[Funland] Bất lực, xin nhờ bác nào giỏi điện nước giúp đỡ

phanhoanght1985

Xe tải
Biển số
OF-414969
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
327
Động cơ
228,773 Mã lực
Nơi ở
Bình Dương
Cụ hiểu 1/2 vấn đề thôi, bản chất cái van giảm áp nó hoạt động ở cả 2 cơ chế tĩnh và động. Ở cơ chế động, khi có lưu lượng ở đầu ra (sau van) thì nó điều tiết để giảm lưu lượng dẫn đến giảm áp suất ở cửa ra. Nhưng khi đầu ra k xả (k có lưu lượng) thì khi sau van tích đủ áp chọn ban đầu, cơ cấu lò xo+pitton+zoăng đệm sẽ kích hoạt cơ chế làm việc, nó đóng cửa van lại k cho thông cửa trước và cửa sau của van tạo thành 2 buồng có áp lực khác nhau. Lúc ấy nó sẽ giống như trường hợp cụ đóng chặn hoàn toàn cái van cửa ấy, tách biệt 2 vùng k cho nước lưu thông nữa. Nó hoạt động tự động. Chứ k như trường hợp cụ giảm bớt lưu lượng qua van bằng 1 cái van cửa bằng cách đóng bớt 1 phần (trường hợp này cụ phải đóng mở theo mỗi lần mình sd, nếu cụ k xả ở đầu ra mà k chặn hoàn toàn cái van cửa vào, thì sau đó nó vẫn thông nhau và áp tĩnh ở cả 2 cửa van nó cân bằng)
Lúc dòng tĩnh với ống sắt thì được. Ống mền hoặc ống nhựa thì ống vẫn bị phá vỡ trước khi van giảm áp hoạt động. Do sức bền vật liệu của các cấu kiện khác nhau. Và hiện tượng quá áp liên tục và lâu dài
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,230
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Lúc dòng tĩnh với ống sắt thì được. Ống mền hoặc ống nhựa thì ống vẫn bị phá vỡ trước khi van giảm áp hoạt động. Do sức bền vật liệu của các cấu kiện khác nhau. Và hiện tượng quá áp liên tục và lâu dài
Cụ lại k hiểu hết vấn đề, hệ thống ống nó vẫn cho phép chịu áp 16bar chẳng hạn (và về nguyên tắc khi thử áp đường ống để nghiệm thu các công trình, toà nhà, đều có tối thiểu 3 mức áp thử với thời gian tương ứng để kiểm tra hệ thống có kín hay k? Với mỗi mức áp sẽ có tgian thử bao lâu và cho phép giảm áp bao nhiêu) nhưng thiết bị đầu ra chỉ cho phép hoạt động ổn định ở mức áp nhỏ hơn áp lực tối đa của đường ống. Ví dụ như trường hợp của cụ chủ thớt, BNL cho phép hoạt động an toàn ở mức 0,75-0,8Mpa~ 7,5-8bar, nên trước đầu vào của bình sẽ có 1 van an toàn, khi áp hệ thống cấp cho nó vượt quá ngưỡng chịu thì nó sẽ kích hoạt đường xả áp để đảm bảo bình k nổ. Cái van giảm áp nó giúp hạ áp đầu ra đủ để cho hệ thống phía sau chịu đựng được theo thông số chứ nó k bảo đảm đầu vào có chịu đựng được k. Muốn đảm bảo hệ thống thì đầu vào phải có hệ số an toàn và sức chịu đựng lớn hơn đầu ra. Nôm na như hệ thống điện cũng thế, nó có các trạm biến áp là vậy, ở hệ thống truyền tải, để đảm bảo khả năng phân phối, truyền tải từ đầu nguồn thì nhà cung cấp sẽ cung cấp 1 giá trị điện áp, áp lực rất lớn (Cao áp, cao thế), rồi sau đó đến các điểm phân phối sẽ có các trạm trung thế, hạ thế. Cụ k thể sử dụng điện cao thế cho hệ thống dân dụng, cũng như k thể sử dụng hạ tầng của hệ thống dân dụng để sử dụng nguồn cao thế được. Còn kể cả là ống gì, vật liệu gì thì nó cũng chỉ có giới hạn chịu đựng, sức bền ở 1 giá trị max nhất định. Chứ k có cái gì là đúng cho tất cả.
 

phanhoanght1985

Xe tải
Biển số
OF-414969
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
327
Động cơ
228,773 Mã lực
Nơi ở
Bình Dương
Cụ lại k hiểu hết vấn đề, hệ thống ống nó vẫn cho phép chịu áp 16bar chẳng hạn (và về nguyên tắc khi thử áp đường ống để nghiệm thu các công trình, toà nhà, đều có tối thiểu 3 mức áp thử với thời gian tương ứng để kiểm tra hệ thống có kín hay k? Với mỗi mức áp sẽ có tgian thử bao lâu và cho phép giảm áp bao nhiêu) nhưng thiết bị đầu ra chỉ cho phép hoạt động ổn định ở mức áp nhỏ hơn áp lực tối đa của đường ống. Ví dụ như trường hợp của cụ chủ thớt, BNL cho phép hoạt động an toàn ở mức 0,75-0,8Mpa~ 7,5-8bar, nên trước đầu vào của bình sẽ có 1 van an toàn, khi áp hệ thống cấp cho nó vượt quá ngưỡng chịu thì nó sẽ kích hoạt đường xả áp để đảm bảo bình k nổ. Cái van giảm áp nó giúp hạ áp đầu ra đủ để cho hệ thống phía sau chịu đựng được theo thông số chứ nó k bảo đảm đầu vào có chịu đựng được k. Muốn đảm bảo hệ thống thì đầu vào phải có hệ số an toàn và sức chịu đựng lớn hơn đầu ra. Nôm na như hệ thống điện cũng thế, nó có các trạm biến áp là vậy, ở hệ thống truyền tải, để đảm bảo khả năng phân phối, truyền tải từ đầu nguồn thì nhà cung cấp sẽ cung cấp 1 giá trị điện áp, áp lực rất lớn (Cao áp, cao thế), rồi sau đó đến các điểm phân phối sẽ có các trạm trung thế, hạ thế. Cụ k thể sử dụng điện cao thế cho hệ thống dân dụng, cũng như k thể sử dụng hạ tầng của hệ thống dân dụng để sử dụng nguồn cao thế được. Còn kể cả là ống gì, vật liệu gì thì nó cũng chỉ có giới hạn chịu đựng, sức bền ở 1 giá trị max nhất định. Chứ k có cái gì là đúng cho tất cả.
Nên cách lâu dài nhất trong trường hợp này là gắn khóa đầu cấp vào máy nóng lạnh. Khóa thủ công hoặc khóa điện thường đóng. Khi xài thì mở nguồn cấp. Không xài thì đóng.
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,230
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Nên cách lâu dài nhất trong trường hợp này là gắn khóa đầu cấp vào máy nóng lạnh. Khóa thủ công hoặc khóa điện thường đóng. Khi xài thì mở nguồn cấp. Không xài thì đóng.
Tại sao lại phải tự làm khổ mh cả 1 quá trình dài đằng đẵng phía sau và quy trình lặp đi lặp lại liên tục nhiều ngày như vậy trong khi có giải pháp hữu hiệu miễn là làm đúng và chuẩn? Và cái khoá thủ công thì liệu với tần suất thao tác đóng mở liên tục nhiều lần trong ngày và liên tục vậy thì chịu được bao lâu? Và liệu có bất tiện với trường hợp nhà có khách hay trẻ nhỏ khi mà ví dụ người nắm được cách sử dụng đi vắng, ốm đau nằm viện k thể ở nhà trực để mở nước hay hướng dẫn thường xuyên?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,457
Động cơ
209,234 Mã lực
Lúc dòng tĩnh với ống sắt thì được. Ống mền hoặc ống nhựa thì ống vẫn bị phá vỡ trước khi van giảm áp hoạt động. Do sức bền vật liệu của các cấu kiện khác nhau. Và hiện tượng quá áp liên tục và lâu dài
Em thấy bác không hiểu bản chất vật lý cách làm việc các loại van, nên đừng comment nữa.
Nghe mắc cười lắm.
Ống nhựa loại tốt, dùng cấp nước (thường D49 đổ lại) chịu áp tới 9bar, tương đương cột nước 90m, tầm 25 tầng nhà đấy.
1656141611963.png

Các chổ xì thường không nằm ở ống, mà ở chổ nối (do thi công, lão hóa keo).
Hệ thống ống nước có 1 loại áp lực rất mạnh, dễ gây hỏng hệ thống là "nước va" (water hammer), xảy ra khi đóng van đột ngột, dòng nước bị dừng đột ngột, áp lực tăng lên rất mạnh.
 

trangvuduc

Xe buýt
Biển số
OF-129230
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
623
Động cơ
380,982 Mã lực
Nhà em trước có 1 BNL cũng bị như nhà cụ, bật lên 1-2 phút là nước chỗ van chảy ra, em chả biết mô tê điện nước gì cứ vặn bừa cái núm chỉnh nhiệt trên bình cho nhỏ đi và thay cái van khác thế mà lại ngon, từ lúc đấy hết tiệt.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,156
Động cơ
454,564 Mã lực
Nên cách lâu dài nhất trong trường hợp này là gắn khóa đầu cấp vào máy nóng lạnh. Khóa thủ công hoặc khóa điện thường đóng. Khi xài thì mở nguồn cấp. Không xài thì đóng.
Áp suất tĩnh lớn hơn áp suất động và áp suất tĩnh vẫn tồn tại khi cụ đóng van khoá và áp suất tĩnh mới là nguyên nhân phá vỡ các van, đầu nối vòi và khó xử lý , nói tóm lại là cụ chưa hiểu gì, mặc dù ở topic này nhiều cụ đã giải thích không thể dùng van khoá lưu lượng nước để giảm áp tĩnh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top