[Funland] Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,211
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình hình là mấy ngày hôm nay em thấy rộn ràng còi tầu cái vụ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho phương tiện cơ giới, nhất là xe máy. Cũng có nhiều ý kiến đưa ra là tại sao phải mua vì mua xong chả được việc gì. Nhân đây em có cái văn vản hướng dẫn cụ tỷ về vấn đề này, mời các Cụ/Mợ tham khảo.
THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH QUY TẮC, ĐIỀU KHOẢN, BIỂU PHÍ VÀ MỨC TRÁCH NHIỆM BẢO HIỂM BẮT BUỘC TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI​
Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi Điều chỉnh

Thông tư này quy định Quy tắc, Điều Khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.

3. Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. “Doanh nghiệp bảo hiểm” là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động kinh doanh bảo hiểm hợp pháp tại Việt Nam và được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

2. “Chủ xe cơ giới” (tổ chức, cá nhân) là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp, Điều khiển xe cơ giới.

3. “Xe cơ giới” bao gồm xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào Mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo), xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) có tham gia giao thông.

4. “Hành khách” là người được chở trên xe theo hợp đồng vận chuyển hành khách thuộc các hình thức quy định trong Bộ luật Dân sự.

5. “Bên thứ ba” là người bị thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau:

a) Lái xe, phụ xe trên chính chiếc xe đó.

b) Người trên xe và hành khách trên chính chiếc xe đó.

c) Chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

6. “Ngày” (thời hạn) quy định trong Thông tư này là ngày làm việc.

Điều 4. Nguyên tắc tham gia bảo hiểm

1. Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia hai hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng một xe cơ giới.

3. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, chủ xe cơ giới có thể thoả thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.

4. Doanh nghiệp bảo hiểm được quyền chủ động bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới dưới các hình thức sau:

a) Trực tiếp.

b) Thông qua đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm.

c) Các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thông qua đại lý bảo hiểm thì đại lý bảo hiểm phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được sử dụng đại lý bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới của doanh nghiệp bảo hiểm khác trừ trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm đó chấp thuận bằng văn bản và doanh nghiệp bảo hiểm phải đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm theo đúng quy định.

Điều 5. Phạm vi bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

2. Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
 

code8444337

Xe hơi
Biển số
OF-152937
Ngày cấp bằng
16/8/12
Số km
101
Động cơ
355,095 Mã lực
Cảm ơn cụ đã gửi thông tin
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,017
Động cơ
302,839 Mã lực
Cái này chỉ béo mấy anh BH, chứ chờ được bồi thường 50 củ (mức tối đa) thì phải có biên bản của csgt, mà khi có cái biên bản này thì đời thằng chủ xe xuống dốc không má phanh.
Nhưng dù sao cháu cũng mua đầy đủ bảo hiểm này, cả 2 bánh lẫn 4 bánh (mua bảo hiểm 4 bánh được tặng bảo hiểm 2 bánh).
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,211
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này chỉ béo mấy anh BH, chứ chờ được bồi thường 50 củ (mức tối đa) thì phải có biên bản của csgt, mà khi có cái biên bản này thì đời thằng chủ xe xuống dốc không má phanh.
Nhưng dù sao cháu cũng mua đầy đủ bảo hiểm này, cả 2 bánh lẫn 4 bánh (mua bảo hiểm 4 bánh được tặng bảo hiểm 2 bánh).
Nếu có vấn đề xẩy ra thì cũng đỡ được phần nào mà Cụ. Quan trọng là khi có vấn đề thì ít người quan tâm đến cái bảo hiểm bắt buộc này.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nếu có vấn đề xẩy ra thì cũng đỡ được phần nào mà Cụ. Quan trọng là khi có vấn đề thì ít người quan tâm đến cái bảo hiểm bắt buộc này.
Tôi hiểu rằng, khi có việc thì chưa có ai nghĩ đến chuyện sử dụng BHTNDS đối với xe máy, nên cũng không thể / khó lòng đánh giá Service của Bảo hiểm.
Logic mà suy thì nó sẽ cực củ chuối.
Chí ít, tôi mà có quyền thì sẽ chỉ đạo cấp dưới thực hiện cực củ chuối.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,057
Động cơ
204,376 Mã lực
Tuổi
44
Khách quan mà nói là dân ta không quan tâm tới chính quyền lợi của mình.

Nhưng ngay trong ộp này, ở một thớt nào đó, có cụ nào đó kể chuyện người nhà bị tai nạn chết; hai bên "thỏa thuận" là đền 50 tr. Và cụ ấy có nói là chả thấy ông bảo hiểm bảo gì. Theo cách nói thì có vẻ cụ ấy trách bên báo hiểm chỉ có biết bán mà không biết đền bù. Nhưng mờ đã thỏa thuận rùi thì lấy đâu ra hồ sơ bảo hiểm.

Nếu người dân quan tâm đến lợi ích của chính họ (tất nhiên không ai muốn tai nạn để mà lấy quyền lợi; ở đây chỉ nói là khi không may sảy ra tai nạn rồi thì mới tính đến... quyền lợi thôi) thì chúng ta hãy nghĩ thế này.

Theo quy định bảo hiểm bắt buộc thì khi xe máy gây tai nạn chết người; theo mức của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là đền 100tr. Vậy thì nếu có "thỏa thuận" hãy lấy mức 100tr mà đòi. Ông kia mua bảo hiểm thì ổng làm thủ tục mà đòi bào hiểm; ổng không mua thì bỏ tiền túi ra là đền.
Cứ dăm bảy vụ như thế, tuyên truyền tren báo chí xem, có mà dân mua ầm ầm.

Khổ tội, dân mình tuyền muốn "thỏa thuận" cơ, cứ tưởng được hơn cách làm "chính tắc" nhưng như câu chuyện của cụ kia thì là "thiệt" đấy chứ



Cái này chỉ béo mấy anh BH, chứ chờ được bồi thường 50 củ (mức tối đa) thì phải có biên bản của csgt, mà khi có cái biên bản này thì đời thằng chủ xe xuống dốc không má phanh.
Nhưng dù sao cháu cũng mua đầy đủ bảo hiểm này, cả 2 bánh lẫn 4 bánh (mua bảo hiểm 4 bánh được tặng bảo hiểm 2 bánh).
Nếu có vấn đề xẩy ra thì cũng đỡ được phần nào mà Cụ. Quan trọng là khi có vấn đề thì ít người quan tâm đến cái bảo hiểm bắt buộc này.
Tôi hiểu rằng, khi có việc thì chưa có ai nghĩ đến chuyện sử dụng BHTNDS đối với xe máy, nên cũng không thể / khó lòng đánh giá Service của Bảo hiểm.
Logic mà suy thì nó sẽ cực củ chuối.
Chí ít, tôi mà có quyền thì sẽ chỉ đạo cấp dưới thực hiện cực củ chuối.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Khách quan mà nói là dân ta không quan tâm tới chính quyền lợi của mình.

Nhưng ngay trong ộp này, ở một thớt nào đó, có cụ nào đó kể chuyện người nhà bị tai nạn chết; hai bên "thỏa thuận" là đền 50 tr. Và cụ ấy có nói là chả thấy ông bảo hiểm bảo gì. Theo cách nói thì có vẻ cụ ấy trách bên báo hiểm chỉ có biết bán mà không biết đền bù. Nhưng mờ đã thỏa thuận rùi thì lấy đâu ra hồ sơ bảo hiểm.

Nếu người dân quan tâm đến lợi ích của chính họ (tất nhiên không ai muốn tai nạn để mà lấy quyền lợi; ở đây chỉ nói là khi không may sảy ra tai nạn rồi thì mới tính đến... quyền lợi thôi) thì chúng ta hãy nghĩ thế này.

Theo quy định bảo hiểm bắt buộc thì khi xe máy gây tai nạn chết người; theo mức của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là đền 100tr. Vậy thì nếu có "thỏa thuận" hãy lấy mức 100tr mà đòi. Ông kia mua bảo hiểm thì ổng làm thủ tục mà đòi bào hiểm; ổng không mua thì bỏ tiền túi ra là đền.
Cứ dăm bảy vụ như thế, tuyên truyền tren báo chí xem, có mà dân mua ầm ầm.

Khổ tội, dân mình tuyền muốn "thỏa thuận" cơ, cứ tưởng được hơn cách làm "chính tắc" nhưng như câu chuyện của cụ kia thì là "thiệt" đấy chứ
Thỏa thuận cũng có phần của Bảo hiểm bác ạ.
Bên vận tải cho tôi bị 1 lần (dù khá lâu rồi): Xe container và 1 cụ ông đâm vào nhau, cụ ông mất.

Ông chủ xe phi đến nhà nạn nhân, đặt 1 triệu thắp hương, rồi thương thảo.
Thỏa thuận ở mức 90 triệu, nếu tôi không nhầm. Có cả ông Bảo hiểm bên cạnh.
Hôm sau quay lại, ông Bảo hiểm chung đủ 70 củ (mức tối đa của bảo hiểm), ông chủ xe chung đủ 20 củ. Đều là tiền mặt.
Ký giấy rồi quay ra bãi, lấy xe về còn chạy. Hồi đó, xe container đang hot.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,211
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khách quan mà nói là dân ta không quan tâm tới chính quyền lợi của mình.

Nhưng ngay trong ộp này, ở một thớt nào đó, có cụ nào đó kể chuyện người nhà bị tai nạn chết; hai bên "thỏa thuận" là đền 50 tr. Và cụ ấy có nói là chả thấy ông bảo hiểm bảo gì. Theo cách nói thì có vẻ cụ ấy trách bên báo hiểm chỉ có biết bán mà không biết đền bù. Nhưng mờ đã thỏa thuận rùi thì lấy đâu ra hồ sơ bảo hiểm.

Nếu người dân quan tâm đến lợi ích của chính họ (tất nhiên không ai muốn tai nạn để mà lấy quyền lợi; ở đây chỉ nói là khi không may sảy ra tai nạn rồi thì mới tính đến... quyền lợi thôi) thì chúng ta hãy nghĩ thế này.

Theo quy định bảo hiểm bắt buộc thì khi xe máy gây tai nạn chết người; theo mức của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là đền 100tr. Vậy thì nếu có "thỏa thuận" hãy lấy mức 100tr mà đòi. Ông kia mua bảo hiểm thì ổng làm thủ tục mà đòi bào hiểm; ổng không mua thì bỏ tiền túi ra là đền.
Cứ dăm bảy vụ như thế, tuyên truyền tren báo chí xem, có mà dân mua ầm ầm.

Khổ tội, dân mình tuyền muốn "thỏa thuận" cơ, cứ tưởng được hơn cách làm "chính tắc" nhưng như câu chuyện của cụ kia thì là "thiệt" đấy chứ
Nó có cái này nếu không quan tâm thì mình bị mất quyền.
Điều 15. Thời hạn yêu cầu, thanh toán và khiếu nại bồi thường

1. Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 01 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

2. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới cho doanh nghiệp bảo hiểm.

3. Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

4. Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

5. Thời hiệu khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm là 03 năm kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán bồi thường hoặc từ chối bồi thường. Quá thời hạn trên quyền khởi kiện không còn giá trị.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,017
Động cơ
302,839 Mã lực
Khách quan mà nói là dân ta không quan tâm tới chính quyền lợi của mình.

Nhưng ngay trong ộp này, ở một thớt nào đó, có cụ nào đó kể chuyện người nhà bị tai nạn chết; hai bên "thỏa thuận" là đền 50 tr. Và cụ ấy có nói là chả thấy ông bảo hiểm bảo gì. Theo cách nói thì có vẻ cụ ấy trách bên báo hiểm chỉ có biết bán mà không biết đền bù. Nhưng mờ đã thỏa thuận rùi thì lấy đâu ra hồ sơ bảo hiểm.

Nếu người dân quan tâm đến lợi ích của chính họ (tất nhiên không ai muốn tai nạn để mà lấy quyền lợi; ở đây chỉ nói là khi không may sảy ra tai nạn rồi thì mới tính đến... quyền lợi thôi) thì chúng ta hãy nghĩ thế này.

Theo quy định bảo hiểm bắt buộc thì khi xe máy gây tai nạn chết người; theo mức của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là đền 100tr. Vậy thì nếu có "thỏa thuận" hãy lấy mức 100tr mà đòi. Ông kia mua bảo hiểm thì ổng làm thủ tục mà đòi bào hiểm; ổng không mua thì bỏ tiền túi ra là đền.
Cứ dăm bảy vụ như thế, tuyên truyền tren báo chí xem, có mà dân mua ầm ầm.

Khổ tội, dân mình tuyền muốn "thỏa thuận" cơ, cứ tưởng được hơn cách làm "chính tắc" nhưng như câu chuyện của cụ kia thì là "thiệt" đấy chứ
Cụ tưởng 100 củ nó to lắm à. Gây tai nạn chết người, csgt lập biên bản rồi thì xác định ra tòa nhé, rồi nhận vài cuốn lịch ngồi đếm. Lúc đó BH sẽ đền thay 100 củ, sướng nhé
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,211
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ tưởng 100 củ nó to lắm à. Gây tai nạn chết người, csgt lập biên bản rồi thì xác định ra tòa nhé, rồi nhận vài cuốn lịch ngồi đếm. Lúc đó BH sẽ đền thay 100 củ, sướng nhé
Gây tai nạn chết 1 người, gia đình nạn nhân nhận được tiền bồi thường nên viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nếu người gây tai nạn có 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên thì hoàn toàn có cơ sở nhận án treo.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,017
Động cơ
302,839 Mã lực
Tôi hiểu rằng, khi có việc thì chưa có ai nghĩ đến chuyện sử dụng BHTNDS đối với xe máy, nên cũng không thể / khó lòng đánh giá Service của Bảo hiểm.
Logic mà suy thì nó sẽ cực củ chuối.
Chí ít, tôi mà có quyền thì sẽ chỉ đạo cấp dưới thực hiện cực củ chuối.
Không phải là người có quyền chỉ đạo cấp dưới củ chuối để hưởng lợi, mà do pháp luật quy định phải có biên bản của csgt. Điều này để tránh Giám đốc công ty bảo hiểm trục lợi, lập hồ sơ khống để nhận tiền bồi thường, nhưng nó là rào cản vô hình khiến khách hàng không thể hoàn thiện hồ sơ để nhận bảo hiểm.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,017
Động cơ
302,839 Mã lực
Gây tai nạn chết 1 người, gia đình nạn nhân nhận được tiền bồi thường nên viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nếu người gây tai nạn có 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên thì hoàn toàn có cơ sở nhận án treo.
Cụ phán cứ như luật sư cãi trước tòa ấy nhỉ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,822
Động cơ
794,218 Mã lực
Em có bán bảo hiểm đâu Cụ ơi :D Cái bảo hiểm bắt buộc này thì ai cũng phải mua nhưng khi mua lại không biết mình có lợi ích gì từ cái bảo hiểm này.
Có cái bảo hiểm trong người khi bị công an tít còi em thấy tự tin hẳn.
Mấy chục nghìn 1 năm cũng không chịu mua, chỉ giỏi đổ tại hoàn cảnh đúng không cụ?
Em chưa dùng bao giờ, nhưng đã là luật là cứ phải chấp hành.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,656
Động cơ
-163,908 Mã lực
Hehe ăn tiền bảo hiểm dễ thế thì chả có chuyện gì mà nói :D
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,057
Động cơ
204,376 Mã lực
Tuổi
44
Cụ tưởng 100 củ nó to lắm à. Gây tai nạn chết người, csgt lập biên bản rồi thì xác định ra tòa nhé, rồi nhận vài cuốn lịch ngồi đếm. Lúc đó BH sẽ đền thay 100 củ, sướng nhé

Hờ hờ...

Tui viết rằng rõ người bị nạn, đáng lẽ theo "chính tắc" thì "đòi" được 100; từ người gây TN hoặc từ bảo hiểm.
Nhưng họ đã "thỏa thuận" để được 50tr, bỏ qua các công đoạn hồ sơ giấy tờ; và rồi có vẻ trách móc rằng chả thấy bảo hiểm đâu
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Không phải là người có quyền chỉ đạo cấp dưới củ chuối để hưởng lợi, mà do pháp luật quy định phải có biên bản của csgt. Điều này để tránh Giám đốc công ty bảo hiểm trục lợi, lập hồ sơ khống để nhận tiền bồi thường, nhưng nó là rào cản vô hình khiến khách hàng không thể hoàn thiện hồ sơ để nhận bảo hiểm.
Tôi ví dụ là với các vụ tai nạn cơ bản nhất, có sự vào cuộc của CSGT, kiểu Xe máy và Đi bộ đâm nhau, Đi bộ gãy tay chẳng hạn, và do đó, phải có Biên bản.
Còn chuyện tôi và bác va nhau rồi bắt tay ...., nằm ngoài vụ này.

Còn để gây khó khăn, với tụi Bảo hiểm, không khó.
Nguyên việc nó cứ dềnh dang đến hết / gần hết thời hạn cho phép, bác đã oải lắm rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top