CCCM vào forum này chắc nhiều người đang có nhu cầu mua bảo hiểm sức khoẻ tự nguyện cho cả gia đình mà chưa rõ thế nào, vậy để em kể trường hợp của mình để mọi người biết đường mà tính, kẻo lại mất tiền ngu như em.
Tầm này năm ngoái, em có mò lên otofun, PM 1 cụ trên này để nhờ tư vấn mua bảo hiểm cho gia đình mình. Cụ ý là nhân viên của
GINET VN (công ty môi giới bảo hiểm) và vài tháng sau này em nhận được email cho biết là cụ í là không còn làm việc tại công ty nữa. Anyway, vấn đề của em không liên quan đến cá nhân cụ í. Nhà em có 2 vợ chồng và 1 cháu nhỏ, được tư vấn ghép vào nhóm mua bảo hiểm sức khoẻ của
UIC (quyền lợi cam kết khi mua thế nào cccm xem hình dưới, cột 2 - năm 2016). Theo như giới thiệu thì vì ghép vào nhóm nên gia đình em được giảm 20% lệ phí , tổng cộng 3 người là hơn 6 triệu / năm.
Sau 1 năm đầu tổng tiền bồi thường của cả nhà em là 1 lần đi khám sốt vi rút cho con được hơn 500K, còn hai vợ chồng em công ty không phải bồi thường gì. Đến tuần này là gần 1 năm, em nhận được email thông báo từ công ty về việc gia hạn hợp đồng năm tiếp theo. Công ty gửi cho em cái bảng dưới đây và bảo em
chọn 1 trong 2 phương án:
- PA1: Tái tục hợp đồng cũ theo chương trình năm 2017 của UIC. Nói là tái tục, nhưng oái ăm ở chỗ:
- Tăng phí đóng bảo hiểm từ 6 triệu lên 12 triệu (200%)
- Không còn quyền lợi thai sản nữa
- Không còn quyền lợi nha khoa nữa
- Tăng cái quyền lợi chết (ai thèm cái quyền lợi này thì họ đã mua bảo hiểm nhân thọ chứ mua bảo hiểm sk làm gì!!!)
- Vật lí trị liệu giảm xuống còn 30K. (vâng, ba mươi nghìn đồng
- PA2: Ghép vào nhóm khác để mua mới với phí là 7 triệu. Các quyền lợi cũng bị cắt xén như hình dưới đây cột PA2 (không thai sản, không nha khoa). Quan trọng nhất là sẽ bị coi là mua lại từ đâù (năm đầu tiên). Tức là nếu chẳng may có bệnh nặng thì sẽ không được bảo hiểm. Thời gian chờ của mình 1 năm vừa rồi coi như vứt đi. Nếu như năm ngoái vợ chồng em định năm nay đẻ thêm đứa nữa và mua bao hiểm để chờ 1 năm thì đến năm nay nếu kí cái phương án này thì cũng vứt đi nốt. May là vợ chồng em cũng không có kế hoạch như vậy.
Em có email thắc mắc thì nhận được giải thích như thế này:
_ Vì năm ngoái chương trình bảo hiểm gia đình anh tham gia có nhiều quyền lợi hấp dẫn quá nên thu hút rất nhiều khách hàng. "Anh có thể hiểu đây là gói FLASH SALE cho khách hàng"
_ Sau 01 năm hợp đồng, Công ty bảo hiểm có quyền đánh giá lại tổn thất của đơn và áp dụng chính sách mới, khách hàng cũng có quyền lựa chọn mua tiếp hoặc từ chối tham gia vào năm thứ 2.
_ Tính tới 10/07/2017 thì tỉ lệ bồi thường cho nhóm này đã là 123%, mặc dù gia đình em mới chỉ bồi thường 500K trên tổng số 6 triệu mình đã đóng vào. Đại ý là công ty thấy chương trình này nếu duy trì thì có khả năng bị lỗ nên họ cắt quyền lợi quan trọng đi (thai sản, nha khoa) đồng thời tăng phí tái tục lên 200%
từ 6 triệu lên 12 triệu.
Em nghe giải thích kiểu này là biết mình ngu mới đâm đầu vào đây rồi. Em trả lời luôn là công ty nói là đưa ra cho mình 2 lựa chọn nhưng thực ra là đuổi mình đi. Bởi vì:
_ Khi bán bảo hiểm cho người ta thì quảng cáo là được giảm 20%. Nhưng đến khi tái tục thì đòi tăng phí lên 200%.
_ Nếu đã tăng phí kinh khủng như vậy, cớ sao còn cắt đi 2 quyền lợi rất quan trọng là quyền lợi nha khoa và thai sản. Gia đình nào năm ngoái mua để chờ kế hoạch năm nay đẻ thì tính sao?
_ Người ta mua bảo hiểm là muốn mua lâu dài, năm đầu tiên chỉ biết cầu nguyện nhà mình không ai bệnh nặng vì đa số các bệnh nặng đều bắt chờ 1 năm. Gia đình em hiện nay cả 3 người đều khoẻ mạnh, không phải là đang đợi đến năm thứ 2 này để đi chữa bệnh gì cả. Nhưng cũng không đời nào muốn quay sang ghép với cái nhóm mới kia để mua lại từ đầu bởi vì quyền lợi đã bị cắt xén thảm hại, phí thì tăng, mà quan trọng nhất là cái kiểu làm việc của công ty bảo hiểm có thể tuỳ ý thay đổi quyền lợi hợp đồng, tăng phí vô tội vạ. Tất cả khách hàng chúng tôi khi mua bảo hiểm, nhìn vào cái bảng quyền lợi là đều nghĩ những quyền lợi đấy sẽ được duy trì chứ ai nghĩ họ lại nhử chúng ta mua năm đầu tiên xong rồi giờ trò mèo như thế này. Thế nên em mới nói họ đưa cho mình 2 lựa chọn nhưng không khác gì đang đuổi mình đi. Coi như nhà em mất tiền ngu để bây giờ được khôn hơn
Ngoài ra, trong 1 năm vừa rồi, em còn gặp nhiều vấn đề khác có thể chia sẻ cho các cụ để biết thêm mua bảo hiểm sức khoẻ mùi vị nó thế nào. Goị là giúp cả nhà có kinh nghiệm:
- Khi kí hợp đồng bảo hiểm em nhận được 1 bản danh sách bệnh viện chấp nhận bảo lãnh cả nội trú và ngoại trú đối với chương trình của em. Vào một lần hiếm hoi, con em đang ăn thì quấy khóc không ngừng, thấy con biểu hiện bất thường, em mang bé đến một bệnh viện có bảo lãnh ngoại trú trong danh sách để khám bệnh. Bệnh viên này là khoa quốc tế nên chi phí cao, tuy nhiên vì nghĩ được bảo lãnh ngoại trú nên em đã đưa con đến khám cho đỡ mất công mất việc. Tuy nhiên đến nơi thì tiếp tân bệnh viện nói chương trình bảo hiểm của em không được bảo lãnh ngoại trú. Khi về nhà em email hỏi GiNET-vn thì được thông báo là đã có thay đổi trong chương trình bảo hiểm và xin lỗi vì đã không thông báo cho em biết. Báo hại mình mất một buổi chiều hôm sau đi xin hoá đơn đỏ ở bệnh viện để làm thủ tục bồi thường. Điều vớ vẩn nhất là họ có thể tuỳ ý thay đổi quyền lợi của mình ngay cả trong thời gian hợp đồng của mình vẫn còn có hiệu lực. Kinh khủng hơn nữa, khi thay đổi không thèm thông báo gì cho người mua biết. Thời buổi này, một ngày nhận được vài cuộc điện thoại mời mua bảo hiểm là chuyện rất bt, thế nhưng sau khi bán được rồi thì một cuộc gọi cho khách hàng, 1 cái SMS để thông báo thay đổi quyền lợi cũng không có. Em nghĩ mình thậm chí có thể kiện công ty bảo hiểm vì thay đổi hợp đồng, nhưng thôi, không đáng thời gian tiền bạc của mình. Chung quy vẫn là vì mình ngu nên tin lời họ.
- CCCM nếu thấy con mình tự dưng quấy khóc suốt 1 tiếng đồng hồ không rõ nguyên nhân thì khoan hãy vội đi khám nhé. Em hài hước 1 chút thôi nhưng chắc nhiều người chưa biết giống em: Mang con đi khám mà không tìm ra bệnh thì sẽ không được bồi thường 1 xu nào cả đâu ạ. Vâng, nếu cccm chắc chắn mình có bệnh thì hãy đi khám ạ
- CCCM đi khám phải lưu ý đặc biệt đến giấy tờ, con dấu, hoá đơn đỏ. Phải đủ hết không thiếu 1 thứ gì đâu ạ. Sổ khám phải có dấu bệnh viện trên kết luận của bác sỹ. Hoá đơn thuốc phải có dấu bệnh viện. Ngoài ra phải có hoá đơn đỏ đầy đủ kể cả có đi lấy cao răng đi nữa. Lần em mang con đi khám, chỉ vì ông bác sỹ quên không đóng dấu mà em phải chạy từ công ty bảo hiểm về bệnh viện xin lại con dấu của bác sỹ.
- Thực ra vợ em có một lần phải vào viện Thanh Nhàn để khám vì đầy bụng. Tuy nhiên khi ra nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc thì nhà thuốc bệnh viện kêu không có thuốc này (thuốc bác sỹ kê còn không có), và bảo ra ngoài mua. Em ra ngoài mua thì vì thuốc không đến 500K nên người ta không cho mình hoá đơn đỏ. Tóm lại lần đó coi như vứt, không đòi bồi thường được nữa.
Viết dài quá chắc mọi người cũng chán đọc rồi. Tóm lại lời kết của gia đình em khi thử tham gia mua bảo hiểm sức khoẻ tự nguyện là
_
TRÁNH XA CÔNG TY BẢO HIỂM UIC RA
_ Chăm sóc khách hàng của công ty môi giới kiểu nhu
GiNET-VN chỉ đáng nhận 3/10 điểm. Lúc chào mời thì nhiệt tình lắm, mua bảo hiểm rồi thì một cuộc điện thoại thông báo vấn đề quan trọng cũng không có.
_ Em chưa dám thử mua bảo hiểm của công ty nào khác sau vụ này. Nhưng cảm nhận chung khi mua bảo hiểm tự nguyện ở VN đấy là họ không quan tâm đến lợi ích của khách hàng, lúc nào cũng đặt lợi nhuận lên hàng đầu.
_ Mình thậm chí còn từng khoe với họ hàng về gói bảo hiểm của mình. Định giới thiệu (không hoa hồng) người khác mua mà bây giờ thất vọng toàn tập
_ Ở VN mình, mua bảo hiểm dễ thành ngu, dễ bị lừa lắm. Tốt nhất là để tiền tiết kiệm hoặc đầu tư, cccm ạ.