Em phải mở đầu luôn: em không bán bảo hiểm.
Nhưng em nhận thấy ở VN thị trường BH bị méo mó, một phần vì tâm lý người dùng VN không rõ vì sao nhưng đa phần không mấy thiện cảm với BH; có thể vì ng dân không muốn nói tới rủi ro, không muốn mất tiền cho 1 nỗi sợ mơ hồ. Phần khác vì tư vấn viên của BH đại đa số được đào tạo cũng lởm khởm, cơm nắm muối vừng đến học tập trung vài ngày rồi thi cử cũng khá dễ nên có không ít TVV được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng cũng mù mờ với chính sản phẩm mình bán ra. Mà khách hàng đầu tiên là ai? Là người thân, bạn bè, đôi khi mua vì nể nhau, chả thấu đáo quyền lợi của mình là gì, tới lúc xảy ra vấn đề thì mới tá hỏa vì không được bồi thường; rồi quy kết là lừa đảo, rỉ tai nhau đừng mua chúng nó lừa đấy, vân vân và mây mây..
Kể cũng lạ, lại cũng có một bộ phân chả thèm phân tích, kiểm chứng, cứ nghe theo rồi tấm tắc gật gù: BH là lừa đảo; khiến cho thị trường càng trở nên méo mó.
Câu hỏi của cụ chủ em thấy cũng đơn giản: cụ lục lại HĐ ra, xem các điều kiện được BH, các điều khoản loại trừ.. Nếu không rõ thì cụ gọi cho đại lý đã tư vấn, họ được trả hoa hồng để chăm sóc cụ nên cụ cứ nhiệt tình mà hỏi vì đấy là quyền lợi của cụ. Nếu không thỏa đáng thì cụ có thể gọi lên công ty yêu cầu trả lời, sẽ có cả 1 bộ phận có nghiệp vụ giải đáp cho cụ.
Chẳng phải tự nhiên mà các cty BH này tồn tại trên 100 năm tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.
Em mong cụ cũng là người tiêu dùng thông thái, thay vì kết luận trong lúc mơ hồ.