Cụ nào định đầu tư đất biển An Bàng tầm này thì cần cân nhắc kĩ
Thị trường du lịch Hội An :
Nhiều tháng nay, thị trường khách quốc tế lưu trú tại Hội An, Quảng Nam đang giảm sút nghiêm trọng so với cùng kỳ năm ngoái. Bà con cộng đồng làm lưu trú khách sạn/villa/homestay tại Hội An đang rất hoang mang, đứng ngồi ko yên vì sự khủng hoảng này mà ko rõ nguyên nhân cũng như được dự báo trước. Họ cũng ko có thông tin để đánh giá tình hình khách du lịch đang biến động, nhu cầu khách đang dịch chuyển như thế nào, cơ cấu nguồn khách ra sao ? gây ảnh hưởng lượng khách sụt giảm nhanh như hiện nay?
Hôm qua, tui được HHDL QN mời chia sẻ thông tin, đánh giá về thị trường khách du lịch gần đây cho bà con mới thấy họ hoang mang như thế nào. Nên nhân đây chia sẻ lại thông tin cho những ai ko dự buổi chia sẻ hôm đó hoặc ai quan tâm thì nắm bắt thêm.
1.Cả Nước thì sao ?
Thị trường khách quốc tế vào Việt Nam được xem là tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm gần đây, khả năng vượt 18 triệu lượt khách trong năm 2019. Xét từng cơ cấu khách sẽ dễ dàng nhận thấy lượng khách khu vưc Châu Á tăng trưởng rất mạnh, góp phần vào tăng trưởng lượt khách chung của cả nước. Trong khi đó lượng khách đến từ các nước Châu Âu, Mỹ thì vẫn tăng trưởng rất ổn định nhiều năm nay ( từ 2 đến dưới 10% so với cùng kỳ ), và khách Châu Âu, Mỹ là vậy, nếu có tăng trưởng thì cũng cao nhất thì dưới 10%, chứ ko bao giờ tăng ào ạc như các nước Châu Á. Thị trường Úc và New Zealand thì giảm chút ít. Ngoài hai thị trường khách Trung Quốc tăng 15% và Hàn Quốc tăng 22% so với cùng kỳ, thì các thị trường mới nổi, tăng mạnh nhất là Thái Lan tăng 47%, Đài Loan tăng 30% và Nhật Bản tăng 15%.
2.Đà Nẵng thì sao ?
View bức tranh này lại gần hơn để đánh giá thị trường khách vào Miền Trung ntn ?. Đà Nẵng đang khẳng định mạnh mẽ là cửa ngõ du lịch của khu vực Miền Trung, chúng ta sẽ thấy rõ hơn nguồn khách quốc tế đang chuyển dịch như thế nào ?
Theo số liệu của Sở Du Lịch Đà Nẵng thì khách Trung Quốc ( tăng 26% ) và Hàn Quốc ( tăng 16% ) vẫn là chiếm tỷ trọng cao nhất ( mặc dầu hai thị trường này có mức giảm tăng trưởng so với các năm trước 30-35% ) và có hướng chuyển dịch điểm đến Nha Trang và Phú Quốc trong tương lai. Nổi bậc nhất thị trường mới nổi tại Miền Trung là Thái Lan ( tăng 212% ), Đài Loan ( tăng 126% ), Nhật Bản ( tăng 51% ), Malaysia ( tăng 52% ), và nhiều thị trường Châu Á khác cũng năm trong top 15 thị trường đầu vào Đà Nẵng năm 2019. Đối chiếu số liệu này với số lượng chuyến bay trực tiếp từ các quốc gia này sẽ rõ ràng nhất. Hiện nay, Sân bay Đà Nẵng đã có 36 đường bay quốc tế trực tiếp, với gần 500 chuyến bay/tuần ( Một Tuần nghen bà kon! ), đa số các đường bày này kết nối các nước khu vực Châu Á và Đông Nam Á ( Hàn Quốc chiếm hết gần 150 chuyến/tuần, Trung Quốc 100 chuyến/tuần, Thái Lan 70 chuyến/tuần, Đài Loan 40 chuyến/tuần, Malaysia 2 chuyến/ngày, Nhật Bản 50 chuyến/tuần, Hong Kong 3 chuyến/ngày..... . Còn các chuyến bay kết nối trực tiếp với thị trường Châu Âu chỉ có Qatar Airways ( 4 chuyến/tuần ), vào tháng 12/2019 này có thêm Eva Air 4chuyến/tuần, bay trực tiếp từ Mỹ và quá cảnh tại Đài Loan, rồi bay đến Đà Nẵng. Đọc các con số này có thể bà kon hơi rối, nhưng nói chung lại là khách Châu Á, Đông Nam Á đến khu vực mình sẽ rất đông và thực tiễn cũng thấy rõ tại các điểm du lịch chính như Bà Nà, hay phố cổ Hội An khách Châu Á đông đúc quanh năm. Có nhiều ngày chỉ thấy một biển người tại các khu du lịch chính. OMG!
3.Hội An thì sao ?
View tiếp bức tranh đối tượng khách du lịch về đến Hội An, thì bà kon sẽ thấy số lượng khách du lịch đến Hội An vẫn tăng trưởng, dự kiến Sở DL Quảng Nam sẽ làm lễ tổ chức đón vị khách thứ 4 triệu vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, cái bà kon đang quan tâm và quan ngại là bao nhiêu khách lưu trú ở lại Hội An, cụ thể sẽ có bao nhiêu khách du lịch quốc tế sẽ ăn, ngủ tại nhà bà kon. Theo số liệu ước tính của Phòng VHTTDL Hội An thì năm 2019 lượt khách quốc tế vẫn tăng 5%, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hội An tăng 9%, trong khi tổng lượng phòng khách sạn tăng 23% ! Đọc tới đây bà kon sẽ hình dung, lượng khách tăng thì rất ít ( phần tăng 9% này chủ yếu là khách Hàn Quốc lưu trú tại các resort ven biển là chính ), mà lượng phòng lưu trú tăng mạnh như vậy thì chắc chắn " chiếc bánh thị phần du khách lưu trú " sẽ bị chia ra cho rất nhiều khách sạn, mỗi cơ sở lưu trú sẽ nhận rất ít, có nhiều villa/homestay trống không nhiều tháng này!. Chưa kể nhiều khách sạn đón dòng khách truyền thống là Châu Âu bị tụt hẳng luôn vì những lý do này đây. Chưa kể dự báo nhiều khách sạn 100 -300 phòng tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2020. Nếu bà kon view kỹ vào cơ cấu khách quốc tịch Châu Âu, Mỹ, Úc trong bản thống kế nguồn khách của Phòng VHTTDL Hội An sẽ thấy các dòng khách này đang tụt giảm nhiều, như Pháp ( giảm 25% ), Úc ( giảm 7,4% ), Đức ( giảm 18% ), Mỹ ( giảm 1%), Hà Lan (giảm 14%), New Zealand (giảm 18%), Đan Mạch (giảm 57%),Thụy Điển (giảm 56%), Áo (giảm 57%), Na Uy (giảm 57%), Nga (giảm 34%), Phần Lan ( giảm 36% ) và nhiều thị trường truyền thống tại Hội An đều giảm. Có vài thị trường quốc tịch khác tăng là Hàn Quốc ( tăng 8%), Anh ( tăng 31%), Nhật Bản ( tăng 8%), Tây Ban Nha ( tăng 226%), Thái Lan ( tăng 194% ), Đài Loan ( tăng 268% ), Ý, Singapore, ... tuy nhiên số lượng này ko bù đắp được cho thị trường truyền thống lâu nay tại Hội An.
4.Điều chỉnh sản phẩm dịch vụ lưu trú và sản phẩm du lịch tại Hội An ?.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi như hiện nay thì nhu cầu du lịch của du khách tại các nước cũng thay đổi nhanh chóng. Cộng với công nghệ thông minh phát triển như vũ bão, internet câp độ cao, thì thế giới trở nên quá "phẳng" và gần gũi hơn bao giờ hết.
Trước đây, nhu cầu con người chỉ cần " ăn no - mặc ấm ", đến một lúc sau đó thì nhu cầu " ăn ngon - mặc đẹp " , nhưng đến bây giờ khi đi du lịch thì họ cần một nhu cầu cao hơn nữa đó là " ăn sang - mặc độc ". Nhu cầu của du khách đang lên một tầng cao mới là phải lưu trú tại một nơi đẹp, sang trọng, lạ để check in, chụp hình, cúng phây-bút và mặc thì mỗi ngày một sắc, style áo quần đủ loại trước khi ra đường trong các chuyến du lịch.
Vậy đó, khi nhu cầu du lịch thay đổi, thị trường khách du lịch thay đổi, những dòng khách truyền thống Châu Âu tại Hội An nhiều năm qua tụt giảm thì bà con nên nghiên cứu lại thị trường khách đang ở đâu mà cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp với hiện tại và tương lai gần.
Có một câu trong kinh tế học mà trở thành chân lý đó là " Chúng ta phải BÁN những gì thị trường CẦN, chứ không phải BÁN cái gì chúng ta CÓ "! Vì vậy, bà con hãy nhìn vào bức tranh nguồn khách đang và sẽ lưu trú tại Hội An để mà cân nhắc nên chuyển đổi sản phẩm dịch vụ của mình như thế nào thì phù hợp với thị hiếu của từng thị trường du khách đó. Hội An chúng ta lâu nay có cảm giác "ngủ quên trên chiến thắng " rằng khách Châu Âu cứ đến đều và lưu trú bên vững. Nhưng đến bây giờ thì đã thay đổi rồi, dòng khách du lịch đã thay đổi, khách Châu Á sẽ phát triển mạnh hơn, khách Châu Âu sẽ sụt giảm trong thời gian đến.
Rất mong bà con tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, để thay đổi , điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện dòng khách lưu trú tại Hội An hiện nay!