Bắt bệnh cho phanh xe oto

minhhung_80

Xe đạp
Biển số
OF-152706
Ngày cấp bằng
14/8/12
Số km
24
Động cơ
355,340 Mã lực
=P~Bắt bệnh cho phanh



Bình thường

Bắt bệnh của phanh5 .5.21 -.
Phanh đĩa dù có nhiều ưu điểm hơn phanh tang trống nhưng vẫn có bệnh như tạo tiếng kêu, chân phanh không nhả hoặc bị rung.

Phanh là một trong những thiết bị có tần số hoạt động vào loại cao nhất trên xe hơi. Chức năng của nó là giảm tốc, dừng đỗ và giúp xe đứng yên trên các mặt đường dốc. Gần như tất cả các loại ôtô hiện nay đều trang bị hai hệ thống phanh độc lập với nhau là phanh chân và phanh tay. Trong đó, phanh chân chỉ hoạt động khi nhấn vào bàn đạp phanh và khi nhả chân thì đồng thời phanh cũng nhả. Phanh tay thì ngược lại, nó vẫn duy trì lực hãm khi nhả phanh. Thông thường, phanh tay dùng cơ cấu hãm trục truyền động còn phanh chân dùng cơ cấu hãm bánh xe.

Theo cách phân chia theo cơ cấu hãm, phanh chân được chia thành phanh tang trống và phanh đĩa. Ở kiểu phanh tang trống, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống. Vật liệu ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay của tang trống và trục bánh.

Còn với phanh đĩa, vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng.

Mỗi loại phanh có ưu nhược điểm riêng và trên một số xe hiện đại, các hãng vẫn trang bị cả phanh tang trống lẫn phanh đĩa. Dù thế nào, hai loại phanh này có điểm chung là chúng đều có những bệnh riêng của mình, tùy theo từng loại.



Hiện tượng phổ biến nhất của phanh tang trống mà các xe (kể cả ôtô và xe máy) hay gặp phải là phanh hết cỡ nhưng lại không hiệu quả. Chẳng hạn như trên ôtô, tài xế có đạp chân phanh chạm sàn, xe vẫn không dừng theo ý muốn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như cần đẩy piston xi-lanh chính bị cong, thiếu dầu hoặc lọt khí trong hệ thống, má phanh quá mòn.

Trong trường hợp cần đẩy piston chính bị cong hoặc má phanh mòn, giải pháp cần làm ngay là thay chiếc mới. Nếu thiếu dầu, bạn nên tới các garage hoặc đại lý chính hãng để bổ sung theo đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo như DOT3, DOT4 hay DOT5. Còn nếu hệ thống thủy lực bị lọt khí, các đại lý sẽ tiến hành xả khí, mà thợ hay gọi là "xả e", bắt nguồn từ từ tiếng Anh "air-không khí".

Một hiện tượng hiếm gặp nhưng hết sức nguy hiểm là xe bị lệch sang một bên khi phanh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lực phanh tác động lên các bánh không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, khe hở má phanh-tang trống không đều, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ. Khi gặp phải tình huống này, bạn nên tới ngay các garage để sửa chữa bởi nó khiến xe rất dễ lật, mất lái khi ở tốc độ cao, mà đặc biệt với các loại kích thước lớn như xe thể thao đa dụng.

Ngoài các hiện tượng trên, một vấn đề mà người đi xe thường gặp phải là tiếng kêu khi phanh. Dấu hiệu này cho thấy má phanh đã quá mòn, trơ đinh tán và chúng ma sát với tang trống gây tiếng két két rất khó chịu. Phản ứng duy nhất là bạn thay má phanh mới, giúp phanh ăn hơn và xe đi cũng dễ chịu hơn.



Phanh đĩa có ưu điểm là có độ cân bằng tốt khi dừng. Xét theo khía cạnh sử dụng cho xe cá nhân, phanh đĩa có ít nhược điểm và cũng ít bệnh hơn phanh tang trống. Tuy nhiên, do các dòng sedan (xe 5 chỗ) hay SUV thường đi với tốc độ cao nên việc theo dõi, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện hỏng hóc là hết sức cần thiết. Đầu tiên, nếu bàn đạp rung khi phanh, bạn phải nghĩ ngay tới trường hợp đĩa phanh vị vênh, bề dày không đều và giải pháp là thay thế đĩa phanh mới.

Bệnh thường thấy hơn của kiểu phanh này là tiếng kêu khi bạn nhấn chân phanh. Và nguyên nhân chủ yếu là má phanh quá mòn. Đĩa tiếp xúc với má mòn tạo ra tiếng kêu loẹt xoẹt, xuất phát từ sự va chạm giữa kim loại trên má (hết lớp vật liệu ma sát) với đĩa phanh. Đối với xe máy, kỹ thuật viên thường xử lý bằng cách mài mịn đĩa để loại các vết xước. Tuy nhiên với ôtô, lực phanh thường lớn hơn nên cách giải quyết duy nhất là thay má và đĩa phanh mới.

Hiện tượng thường gặp thứ hai là phanh không nhả sau khi bỏ bàn đạp phanh. Đây là dấu hiệu cho thấy bộ trợ lực phanh hỏng, bàn đạp cong nên không trở về vị trí ban đầu. Ngoài ra, một lý do nữa là cần đẩy bơm chính được điều chỉnh không đúng và cách khắc phục là tới các garage để kiểm tra, hiệu chỉnh.



WWW: ELIG.COM.VN
 

trungpham666

Xe tải
Biển số
OF-180594
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
489
Động cơ
341,935 Mã lực
Bài cụ hay nhỉ. Bên e con Len cu giờ thỉnh thoảng đi mưa về lại bó phanh, lên trên hãng thì chẳng bao giờ bị. Nước vào cái là i như giẳng. Hix.hix./.
 

chitran

Đi bộ
Biển số
OF-194029
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
8
Động cơ
327,880 Mã lực
Bài cụ hay nhỉ. Bên e con Len cu giờ thỉnh thoảng đi mưa về lại bó phanh, lên trên hãng thì chẳng bao giờ bị. Nước vào cái là i như giẳng. Hix.hix./.
nên đi láng lại đĩa phanh .Sau đó thì làm bbooj má fanh mới đảm bảo là ( bao cao su ok)
 

lazyman

Xe tải
Biển số
OF-3173
Ngày cấp bằng
22/1/07
Số km
217
Động cơ
560,370 Mã lực
Tuổi
48
Các Cụ cho em hỏi là nếu má phanh trước bị mòn nhưng má sau vẫn còn tốt thì khi thay có bắt buộc thay luôn cả bộ má sau không hay chỉ cần thay bộ má trước cho tiết kiệm! Với lại khi ta đạp phanh thì phân bố lực phanh đến má trước và sau được phân bổ theo nguyên tắc nào và do bộ phận nào đảm nhiệm nhỉ? Vì theo nguyên tắc là phanh trước bao giờ cũng chịu lực nhiều hơn phỏng ạ? Mong các Cụ giải đáp giúp em với!
 

chubathong

Xe đạp
Biển số
OF-145383
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
29
Động cơ
361,790 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Má nào mòn trước thì thay trước cụ ạ, xe em có ABS má trước phanh đĩa đi khoảng 4 vạn đã mòn gần hết và phải thay, còn má sau tang trống thấy thợ bảo chắc khoảng 10 vạn mới phải thay.
 

MG5

Xe đạp
Biển số
OF-198301
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
28
Động cơ
325,180 Mã lực
chỉ cần thay má phanh trước thôi bác
 

MG5

Xe đạp
Biển số
OF-198301
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
28
Động cơ
325,180 Mã lực
bài này hưu ích. các bác vào tham khảo đi
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,134
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Các bác cho em hỏi xe của em khi đi phanh thì không sao êm ru, nhưng khi đi chậm để đánh cua, hoặc lùi chuồng mà phanh nói chung là tốc độ cực chậm thì nghe tiếng kẹt kẹt ở má phanh trước như kiểu trời nồm ầm ướt hoặc rửa xe xong phanh ăn quá nó kêu thế, xe em phanh điã 4 bánh ạ
 

hoangtuan07

Đi bộ
Biển số
OF-194666
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
8
Động cơ
327,480 Mã lực
em lấy chai wd40 xịt vào phanh thắng được ko các bác?
 

TuskyTaka

Xe hơi
Biển số
OF-110271
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
128
Động cơ
391,980 Mã lực
Dạo này phanh con km của em lúc nặng, lúc nhẹ. Sắp đến ngày bảo dưỡng em phải kiểm tra kĩ mới đc
 

maydongbo

Xe hơi
Biển số
OF-40912
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
110
Động cơ
468,619 Mã lực
Rất chi tiết, cảm ơn bác chủ thớt!
 

duykhand

Xe tăng
Biển số
OF-155995
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
1,073
Động cơ
363,632 Mã lực
Tiện thể có thớt này ở đây em hỏi các cụ 1 chút về phanh ạ
1.Em đi Toy Altis, chủ trước đi có vẻ đã thay má phanh trước. Có 1 cậu làm về oto bảo nhìn màu má phanh trước là biết không phải loại chính hãng.
Em đưa ảnh đây các cụ phán giúp em với.




mà phanh màu xanh ợ, má phanh bánh sau khôn gphair màu xanh(màu gi)

2. Hiện nay đĩa phanh bên phụ, trước có vài đường xước(em sờ thì không thấy sâu lắm, chỉ hơi có cảm giác thôi).

cái này không biết bị trước khi thay má phanh trước(nếu nó đã được thay) hay do má phanh hiện tại. Tuy nhiên em đi xe, phanh vẫn ăn bình thường, không hề có tiếng kêu lạ khi phanh


Các cụ phán giúp em với nhé, cám ơn các cụ nhiều

Em kính các cụ vodka ợ
 

tomasbin

Xe máy
Biển số
OF-296092
Ngày cấp bằng
21/10/13
Số km
94
Động cơ
312,740 Mã lực
bài viết hay vodka cụ cái :D
 

tomasbin

Xe máy
Biển số
OF-296092
Ngày cấp bằng
21/10/13
Số km
94
Động cơ
312,740 Mã lực
mong cụ có nh bài hay
 

minhphamhp

Đi bộ
Biển số
OF-310004
Ngày cấp bằng
1/3/14
Số km
4
Động cơ
298,740 Mã lực
Rất hân hạnh khi được hợp tác với Bác Vnuca. em với Bác cùng nghành. Web cty em đây, rảnh bác ghé thăm: www.ocdc.com.vn, mobie: 0903.202.669
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top