[Thảo luận] Bắt đầu nhận đặt Explorer 2.3 Ecoboost

Binhtn99

Xe buýt
Biển số
OF-356891
Ngày cấp bằng
6/3/15
Số km
807
Động cơ
269,730 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì thấy không nên mất thời gian vào tranh luận những điều cơ bản trong sách, em xin được phép múa rìu qua mắt các cụ thợ ở đây để thống nhất lấy vài điều cho sáng tỏ.


1. Vì sao chiếc xe di chuyển được?

Ở đây ta xét xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Từ quá trình cháy của nhiên liệu (1), động cơ phát sinh năng lượng (2) và truyền qua hộp số (3) rồi dẫn ra hệ thống dẫn động (4), rồi tới các bánh (5). Theo em đấy là các thứ lớn, còn các thứ nhỏ thì không ảnh hưởng nhiều.

Khi động cơ hoạt động, mỗi chu kỳ sẽ sinh ra một lực, thể hiện tại động cơ là momen xoắn, đơn vị chúng ta tạm dùng là Nm. Động cơ có tốc độ sản sinh ra lực này càng nhanh thì xe sẽ chạy càng nhanh, với điều kiện lực sinh ra thắng được các lực cản trở nó. Và tốc độ sinh lực (tốc độ gia tăng vòng tua) thì phụ thuộc loại động cơ và cấu tạo động cơ.


2. Momen xoắn to hay công suất (mã lực) to thì tốt hơn?

Câu trả lời là hai đại lượng ấy thực chất lại liên quan trực tiếp tới nhau, không hề tách rời. Công thức liên hệ là:

Công suất = (Momen xoắn x Vòng tua)/7120,539

Đơn vị tính:

[Công suất]: hp

[Momen xoắn]: Nm

[Vòng tua]: rpm


Điều này có nghĩa là gì? Để làm gì? Vâng, nó nghĩa là tại một vòng tua nhất định, thì momen xoắn và công suất là tỉ lệ với nhau, không hề ngẫu nhiên. Và vì vậy, nhìn vào momen xoắn và công suất tối đa, cũng như vòng tua mà các giá trị đó đạt được, ta có thể đoán được hình dáng đồ thị momen xoắn/công suất được. Lấy ngay ví dụ về động cơ 2.3L Ecoboost mà chúng ta đang nói tới. Dữ liệu về động cơ như sau, được lắp trên Ford Mustang:

2.3L GTDI I-4 Engine

Công suất tối đa: 310hp (@5500rpm)

Momen xoắn tối đa: 432Nm (@3000rpm)

Nhìn vào đây có thể thấy là momen xoắn của động cơ sẽ tăng dần khi vòng tua máy tăng, cho tới khi đạt đỉnh ở tại 3000rpm. Ở điểm đó, công suất của động cơ tính theo công thức em viết phía trên sẽ là 182hp. Nhưng công suất tối đa của động cơ là 310hp, vậy nên đường đồ thị mã lực sẽ tiếp tục đi lên. Còn momen xoắn đã đạt đỉnh nên chỉ có thể đi ngang hoặc đi xuống. Và theo công thức phía trên, momen xoắn vẫn có thể đi ngang, vì vòng tua máy và công suất cùng tăng.

Đồ thị đo thực tế, có trục hoành là vòng tua máy. Đường xanh là mã lực, đường đỏ là mmx.



Tiếp theo, sau khi đạt đỉnh ở 5500rpm, thì công suất động cơ và momen xoắn cùng đi xuống. Vì cả hai đều đã đạt đỉnh rồi, mà vòng tua máy vẫn tiếp tục tăng, vậy thì theo công thức phía trên, cả hai đều phải đi xuống thấp hơn giá trị max chứ không thể đi ngang.

Vậy chúng ta phải quan tâm cái này làm qué gì??? Vì cái này sẽ thể hiện trực tiếp vào khả năng vận hành của xe. Nghĩa là động cơ 2.3L Ecoboost này hoạt động sung sức nhất trong khoảng 3000 – 5500rpm, còn dưới hay trên khoảng đó thì đều đuối hơn. Vậy đuối hay sung nó là thế nào? Nó chính là việc động cơ ì hay bốc trong điều kiện hoạt động thực tế của xe, dưới các loại sức cản của trọng lực và ma sát. Cụ nào lái xe chắc đều có thể nhận ra điều này, rằng xe của mình khi chạm tới một khoảng vòng tua nào đó thì sẽ rất vọt. Đó chính là khi xe bắt đầu có momen xoắn đủ cao để thắng được sức ì và lao đi dễ dàng.

Tương tự, nhìn vào biểu đồ của máy dầu, ví dụ ở đây là 3.2L TDCi của Ranger, chúng ta cũng hiểu được khả năng vận hành của xe. Động cơ 3.2 của Ford có momen xoắn cực đại là 470Nm trong khoảng 1500 – 2500 rpm, tức là xe sẽ hoạt động sung nhất trong dải tốc độ trung bình, còn thấp quá thì ì và cao quá thì đuối. Cụ nào chạy Ranger/Everest vào xác nhận cảm giác hộ em cái :))

Tương tự, khi mang hai xe cùng loại (ví dụ cùng máy xăng) ra đua, xe nào được thiết kế đạt momen xoắn sớm ở vòng tua máy nhỏ sẽ có ưu thế về tăng tốc từ tốc độ chậm, còn xe có thiết kế đạt momen xoắn ở cuối dải sẽ lợi hơn khi chạy tốc độ cao.

Thế nên khi nghe cụ 5banhxe nói rằng momen xoắn không có ý nghĩa gì thì em không đồng ý. Vì động cơ là trái tim của chiếc xe, các thành tố khác của chiếc xe chỉ giúp định hình mục đích hoạt động cho chiếc xe đó, còn hiệu quả hoạt động vẫn phải phụ thuộc vào động cơ. Tuy các số momen xoắn hay công suất tối đa chỉ mang tính tham khảo, nhưng hình dạng đồ thị đo các giá trị đó được sẽ cho hiểu biết về tính chất vận hành của xe.
Em hỏi khí không phải, cụ Aon là dân ô tô BK hay GT vậy, chuẩn !
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
6,190
Động cơ
320,739 Mã lực

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,464
Động cơ
338,252 Mã lực
Em hỏi khí không phải, cụ Aon là dân ô tô BK hay GT vậy, chuẩn !
Em có phải dân BK nhưng không có liên quan gì đến oto cả, cũng chỉ là đam mê xe cộ như các cụ và mắc tật hay nói nên lên truyền hình thường xuyên thôi chứ nhiều cụ ở đây thông thái hơn nhiều :)) Chân nhân bất lộ liễu mà ạ :))
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,464
Động cơ
338,252 Mã lực
Em vote từ trưa roi, cụ rì viu đi :D
Rì viu thế nào mà Explorer ế thì làm nhá :))
Cụ đừng hối tiếc vì đã đề nghị em nhá :)) Đến lúc các cụ lại găm tiền đi mua CX-9 thì buồn.
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
116
Động cơ
485,540 Mã lực
Có CX-9 hả cụ, em cũng máu em này lắm mà chưa có tin gì. Nếu hàng nhập thì hơi bị được của nó đấy. Em cày nát bao nhiêu video với review của em này rồi. Nếu các cụ có hứng, vodka em vài chén để em viết một bài rì viu tổng hợp về em nó nhân dịp đón em nó về. Càng nhiều sự lựa chọn thì người tiêu dùng càng có lợi.
Đây này bác http://tuvanmuaxe.vn/mazda-cx-9-2017-the-he-moi-chuan-bi-ra-mat-tai-viet-nam-540.html



Sent from my iPhone using Tapatalk
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,685
Động cơ
450,236 Mã lực
Nơi ở
0964102233
E lại thấy con Mazda CX9 bên ÚSA ván ế sưng ế xỉa ấy, chắc nó chả ngon lắm nên họ mua ít.
Ford hầu như các dòng thiết kế nội thất vẫn đơn điệu và thô quá, sao hãng không thuê mấy ông Châu âu như mấy hãng xe Hàn có mượt hơn nhiều không?
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,464
Động cơ
338,252 Mã lực
Em vote từ trưa roi, cụ rì viu đi :D
Rì viu thế nào mà Explorer ế thì làm nhá :))
Giữ đúng lời hứa, em làm nhanh cái rì viu nhé các cụ, các cụ vào vodka cho em vui đi :))
https://www.otofun.net/threads/cx-9-trum-cuoi-moi-cua-mazda.1098345/
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Khả năng có Ex vs CX-9 vs Touareg vs Pilot. Và nhà vô địch sẽ là... Phò tũn=))
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
116
Động cơ
485,540 Mã lực

Pluto195

Xe hơi
Biển số
OF-355030
Ngày cấp bằng
22/2/15
Số km
133
Động cơ
264,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Qua vụ Ev tạm tính 1 tỏi 2 ngày trước, em sợ cái tạm tính của mấy ông sâu đi câu tiền cọc lắm rồi :)) Cơ mà tương lai của Prado thì cụ ko phải lo đâu, hiện giờ Prado VN vẫn rất lỗi thời so với Prado ở nước ngoài mà còn hot ầm ầm. Sau thấy cạnh tranh thì Toy VN lại cập nhật nhỏ giọt cho một ít cái mới là khôi phục vị thế ngay. Không đùa được với thánh đâu cụ. Em nhớ có một ông sâu của Toy thừa nhận với em là: "Toy là vua trong việc làm ra những thứ tầm thường. Nhưng lại rất thiết thực". Ở một đất nước ăn chắc mặc bền thì đấy là mấu chốt của thành công. Mong rằng tương lai sẽ đổi khác dần.
em chạy ếch và trong hội ford + cùng với anh em cũng mê ford. nhưng khách quan cá nhân em thấy prado cũng không phải dạng vừa đâu. xếp em đi từ 2011 đến tháng vừa rồi mới phải đi bảo trì lần đầu tiên hết chưa đến 5tr. còn mấy thứ tiêu hao như dầu máy với lốp thì đương nhiên phải thay roài. nói thật là toy cũng rất ổn đấy cụ ạ...
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Em từng xem 01 chiếc Prado ghế nỉ 2010 cách đây hơn 01 năm và phải thừa nhận nội thất rất ư là lởm, từ nhựa bọc vô lăng trở đi:))
 

Chaliki

Xe hơi
Biển số
OF-191899
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
120
Động cơ
330,700 Mã lực
Ko thấy cụ bình luận về độ lành nhỉ? Kiểu Toy thì lành í ;))
Em đi Escape 5 năm chả làm sao, mỗi tội ngốn xăng thì thôi rồi!! Về sau chán đi kiểu phá nó cũng chả hỏng!! Đợt HN ngập nước năm 2008 rút cục em nó cũng chịu thua chỗ ngập ở Thái Hà sau 3 lần em phi vào:-) Mà cũng chỉ là đen thôi, sáng đi ko sao, chiều nó ngập sâu thêm nên tèo. Cong tay biên ra gara các bạn ý gạ bán thế là bán luôn.
Còn nói về độ lành của Toy, em nghĩ nên dùng từ dễ dãi thì đúng hơn. Mec/Bim... khi còn bảo hành rất ít ông nào dám mang ra thợ ngoài chọc ngoáy lắp liếc gì thêm, nhưng Prado em mang ra lắp thêm cái tự cụp gương, tự tin là thợ nào cũng chọc được!!:)) Em nghĩ nó dễ dãi ở chỗ đấy!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top