Bắt lỗi và bệnh Pa 3.0

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Các cụ cho em mở thớt này đặng hỏi và trao đổi mấy điều về Pa 3.0 XX nhá.

Chẳng là thế này, em chạy chiếc đời 2005, thấy bị mấy lỗi sau, cũng chưa có thời gian vào gara để thăm bệnh em nó, nhờ các cụ tiện đường trao đổi thêm trước.

-Côn: Hay giật khực khực ở số 1 mặc dù đạp hết côn nhả từ từ và thường chết máy, có phải do thiếu dầu trợ lực? Em ngó xuống dưới thấy có chân côn nối vào cái xy lanh đạp, không rõ có phải đạp để nhồi dầu cắt côn như UAZ không :102:
-Lốp: Trước đây chạy lốp zin 205 thấy giật lái quá, đổi sang 265 vẫn giật như thường, nhiều khi đi trên đường bằng thả tay ra mà vô lăng cứ giật nhằng nhằng. Đánh hết vô lăng thì nghe máy hú như phản lực.
-Máy lạnh: Mỗi lúc máy lạnh mở lốc thì quạt gió + động cơ cũng hú lên phụ họa ghê lắm
-Thước lái: Bán kính quay xe thì thôi rồi, lần nào cũng phải vài đỏ như dân mới chạy :21: Không hiểu mang căn lại thước lái có đỡ hơn không?

Trước chạy cái Jolie nó thuần kinh khủng, dễ bảo và ít đòi xiền, hay thấy chán quá. Nhờ các cụ có kinh nghiệm chạy chiếc này cho xin vài lời khuyên quý báu nhé (b) Em xin vodka đầy đủ ạ (b)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Côn: Hay giật khực khực ở số 1 mặc dù đạp hết côn nhả từ từ và thường chết máy
em nghĩ hư hỏng nằm ở động cơ( công suất không đủ ở vòng quay nhỏ),hoặc côn của xe bị chế côn China.
Lốp: Trước đây chạy lốp zin 205 thấy giật lái quá, đổi sang 265 vẫn giật như thường, nhiều khi đi trên đường bằng thả tay ra mà vô lăng cứ giật nhằng nhằng.
Vụ này cụ phải phân biệt là tay lái bị chấn động từ mặt đường(hỏng hóc trong hệ thống dẫn lái) hay rung giật ở tốc độ cao(bánh xe không chuẩn).Cụ thay lốp bề ngang lớn hơn cũng đồng nghĩa tăng chấn động từ mặt đường lên tay lái,tăng ma sát bánh xe dẫn đến lái nặng hơn.
Đánh hết vô lăng thì nghe máy hú như
Cái này nên mừng,hệ thống bù ga khi hết lái làm việc ngon,bình thường nếu máy không tăng thì dễ chết máy(b)
Máy lạnh: Mỗi lúc máy lạnh mở lốc thì quạt gió + động cơ cũng hú lên phụ họa ghê lắm
Xe cụ bị rửa máy ghê quá,vòng bi quạt động cơ chắc hú hít,ở trong thì quạt lâu ngày cũng hú,cái này sửa không khó cụ ạ.
Thước lái: Bán kính quay xe thì thôi rồi, lần nào cũng phải vài đỏ như dân mới chạy Không hiểu mang căn lại thước lái có đỡ hơn không?
Căn lại thước chỉ có thể làm giảm độ rơ của tay lái thôi cụ ạ.Hơn nữa của cụ là cái bót lái.để im đấy nó sống 10 năm nữa,chọc chọc mấy cái nó giảm tuổi thọ+tay lái nặng không trả là cụ muốn vứt xe ngay:21:
Trước chạy cái Jolie nó thuần kinh khủng, dễ bảo và ít đòi xiền, hay thấy chán quá. Nhờ các cụ có kinh nghiệm chạy chiếc này cho xin vài lời khuyên quý báu nhé
Cụ nhầm nhọt so sánh Pajero với Jolie,chính xác cụ phải so sánh 1 pajero với 2 jolie mới hợp lí chứ.
Em xin vodka đầy đủ ạ
Cụ vodka xong nhớ sang box offroad coi bác Brownrat đi XX,mới thấy được cái hay của Pajero cụ ạ.
Chúc cụ vui vẻ(b)
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Cảm ơn cụ, em xin hỏi thêm mấy câu nữa nhá

em nghĩ hư hỏng nằm ở động cơ( công suất không đủ ở vòng quay nhỏ),hoặc côn của xe bị chế côn China.
==> Ở số 2 trở đi thì hoàn toàn không có hiện tượng đó cụ ạ, nhõn số 1 hoặc số lùi thôi, thường tua chỉ khoảng dưới 1000v/p

Vụ này cụ phải phân biệt là tay lái bị chấn động từ mặt đường(hỏng hóc trong hệ thống dẫn lái) hay rung giật ở tốc độ cao(bánh xe không chuẩn).Cụ thay lốp bề ngang lớn hơn cũng đồng nghĩa tăng chấn động từ mặt đường lên tay lái,tăng ma sát bánh xe dẫn đến lái nặng hơn.
==> Một phần do lốp mới không chuẩn thật, nhưng lốp cũ zin thì cũng giật lái lắm, nhất là đánh hết vô lăng nhả ra nếu không cẩn thận vô lăng gật cho ê tay, em chạy thử 2 chiếc khác đều thấy như vậy :'( Nếu cân bằng động lốp có khử được bớt không ạ?

Cái này nên mừng,hệ thống bù ga khi hết lái làm việc ngon,bình thường nếu máy không tăng thì dễ chết máy(b)
==> vâng, thế thì yên tâm :21:

Xe cụ bị rửa máy ghê quá,vòng bi quạt động cơ chắc hú hít,ở trong thì quạt lâu ngày cũng hú,cái này sửa không khó cụ ạ.
==> thế hả cụ, em mua của người sử dụng mà. Vậy phải thay vòng bi quạt là hết chứ gì ?

Căn lại thước chỉ có thể làm giảm độ rơ của tay lái thôi cụ ạ.Hơn nữa của cụ là cái bót lái.để im đấy nó sống 10 năm nữa,chọc chọc mấy cái nó giảm tuổi thọ+tay lái nặng không trả là cụ muốn vứt xe ngay:21:
==> Vâng thế thôi để thế cho lành :77:

Cụ nhầm nhọt so sánh Pajero với Jolie,chính xác cụ phải so sánh 1 pajero với 2 jolie mới hợp lí chứ.
:21::21::21:

Cụ vodka xong nhớ sang box offroad coi bác Brownrat đi XX,mới thấy được cái hay của Pajero cụ ạ.
Chúc cụ vui vẻ(b)
==> Cảm ơn cụ, box Offroad em cũng đọc bài thường xuyên, chưa có điều kiện để theo thôi chứ cũng thèm lắm. Hôm trước ngồi với cụ Noza cũng nghe kể rồi (b)

Em vodka cụ rồi nhá, cụ trả lời giúp em thêm mấy cái trên với. Kính cụ (b) Nếu đổi nữa chắc chỉ lên Land thôi, tụt lại Zinger thì :77:
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Lão Hưng be này đăng ký 1 năm mới có 5 bài kể cả mấy bài hỏi ở đây, chỉ cho lão làm gì :))
Có cách chữa đơn giản nhất là Bán xe đấy đi, mua con khác, trước em chạy thử Pa 1998 còn ít bệnh hơn này:21:
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Lão Hưng be này đăng ký 1 năm mới có 5 bài kể cả mấy bài hỏi ở đây, chỉ cho lão làm gì :))
Có cách chữa đơn giản nhất là Bán xe đấy đi, mua con khác, trước em chạy thử Pa 1998 còn ít bệnh hơn này:21:
Kính cụ, nhà em quả thật có lỗi vì không hay tham gia viết bài, nhưng đọc bài và ngưỡng mộ thì âm thầm nhiều lắm ạ (b) Giờ mới có điều kiện tham gia chứ không phải dạng "cần mới hỏi" đâu ạ :77:

Quả thật em Pa là niềm mơ ước bấy lâu. Vừa mới cưới em nó xong mặc cho vợ cả la hét mắng nhiếc, lại đăng ký ngay trước khi lệ phí kết hôn từ 2% lên 10%, mà lại phải ly dị thì buồn lắm. Các cụ đừng chia rẽ chúng em :'(
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Kính cụ, nhà em quả thật có lỗi vì không hay tham gia viết bài, nhưng đọc bài và ngưỡng mộ thì âm thầm nhiều lắm ạ (b) Giờ mới có điều kiện tham gia chứ không phải dạng "cần mới hỏi" đâu ạ :77:

Quả thật em Pa là niềm mơ ước bấy lâu. Vừa mới cưới em nó xong mặc cho vợ cả la hét mắng nhiếc, lại đăng ký ngay trước khi lệ phí kết hôn từ 2% lên 10%, mà lại phải ly dị thì buồn lắm. Các cụ đừng chia rẽ chúng em :'(
Bác bán cho cụ mấy cái xe máy đê, cụ chỉ chỗ sửa ngon mà không chặt cho, dưng mà chỉ lưu ý cụ là đắt mà ngon còn hơn rẻ mà sửa đi sửa lại, cụ thấm được thì em chỉ chỗ, cực ngon luôn:69:
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Bác bán cho cụ mấy cái xe máy đê, cụ chỉ chỗ sửa ngon mà không chặt cho, dưng mà chỉ lưu ý cụ là đắt mà ngon còn hơn rẻ mà sửa đi sửa lại, cụ thấm được thì em chỉ chỗ, cực ngon luôn:69:
Thì cụ cứ chỉ đê, em phải đến xem thế nào rồi mới thấm được hay không chứ? Cụ cứ yên tâm, gái có công chồng chẳng phụ, nhá cụ (b)
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Thì cụ cứ chỉ đê, em phải đến xem thế nào rồi mới thấm được hay không chứ? Cụ cứ yên tâm, gái có công chồng chẳng phụ, nhá cụ (b)
Mời cụ ra Gara Quang Quế, số 7 Phạm văn Đồng nhé (số nhà thì không nhớ chính xác không, nhưng nó cách ngã 3 phạm văn đồng và đường vào đại học tài chính khoảng 200m, hướng HN-NB)
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Mời cụ ra Gara Quang Quế, số 7 Phạm văn Đồng nhé (số nhà thì không nhớ chính xác không, nhưng nó cách ngã 3 phạm văn đồng và đường vào đại học tài chính khoảng 200m, hướng HN-NB)
Ra đó nhận người quen thế nào hở cụ? Bảo em là bạn cụ đồng nát hở cụ :21:

Thế mấy cái xe máy đồng nát của cụ đã thanh lý hết chưa?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác B-e ơi
Phân tích cụ tỉ hơn nhé:
1-Hệ thống lái của cụ: Bót lái có trợ lực,do cấu tạo nên phản hồi từ đường đi rõ rệt hơn với cấu tạo thước lái nhiều.Bản thân em cũng thấy như cụ,em khắc phục bằng cách mua steering damper về chế.Bộ phận này hình như bị cắt cho xe lắp ở VN:6:
Cân bằng động lốp chỉ có tác dụng khi tay lái bị rung ở tốc độ nhất định(thường 80km/h đến 100km/h)
2- Quạt gió điều hòa trong salon: Cấu tạo bạc chứ không phải vòng bi(em đoán vậy),lâu ngày thì bạc mòn gây cho cánh quạt đảo,va vào vỏ két két,cái này chắc không phải bệnh của cụ.Nếu bệnh cụ là quạt chạy kêu to( cụ nghe rõ tiếng mô-tơ quay to) thì cho 2 giọt dầu là khỏi bệnh.Còn nếu là tiếng gió kêu to thì chắc nó bẩn nghẹt đâu đó trong hệ thống ống dẫn .
Quạt gió điều hòa nằm ngoài két dàn nóng(ngó từ phía trước xe lại thì thấy nó nằm bên phải,cụ ngó qua lỗ ga-lăng ắt thấy): Quạt này cấu tạo cực nhỏ gọn,loại không tháo lắp được để thay bi.Xác định nó kêu hay không bằng cách nhờ người bật tắt điều hòa,nó sẽ chạy và bác theo dõi hình ảnh + tiếng động.Lưu ý ốc vít bắt giá quạt này,lỏng 1 con ốc nó cũng rung ầm ầm vì tốc độ quay cao.Nếu hỏng thay cái khác:6:
3-Nhả côn số 1 và 2 bị giật:
A-Bác theo dõi kĩ giật thế nào : thả hết côn+ ga lên mà xe giật giật rồi đi tiếp là bệnh của côn==>đĩa côn không bám đều==> do các nguyên nhân:
-Côn dởm đĩa không phẳng.Cách điều trị: kệ cụ nó cho nó mòn đều dần dần
-Bánh đà lỗi( do côn cũ hết mà vẫn cố chạy không thay-mòn bánh đà).Cũng mặc xác nó:6:
-Côn mòn( bác cảm giác được hành trình côn rất ngắn-thả phát chạy luôn không có khoảng ăn côn)
Theo bình luận của em bản thân PAJERO có hành trình ngắt côn rất ngắn,có thể cấu tạo như vậy nhằm tránh tình trạng ''vê '' côn,đảm bảo cho độ bền.
B-Nếu khi để ga nhỏ ,nhả côn xe giật,nghe tiếng gõ suppap từ máy,đôi khi chết máy.Còn ga to nhả côn phát tít ngay thì cũng có khả năng xe không đủ công suất ở tua nhỏ(bỏ máy,dư xăng,thiếu khí.....)
Nói chung bàn thì lâu la,nên nếu các bác khác có chỉ luôn 1 địa điểm sửa xe thì bác cũng không nên buồn:21:
 
Chỉnh sửa cuối:

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Bác B-e ơi
Phân tích cụ tỉ hơn nhé:
1-Hệ thống lái của cụ: Bót lái có trợ lực,do cấu tạo nên phản hồi từ đường đi rõ rệt hơn với cấu tạo thước lái nhiều.Bản thân em cũng thấy như cụ,em khắc phục bằng cách mua steering damper về chế.Bộ phận này hình như bị cắt cho xe lắp ở VN:6:
Cân bằng động lốp chỉ có tác dụng khi tay lái bị rung ở tốc độ nhất định(thường 80km/h đến 100km/h)
2- Quạt gió điều hòa trong salon: Cấu tạo bạc chứ không phải vòng bi(em đoán vậy),lâu ngày thì bạc mòn gây cho cánh quạt đảo,va vào vỏ két két,cái này chắc không phải bệnh của cụ.Nếu bệnh cụ là quạt chạy kêu to( cụ nghe rõ tiếng mô-tơ quay to) thì cho 2 giọt dầu là khỏi bệnh.Còn nếu là tiếng gió kêu to thì chắc nó bẩn nghẹt đâu đó trong hệ thống ống dẫn .
Quạt gió điều hòa nằm ngoài két dàn nóng(ngó từ phía trước xe lại thì thấy nó nằm bên phải,cụ ngó qua lỗ ga-lăng ắt thấy): Quạt này cấu tạo cực nhỏ gọn,loại không tháo lắp được để thay bi.Xác định nó kêu hay không bằng cách nhờ người bật tắt điều hòa,nó sẽ chạy và bác theo dõi hình ảnh + tiếng động.Lưu ý ốc vít bắt giá quạt này,lỏng 1 con ốc nó cũng rung ầm ầm vì tốc độ quay cao.Nếu hỏng thay cái khác:6:
3-Nhả côn số 1 và 2 bị giật:
A-Bác theo dõi kĩ giật thế nào : thả hết côn+ ga lên mà xe giật giật rồi đi tiếp là bệnh của côn==>đĩa côn không bám đều==> do các nguyên nhân:
-Côn dởm đĩa không phẳng.Cách điều trị: kệ cụ nó cho nó mòn đều dần dần
-Bánh đà lỗi( do côn cũ hết mà vẫn cố chạy không thay-mòn bánh đà).Cũng mặc xác nó:6:
-Côn mòn( bác cảm giác được hành trình côn rất ngắn-thả phát chạy luôn không có khoảng ăn côn)
Theo bình luận của em bản thân PAJERO có hành trình ngắt côn rất ngắn,có thể cấu tạo như vậy nhằm tránh tình trạng ''vê '' côn,đảm bảo cho độ bền.
B-Nếu khi để ga nhỏ ,nhả côn xe giật,nghe tiếng gõ suppap từ máy,đôi khi chết máy.Còn ga to nhả côn phát tít ngay thì cũng có khả năng xe không đủ công suất ở tua nhỏ(bỏ máy,dư xăng,thiếu khí.....)
Nói chung bàn thì lâu la,nên nếu các bác khác có chỉ luôn 1 địa điểm sửa xe thì bác cũng không nên buồn:21:
Cảm ơn cụ, em cũng thấy vỡ ra nhiều rồi. Về hệ thống lái thì chắc xe nào lắp trong nước cũng vậy, em đã thử vài chiếc. Quạt gió thì kêu ở quạt ngoài thôi, quạt trong êm lắm.

Về côn, xe mới chạy được 6,5 vạn khi em lấy, cụ ạ. Cũ thì không phải rồi, có lẽ bị chế côn Tàu cũng nên. Để em mang vào xưởng tháo ra xem sao. Bộ côn xịn thì có dễ mua không cụ, bên cụ có bán không, giá cả thế nào cụ tư vấn cho em với nhé (b)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
6,5 vạn côn hết khoảng 2/3 rồi cụ ạ,chủ cũ mà hay vê côn có khi gần hết.
Côn xe Supreme thì khoảng >7 chai 1 bộ( bmw gọi bằng anh nhé)
Pajero 3.0 dùng côn khác em chẳng biết giá(cứ nắm chắc 5tr trong hãng,ngoài chợ đồ Tàu thì >2tr tý nhưng mà tốt nhất đừng mua,cái bánh đà là cả 1 núi tiền,xước phát thì nguy to)
Em thì em có sãn bộ dự trữ roài,vì em cảm giác Pajero nói chung côn không được chuẩn nên em mua 1 bộ SACHS dùng cho xe Châu Âu để khi hỏng sẽ thay*-)
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Trước chạy Jolie, 14 vạn côn đâu có sao cụ. Có lẽ côn Pa kiểu khác cũng nên, em cứ tưởng 10-15M bộ côn chứ 5M thì ổn, chạy thời gian nữa rồi thay luôn thể :)

Cảm ơn cụ nhiều nhá, cụ cũng đi Pa thì em có nhiều thứ để học hỏi rồi. (b) À, trên xe cụ có cái đồng hồ báo độ nghiêng, dòng xe nhập nguyên chiếc cũng có, cụ cho hỏi có tìm mua đâu được không nhỉ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn


cụ kiếm ai quen ra bãi xe bên Nhật mua,giá khoảng vài chục US
Mua mới thì tiền nghìn cụ ạ.
 

B_e

Xe điện
Biển số
OF-1377
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,983
Động cơ
603,845 Mã lực
Nơi ở
Tổng Cót
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top