[Thảo luận] Bất cứ ai đóng góp ý kiến cho em, sẽ có Chi Vát mời ạ

Nga Anh B2

Xe buýt
Biển số
OF-29877
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
712
Động cơ
489,010 Mã lực
Nơi ở
Bên Gấu mẹ và gấu con
Kiến tha các cụ đại bẩn!:)):)):))

em có tý thắc mắc muốn nhờ các cụ OF chỉ giáo:
Em lấy bằng được hơn 1 năm rồi. Đã đi nhiều cung đường, đã chạy 1 số loại xe từ MT - AT. Nhưng hôm vừa rồi, đi công tác với bác lái xe của cơ quan. Em thấy ông ấy toàn lấy đà và đi số tắt (từ số 3 nhảy phóc sang số 5). Em hỏi, thì ông ấy bảo là "mày cứ lấy đủ đà thì sang số cao hơn thoải mái, không hại xe đâu mà lo" :^). Ngày xưa thầy dạy phải đi số tuần tự, từ thấp lên cao, đủ đà đủ trớn thì mới chuyển số.:102:

Em hỏi các cụ: đi số như thế có ảnh hưởng đến hộp số và động cơ không ạ? Cụ nào có ý kiến quý báu, em mời Chi Vát luôn ạ(b).

Không biết thì không có tội, các cụ ném đá nhẹ tay thôi nhé để em còn rót rượu mời các cụ:P

À quên, ông ý về số cũng như thế ạ: Từ số cao (số 4,5) về 1 phát số 2. Em xin hết
 
Chỉnh sửa cuối:

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
276
Động cơ
503,450 Mã lực
Bác có định chuyển nghề lái xe cho cơ quan không? Nếu không thì thầy dạy thế nào cứ đi thế.
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,549
Động cơ
600,600 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Chả sao đâu cụ ơi, đấy là thói quen đi của người ta, mình cứ tuần tự mà đi, có đua xe đâu mà phải đi số tắt:))
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
Cái món đi từ số 3 nhảy phốc lên số 5 nếu đủ đà thì không sao, nhưng chạy từ số cao về số 2 sẽ bị gằn máy và gây khó chịu cho người ngồi trên xe. Đi kiểu này chả mấy mà li vơ phun :77::77:
 

aikibi

Xe hơi
Biển số
OF-46606
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
116
Động cơ
462,650 Mã lực
Cái này thì đúng là do thói quen thôi. Nhưng thói quen này là không tốt vì khi thiết kế xe người ta đã tính toán hộp số nhiều cấp độ tương ứng với tốc độ thích hợp. Việc đi số tắt sẽ làm cho máy xe phải tải nặng hơn mà cảm giác độ vọt của xe cũng không có.
Do vậy tốt nhất là bạn nên sang số tuần tự. :6:
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Theo em tiến cứ tuần tự, về số thì bất kỳ, tùy tốc độ. Sách dậy thế rồi cứ thế mà theo.
 

hieu78

Xe tăng
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
1,900
Động cơ
581,636 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
cái đó là do kinh nghiệm và cảm nhận của lái xe về tốc độ của xe, về đà của xe.

Từ số 3 sang số 5 thì không có gì là lạ, khi chạy trên đường cao tốc , lái xe kéo số 3 lên 50kmh hoặc vòng tua lên 3000 thì thì sang số 5 vô tư , nhưng chạy theo kiểu taxi , khi chưa đủ đà mà đã sang số 5 thì sẽ yếu máy xu páp có thể kêu òng ọc luôn , vê côn nhiều, hại côn.

từ số 4 5 về 2 thì thường là lúc phanh giảm tốc độ rồi hoặc đang đua xe :21: mới áp dụng , lái xe vừa rà phanh vừa tận dụng lực gì của máy , khi cảm giác yếu máy rồi nếu ko trả số sẽ chết máy thì mới cắt côn về số thấp , nhưng tốc độ lúc đó cũng phải là 20 25kmh gì đó, chứ không thì là phanh bằng số, xe giật đánh ựa 1 cái :102:
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
471
Động cơ
504,780 Mã lực
Đi số tắt cũng chẳng sao, không hại máy nhưng mà sẽ tốn xăng hơn đấy
 

DHT06

Xe tăng
Biển số
OF-31903
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
1,192
Động cơ
491,160 Mã lực
Em đi xe số MT cũng hay chạy như bác đó, còn số cao về thấp gằn máy hay không là do tốc độ xe thôi chứ ạ! Tùy thuộc vào tốc độ mà cụ chuyển số cho phù hợp, kể cả lên số hay xuống số! :6::6::6:
 

snowflower

Xe hơi
Biển số
OF-18446
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
100
Động cơ
505,700 Mã lực
theo em tụi Tây nó chế ra cái xe và có kèm cả hướng dẫn sử dụng đầy đủ rồi ạ, cụ cứ vận hành và bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn là ổn, dùng khác đi có khi cung không hỏng ngay đâu nhưng mà em e là tuổi thọ thiết bị sẽ bị giảm đi là một, độ ổn định và an toàn kém đi là hai mặc dù cụ có thể tiết kiệm được một ít xăng dầu chẳng hạn.
Em là cứ lên xuống tuần tự cho nó lành ạ, tuy nhiên nhiều lúc đang đi số cao mà phanh lại rồi thì cũng chuyển ngay về số 1-2 được chứ không nhất thiết là cứ phải chuyển về 4 rồi về 3... nữa. Trình em kém nên chỉ biết thế, cụ nào cao thủ thì chỉ bảo thêm ạ
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Trời đất, chủ đề này cụ chủ thớt search một cái ra cả đống trên OF nhà mình, post riêng vào box Honda làm gì? (em nhầm, đang mở vài tab, review box honda :)))

Cái này thì đúng là do thói quen thôi. Nhưng thói quen này là không tốt vì khi thiết kế xe người ta đã tính toán hộp số nhiều cấp độ tương ứng với tốc độ thích hợp. Việc đi số tắt sẽ làm cho máy xe phải tải nặng hơn mà cảm giác độ vọt của xe cũng không có.
Do vậy tốt nhất là bạn nên sang số tuần tự. :6:
Cụ này "lý thuyết xuông" quá. Việc lên số tắt thì đúng như bác tài già đã nói, đủ đà, hợp tốc là lên được, xe vẫn vận hành êm ái -> ai bảo hại xe, hại số?????
(Tuy nhiên không phải lúc nào bác tài cũng đi vậy, ví như đường đang dốc thoai thoải, em lên số 3 rồi lên thẳng số 5 máy vẫn êm ru bà rù.....)

Tuy nhiên nếu cảm giác và trình độ lái chưa cho phép thì bác cứ lên số tuần tự là tốt nhất. -> Kết luận: việc hại xe hay không không phụ thuộc vào việc lên số tắt hay lên số tuần tự, mà phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ, kỹ năng của người lái xe!

Việc giảm số tắt:
- Đây là việc quá hiển nhiên, chẳng có gì mà thắc mắc cả, bác đi xe mấy năm trời, đi cả MT cả AT mà chưa một lần giảm số tắt thì em bái phục bác về khoản ....phá xe!!!
- Tình huống đặt ra như sau (giao thông VN mình thì gặp nhiều lắm): Bác đang đi số 5 và bon bon trên đường, gặp chướng ngại vật hoặc 1 thằng dở hơi phi vù qua đường -> phanh dúi dụi -> bác lại về 4-3-2-1 rồi đi à?????
- Vậy về số tắt như thế nào thì bất cứ ai đi xe cũng phải biết và "cảm nhận" được là với tình huống đó, với tình trạng đó phải về thẳng số 1 hay số 2.

- Và một lần nữa em nhấn mạnh là bác muốn lên số thế nào, muốn giảm số ra sao, xe cứ vận hành êm ái, không giật cùng, khồng ì ì thì sẽ không hại máy!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

cool&clean

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40518
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
525
Động cơ
473,140 Mã lực
Nơi ở
Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội
Đấy là một cụ tài phá xe, vì là xe cơ quan xăng chùa nên đi kiểu gì chẳng đựoc.
Mình đi xe nhà xe mình thì phải biết xót chứ. Cự cú theo hướng dẫn mà làm.
Ai lại từ 3 chuyển lên 5, 4,5 xuống 1,2 phá côn phá số. Đừng dại cụ nhé!
 

Lem Bem

Xe hơi
Biển số
OF-41666
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
103
Động cơ
467,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
theo em cụ cứ tuần tự mà tiến đừng thốc ga to lấy đà mà vào tắt làm gì còn khi về số cụ lựa tốc độ mà về cho phù hợp có thể về tắt em nghĩ là không sao vì khi trước em học thầy giáo có dậy có thể về tắt miễn sao cho đồng tốc để không bị dật cục nhưng tiến thì không được sẽ rất hại máy
 

bankymoon

Xe tải
Biển số
OF-23014
Ngày cấp bằng
27/10/08
Số km
303
Động cơ
496,830 Mã lực
Việc sang số tuần tự sẽ làm xe đỡ bị gằn máy, không gây rung giật làm người ngồi trên xe khó chịu. Còn việc hại xe có lẽ không đáng kể lắm vì nghe bác nói thi khi đủ đà mới sang số mà. Sẽ chỉ hại xe nếu đi ép số thôi, hoặc chưa đủ đà đã sang số khiến động cơ phải làm việc quá tải chút xíu. Việc đi số thế nào cho hợp lý chủ yếu là do thói quen và do kinh nghiệm lái thôi ạ. Còn cũng không nhất thiết cứ phải tuần tự vì khi đang đi phải phanh gấp thì cũng phải dồn về số thấp nhanh chứ làm sao tuần tự 5.4.3.2 được ạ. Em cũng lái chưa lâu nên kinh nghiệm cũng chỉ có vậy, mong các cao nhân chỉ giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:

OMEGA

Xe tải
Biển số
OF-38469
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
313
Động cơ
473,760 Mã lực
Có nhiều đóng góp ý kiến cho cụ chủ thớt rồi. EM cũng chẳng dám đóng góp thêm. Mà được ly rịu của cụ cũng ngại lắm cơ: Há Miệng Mắc Ly.:21::21:
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Đang đi số cao (5) mà đã phanh còn tốc độ 30km thì về tắt 3 là hợp lý.
Còn đi tắt số tiến thì chỉ nên đi xe Cty hay xe thuê, xe nhà chớ dại.
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
858
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
Việc lên xuống số tắt theo em không phải là phá xe hại máy, việc sang số vù ga cần phù hợp với tốc độ, vòng tua máy, sách cũng dạy thế. Việc lên số tuần tự như sách nói tất nhiên đúng, dạy cho ta phong cách lái xe từ tốn, không thốc ga nhanh để lên số gấp, tốn xăng, ép số, giảm khả năng kiểm soát..đúng không ợ. Tuy nhiên tuỳ điều kiện, hoàn cảnh để các cụ áp dụng, không nên cứng nhắc. Và em thật sự khuyên các bác nên thành thạo một số kỹ năng lái xe nghe có vẻ hại số, tốn xăng, nhưng sẽ trang bị cho các bác khả năng tránh được những tai nạn đáng tiếc.
Đúng như cụ hoangnn đã nói, bác đang đi tốc độ cao, gặp chướng ngại, phanh gấp, xe muốn đi tiếp thì về số 1 hoặc số 2 luôn để xe có đà, rồi ta lại tuần tự lên số 3,4..
Trong trường hợp vượt, hoặc cần đà nhanh cũng có thể đi từ 3-5..
Em chỉ ý kiến thế thui ợ!!
Các cụ lý thuyết cũng nên xem kỹ nhé!
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,798
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Theo em thì cứ tuần tự mà đi. Nếu không thì cần gì phải có từ số 1 đến số 5 làm gì cho mệt. Đi tắt cũng được nếu muốn tốn xăng hơn hoặc là muốn xe yếu hơn. Đi tắt hay tuần tự phụ thuộc vào mình mà thôi. Đôi khi em cũng đi tắt số.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top