[Thảo luận] Bật xi nhan trái và rẽ phải trong tình huống này có sai không?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thân gửi các kụ mợ,

Mấy hôm nay dù ngoài này đang mưa bão nhưng trong SG nóng bỏng. Nóng là vì đang có tranh luận tóe lửa về "xe có phải bật xi nhan hay không khi đi trên đường cong?"

Nhiều lửa quá sợ gây cháy, mong các kụ OFer nhà mình chia bớt chút lửa. Xin đa tạ các kụ mợ.

Nhà cháu rút gọn vấn đề vào một tấm hình, nhờ các kụ giúp trả lời hộ 2 câu hỏi thôi:
1- theo hình vẽ này tại điểm A xe phải xi nhan thế nào để rẽ vào nhánh D?
2- nếu xe bật xi nhan trái để rẽ vào nhánh D thì có phạm luật không?





Nhà cháu xin giải thích thêm một chút.
Trong SG đang có 2 luồng ý kiến
1- Lý luận của luồng thứ nhất (dưới đây xin viết tắt là LYKT1):
a- luật quy định "muốn chuyển hướng xe phải bật xi nhan"
b- Vì vô lăng và cặp bánh trước ô tô là bộ phận chuyển hướng nên bánh xe quay phía nào phải bật xi nhan phía đó.
c- vì lí do b- nên khi xe đánh lái đi vào đường cong cũng phải bật xi nhan theo phía cong của đường cong (hướng tâm quay đường cong)

2- Lý luận của luồng thứ 2 (dưới đây xin viết tắt là LYKT2):
a- luật quy định "muốn chuyển hướng xe phải bật xi nhan" "báo hướng rẽ"
b- tuyến đường xe đang chạy là tuyến mặc định xe sẽ đi tiếp, do vậy nếu hướng di chuyển của xe không khác với hướng định tuyến của đường là không có hành vi chuyển hướng.
c- vì lí do a- và b- xe chỉ phải xi nhan báo hướng rẽ tại nơi giao cắt, khi xe bỏ tuyến đang di chuyển để sang tuyến khác. Bật xi nhan bên phải hay trái phụ thuộc vào nhánh rẽ đó nằm phía bên phải hay bên trái của hướng mặc định mà xe đang đi.
d- Vì lí do c- nên xe không phải xi nhan khi chạy trên đường cong.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,560
Động cơ
361,752 Mã lực
Em hỏi thêm tí đường C, D tên là gì? C có phải đường Quang Trung không?
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
E chỉ nghĩ nôm na là cái xi nhan nhiệm vụ của nó là ra tín hiệu để rẽ, để chuyển làn. Trường hợp này đi vào nhánh D thì ko cần bật ợ. Các cụ lưu ý là ko phải bật xinhan để rẽ vào A hay B hay C.

Từ làn đi thẳng điểm A, các bác đã fải bật xinhan chuyển vào làn bên phải rồi. Sau đó tắt xinhan đi cũng đc.
Xi nhan là phải bật trc các ngã rẽ chứ ko phải đến nơi mới bật.
 

HaJolie

Xe buýt
Biển số
OF-139456
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
779
Động cơ
374,390 Mã lực
Nơi ở
Nơi đâu cũng là nhà - vợ cả để cho ai
Theo chủ quan của em, tình huống này em sẽ:
1. Nếu đi vào B hoặc C đương nhiên em phải xi nhan trái.
2. Đi theo tuyến D thì không phải xi nhan (trừ trường hợp tại A có biển 201a). Nếu lý luận như ý kiến 1: bánh xe trước có đánh lái (chuyển hướng) phải bật xinh nhan thì em khẳng định rằng 100% đường quốc lộ thậm chí đường cao tốc chẳng có đường nào thẳng tuyệt đối. Nếu theo lý luận này thì em đi cao tốc PV-CG-NB thường xuyên buộc phải bật xi nhan trái - phải suốt ah???
Em được nghe các kỹ sư xây dựng cầu đường nói: Khi thiết kế quốc lộ nhất là đường cao tốc phải uốn cong (chiều ngang) và uốn lượn (chiều cao) để lái xe không bị cảm giác nhàm dễ gây buồn ngủ.
3. Trường hợp từ A đi D có thể bật xi nhan trái sau đó gần đến lối rẽ C thì phải bật xi nhan phải. Trường hợp này không coi là vi phạm mà là tín hiệu "mượn làn" (nếu không có vạch liền)

Hóng ý kiến các cao thủ khác
 
Chỉnh sửa cuối:

langthang16

Xe hơi
Biển số
OF-194307
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
111
Động cơ
328,710 Mã lực

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,022
Động cơ
390,088 Mã lực
E thì đồng ý theo lý luận của luồng 2.;))
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em hỏi thêm tí đường C, D tên là gì? C có phải đường Quang Trung không?
Đường C là đường Quang Trung, là trục đường chính, rộng nhất, nên trên bản đồ Gúc nó tô màu vàng.
Đường B và D là 2 đường nhánh, hẹp hơn đường chính C. Cả 3 đường có 3 tên khác nhau.
Để đi vào một trong 3 đường bất kì B, C, D thì lái xe vẫn phải đánh lái sang trái, nghĩa là vẫn đi trên đường cong, kụ à.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,560
Động cơ
361,752 Mã lực
cụ ấy đã giải thích trên hình ảnh rồi mà cụ, C là trục đường chính mà.\m/
Thế nên nó mới mâu thuẫn ngay từ khi cụ chủ đặt câu hỏi? Rẽ trái vào đường D? Nhà cháu không hiểu lắm. Về quan điểm nhà cháu là
Đang đi từ đường Quang Trung vào C thì chả phải bật cái gì vì đây là đường ưu tiên, B và D là đường nhánh nên rẽ trái vào B và rẽ phải vào D, vì 1 nhẽ đang đi trên đường chính mà không bật xi nhan thì anh sẽ tiếp tục lưu thông trên đường chính (ưu tiên).

Trong trường hợp bật xi nhan trái, thì các xe đi sau sẽ đi về bên phải xe chuẩn bị rẽ, sẽ có trường hợp sau:
Thứ nhất: nếu anh lại vào D thì đâm nhau.
Thứ hai: Nếu anh vào đường C thì xe đi sau sẽ đi song song bên phải anh, cũng có thể gây nguy hiểm.
Thứ 3: Nếu rẽ vào D thì hoàn toàn ok, Còn nếu anh bật xi nhan trái để đi vào C, thì các xe khác cũng.

Trong trường hợp anh bật xi nhan phải có trường hợp sau:
Thứ nhất: nếu anh rẽ vào D thì hoàn toàn ok, vì ng đi sau sẽ vòng sang trái anh để đi tiếp vào C hoặc D.
Thứ hai: nếu vào C, D thì không bật xi nhan phải rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn các kụ nhiều nhé.

E chỉ nghĩ nôm na là cái xi nhan nhiệm vụ của nó là ra tín hiệu để rẽ, để chuyển làn. Trường hợp này đi vào nhánh D thì ko cần bật ợ. Các cụ lưu ý là ko phải bật xinhan để rẽ vào A hay B hay C.

Từ làn đi thẳng điểm A, các bác đã fải bật xinhan chuyển vào làn bên phải rồi. Sau đó tắt xinhan đi cũng đc.
Xi nhan là phải bật trc các ngã rẽ chứ ko phải đến nơi mới bật.
Cảm ơn kụ,
Nghĩa là kụ cho rằng từ điểm A tới ngã rẽ (trước khi rẽ vào D) xe phải bật xi nhan rồi.

Kụ bật xi nhan Trái hay Phải ợ?

Theo chủ quan của em, tình huống này em sẽ:
1. Nếu đi vào B hoặc C đương nhiên em phải xi nhan trái.
2. Đi theo tuyến D thì không phải xi nhan (trừ trường hợp tại A có biển 201a). Nếu lý luận như ý kiến 1: bánh xe trước có đánh lái (chuyển hướng) phải bật xinh nhan thì em khẳng định rằng 100% đường quốc lộ thậm chí đường cao tốc chẳng có đường nào thẳng tuyệt đối. Nếu theo lý luận này thì em đi cao tốc PV-CG-NB thường xuyên buộc phải bật xi nhan trái - phải suốt ah???
Em được nghe các kỹ sư xây dựng cầu đường nói: Khi thiết kế quốc lộ nhất là đường cao tốc phải uốn cong (chiều ngang) và uốn lượn (chiều cao) để lái xe không bị cảm giác nhàm dễ gây buồn ngủ.
3. Trường hợp từ A đi D có thể bật xi nhan trái sau đó gần đến lối rẽ C thì phải bật xi nhan phải. Trường hợp này không coi là vi phạm mà là tín hiệu "mượn làn" (nếu không có vạch liền)

Hóng ý kiến các cao thủ khác
Nhà cháu hỏi lại theo từng mục của kụ nhé.
1. Vẫn đi theo tuyến chính C nhưng kụ xi nhan trái. Vậy kụ quan niệm khi xe đi vào đường cong thì phải xi nhan (như luồng ý kiến 1). Đúng vậy không ạh?
Nếu đúng vậy, nó trái với mục 2 của kụ thì sao?
3. Lí do kụ "từ A đi D có thể bật xi nhan trái đến gần lối rẽ C" là gì, kụ nhỉ?

E thì đồng ý theo lý luận của luồng 2.;))
Nghĩa là vào đường cong kụ không cần xi nhan?
Nhỡ xxx phạt kụ lỗi không xi nhan khi chuyển hướng thì sao?

Theo chủ quan của em, tình huống này em sẽ:
1. Nếu đi vào B hoặc C đương nhiên em phải xi nhan trái.
2. Đi theo tuyến D thì không phải xi nhan (trừ trường hợp tại A có biển 201a). Nếu lý luận như ý kiến 1: bánh xe trước có đánh lái (chuyển hướng) phải bật xinh nhan thì em khẳng định rằng 100% đường quốc lộ thậm chí đường cao tốc chẳng có đường nào thẳng tuyệt đối. Nếu theo lý luận này thì em đi cao tốc PV-CG-NB thường xuyên buộc phải bật xi nhan trái - phải suốt ah???
Em được nghe các kỹ sư xây dựng cầu đường nói: Khi thiết kế quốc lộ nhất là đường cao tốc phải uốn cong (chiều ngang) và uốn lượn (chiều cao) để lái xe không bị cảm giác nhàm dễ gây buồn ngủ.
3. Trường hợp từ A đi D có thể bật xi nhan trái sau đó gần đến lối rẽ C thì phải bật xi nhan phải. Trường hợp này không coi là vi phạm mà là tín hiệu "mượn làn" (nếu không có vạch liền)

Hóng ý kiến các cao thủ khác
Thế nên nó mới mâu thuẫn ngay từ khi cụ chủ đặt câu hỏi? Rẽ trái vào đường D? Nhà cháu không hiểu lắm. Về quan điểm nhà cháu là
Đang đi từ đường Quang Trung vào C thì chả phải bật cái gì vì đây là đường ưu tiên, B và D là đường nhánh nên rẽ trái vào B và rẽ phải vào D, vì 1 nhẽ đang đi trên đường chính mà không bật xi nhan thì anh sẽ tiếp tục lưu thông trên đường chính (ưu tiên).

Trong trường hợp bật xi nhan trái, thì các xe đi sau sẽ đi về bên phải xe chuẩn bị rẽ, sẽ có trường hợp sau:
Thứ nhất: nếu anh lại vào D thì đâm nhau.
Thứ hai: Nếu anh vào đường C thì xe đi sau sẽ đi song song bên phải anh, cũng có thể gây nguy hiểm.
Thứ 3: Nếu rẽ vào D thì hoàn toàn ok, Còn nếu anh bật xi nhan trái để đi vào C, thì các xe khác cũng.

Trong trường hợp anh bật xi nhan phải có trường hợp sau:
Thứ nhất: nếu anh rẽ vào D thì hoàn toàn ok, vì ng đi sau sẽ vòng sang trái anh để đi tiếp vào C hoặc D.
Thứ hai: nếu vào C, D thì không bật xi nhan phải rồi.
Đầu bài ở đây là: 1- tình huống xảy ra trên đoạn đường vòng, 2- tại các giao cắt không có đền xanh đỏ, 3- để đi vào cả 3 đường B, C, D đều phải bẻ lái sang trái để ôm theo đường vòng, 4- Xe từ điểm A muốn đi vào nhánh D.
Câu hỏi: từ điểm A (trên đường vòng) xe bật xi nhan Trái để rẽ vào nhánh D ở bên phải tuyến chính là đúng hay sai luật?


Phần chữ đậm: luồng ý kiến thứ nhất lí luận: khi đánh vô lăng về bên nào có nghĩa là chuyển hướng + luật lại bắt buộc phải có tín hiệu khi chuyển hướng ---> từ điểm A xe bắt đầu ôm cua sang trái.
Vì khi đi vào nhánh D lái xe vẫn buộc phải bẻ vô lăng sang trái ---> phải bật xi nhan trái khi rẽ vào D.
 
Chỉnh sửa cuối:

su30mkk

Xe buýt
Biển số
OF-93805
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
592
Động cơ
407,851 Mã lực
Em chọn đáp án 2' tuy nhiên phải xi nhan phải nếu rẽ hướng D do mặc định đi hướng C thì không xi nhan do C là đường chính, còn rẽ về D thì phải bật xi nhan phải
 

guchiwara

Xe hơi
Biển số
OF-172329
Ngày cấp bằng
17/12/12
Số km
159
Động cơ
344,190 Mã lực
theo e đươc biết đang đi trên 1 trục đường chính thi ko phải xi nha, sang đươn khác là phải xi nhan , đơn gian vay thui
 

MrLongKem

Xe hơi
Biển số
OF-187213
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
106
Động cơ
333,660 Mã lực
Theo em ko có biển chỉ trái phải mà đường D lại thẳng thì e cứ bon bon. Nếu nó hơi cong tý thì cho thêm nhát xi nhan phải cho chắc. Chứ bật xi nhan trái mà đi về tay phải hoặc đi thẳng qua điểm giao cắt có khi mắc lỗi chuyển hướng sai tín hiệu mất.em hóng thêm các cụ ợ
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,258
Động cơ
837,158 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Luật không qui định đi vào đường cong phải bật xi nhan mà chỉ có bật báo trước khi chuyển làn hoặc chuyển hướng ( rẽ) . Ở đây không rõ đi từ A đến trước giao cắt thì mặt đường có vạch phân làn & mũi tên 1.18 hay không nên em không bàn đến xi nhan chuyển làn . Dù nó có méo mó , cong queo một tí nhưng đây là 01 ngã tư rất rõ ràng , đi từ A đến có 03 hướng lựa chọn :
1- Rẽ phải vào D.
2-Đi thẳng sang C.
3- Rẽ trái vào B.
Như vậy , cách đi đúng là xi nhan P vào D , xi nhan trái vào B , đi thẳng sang C không cần xi nhan hoặc có thể xi nhan trái trước khi qua điểm rẽ D rồi tắt cũng ok .
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,639
Động cơ
661,434 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Chỗ này giống với ngã ba Ba La (Hà Đông). Đi từ Quang Trung về Hòa Bình (QL6) thì không phải bật, còn về QL21 đi chùa Hương không bật là mất tiền
 

an đỗ

Xe hơi
Biển số
OF-187743
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
161
Động cơ
333,800 Mã lực
Nơi ở
Tp Lào Cai
em nghĩ là chuyển làn còn phải xi nhan thì đường cong cũng phải xi nhan thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,560
Động cơ
361,752 Mã lực
Đầu bài ở đây là: 1- tình huống xảy ra trên đoạn đường vòng, 2- tại các giao cắt không có đền xanh đỏ, 3- để đi vào cả 3 đường B, C, D đều phải bẻ lái sang trái để ôm theo đường vòng, 4- Xe từ điểm A muốn đi vào nhánh D.
Câu hỏi: từ điểm A (trên đường vòng) xe bật xi nhan Trái để rẽ vào nhánh B là đúng hay sai luật?


Phần chữ đậm: luồng ý kiến thứ nhất lí luận: khi đánh vô lăng về bên nào có nghĩa là chuyển hướng + luật lại bắt buộc phải có tín hiệu khi chuyển hướng ---> từ điểm A xe bắt đầu ôm cua sang trái.
Vì khi đi vào nhánh D lái xe vẫn buộc phải bẻ vô lăng sang trái ---> phải bật xi nhan trái khi rẽ vào D.
Sorry cụ tí vì B với D lẫn lộn. Nếu A vào D thì xi nhan phải cụ ợ, em không ủng hộ luồng thứ nhất là cứ cong là phải xi nhan, cụ đi vùng đồi núi thì sau 1 chuyến về cụ thay bóng là vừa. Xi nhan là báo hiệu cho lái xe khác biết chứ không phải gây hiểu lầm. Em đã phân tích ở trên trong trường hợp xi nhan trái và phải đều có thể gây hiểu lầm và có thể dẫn đến nguy hiểm. Đi từ A vào D thì cũng không khác gì việc cụ xi nhan phải để dừng đỗ xe cạnh lề đường. Còn nếu cụ không xi nhan mà đi vào C (đường ưu tiên hay đường chính) thì không hề gây nguy hiểm cho người đi sau vì luồng giao thông trên trục ưu tiên luôn luôn cao hơn trục khác, xe khác không thấy cụ xi nhan thì họ cũng có thể rẽ vào B, D hoặc đi vào C sau xe cụ. Còn nếu cụ xi nhan trái mà lại đi vào C hoặc B thì có thể sẽ gây nguy hiểm, nhất là cụ đi vào D.
 

su30mkk

Xe buýt
Biển số
OF-93805
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
592
Động cơ
407,851 Mã lực
em nghĩ là chuyển làn còn phải xi nhan thì đường cong cũng phải xi nhan thôi ạ
Cong mà không nga rẽ xi nhan làm gì hả cụ? chả lẽ đi trên đường QL cứ đến đoạn cong là bật xi nhan à?
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Nếu là em đi thì;
- Theo hứong B, C thì phải xi nhan rẽ trái vì hướng D là đi thẳng.
- Theo hứong D thì phải xi nhan rẽ phải để báo hiệu cho các xe đi sau ko đi cùng hứong với mình.
 

ngaynha

Xe tăng
Biển số
OF-10827
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,557
Động cơ
547,730 Mã lực
Theo E thì cái xin nhan sinh ra là để báo hiệu cho xe khác biết hướng đi tiếp theo của xe mình tại chỗ giao cắt.
Nên đi B,C,D thì E nghĩ đều phải xin nhan. Trừ khi D và A là 1 đường đồng mức và thẳng.
Nếu E đi vào D thì E xin nhan phải chứ k xin nhan trái.
Ngay cái tiêu đề E đã thấy nó sao ấy, xin nhan trái thì rẽ trái, phải thì rẽ phải.
Vì khi xe đến điểm giữa của mũi tên trong hình, thì xe đang trong trạng thái giữa 2 hướng đi, 1 trái, 1 phải.
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Cảm ơn kụ,
Nghĩa là kụ cho rằng từ điểm A tới ngã rẽ (trước khi rẽ vào D) xe phải bật xi nhan rồi.

Kụ bật xi nhan Trái hay Phải ợ?
0....
Nghĩa là vào đường cong kụ không cần xi nhan?
Cụ ko đọc kỹ rồi, e bảo bật xinhan để chuyển vào làn trong bên phải, tức là bật xinhan phải để chuyển làn thôi.

Cụ đừng nguyên tắc dập khuôn quá, e đã nói từ đầu là xi nhan là phải bật tín hiệu từ trc, về luật e nhớ là 20-30m gì đó trước các điểm rẽ.
Vì thế vào đường cong hay đường vòng thì cũng mặc kệ nó chứ. Nếu đi vào điểm D mà cụ lại bật xinhan trái theo đường vodng là cụ sai.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top