[Thảo luận] Bao nhiêu lâu nên thay dầu xe Vịt một lần

vietcab.com

Xe đạp
Biển số
OF-3982
Ngày cấp bằng
23/3/07
Số km
46
Động cơ
552,660 Mã lực
Tôi thấy sách ghi là 10,000km thay dầu một lần, nhưng thấy mọi người chỉ 3 hay 5,000 là thay dầu rồi,

Vậy thực sự nên làm thế nào đây?

Xin cảm ơn
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,235
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
vietcab.com nói:
Tôi thấy sách ghi là 10,000km thay dầu một lần, nhưng thấy mọi người chỉ 3 hay 5,000 là thay dầu rồi,

Vậy thực sự nên làm thế nào đây?

Xin cảm ơn
Em không làm bên hãng dầu nào cả, nhưng em khuyên bác nên thay dầu sau mỗi 1000km, bảo đảm với bác máy rất bền:D
 

tonnyano

Xe tải
Biển số
OF-3496
Ngày cấp bằng
23/2/07
Số km
494
Động cơ
559,070 Mã lực
Chuoiday nói:
Em không làm bên hãng dầu nào cả, nhưng em khuyên bác nên thay dầu sau mỗi 1000km, bảo đảm với bác máy rất bền:D
Tức là cứ đề nóng máy là bác lại xuống hí húi thay dầu, bền cả xe và bền cả người :))
 

vietcab.com

Xe đạp
Biển số
OF-3982
Ngày cấp bằng
23/3/07
Số km
46
Động cơ
552,660 Mã lực
Ô các bác này, bác nào tư vấn nghiêm túc cái nào
 

unik

Xe buýt
Biển số
OF-81
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
545
Động cơ
587,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lý do đa số ô tô vn mình thay dầu mỗi 3-5k kms là do đường xá bụi bặm, hay đỗ xe nổ máy và tốc độ lưu thông kô đều nên dầu nhanh bẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
491,050 Mã lực
oh, bác thay dầu kiểu rì mà số km lại thụt lùi vây ??? ;)
 

hoanghai

Xe tải
Biển số
OF-2380
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
202
Động cơ
567,120 Mã lực
33-66-99 (3300km/lần)

Em cũng thấy sách hướng dẫn là ở điều kiện bình thường thì 5-6000km mới phải thay dầu. Điều kiện ở VN bị coi là điều kiện khắc nghiệt (trên 50% các cuốc chạy quãng đường dưới 10km, tốc độ lưu thông trung bình thấp...) nên thay khoảng 3000km/lần (kể cả định kỳ thay dầu hộp số cũng phải ngắn hơn ). Riêng em có công thức 33-66-99 để cho đỡ quên. (Tức là con số hàng nghìn và hàng trăm trên công tơ mét cứ 33-66-99.... ) Như vậy định kỳ thay dầu của Em là 3.300km/lần và cứ đến 99 thì thay lọc như vậy đinh kỳ thay lọc là 1 vạn km/lần. Nói chung theo thợ nói thì Em không hoang phí quá và cũng không ky bo quá
 

vietcab.com

Xe đạp
Biển số
OF-3982
Ngày cấp bằng
23/3/07
Số km
46
Động cơ
552,660 Mã lực
Em nghĩ thế này chả hiểu có đúng không?

+ Đường xá bụi bặm không làm bẩn dầu vì nó đã được lọc gió rồi, có chăng thay lọc gió thường xuyên hơn (vệ sinh)
+ Chạy chậm cũng không làm bẩn dầu, nếu là xe máy mà đi chậm hay đỗ làm dầu nóng lên còn nghe đươc. Ôtô được làm mát bằng nước và có chế độ kiểm soát nhiệt độ cẩn thận thì khi mà nó chưa báo bị nóng thì chạy nhanh hay chậm chả liên quan gì. vòng tua máy nó vẫn thế mà, chạy chậm hay nhanh chỉ là khác nhau ở tỉ số truyền của hộp số thôi

Ai có ý kiến khác xin được trao đổi?

Thankss
 

unik

Xe buýt
Biển số
OF-81
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
545
Động cơ
587,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế thì bác cứ theo sách dạy mà làm :)
 

Quạt

Xe điện
Biển số
OF-1427
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,056
Động cơ
594,080 Mã lực
Tuổi
51
Em thì cứ 3000km /lần ạ
 

Orient

Đi bộ
Biển số
OF-6026
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
5
Động cơ
543,450 Mã lực
Hồi xưa có lần em mua một cái xe máy từ Nhựt bổn, thấy có cái tài liệu hướng dẫn rất kỹ, đại ý là dầu để lâu tự nó cũng hỏng trong 3 tháng, vì vậy 3 tháng hoặc 3000km, cái nào đến trước là phải thay dầu thôi.

Còn cái vụ tại sao khi chạy xe trong điều kiện khắc nghiệt (đường bụi bẩn, khí hậu nóng, chạy những quãng ngắn, chạy số thấp trong khoảng thời gian dài kiểu như đi trong thành phô... ) dầu nhanh hỏng hơn là vì máy sẽ bị nóng hơn bình thường, nhiên liệu cháy không hoàn hảo để lại nhiều cặn hơn... dẫn đến dầu nhanh bị phân huỷ hơn.

Tài liệu cũng có nói trong điều kiện tiêu chuẩn thì 10k mới phải thay dầu nhưng trong điều kiện khắc nghiệt thì 5k. Nếu tính thêm cái vụ dầu hỏng sau 3 tháng nữa thì đại loại sẽ có cái kết quả 3k nên thay dâu. Bác nào ở bên trên có cái ý 33, 66, 99 ấy em thấy rất hay, rất dễ nhớ, sẽ phải bắt chước mà làm vây. Thanks bác ý rất nhiều
 

lovewheels

Xe buýt
Biển số
OF-3258
Ngày cấp bằng
30/1/07
Số km
855
Động cơ
564,911 Mã lực
Em đang thay dầu 3000km/lần, 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu, lần nào thay lọc dầu thì vệ sinh lọc gió luộn Mỗi lần thay dầu thì đều ghi vào log book nên cái xe em bây giờ đang có độ 5 người xếp hàng chờ mua :)
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,215
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Khuyến cáo bảo dưỡng ,thay dầu các cấp của SUZUKI Việt Nam ( VISUCO ) là 1000, 6000, 11000, 16000, 21000km đấy các bác ạ, nói chung chuẩn là cách 5000km thay dầu động cơ 1 lần, còn dầu cầu, dầu số thì lâu hơn, 20000km mói cần phải thay 1 lần. 2 lần thay dầu thì thay 01 lọc dầu , 4 vạn thay lọc nhiên liêu. lọc gió 4 vạn thay 1 lọc ( nếu điều kiện môi trường sử dụng ô nhiễm hơn VD: Uông Bí-Quảng Ninh thì phải sớm hơn ).
Tất cả các thông số trên là áp dụng cho xe SUZUKI VITARA của các trạm bảo hành được ủy quyền của SUZUKI Việt Nam.
 

Bơ Làng

Xe hơi
Biển số
OF-25721
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
117
Động cơ
490,250 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Đà Nẵng
Em đang thay dầu 3000km/lần, 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu, lần nào thay lọc dầu thì vệ sinh lọc gió luộn Mỗi lần thay dầu thì đều ghi vào log book nên cái xe em bây giờ đang có độ 5 người xếp hàng chờ mua :)
Em vừa xếp hàng được một con thế!

Thằng chủ trước, chỉ mỗi cái rút cái đốt thuốc ra cắm cái khử mùi, còn nguyên bản, mới tinh. Đăng ký 05/2005 mà đến giờ 60000 km. Em là thằng đầu tiên thò tuốc vít vào xe ... để bắt thêm cái điều khiển đóng cửa.

Khuyến mãi theo xe là 1 cuốn ... nhật ký thay dầu! 3000 km y án!

(b)(b)(b)
 

dinhtq42

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-20245
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
84
Động cơ
501,340 Mã lực
Thay dầu bình thường thì em cứ 5000km/1 lần, còn Mobile one thì 10000km/1 lần và với lọc dầu thì 10000km/1 lần, còn các cụ nhiều xiên và thời gian thì có thể làm dày hơn càng tốt cho ruột gan của vợ hai. Bác cũng check lại xem cái hướng dẫn của Nhà sản xuất và chủng loại dầu mà họ sử dụng để có cách làm phù hợp. Chúc bác vui vẻ với vợ hai và ruột gan vợ hai bác luôn ngon lành! (b)(b)(b)
 

bussyman

Xe tải
Biển số
OF-10031
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
238
Động cơ
536,220 Mã lực
Cứ mở Manual ra mà theo thôi. Hình như là 6 tháng/lần.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Khuyến cáo bảo dưỡng ,thay dầu các cấp của SUZUKI Việt Nam ( VISUCO ) là 1000, 6000, 11000, 16000, 21000km đấy các bác ạ, nói chung chuẩn là cách 5000km thay dầu động cơ 1 lần, còn dầu cầu, dầu số thì lâu hơn, 20000km mói cần phải thay 1 lần. 2 lần thay dầu thì thay 01 lọc dầu , 4 vạn thay lọc nhiên liêu. lọc gió 4 vạn thay 1 lọc ( nếu điều kiện môi trường sử dụng ô nhiễm hơn VD: Uông Bí-Quảng Ninh thì phải sớm hơn ).
Tất cả các thông số trên là áp dụng cho xe SUZUKI VITARA của các trạm bảo hành được ủy quyền của SUZUKI Việt Nam.


Thanks bác Hungisu, em mới chạy VIT nên cứ theo bác hướng dẫn là chuẩn bác nhỉ?
 

DON COI

Xe tải
Biển số
OF-47027
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
412
Động cơ
465,299 Mã lực
thay nhiều thì tốn tiền thôi các cụ ạ. Còn về lọc dầu người ta khuyến cáo cứ 3 lần thay dầu thì 1 lần thay lọc các cụ nhé
ng ta đã khuyến cáo về thay dầu như thế này.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều đồng ý rằng: quan niệm thay dầu động cơ 4.800 km một lần đã quá lỗi thời, thậm chí 8.000 km cũng được coi là quá thường xuyên.

Ford là nhà sản xuất ô tô gần đây nhất phát triển chỉ dẫn mới về thay dầu động cơ và công bố trước công chúng đề nghị của hãng về thời điểm thay dầu là từ 8000 km tới 11.200 km trên những model 2007 tái thiết và tất cả những model mới hoặc tái thiết tiếp theo.

Giống như nhiều nhà sản xuất khác, tiêu chuẩn về chất lượng dầu của hãng ngày càng cao và những thiết kế động cơ mới cho phép kéo dài thời gian thay dầu của những chiếc xe trong điều kiện bình thường. “Dầu đã được cải tiến rất nhiều kể từ thời gian áp dụng công thức thay dầu điển hình 4.800 km một lần” Dennis Bachelder, kỹ sư lâu năm của Viện xăng dầu Mỹ - một tổ chức công nghiệp chuyên đặt ra những tiêu chuẩn về chất lượng - cho biết. “Chắc chắn loại dầu mới sẽ khỏe hơn những loại dầu của 10, 15 năm về trước”.

Dầu động cơ hiện nay có chất lượng cao hơn trước đây và chứa nhiều chất chống ô xi hóa tạo ra các đặc tính bôi trơn lâu hơn và những chất phụ gia khác giữ cho các kết tủa không bám vào động cơ.Pete Misangyi, giám sát viên về dầu nhờn của Ford, cho biết công ty đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra tại phòng thí nghiệm về những loại dầu mới trước khi đề nghị khoảng thời gian thay dầu này.

Một số nhà sản xuất như Honda và General Motors không đưa ra lời khuyên thay dầu cho tất cả hoặc hầu hết những model của mình, thay vì thế họ dựa vào các cảm biến đo nhiệt độ cao nhất của dầu và sự cải tiến của động cơ qua nhiều thời kỳ để tính toán vòng đời của dầu và khuyên lái xe khi nào nên thay dầu. Dầu có thể mất các đặc tính bôi trơn nếu nó vận hành ở nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Peter Lord, giám đốc kinh doanh dịch vụ của GM, cho biết dầu có thể kéo dài 19.200 km hoặc thậm chí hơn đối với những tài xế không chạy xe trong môi trường quá nóng hoặc lạnh hoặc kéo vật nặng. “Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân khách hàng và cách họ sử dụng xe”, ông nói.

Ford phát hiện ra rằng khách hàng của mình tính tổng số dặm để thay dầu chứ không phải đợi cảm biến báo cho họ phải làm gì. Đối với những người không tin vào cảm biến, GM có nhiều dữ liệu cho thấy chúng rất đáng tin cậy, và chúng cảnh báo lái xe một thời gian khá dài trước khi đến thời điểm cần thiết phải thay dầu.

“Chúng tôi hoàn toàn tin vào công nghệ này. Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng nó cùng với một hạn bảo hành động cơ 160.000 km, vì vậy không có lý do gì để nghi ngờ rằng cảm biến không hoạt động tốt” Lord cho biết.

Vòng đời của dầu nhờn kéo dài lâu hơn có thể giúp khách hàng tiết kiệm tiền. Ford ước tính, lái xe sẽ tiết kiệm được 600 đôla trong khoảng thời gian 5 năm bằng việc thay dầu sau khi đi được 8.000 km đến 12.000 km. Không những thế, tiết kiệm một lượng dầu lớn cũng là cách để bảo tồn môi trường. “Không có lý gì để lãng phí nguồn dầu quý giá bằng việc thay dầu quá sớm. Và chúng ta cũng không phải “tống khứ” quá nhiều dầu mặc dù thay dầu là việc đương nhiên, không cần bàn cãi”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Toyota, Bill Kwong, cho biết Toyota đã giảm khoảng thời gian thay dầu từ 12.000 km xuống 8.000 km vào năm 2004 một phần vì hãng nhận ra rằng ngày càng có nhiều tài xế lái xe trong điều kiện di chuyển ngắn và ngừng nghỉ liên tục khiến cho dầu hỏng đi một cách nhanh chóng.

Toyota cũng gặp vấn đề về tình trạng cặn dầu xấp xỉ 1% trong các model 1997-2002. Thay dầu thường xuyên sẽ tránh được tình trạng cặn dầu đối với những chiếc xe thay dầu sau khi đi quá 12.000 km. Để khắc phục tình trạng này, hãng đã kéo dài hạn bảo hành cho những động cơ bị ảnh hưởng, ngay cả trước khi một vài chủ sở hữu đâm đơn kiện.

Nissan thì đề nghị thời hạn thay dầu cho những chiếc xe Nissan và Infiniti là 12.000 km hoặc 6 tháng – trừ khi xe được dùng chủ yếu để kéo hoặc lái chưa đầy 8 km trong nhiệt độ bình thường, 16 km trong thời tiết băng giá, liên tục ngừng nghỉ trong thời tiết nóng bức hoặc lái ở tốc độ thấp trong khoảng cách xa thì việc thay dầu nên rút ngắn khoảng 6.000 km hoặc 3 tháng một lần.

Còn đối với một vài kỹ sư và thợ máy, 8000 km là một thời gian quá dài.

Nói chung, việc thay dầu nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Lái xe phải tính đến thời tiết và điều kiện lái trước khi quyết định thời điểm thay dầu cho chiếc xe của mình.
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
927
Động cơ
489,950 Mã lực
điều kiện đường xá ở vn không thể gọi là khắc nghiệt đc
rất ít xe con chậy với tốc độ 80 và >>> đa số chậy trong phố 20 30 40 ( chỉ hại cái túi tiền thôi ạ vì fahỉ đổ xăng ) còn ô tô vòng tua máy thấp 2000 3000 nó chậy như điên rồi ạ
vì vậy em thấy 5000km trở lên mới cần thay dầu máy là ok
còn dầu để trong 3 4 5 tháng nó không thể hỏng đc ạ vì nếu hỏng thì chúng ta toàn dùng dâu hỏng cả :21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top