[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,218
Động cơ
254,379 Mã lực
Quan trọng là sx ra đc sản phẩm có hàm lượng chất xám cao. Thời cụ thủ Dũng cũng khuếch trương ủng hộ cho mấy tập đoàn, kiểu như vinashin đi mở trại lợn, nên dân lãnh đủ.
Tập đoàn tư nhân cụ nhé, ko phải tập đoàn vốn nhà nước.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Với thể chế VN đang có thì vượt Thái, Mã chỉ là vấn đề thời gian. VN có một lợi thế rất lớn mà các nước khác không có được đó là chính quyền được thoải mái bán đất . Tiền bán đất khắp các địa phương nếu biết dùng một cách hiệu quả nguồn lực tài chính này thì VN hóa rồng không phải là khó. VN không vượt được các nước trên trong 30 năm tới là quá kém.
Nói về quỹ đất thì mấy nc kia nó còn nhiều hơn. Tự hào cái gì chuyện bán đất, cái gì phát quá rồi cũng phải xuống, đấy là quy luật. Thái Lan năm 1997 cũng bị bong bóng bđs đấy.
Hơn nhau ở cái quy hoạch, đường xá rộng rãi, công viên cây xanh nhiều, tiện ích xã hội tốt. Chứ tự hào cái giá bđs trên trời thì dân càng khổ.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,531
Động cơ
514,534 Mã lực
Em lo không thoát khỏi bẫy thu nhập thấp
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Nói về quỹ đất thì mấy nc kia nó còn nhiều hơn. Tự hào cái gì chuyện bán đất, cái gì phát quá rồi cũng phải xuống, đấy là quy luật. Thái Lan năm 1997 cũng bị bong bóng bđs đấy.
Hơn nhau ở cái quy hoạch, đường xá rộng rãi, công viên cây xanh nhiều, tiện ích xã hội tốt. Chứ tự hào cái giá bđs trên trời thì dân càng khổ.
đang nói chính quyền bán đất chứ không phải tư nhân. Có nước hút dầu số 1 thế giới nhưng dân phải trả tới 6 đô..
 

mihkun

Tháo bánh
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
2,457
Động cơ
367,826 Mã lực
Thế ai cũng làm được tại sao VN đứng top Asean và sắp vượt Đài? Khi bắt đầu làm thép quy mô lớn thì sẽ có bọn nhảy vào đòi hạn chế, đòi áp thuế bán phá giá. Phải có ưu việt của thể chế mới vượt qua được.. Thép dĩ nhiên không phải là tất cả nhưng là 1 dấu hiệu chỉ báo rất tốt...
Giá điện quá rẻ.
TQ tránh hàng rào thuế.

Dấu hiệu rất tốt của cụ là sao? Trong ngắn hạn và dài hạn?
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Chính vì tình thế rất khó khăn mà tôi đã nói rất nhiều lần, quan trọng nhất hiện nay là ta dựa vào dân số VN đông, các cụ hiểu không, tiêu chí là gì:

Tao chỉ mua hàng sản xuất ở VN, mày muốn bán cho tao phải có một phần công của người VN ở đấy.

Những thằng Vin, Masan... rất nhiều cụ chửi nhưng nếu tẩy chay nó thì sớm muộn cùng nhau chết chìm.

Đến năm 2030 VN tiêu thụ hàng triệu xe ô tô và phần lớn phải được lắp ráp tại VN, xe điện chỉ mua của Vin.
Tôi nhắc lại một là kéo nhau chìm hai là ủng hộ thằng Vin, nếu đến lúc nào đó nó lắp ráp tiêu thụ 500k xe hay 1 triệu xe các cụ có tự hào không, đất nước có đi lên không? tôi không thich nó nhưng vẫn chọn ủng hộ nó.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Em đọc mãi mà chưa hiểu bẫy thu nhập trung bình là gì? Ai đặt bẫy và mục đích là bẫy cái gì? Các cụ mợ trên OF, Đ.ảng, Ch.ính phủ hay toàn dân có thể sa bẫy?
Nhờ các cụ mợ thông não giúp. ;)
Là đất nc vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình thấp, đạt mức trung bình cao, rồi không thể phát triển tiếp để đạt mức thu nhập cao được (>12.5 ngàn usd/người/năm), do: dân số già, chi phí lao động cao, thiếu nguồn lực lao động, chi phí xã hội cao (lo an sinh xã hội cho người già,....), và mãi vẫn loanh quanh ở mức 7-10 ngàn/năm.
Nên VN trong vòng 20 năm tới mà ko tận dụng đc thời kỳ dân số vàng để bứt lên đc, thì cũng đến gđ dân số già, và mắc bẫy thu nhập trung bình.
Nhưng tin chắc chắn VN sẽ là vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế ai cũng làm được tại sao VN đứng top Asean và sắp vượt Đài? Khi bắt đầu làm thép quy mô lớn thì sẽ có bọn nhảy vào đòi hạn chế, đòi áp thuế bán phá giá. Phải có ưu việt của thể chế mới vượt qua được.. Thép dĩ nhiên không phải là tất cả nhưng là 1 dấu hiệu chỉ báo rất tốt...
VN đứng top ASEAN về sản lượng thôi cụ ợ, về chủng loại thì Indo, Thái lan đang hơn.

Thái lan SX được inox, VN phải nhập từ Thái. Indo làm được thép tàu thủy, VN không làm được (có Vinashin định làm nhưng vỡ trận).

Cán thép xây dựng từ phôi là loại hình SX tương đối đơn giản. Sở dĩ VN được chọn SX thép là vì điện SX ở VN rẻ.

Tất nhiên, SX được cái gì tốt cái đó, SX được thép lại càng tốt. Tôi chỉ muốn nói là SX thép chung chung không còn là chỉ số cho nước CN phát triển, mà phải xem xét chủng loại thép.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Cán thép xây dựng từ phôi là loại hình SX tương đối đơn giản. Sở dĩ VN được chọn SX thép là vì điện SX ở VN rẻ.

Tất nhiên, SX được cái gì tốt cái đó, SX được thép lại càng tốt. Tôi chỉ muốn nói là SX thép chung chung không còn là chỉ số cho nước CN phát triển, mà phải xem xét chủng loại thép.
Ai bảo cụ VN sx từ phôi, từ quặng nhé. Quan trọng là sản lượng. Sản lượng nói lên rất nhiều điều. Cụ có tiền thì đầu tư làm cái kim thép siêu xịn, hay 1 ít inox cũng chả ai nói gì, nhưng sản lượng thép lớn, cạnh tranh với hàng loạt nước là chuyện hoàn toàn khác.

Nó còn là chỉ báo cho thấy VN có lợi thế cạnh tranh cực lớn, không chỉ cho ngành thép mà các ngành khác.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Cụ phân tích khá chuẩn ngoài ra còn một số yếu tố mà có thể mình còn không thể đạt được như bọn nó cơ:
- Về con người mình có gì hơn nó đâu, mình đi sau còn khó hơn nó ngày xưa nhiều, nếu cùng thời điểm so sánh còn nói tài được chứ mình giờ ở thế khó hơn nhiều.
- Hai thằng kia nó vẫn thuận lợi hơn mình là đất rộng người thưa, trong quan hệ quốc tế nó dễ hơn mình, mình gặp khó khăn bị thằng Tàu nó kẹp.
Về ý 1 là con người mình không hơn Thái là rất đúng. Nhiều người cứ tự cho rằng yếu tố con người ta hơn Thái lan là không đúng. Mình không những không hơn mà nền tảng xã hội của VN cũng không bằng Thái.
Còn về mối quan hệ quốc tế thì em lại cho là ngược lại. Việt nam có lợi thế về mối quan hệ với Trung quốc rất gần gũi về địa lý và văn hóa, chính trị. Nền kinh tế, sản xuất của Việt nam gắn bó chặt chẽ với Trung quốc nên có thể lợi dụng được hạ tầng của nền kinh tế, công nghiệp rất phát triển của Trung quốc.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,627
Động cơ
27,459 Mã lực
Tuổi
37
Thử tính nhanh, ví dụ thu nhập đầu người 5000 đô/năm tương đương 115 củ tiền Việt đi (tính đô 23k= 1 điểm lô) nhưng 1 người phải nuôi 1 người thì thu nhập của người lao động phải 10000 đô/năm là tối thiểu. Chỉ có điều, số ít đạt được như vậy. Và tất nhiên phải tay trong chân ngoài, làm thêm làm nếm. Vậy nên nói đến vĩ mô thì còn xa lắm...
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Các DN VN đã bắt đầu đi vào bán dẫn, luyện kim, thiết bị cn cao, phần mềm, AI, robotics, công nghiệp hàng không vũ trụ, tàu cao tốc, đóng tàu cỡ lớn...
Đó sẽ là những lĩnh vực tạo gtgt cao, giúp VN lên thẳng thu nhập cao.
Cái này phụ thuộc rất lớn vào năng lực quản lý nhà nước. Nhà nước phải có năng lực quản lý để định hướng các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành như cụ nói trên. Chứ cứ như hiện nay thì không làm gì lãi nhanh bằng ngành BĐS, ai đầu tư vào các ngành khác làm gì.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Về ý 1 là con người mình không hơn Thái là rất đúng. Nhiều người cứ tự cho rằng yếu tố con người ta hơn Thái lan là không đúng. Mình không những không hơn mà nền tảng xã hội của VN cũng không bằng Thái.
Còn về mối quan hệ quốc tế thì em lại cho là ngược lại. Việt nam có lợi thế về mối quan hệ với Trung quốc rất gần gũi về địa lý và văn hóa, chính trị. Nền kinh tế, sản xuất của Việt nam gắn bó chặt chẽ với Trung quốc nên có thể lợi dụng được hạ tầng của nền kinh tế, công nghiệp rất phát triển của Trung quốc.
Đúng rồi mình có lợi thế làm ăn khi nằm cạnh TQ, ý em nói bất lợi về mặt chính trị cơ, khi mình quan hệ với Mỹ, Nhật phải nhòm ngó TQ, và TQ nó tìm cách phá mình.

Theo quan điểm của em nếu VN với TQ quan hệ anh em hữu hảo ko mâu thuẫn gì thì với lợi thế của mình nhờ TQ hoàn toàn có thể vượt Thái.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
VN đang phát triển dựa vào nhiều mũi nhọn, để tận dụng hết cơ hội sẵn có.
Vừa tập trung những ngành thâm dụng nhiều lđ (may mặc, da giày,...) để giải quyết việc làm cho số đông lao động (VN có lợi thế dân số đông).
Vừa ưu tiên những ngành sd kỹ thuật cao: điện thoại, ô tô, hóa dầu, luyện kim (sx thép - Hòa Phát có tiềm năng phát triển).
Mà dân VN cũng chăm chỉ, chịu khó nên khả năng VN vượt qua ngưỡng thu nhập TB, để đạt ngưỡng thu nhập cao là khả thi (12.5 k/người/năm).
VN sau cứ loanh quanh ngưỡng 20 ngàn usd là ổn.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,953
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Khi mà thu nhập của người dân tăng lên, đồng lương tăng ngang với Thái Lan, TQ thì đó là lúc các Tập đoàn tư bản rút khỏi VN vì chi phí sx lúc đấy cao quá rồi.
Hiện giờ chi phí lao động thấp, chi phí điện thấp, chi phí cho xử lý môi trường thấp đang làm động lực thu hút FDI.
Khi mà FDI rời bỏ Thái Lan sang VN thì sự tăng trưởng về XK về GDP của Thái chững lại.Và khi tiền lương tăng, tiền điện tăng, cơ hội tiếp cận đất KCN không còn rẻ thì hiển nhiên FDI sẽ bớt đi và kinh tế chững lạ thì VN cứ ở mức TB thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Sở dĩ VN được chọn SX thép là vì điện SX ở VN rẻ.
Thép được làm ở tất cả các nước có công nghiệp tiên tiến, xem danh sách kia nhé. Điện VN rẻ thì đúng nhưng không phải là lý do, 2 nhà máy Formosa và Hòa Phát đều có nhà máy điện riêng, lò luyện thép nó sẽ tỏa ra nhiệt, đem nhiệt đó làm điện thì tuyệt với hiệu suất siêu khủng!
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
Khi mà thu nhập của người dân tăng lên, đồng lương tăng ngang với Thái Lan, TQ thì đó là lúc các Tập đoàn tư bản rút khỏi VN vì chi phí sx lúc đấy cao quá rồi.
Hiện giờ chi phí lao động thấp, chi phí điện thấp, chi phí cho xử lý môi trường thấp đang làm động lực thu hút FDI.
Khi mà FDI rời bỏ Thái Lan sang VN thì sự tăng trưởng về XK về GDP của Thái chững lại.Và khi tiền lương tăng, tiền điện tăng, cơ hội tiếp cận đất KCN không còn rẻ thì hiển nhiên FDI sẽ bớt đi và kinh tế chững lạ thì VN cứ ở mức TB thôi.
Rút khỏi Vietnam thì đi đâu vậy bạn , đừng nói xang bangladesh nhé , Vietnam nằm cạnh trung quốc , đài loan , hàn quốc rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa , cái này góp phần rất lớn vào chi phí sản xuất . Hơn nữa chính trị hồi giáo như bangladesh , pakistan rất không ổn định , chẳng ai dám đầu tư lớn vào đó trừ nghành may mặc
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Sản xuất thép là 1 chỉ số cho TK 19 cụ ợ. Bây giờ người ta không nhìn vào sản lượng thép, mà nhìn vào chủng loại thép.

VN mới chỉ sản xuất được thép xây dựng và cán nóng đơn giản, chưa (đúng hơn là không) sản xuất được thép chế tạo. Đến inox 205 cũng chưa làm được.

Nếu chưa SX được thép chế tạo, tức là luyện kim nâng cao, thì có bao nhiêu thép xây dựng cũng vậy.
Con gà quả trứng thôi cụ. Vn mà có công nghiệp chế tạo phát triển thì bọn sx thép nó tự sản xuất thép đó ngay. Giờ thép xây dựng đang tiêu thụ tốt lợi nhuận cao hơn tội gì mà làm.
Quan trọng là phải có ngành cơ khí chế tạo phát triển, chứ không phải vì thiếu thép.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thử tính nhanh, ví dụ thu nhập đầu người 5000 đô/năm tương đương 115 củ tiền Việt đi (tính đô 23k= 1 điểm lô) nhưng 1 người phải nuôi 1 người thì thu nhập của người lao động phải 10000 đô/năm là tối thiểu. Chỉ có điều, số ít đạt được như vậy. Và tất nhiên phải tay trong chân ngoài, làm thêm làm nếm. Vậy nên nói đến vĩ mô thì còn xa lắm...
GDP đầu người khác với thu nhập đầu người cụ ạ. Thu nhập thực tế của người lao động chỉ là 1 phần của GDP đầu người, ngoài ra còn có thu nhập của giới chủ, tích lũy của các công ty và tích lũy của Nhà nước.

Thực tế các nền kinh tế cho thấy, nếu thu nhập trung bình của người lao động 1 nước mà khoảng bằng GDP đầu người nước đó là tương đối tốt, dưới 2/3 là có dấu hiệu mất công bằng.

Mỹ chẳng hạn, GDP đầu người là 64.000$/năm, mức lương bình quân trước thuế của người làm công ăn lương là 4.510 đô/tháng (54.120$/năm), tức là xấp xỉ dưới mức GDP đầu người.

Mexico có GDP đầu người là 10.400 đô, nhưng mức lương bình quân chỉ là 560$/tháng (6.720$/năm), chứng tỏ sự chênh lệnh giàu nghèo rất lớn.

Việt nam hiện tại có GDP đầu người 3.600$/năm (khoảng 85 triệu đồng). Vói mức lương bình quân của công nhân khoảng 6 triệu/tháng (72 triệu/năm) thì có thể nói là tạm ổn về mức độ và phân phối thu nhập.

Như nhiều cụ nghĩ rằng nếu GDP 85 triệu đồng/năm thì người lao động trung bình phải thu nhập 170 triệu/năm là không phải đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top