Phí bồi hoàn dịch vụ, có nghĩa là vì cái xe của ông ở đây đậu vào nơi không được phép và không có người trông coi. Nó nằm trong vườn tôi, tôi phải bảo vệ vì nhỡ may mất mát ông lại đổ vấy cho tôi, bảo trong vườn nhà ông mà mất là ông phải chịu trách nhiệm. Ừ thì đúng trong vườn nhà tôi có đội bảo vệ trả 50 tr một người/ tháng mà để mất cắp sao được. Ấy nhưng xe ông là tôi trông mất cả buổi đấy nhé, ông phải bồi hoàn chi phí nhân công, chi phí quản lý, thuế, khấu hao khu vườn và khấu hao tài sản. Tổng có 50k thôi, ok thì nộp, không ok thì lên quan trên kiện, tôi ở đây lại trông xe tiếp cho ông đi kiện, khi nào kiện xong thì về lấy xe nhá, gì chứ độ rãnh không ai rãnh hơn đội bảo vệ trả 50 củ khoai/người/tháng. Ok
Vấn đề là 2 bên đã giao kết sử dụng dịch vụ chưa? Nếu mỗi xe đi vào đều có giao kết là chuyện khác. Việc ở đây là chưa có giao kết gì đè ra thu.
Ví dụ ví von thế này:
Chắc chắn ông đỗ xe bố láo trong khu Vin là sai, giống như một ông ất ơ nào đó do cửa nhà cụ không đóng tự nhiên vào ngồi lù lù trong ghế bành nhà cụ. Nếu đuổi đi không được, cụ có tự ý nhốt, phạt ông ngồi đó được không? Hay cụ phải mời chính quyền vào xử lý.
Cũng như bãi đất nhà cụ không có hàng rào, ông ba vơ nào đó đỗ xe vào kể có có thông báo cấm, cụ có quyền đuổi, di chuyển xe sao cho không vướng sinh hoạt nếu có của cụ tại bãi đất đó, nhưng không có quyền giữ xe và phạt đâu. Việc đó là việc của cơ quan công quyền.
Ở đây chỉ đang nói đến quyền của bảo vệ của Vin, không nói đến ý thức. Các ông ý thức kém, đỗ xe bố láo, Vin có quyền báo cơ quan công quyền, nếu họ không đến xử lý ngay được, Vin có quyền di chuyển xe trong khu của Vin tới chỗ không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng, chờ xử lý. Ít nhất là đề nghị cơ quan công quyền xác minh chủ sở hữu của xe, chứ bảo vệ của Vin không đủ thẩm quyền xác minh chủ sở hữu xe để trả xe đúng ngừoi, làm vài lần là dân đỗ xe bậy tởm ngay.