Thảo luận Bao lâu cần bảo dưỡng xe đạp một lần?

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Mang xe đạp đi khám thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng, tăng độ an toàn và kéo dài tuổi thọ xe có thể là một thói quen còn mới mẻ với nhiều người, tương tự như khám sức khoẻ định kì vậy.
Xã hội phát triển, kinh tế đi lên, người Việt ta đã có nhiều người dư dật hoặc đơn giản là thức thời văn minh nên thường xuyên đi khám sức khoẻ định kì, tầm soát tiền ung thư để phát hiện sớm, điều trị bệnh kịp thời. Nhưng cũng vẫn có nhiều người không đi khám khi thấy có triệu chứng vì nỗi sợ biết mình bị bệnh hoặc sợ khi đến bệnh viện khám bệnh này bác sĩ lại moi ra một đống bệnh khác lại tốn tiền, thêm lo lắng. Đây là sự thật 100%.
Âu cũng là cái Liễn, mỗi người mỗi quan điểm, mỗi cách sống, cũng chẳng biết ai đúng ai sai. Những năm trước em còn có thể chém gió Đông Tây, bàn quốc gia đại sự hay phê bình phán xét. Còn năm nay, khi đã được con cái tự hào khai trong hồ sơ nhập học ở trường "Bố con làm nghề sửa chữa xe đạp" (hộ cận nghèo) thì em cũng chẳng dám bàn sâu xa gì nữa. Hôm nay em chỉ bàn về đúng chuyên ngành để giúp các bác hiểu và biết cách chăm sóc chiếc xe đạp của mình cho đúng cách mà thôi.
Em trả lời luôn câu hỏi "Bao lâu cần bảo dưỡng xe đạp một lần" cho các bác khỏi sốt ruột. Nó có 3 mục sau:
1. Kiểm tra bảo dưỡng định kỳ: Xe nào cũng nên định kỳ đi kiểm tra, khám tổng quát, theo số km chứ không phải theo ngày tháng và tuỳ theo chẩn đoán mà quyết định nên bảo dưỡng từng bộ phận hay bảo dưỡng tổng thể hoặc thay thế phụ tùng khấu hao. Thông thường xe tốt thì dưới 1 vạn km không cần bảo dưỡng tổng thể nếu rửa xe, sử dụng đúng cách.
Em đã gặp một chiếc xe Trecking Bike của Đức sau 6 năm sử dụng mà khi bảo dưỡng tháo ra chỉ để ngắm rồi lại đóng vào do các chi tiết ổ bi còn nguyên mỡ như lúc xuất xưởng.
Cho nên, cũng tuỳ dòng xe, tuỳ loại phụ tùng ráp trên xe, tuỳ khí hậu vùng miền mà quyết định việc bao lâu cần bảo dưỡng 1 lần. Vấn đề này rất phức tạp, nôm na là xe đua vì muốn nhẹ nên thiết kế các vị trí quay hở hơn để giảm ma sát nên dễ bị dính nước, dính bụi do vậy cần phải bảo dưỡng thường xuyên, thậm trí đạp trong mưa một buổi là đã cần phải bảo dưỡng trục bánh xe. Xe Tuoring, dòng xe lữ hành được thiết kế để đi dài ngày, tuy nặng nề nhưng các phụ tùng được lựa chọn thường có độ bền với môi trường cao, có thể dầm mưa dãi nắng dài ngày do vậy có thể đi liên tục cả năm mà chưa cần bảo dưỡng. Nói về vùng miền và khí hậu, bác nào ở vùng ven biển thì đương nhiên hơi muối và cát bụi nhiều dễ phá hỏng xe do vậy quy trình bảo dưỡng và loại mỡ sử dụng cũng sẽ khác các bác miền núi trung du v.v.
2. Xe mới: Sau 500km đầu tiên cần đến trung tâm bảo hành hoặc xưởng xe được uỷ quyền để kiểm tra, canh chỉnh, siết lại ốc, cân lại vành theo tiêu chuẩn và quy trình. Tha thiết, khẩn khoản mong các bác đừng xem thường giai đoạn này, ô tô hay xe máy đều có quy định cho việc kiểm tra lần đầu. Xe đạp được lắp thủ công không tránh khỏi sai sót hoặc do quá trình mới sử dụng có thể gây ra lỏng ốc, bó trục v.v, nếu phát hiện sớm, căn chỉnh lại chuẩn thì xe bạn sẽ vận hành trơn tru, an toàn và kéo dài tuổi thọ.
2. Xe cũ (bao gồm xe bãi, xe đã qua sử dụng): nên đi kiểm tra thậm trí bảo dưỡng tổng thể luôn vì bạn không biết lòng mề bên trong xe thế nào, nên dũng cảm đối mặt một lần để có chiếc xe ngon. Các bác cứ tin em, thủ thuật buôn xe cũ em cũng trong nghề nên hiểu.
Nói đến lúc này, có lẽ nhiều bác lại hoang mang. Em xin tổng kết ngắn gọn như này:
Muốn chăm sóc chiếc xe đạp của mình đúng cách, hay nói chung muốn chăm sóc vợ hai, người yêu cho đúng cách thì các cô bác tối thiểu cũng phải hiểu rõ về đối phương. Các bác không cần phải hiểu biết như chuyên gia bàn phím, chém gió về xe này xe kia, phanh này phanh nọ làm gì. Đa số những người hay bình luận chê bai vào các bài hỏi về xe đạp mà em gặp thì đa số đều là thầy bói xem voi, chưa trải nghiệm đúng các khía cạnh mà chỉ nghe đài rồi truyền thanh lại.
➡
Các bác chỉ cần tập lắng nghe chiếc xe nói, xem nó kêu ở đâu khác lạ, bánh trước quay trơn không, bánh sau quay thế nào, quay thử đùi đạp xem thử nó nhẹ hay nặng. Thế là quá đủ. Sửa chữa hay để người có chuyên môn.
Nếu các bác vẫn không biết lắng nghe và cảm nhận "vợ hai" mình nói gì thì hãy cứ mang ra xưởng xe cho người có chuyên môn khám thử nhé.
Chúc các bác luôn vui khoẻ!

Xưởng chăm sóc và sửa chữa xe đạp HMA Cycle 393 Giải Phóng, Hà Nội
- Điện thoại / Zalo: 0975678775
- Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/hoangtkv
- Facebook cửa hàng: https://www.facebook.com/BoskeyVN/


270364523_5515287101819981_3380166080252671323_n.jpg
271265716_5516475198367838_7019778589669025481_n.jpg
270142304_5516475288367829_3710907168205329652_n.jpg
271156882_5516475335034491_2275074218676745999_n.jpg
270598527_5516475238367834_7180592387496380054_n.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Tiện đây Cụ cho hỏi là bảo dưỡng 1 xe đạp chỗ cụ hết bao lâu ạ? Có cần phải đặt lịch trước không ạ ? Cám ơn cụ !
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Tiện đây Cụ cho hỏi là bảo dưỡng 1 xe đạp chỗ cụ hết bao lâu ạ? Có cần phải đặt lịch trước không ạ ? Cám ơn cụ !
Bên em có nhận bảo dưỡng toàn bộ xe bác nhé. Bảo dưỡng bên em sẽ tháo hết trục và linh kiện trên xe ra kiểm tra.
Thời gian bảo dưỡng từ 1h-2,5h tuỳ vào tình trạng xe bác nhé. Bác qua thì alo số điện thoại em dưới chữ ký hoặc số 9 ngõ 393 Giải Phóng, Hà Nội bác nhé
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Thớt của cụ Mèo và thớt này sao giống nhau kỳ lạ thế....
Do cụ Mèo thấy em đăng bài có ích nên chia sẻ lại. Tuy nhiên em cũng có nick diễn đàn nên e nhờ cụ Mèo xoá bài để tự đăng :))
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn

Ginkgo

Xe buýt
Biển số
OF-332530
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
788
Động cơ
282,914 Mã lực
Bên em sẵn lòng đón tiếp cụ. Đảm bảo cụ sẽ hài lòng. Có gì cụ alo sđt ở chữ ký em nhé
Cụ có nhận thay moay ơ sau xe đạp thành động cơ điện không? (Thay hub thành motor và cần lại vành) E giới thiệu bạn e qua cụ làm giúp.
Bạn e thấy e chế xe hay hay cũng sắm đồ về nhưng lười, e cũng lười ko làm hộ đc.
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Cụ có nhận thay moay ơ sau xe đạp thành động cơ điện không? (Thay hub thành motor và cần lại vành) E giới thiệu bạn e qua cụ làm giúp.
Bạn e thấy e chế xe hay hay cũng sắm đồ về nhưng lười, e cũng lười ko làm hộ đc.
Nhà em hiện tại chỉ làm xe đạp thôi cụ. Cụ cần cân lại vành thì mang qua bên em nhé, có máy cân vành đảm bảo độ chính xác cao
 

Ginkgo

Xe buýt
Biển số
OF-332530
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
788
Động cơ
282,914 Mã lực
Nhà em hiện tại chỉ làm xe đạp thôi cụ. Cụ cần cân lại vành thì mang qua bên em nhé, có máy cân vành đảm bảo độ chính xác cao
Vâng, thì là tháo moay ỏ cũ ra rồi thay bằng moay ơ sau liền động cơ điện đó, như thế này cụ
IMG_UPLOAD_20220101_111405.jpg

Đây là của e, ngồi lọ mọ thủ công mất 3-4 h, nên e lười ko làm cho bạn e đc, nếu cụ giúp được e bảo a ấy qua
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Vâng, thì là tháo moay ỏ cũ ra rồi thay bằng moay ơ sau liền động cơ điện đó, như thế này cụ
IMG_UPLOAD_20220101_111405.jpg

Đây là của e, ngồi lọ mọ thủ công mất 3-4 h, nên e lười ko làm cho bạn e đc, nếu cụ giúp được e bảo a ấy qua
Cụ mang qua bên em xử lý cho nhé
 

dungla1976

Xe tải
Biển số
OF-37909
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
262
Động cơ
471,617 Mã lực
Bên em có nhận bảo dưỡng toàn bộ xe bác nhé. Bảo dưỡng bên em sẽ tháo hết trục và linh kiện trên xe ra kiểm tra.
Thời gian bảo dưỡng từ 1h-2,5h tuỳ vào tình trạng xe bác nhé. Bác qua thì alo số điện thoại em dưới chữ ký hoặc số 9 ngõ 393 Giải Phóng, Hà Nội bác nhé
Cụ cho em hỏi, em có con Galaxy mấy năm nay do bận và đi công tác xa nhà nên để không. Em muốn đem xe ra chỗ cụ sửa và bảo dưỡng, cụ inbox em giá và sửa hết bao thời gian nhé.
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
Cụ cho em hỏi, em có con Galaxy mấy năm nay do bận và đi công tác xa nhà nên để không. Em muốn đem xe ra chỗ cụ sửa và bảo dưỡng, cụ inbox em giá và sửa hết bao thời gian nhé.
Cụ check inbox em nhé
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40
theo e cụ cho báo giá vài mục cơ bản như bảo dưỡng,sửa chữa,cân vành....
Em gửi cụ báo giá 1 vài dịch vụ cơ bản bên em nhé:
- Rửa xe, vệ sinh xích líp, tra dầu: 50k
- Cân vành với máy chuyên dụng: 80k/vành
- Bảo dưỡng tổng thể: 350k.
Quy trình bảo dưỡng bên em sẽ tháo trơ khung, bảo dưỡng lại từng trục, thay dây đề, dây phanh, cân vành nhẹ. (Không bao gồm bảo dưỡng phuộc nhún, pêđan, lệch vành nặng)
 

Hoang Tran HMA

Xe hơi
Biển số
OF-801481
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
113
Động cơ
14,545 Mã lực
Tuổi
40

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,707
Động cơ
440,164 Mã lực
Cụ đã trải nghiệm chưa? Cho xin tí rì viêu ạ.
Em mang bảo dưỡng ngay sáng hôm sau. Giá là 350k cho bảo dưỡng toàn bộ xe.
Cửa hàng rộng rãi sáng sủa,thợ tuổi ngoài 30 ,tư vấn và làm việc có tâm. Hình như chỉ có 1 thợ thường trực nên nếu nhiều xe thì sẽ chậm.Sau bảo dưỡng xe được rửa sạch sẽ.
Em đạp tốc lực 2 ngày hôm nay thấy khá ổn. Sướng như mình mua cái xe mới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top