[Thảo luận] [Batshop.vn] Chia sẻ kinh nghiệm đạp xe đường xa

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Hôm nay là đúng 3 năm kể từ ngày đầu mình chơi xe đạp, đi lang thang cũng nhiều nên cũng gom dc 1 mớ kinh nghiệm, nay mình xin chia sẻ lại với các bạn, lưu ý là đây là kinh nghiệm của bản thân mình, nó có thể đúng với mình, nhưng ko đúng với người khác, trong những trường hợp khác

I. Lên kế hoặch

- Đây là phần rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuyến đi. Thường thì bắt đầu 3 tháng trước khi đi là mình bắt đầu chuẩn bị lên kế hoặch, vì nó sẽ có rất nhiều thứ để chuẩn bị.

1. Xác định là đi đâu, kinh phí dự trù, plan A, plan B, plan C . Luôn có backup plan trong trường hợp vỡ kế hoặch ban đầu .
- Đầu tiên là phải xác định là đi đâu, tổng hành trình dài bao nhiêu và thời gian chuyến đi là bao lâu. Theo sức mình thì tà tà 1 ngày 100km là thoải mái cho 1 chuyến đi xa, đi 3-4 ngày thì nghỉ xả hơi 1 ngày, hoặc chỗ nào đẹp, tham quan nhiều thì đạp ít lại để dành thời gian đi chơi, còn chỗ nào chán thì cứ ráng bào 150-200km để dành thời gian cho những đoạn khác. còn chỗ nào chán mà đường dài quá thì cứ nhảy xe đò cho khỏe, vừa tiết kiệm sức, thời gian, tiền bạc. Và nếu như có 1 cái deadline quan trọng ( đặt vé máy bay, đặt phòng hay ăn đám vvv ) thì nhớ chừa ra ít nhất 1-2 ngày backup. Và theo kinh nghiệm của mình thì nên setup chuyến đi sao mà ko phải vướng bận cái ngày về ( VD như book trước vé máy bay đi về ), nó khiến mình đi ko dc thoải mái, lúc nào cũng phải suy nghĩ về các deadline đó. Nếu plan của bạn là đạp từ A ra B rồi bay về, thì nên setup là bay ra B rồi đạp về A, nó thoải mái hơn .

- Kinh phí : Quan niệm của mình là đã ko đi thì thôi, chứ đã bỏ thời gian, công sức, tiền bạc ra đi thì phải đi cho đáng. Thế nên mình dị ứng mấy cái bài kiểu : Đi ABC xài có XYZ tiền. Đã đi chơi thì phải tận hưởng, tham quan cảnh đẹp, thưởng thức đặc sản địa phương, tối ngủ cho ngon giấc chứ ko phải là đi để hành xác. Vì thế nên ngân sách mình luôn dự trù dư, thường là 500k/ ngày ( mình ăn hơi nhiều với toàn ngủ ks nên toàn cỡ đó ), sau đó cộng thêm các chi phí khác như vía, vé máy bay, vé xe vvvv... và luôn có 1 khoảng dự trù tầm 20-30% tổng ngân sách. Còn nếu rủ dc thêm ai đi thì tính tầm 300k/ ngày là ổn vì đi 2 người share dc tiền phòng đỡ lắm

Như chuyến vừa rồi mình đi 1 mình, đi 35 ngày thì xài hết 21tr. Còn năm ngoái mình đi 33 ngày mà đi 2 người thì xài hết có 13tr, mà trong đó là hết 2tr tiền vé máy bay.

Mình cũng chia sẻ giá cả ở 1 số nước mình đã đi qua để các bạn dễ lên ngân sách
VN : Tùy vùng nhưng nhìn chung giá thì rẻ, nhà nghỉ, ks tầm 150k - 200k, ăn uống tiết kiệm 1 ngày cỡ 100- 150k, ăn sang chảnh thì tầm 300k
Lào : Đắt dã man, phòng ks từ 80k kip - 100k kip, ăn uống tùy vùng tầm 10k kip đến 20k kip/ bữa nhưng đó là ngang với ăn hủ tíu lề đường và cơm bụi ở VN
Cam : Giá phòng tầm 5-7$ ( phòng quạt ) và 12-15$ phòng may lạnh, ăn uống thì rẻ, tầm 4k Ria đến 5k ria/ bữa
Thái : Giá phòng ks từ 200bat - ( phòng quạt ) đến 400-500bath phòng máy lạnh, ăn uống từ 30b đến 50b/ bữa ( đa số là khoảng 40b )

Tỉ giá mình cứ tính tròn là 1 Kip = 3 VND, 1 Ria = 5.5 VND, 1bath = 700 VND

Kinh nghiệm ko bao giờ thừa khi đi xa là luôn hỏi giá trước, dù ở bất cứ đâu, và mua bất cứ gì. Và chắc ăn hơn nữa là nên hỏi giá tổng, mình từng dính vụ mua 1 miếng gà nướng giá 10k ria với dĩa cơm, mà lúc tính tiền bả tính 12k ria ( miếng gà 10k ria, dĩa cơm 2k ria ).

1 lưu ý nữa là nếu đi xa thi nên có 2 cái ví, 1 cái ví quan trọng cất giấy tờ và các loại tiền chưa dùng tới, tiền mệnh giá lớn, ví này nhét cho kỹ và luôn ở bên mình và nên bỏ vào túi chống nước hoặc bịch ni lông, 1 cái ví dùng để đựng tiền mệnh giá nhỏ, hay rút ra rút vô .
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
2 by Nam Nguyen, trên Flickr

Khi đã xác định dc muốn đi đâu, thì hãy bắt đầu vẽ đường cho từng ngày . Mình thường vẽ trên https://ridewithgps.com . Trang này rất tiện vì bạn có thể xem dc cao độ của chuyến đi, và xuất ra file GPX cho Garmin .

Khi vẽ thì nên đặt tên là : [STT / ngày] Điểm đi - điểm đến , cho dễ theo dõi

1 by Nam Nguyen, trên Flickr

Khi vẽ thì bạn nên chọn chế độ vệ tinh, 1 là để coi địa hình thực tế, 2 là sẽ quan sát dc xem đoạn đường đó có nhà dân hay có cảnh gì đẹp ko

1a by Nam Nguyen, trên Flickr

điểm đến thì nên chấm sẵn ít nhất 3 cái nhà nghỉ / ks, nên coi qua hình ảnh cũng như giá phòng, đánh giá trên google map. Và nhớ là đừng đặt phòng trên các trang booking mà hãy đến đặt trực tiếp, giá bao giờ cũng rẻ hơn booking mà còn có thể deal giá dc, nhất là khi bạn ở 2-3 ngày trở lên

1b by Nam Nguyen, trên Flickr

Khi vẽ đường thì cũng nên chú ý những điểm du lịch gần đó được đánh giá trên map để ghé qua tham quan

3 by Nam Nguyen, trên Flickr

Sau khi vẽ xong thì nên bỏ vào file excel rồi quăng lên Google sheet, mình thường ghi thêm độ dài quãng đường + cao độ để dễ theo dõi
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
3. Setup xe và các vật dụng cần đem theo

DSC00404 by Nam Nguyen, on Flickr

Setup xe là 1 bước rất quan trọng, và setup xong thì bạn nên đi thử 1-2 tour ngắn để xem nó có ổn ko đã để còn thay đổi

Đây là setup vừa rồi của mình cho chuyến đi hơn 1 tháng, nhìn vậy chứ đem còn hơi dư chứ ko thiếu.

Trước khi setup thì bạn phải xác định coi cung đường mình đi như thế nào, và đi theo style nào. Cung đường mình đi đa số là offroad, trèo đèo lội suối, nên mình setup theo hướng bikepacking. Từng có 1 bác bảo mình là : Xe touring có quy chuẩn riêng, mình lấy MTB đi touring là ko tôn trọng các quy chuẩn đó. Và theo bác ấy thì quy chuẩn touring phải là : Xe sườn sắt, gióng sau dài, ghidong cánh bướm, đi full baga full túi :)) thì mới dc gọi là xe touring , còn lấy MTB, lấy road đi tour thì ko dc gọi là xe touring

Mình thì quan niệm chả có xe nào là xe touring, xe nào đi tour dc thì nó gọi là xe touring, và người đạp xe mới là quan trọng chứ ko phải là cái xe, ráp con surly mấy chục triệu để đi cafe lòng vòng thì cái xe đó còn thua con ashama 1 dĩa 7 líp của 1 bạn từng đi 5000km đông nam á .

Ko có cái xe nào là touring quy chuẩn, mà chỉ có cái xe hợp với cung đường, hợp với sở thích cá nhân, như đi mấy cung offroad như Bù Gia Mập, Tà Năng Phan Dũng mà vác full túi, full baga vào đó thì xem có quăng xe trong đó hay ko

Setup xe tùy thuộc vào cung đường bạn đi

DSC09878-01 by Nam Nguyen, on Flickr

những cung trèo đèo lội suối thì bikepacking là setup hợp lý

DSC08623 by Nam Nguyen, on Flickr

những cung mang tính nhẹ nhàng, nghỉ dưỡng, thì lắp baga và chơi túi sau là hợp lý

Những điều lưu ý khi setup xe là :

- Nên trang bị túi chống nước, hoặc ít nhất là túi chống nước cho những thứ quan trọng và quần áo
- Nên sắp xếp sao cho những thứ hay lấy ra ( tool, cục xạc điện thoại, đèn, đồ ăn vvv ) thì nằm ở những vị trí dễ lấy và dễ nhớ, khi cần là lấy ra luôn chứ ko cần phải ngồi tháo từng túi ra lục lọi. Còn những thứ chì khi nào hạ trại mới đụng đến như lều, túi ngủ, bàn ghế vvv thì nằm riêng 1 chỗ. Cái này mình đi bikepacking có nhiều túi nên setup rất gọn
- Cân bằng tải trọng : Đầu và đuôi ko nên quá nặng mà chia đều ra, mình thường setup 4/2/4 tức là đầu 40%, phần giữa 20% và phần đuôi 40% . Nếu dùng túi 2 bên thì cũng nên chia đều trong lượng cho cả 2 túi .
- Tập thói quen ngó qua xe 1 lượt trước khi rời đi để coi có quên đồ gì ko

Setup chuẩn của mình gồm có :

Quần áo :
- 3 bộ đồ, và cái quần dài trong trường hợp cần vào chùa
- Nón bảo hiểm và nón lưỡi trai. Hồi xưa mình hay đội nón tai bèo, nhưng từ ngày thấy ông Dune té đập đầu xuống đất nứt cả cái nón bảo hiểm thì đi đâu mình cũng đội nón bảo hiểm.

DSC03398 by Nam Nguyen, on Flickr

Nón lưỡi trai thì mình đội loại có khăn che sau gáy và 2 bên, đội cái này + đội cái nón bảo hiểm lên nữa thì mới chịu nỗi mấy khúc nắng miền Trung với bên Lào, ngoài ra trời mưa nó cũng rất đỡ vì ko bị mưa táp vào mặt

- Hồi xưa hay mang vớ, nhưng do ko chịu nổi mùi vớ thúi nên giờ đi chân trần rồi
- Ống tay nên có 2 bộ
- Găng tay : nên có nếu hay đi offroad
- Giày : xưa mình hay đi giày can, cụ thể là con Keen Commuter, nhưng sau mấy lần té sấp mặt + hay đi suối, đi rừng thì giờ mình chuyển qua đi sandal 5.ten, và nên có 1 đôi backup, kì đi Bù Gia Mập mình phải quay về nửa chừng về đôi can Shimano tuột đế
- Mắt kính mát, nên đem theo tròng đi nắng và tròng đi tối, vì buổi tối 1 số vùng có nhiều con rầy nó hay bay vào mắt, ko có mắt kính đạp rất khó chịu
- Khăn ống : Dùng để che nắng hoặc giữ ấm cổ khi đi những vùng trời lạnh, ngoài ra cũng dùng để che mắt khi ngủ trưa
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,387
Động cơ
481,314 Mã lực
Cuộc chơi rất công phu.Tiếc là em ko theo được
 

thongck

Xe điện
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
2,000
Động cơ
318,030 Mã lực
Theo em đạp đi đạp về mới thú vị :)) :))
 

samuraix

Xe tải
Biển số
OF-71928
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
279
Động cơ
428,990 Mã lực
Đồng ý quan điểm của bác, nhiều cụ cứ cầu kì xe touring này nọ :)).
 

tidu90

Xe tải
Biển số
OF-308198
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
241
Động cơ
301,672 Mã lực
Cách cụ đạp ntn ạ ???
E đi vài chuyến có hơn trăm km thôi mà mít đau quá
Đó là e có đệm yên silicon rồi
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Cách cụ đạp ntn ạ ???
E đi vài chuyến có hơn trăm km thôi mà mít đau quá
Đó là e có đệm yên silicon rồi
thật ra thì là ko nên dùng đệm yên nha bác, vì nó xục xịch khó chịu lắm, cách tốt nhất là lên yên ngon ( brooks b17 hoặc selle royal freeway, 2 là mặc quần bỉm có đệm gel )
 

tidu90

Xe tải
Biển số
OF-308198
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
241
Động cơ
301,672 Mã lực
thật ra thì là ko nên dùng đệm yên nha bác, vì nó xục xịch khó chịu lắm, cách tốt nhất là lên yên ngon ( brooks b17 hoặc selle royal freeway, 2 là mặc quần bỉm có đệm gel )
Cụ biết chỗ nào bán yên xe ngon ko giới thiệu e vs ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top