn em làm hàng nguyên liệu cho các nhà máy CN). Vì thế em dành gần như trọn vẹn năm 2015 để đi Mã Lai, Thái Lan để đến các nhà máy cùng ngành tìm hiểu về quy trình sx và các sản phẩm của họ.
Về Mã Lai thì em không nhắc tới ở đây vì quả thực là họ ở cái tầm mà VN khó có thể vươn tới được (em nhận xét ở đây với tư cách là 1 người quản lý SX của một nhà máy cỡ vừa của Vn).
Còn với Thái Lan, năm 2015 em sang đấy khoảng 6-7 lần và đã đi rất nhiều các vùng công nghiệp của Thái. Nhận xét của em là Vn mình không có cửa so với Thái về tư duy sản xuất, tài chính đầu tư và ý thức đầu tư. Sự quản lý về pháp luật và ýthức sử dụng tài nguyên của họ cũng ở một đẳng cấp rất cao so với Vn. Khi về Vn nhìn các mỏ nguyên liệu khai thác bừa bãi, toàn dân thổ phỉ khai thác trộm hoặc công khai rồi bán cho các nhà máy chế biến... mà em thấy đau lòng. Mà thực tế đến năm 2022 này tình hình còn tồi tệ hơn những năm 2015-2016 rất nhiều.

Và một trong những quyết định của em sau những chuyến đi công tác và làm việc ở Thái Lan đó là cho thằng bé lớn nhà em đi học ở Thái. Và cho đến giờ thì em vẫn rất hài lòng với quyết định đó.
Với cá nhân em, muốn thấy sự vượt trội của Thái Lan so với mình thì phải về các vùng nông thôn của họ. Cái này thì ngược lại hoàn toàn với Việt Nam.
Nhà đầu tư Thái thực tế đang kiểm soát khá nhiều ngành công nông nghiệp và chiếm lĩnh một số thị trường của Việt Nam.
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
Khi nào VN có thể làm được những thứ ntn để xk ra thế giới thì hãy nói đến hoá hổ hay rồng. Còn chỉ loanh quanh gạo, gia công gỗ, cá tra thì vẫn loay hoay ở vũng bùn.
Vn là một cô gái đẹp, ai cũng thèm muốn. Chứ hổ, rồng gì ở đây.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,326 Mã lực
Thế nào là duy ý chí cũng khó nói, nếu quyết tâm đến cùng thì vẫn có thể làm được ( như oánh nhau với Mỹ chênh lệch vậy , khó thê mà Mỹ vẫn phải chạy đó thôi). Mấy Nc Hàn, Đài nó vẫn thành công trong khoảng 20-30 năm. Do vậy những năm 1995 mà đặt vấn đề 2020 thì vẫn có khả năng.
Giờ lật giở ra thì có nhiều lý do bảo duy ý chí lắm, nhưng nếu đã từng quyết tâm như những năm 60 thì biết đâu. Biết là hoàn cảnh khó , ko đc như Hàn, Sing nhưng vẫn có cơ hội nếu thật sự cả nước cày cuốc.
Tiếc là thời điểm đẹp nhất sau chiến tranh, hòa bình mấy chục năm, thằng hàng xóm nó cũng chỉ lo làm ăn ko ra quấy phá biển đông, cơ hội vàng để phát triển, mà có ngay thằng X nó phá cho với hậu họa khôn lường (nhiều khi tự hỏi X có phải CIA cài lại để phá hoại không haha )

Em đoán dùng từ không rõ ràng là "khá giả" để về sau đến lúc đó liệu giải thích được đấy cụ ạ, lúc đó 7k ,10k, 20k gì cũng nói được, tránh như khẩu hiệu rõ ràng nước công nghiệp 2020 khó ăn khó nói. :))
Khá thật còn chưa ăn ai nữa là khá giả cụ ơi :)
 

Txpt

Xe tải
Biển số
OF-759353
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
458
Động cơ
50,527 Mã lực
Tuổi
47
Cụ chém nhẹ tay bớt. Cụ nói về nước Nhật cứ như nói về xứ khỉ ho cò gáy nào đấy. Nhật không còn đi đánh đấm như xưa chứ vị thế kinh tế và quyền lực mềm trên thế giới có mấy nước qua được nó?. Ngày nay quyền lực mềm không thua gì quyền lực cơ bắp nhé!
[/
Vì cụ trên nói nhờ Mỹ nó mới như vậy nên em mới phản biện, chứ kp em chê nó theo kiểu lẽ thông thường.
Mềm hay cơ bắp thì cx ko thể phủ nhận nó là ong ve của Mỹ, đố dám bật Mỹ 1 câu. Khác hoàn toàn trong thế chiến nó phang thẳng Mỹ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhật Hàn sau chiến tranh cũng có cái gì, tài nguyên càng không thể bằng Vn, vậy mà họ vọt lên còn Vn thì lẹt đẹt, Ba lan sau thời Liên Xô vèo cái đứng top của EU đấy
Ba-lan đứng top EU? Top gì hả cụ?

Có cái này thì Ba-lan đứng top: Nước ăn viện trợ từ EU nhiều nhất:
1661015782378.png
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
755
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Nghề công nghệ thông tin đang trở lại do hiệu ứng lockdown covid. Hy vọng phen này VN hóa rồng nhờ IT sánh vai cường quốc năm châu?
Cntt thì phải nói đến phần mềm và phần cứng. Phần cứng thì ai cũng biết rồi đấy. Phần mềm thì em chỉ mong nhà nước làm cái quản lí hành chính ra hồn trước khi nhắm mắt xuôi tay là em mừng lắm rồi =))
 

up_and_down

Xe tải
Biển số
OF-710947
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
297
Động cơ
84,862 Mã lực
Nước Mỹ chỉ có 1 Thung lũng Sillicon mà đã dẫn đầu thế giới về công nghệ. Khi Việt Nam mình xây xong 1 loạt thung lũng Sillicon thì cc khỏi phải lo gì.

TGĐ Vingroup “tiết lộ”: Việt Nam sắp có Thung lũng Silicon ở Khánh Hoà
https://congthuong.vn/tgd-vingroup-...co-thung-lung-silicon-o-khanh-hoa-217677.html

Ngoài ra 1 loạt Sillicon Valley nữa:
Silicon Valley Đông Anh: https://tienphong.vn/viet-nam-sap-co-thung-lung-silicon-post1054833.tpo
Silicon Valley Hoà Lạc: https://vneconomy.vn/viet-nam-sap-co-thung-lung-silicon.htm
Silicon Valley Đà Nẵng: https://plo.vn/da-nang-tren-hanh-trinh-tro-thanh-thung-lung-silicon-moi-cua-chau-a-post687368.html
Silicon Valley Bình Định: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuon...h-dinh-xay-do-thi-khoa-hoc-quoc-te/501004.vnp
Silicon Valley Sài Gòn: https://thegioihoinhap.vn/uncategorized/dao-mot-vong-silicon-valley-o-sai-gon/
Sillicon Valley Bắc Ninh: https://cafeland.vn/doanh-nhan/doanh-nhan/viet-nam-sap-co-thung-lung-silicon-10315.html
Sillicon Valley Sóc Sơn: https://nguoilambao.vn/soc-son-co-the-tro-thanh-thung-lung-silicon-cua-viet-nam-n52313.html
Sillicon Valley Hạ Long: https://toquoc.vn/ha-long-se-thanh-thung-lung-silicon-ve-du-lich-99169767.htm
Sillicon Valley Thái Nguyên: https://thainguyen.gov.vn/thong-bao/-/asset_publisher/L0n17VJXU23O/content/ky-vong-ve-mot-thung-lung-silicon-tai-thai-nguyen/20181
Cc tranh thủ kiếm 1 lô ở Sillicon valley nhé, tương lai sẽ thành dân cư thu nhập cao, cỡ Thái đâu dám so với mình.
👍cảm ơn cụ.
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
3,770
Động cơ
372,190 Mã lực
Nhật Hàn sau chiến tranh cũng có cái gì, tài nguyên càng không thể bằng Vn, vậy mà họ vọt lên còn Vn thì lẹt đẹt, Ba lan sau thời Liên Xô vèo cái đứng top của EU đấy
Nhật, Hàn sau war chả có j, chỉ có mỗi Mẽo nó đứng sau support cho tận răng thôi, nhất là ông Hàn;))
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,286
Động cơ
480,804 Mã lực
Cụ quách tỉnh ! Cứ lo bẫy thu nhập làm gì, mai bị thằng khác nó bẫy thì lại đứng đường !
Mà e nghĩ cái lý thuyết "bẫy thu nhập TB" lạc hậu, nên vứt vào sọt rác. Lo mà làm ăn, cải cách hành chính, cho đám ăn hại "sáng cắp ô đi tôi cắp ô về" ra đường, cho bọn tham nhũng vào lò, làm dc như chả sợ bẫy nào cả :))
 

Xe_dap

Xe máy
Biển số
OF-39486
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
96
Động cơ
468,897 Mã lực
Việc của các bác ở trên. Mình chỉ cố làm đủ ăn cũng đau đầu rồi :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Nhật Hàn sau chiến tranh cũng có cái gì, tài nguyên càng không thể bằng Vn, vậy mà họ vọt lên còn Vn thì lẹt đẹt, Ba lan sau thời Liên Xô vèo cái đứng top của EU đấy
Nhật sau chiến tranh bị tàn phá mỗi 2 TP Hiroshima và Nagasaki thôi, nội địa nước Nhật hầu như ko bị tàn phá. Mà Nhật từ thời Thế chiến 1 đã là Đế quốc, tự SX được máy bay, tàu chiến...VN không là gì để có thể so sánh với Nhật đâu. :D
 

ekuoi

Xe buýt
Biển số
OF-200399
Ngày cấp bằng
2/7/13
Số km
587
Động cơ
308,994 Mã lực
Thật sự hiện tại em không nhìn thấy nước ta có một chút cơ hội nào thoát bẫy thu nhập trung bình.

Mình ngạo nghễ bước vô bẫy thu nhập trung bình đâu như Thái lọ bị rơi vào
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
10K USD.

Mình phải đạt được trước là có lý. Đạt được rồi thì lại nghĩ thêm, làm sao mà vợ con cũng đạt cái đó. Anh em, họ hàng xa gần có đạt cái đó. Rồi nếu rủ mấy ông bạn hùn vốn, thì đều có thể thu nhập được mức đó.

Đối với vĩ mô thì người ta quan tâm nhiều hơn đến cái đạt cho số đông và đạt bền vững. Đó là lý do phải quan tâm đến cách có được mức thu nhập đó, là làm bằng cách nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top