[Thảo luận] BẢO TRÌ XE HƠI (Ô TÔ) DÀNH CHO VIỆT KIỀU NGHÈO - NẾU BẠN CÓ XE HƠI CŨ THÌ CẦN ĐỌC.

tutamtichduc

Xe buýt
Biển số
OF-23510
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
877
Động cơ
501,010 Mã lực
Em vừa thấy bài này trên mạng. Mời các chuyên gia độ xe vào kiểm chứng và cho ý kiến với ạ !!!
Nếu đúng thế này thì cần lắp ngay cho nó bền xe !!!
******



BẢO TRÌ XE HƠI (Ô TÔ) DÀNH CHO VIỆT KIỀU NGHÈO - NẾU BẠN CÓ XE HƠI CŨ THÌ CẦN ĐỌC.

Hai môn học về bảo trì máy bay và xe hơi, Thùy Trang ra trường với hạng A. Đây là mẹo vặt Thùy Trang nghĩ là chưa có ai chỉ cho bạn đâu.

Nếu các bạn giàu có, sắm được xe hơi đời mới thì không cần đọc, theo tâm lý chung, đa số phụ nữ thích đi xe hơi đời mới vì họ lo sợ xe bị hư giữa đường. Trên thực tế thì xe đời mới cũng hay nằm đường là chuyện thường. Cẩm nang nầy chỉ dành cho người nghèo đi xe cũ biết cách bảo trì xe hơi (ô tô), hoặc bạn muốn tìm hiểu ...

ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT: Các hãng xe hơi như Honda, Toyota đã sản xuất ra nhiều đời xe chạy tốt kể từ thập niên 70+, người Việt Nam chuộng xe Nhật vì Rẽ, Tốt, Bền, tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì có những đời xe cũ chạy bền hơn đời xe mới, vì sao?

Lúc đầu bị cạnh tranh nên các hãng xe cố gắng làm xe tốt và bền để lấy lòng khách hàng và tạo niềm tin, sau đó, vì vấn đề kinh doanh lợi nhuận nên kể từ năm 1996 trở đi, các hãng xe tìm cách "LÀM CHO XE HỎNG SỚM" để bạn phải mua xe mới. "LÀM HỎNG SỚM" ở đây có thể là sau 5 năm xe lưu hành mới xảy ra.

Nếu bạn biết MÁNH khóe gài làm cho xe hỏng sớm của các hãng xe hơi như Honda và Toyota thì xe của bạn sẽ chạy 20 năm tỉnh bơ thôi.

Khoan cãi chuyện là: "Làm gì có chuyện nầy, nếu các hãng xe hơi làm vậy thì sẽ bị mất niềm tin, khách hàng kiện thưa ra tòa, ai ngu làm chi vậy..." Câu trả lời là bạn sẽ KHÔNG biết cách gài của họ thì lấy đâu mà thưa với gửi, hơn nữa cách "làm hỏng" của kỹ sư các hãng xe hơi rất khéo và rất thông minh, đố bạn tìm ra!

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA XE: Bỏ các phần máy móc rườm rà cho dễ hiểu, một chiếc xe ô tô hoạt động được do các phần phối hợp là Oxygen (air), Xăng (gas) và hệ thống xăng đốt lại EGR (exhaust gas recirculation). Xăng cần không khí để đốt tạo sức nóng và độ ép giúp cho các piston xe hơi đẩy lên xuống theo nhịp để quay trục bánh xe. ( Cứ tạm nghĩ vậy)

Trong xe hơi có phần máy (Engine) giúp máy nổ tạo hiệu ứng quay và phần hộp số (Transmission) để điều khiển trục quay theo phần nhấn chân gas của bạn.

Phần quan trọng các bạn cần biết là PHẦN GIẢI NHIỆT vì bất cứ máy móc nào cũng tạo ra nhiệt, vì vậy xe hơi có phần hồ nước (radiator) phía đầu máy để luân chuyển nước chạy vào máy bằng cái bơm (water pump) được kéo bằng sợi dây cáp quanh trục máy. Khi máy xe của bạn bị nóng thì cánh quạt nằm phía trước Radiator sẽ tự động quay để giúp giải nhiệt.

Cách "LÀM HỎNG SỚM" của các hãng xe là làm cho nhiệt của chiếc xe lên gần mức tối đa 220 độ F. Một khi nhiệt lên cao thì sức ép của hơi nước đẩy lên tới gần 20psi (Pounds per square inch).

Muốn tạo nhiệt để góp phần "phá hỏng xe" thì xe đời mới sẽ thiết kế bình đựng nước Radiator nhỏ hơn, hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) lúc xe nóng máy cao độ hơn (190-195psi) ... Đó là lý do vì sao những xe đời mới như đời 2014-2015, lúc mở nắp máy xe lên, bạn sẽ cảm thấy sức nóng hắt vào mặt nhiều hơn xe đời cũ trước năm 1996.

Khi Radiator (hồ nước) cao nhiệt thì sẽ làm hỏng phần Hộp Số dễ dàng hơn vì phần dầu (fluid) của hộp số (Transmission Fluid) sử dụng một phần đáy của Radiator để giải nhiệt. Đây là lý do vì sao nhiều xe đời mới bị hư Hộp Số.

Giải quyết chuyện nầy không khó, bạn cần mua một hệ thống giải nhiệt phụ cho Hộp Số (Transmission) rất rẽ gọi là transmission cooler khoản dưới 50USD và bạn ráp theo hình phía dưới bài là OK.

Khi có phần transmission cooler (rất nhỏ) để trước Radiator giúp giải nhiệt thì máy xe hơi của bạn sẽ bền hơn và hộp số sẽ khó hư hại.

Nếu bạn giỏi hơn về máy móc thì tìm mua hệ thống mở nước luân hoàn (thermostat) đúng 175psi -180psi thay vào thì xe hơi đời mới của bạn sẽ chạy bền, không sợ bị chết máy vì cao nhiệt. Nhớ là máy nóng giúp cho xăng đốt hiệu quả hơn, nhưng nóng quá sẽ hư hỏng máy dễ hơn (think!)
 
Chỉnh sửa cuối:

glai11.h

Xe buýt
Biển số
OF-324006
Ngày cấp bằng
18/6/14
Số km
532
Động cơ
292,287 Mã lực
Cảm ơn bài của cụ. Nhưng em chưa hiểu lắm: hộp số thì cần gì phải giải nhiệt, còn cái thermostat (là van hằng nhiệt) thì xe nào chẳng có. các cụ vào giải ngố giùm em với.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
tưởng thé nào, hóa ra là quảng cáo bộ làm mát cho hộp số =)), hộp số tự động vận hành vẫn sinh ra nhiệt
 

tutamtichduc

Xe buýt
Biển số
OF-23510
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
877
Động cơ
501,010 Mã lực
Cụ vui tính quá nhỉ :)))
Ngày xưa có mấy cụ rất giỏi về cơ khí và độ xe, tự nhiên lâu ko vào quên mất nick huhu
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,786
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Bài hay và Mời cụ rượu.
Tuy nhiên nhiều xe cỏ hiện nay đều có két giải nhiệt HSTĐ - nó nhỏ hơn và lắp sau két nước. Xe xịn em không biết thế nào nhưng dự là phải có.
Và các xe này thì vật tư, linh kiện đều phải thay thế định kỳ theo khuyến cáo của NSX.
VD: Xe em NSX khuyến cáo thay dầu HSTĐ ở 4 vạn - em để nguyên đi tiếp vì nó không sao. Đến 4,5 vạn y như rằng có trục trặc ở HSTĐ và em thay dầu ATF > OK .
Rút kinh gnuyệt là NSX khuyến cáo có lý của nó đấy ạ - vấn đề là VN mềnh không quan tâm, xe hỏng đâu sửa đó cho đỡ tốn xiền.
VÀ xe đang chạy ngon đố thợ nào thuyết phục được chủ xe thay đồ đấy !
 

messenger87

Xe buýt
Biển số
OF-174042
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
548
Động cơ
347,060 Mã lực
Nơi ở
em ở Thái Lọ bác ạ :D
các cao thủ vào cho ý kiến xem cụ chủ nói thế có hạp lý hok ạ :-??
 

tuanlongcd5

Xe hơi
Biển số
OF-340534
Ngày cấp bằng
28/10/14
Số km
167
Động cơ
276,301 Mã lực
nói chung đam mê kỹ thuật thì được còn bạn nào ko biết thêm đau đầu cáu gắt vợ con
 

tutamtichduc

Xe buýt
Biển số
OF-23510
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
877
Động cơ
501,010 Mã lực
Bài hay và Mời cụ rượu.
Tuy nhiên nhiều xe cỏ hiện nay đều có két giải nhiệt HSTĐ - nó nhỏ hơn và lắp sau két nước. Xe xịn em không biết thế nào nhưng dự là phải có.
Và các xe này thì vật tư, linh kiện đều phải thay thế định kỳ theo khuyến cáo của NSX.
VD: Xe em NSX khuyến cáo thay dầu HSTĐ ở 4 vạn - em để nguyên đi tiếp vì nó không sao. Đến 4,5 vạn y như rằng có trục trặc ở HSTĐ và em thay dầu ATF > OK .
Rút kinh gnuyệt là NSX khuyến cáo có lý của nó đấy ạ - vấn đề là VN mềnh không quan tâm, xe hỏng đâu sửa đó cho đỡ tốn xiền.
VÀ xe đang chạy ngon đố thợ nào thuyết phục được chủ xe thay đồ đấy !
Nhưng mà cụ ơi, người viết bài này lại đang sống ở Mỹ ~!!! Nghĩa là nơi chấp hành bảo dưỡng định kỳ rất tốt !!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top